Saturday 29 December 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 29-12-2012




Posted by basamnews on 29/12/2012

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 29-12-2012

NÓNG! - 10h40′: Nổ lớn ở Bắc Ninh, 2 người chết (VNE). “… Tiếp tục cập nhật”. - Vụ nổ kinh hoàng ở Bắc Ninh, 2 người chết (TN). “Thanh Niên Online tiếp tục cập nhật thông tin…”
12h10′: VTV-Thời sự vừa đưa tin, hình ảnh sáng nay Chủ tịch nước trao quyết định thăng hàm Đại tướng cho Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Biển Đông và “ba chân kiềng” chiến lược 2013 (SGTT). “Mượn luật cần lập luận và hậu thuẫn của toàn dân”. “Việt Nam đã chậm chân hơn Trung Quốc trong quá trình học thuật hoá và dân sự hoá. Do đó, cần phải thúc đẩy hơn nữa hai biện pháp này để xây dựng mặt trận ngoại giao nhân dân vững mạnh…”
<- Việt Nam trên bàn cờ các nước lớn (TVN/ American Review). Bài gốc đây, mời bà con có điều kiện coi dùm có chi tiết nào bị bỏ bớt: The slow rapprochement. Một chi tiết nhỏ: nhà ngoại giao VN mà trong bản dịch bỏ không đưa tên là ông Lưu Đoàn Huynh, Học viện Quan hệ quốc tế, BNG.
- “Sang năm tới Hoàng Sa” (Đồng Phụng Việt). “Trong ‘Bài học Israel’, cụ Nguyễn Hiến Lê có viết, đại ý, theo cụ, thanh niên, trí thức Việt Nam nên học người Do Thái. Lúc đọc ‘Bài học Israel’ mình còn rất trẻ, chỉ nhớ thế thôi chứ chẳng thấm được bao nhiêu. Bây giờ, ý tưởng ‘Sang năm tới Hoàng Sa’ của bác ‘F 361’ làm mình tỉnh ngộ”.
- Cơn khát cá TQ làm loạn các vùng biển (VNN). “Các đội tàu dân sự cho phép Bắc Kinh duy trì sự hiện diện hàng hải tại các vùng biển tranh chấp mà không cần đến sự hiện diện hải quân”. - Trung Quốc lên cơn “đói cá” (NLĐ).
- Núp dưới cái tựa Tăng cường hợp tác không quân với Nga, Trung Quốc (TTXVN), nhưng thực chất là cả một cuộc dãy dụa cố bấu víu vào những tàn dư đã sụp đổ, kể cả trong đó có kẻ thù truyền kiếp, nguy hiểm nhất của Dân tộc: bọn bành trướng bá quyền Bắc Kinh. Cũng từ hàng loạt những hành động vội vã và cấp tập trước dấu mốc 1/1/2013, một dấu hỏi đặt ra là, phải chăng đang có những kẻ muốn tỏ ra “hối lỗi” trước quan thầy phương Bắc vì đã để thông qua Luật Biển? Đây nữa, hết Phó Thủ tướng, tới Đại tướng Phùng Quang Thanh tiếp đoàn Bộ Quốc phòng LB Nga và Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (QĐND).
Để hiểu thêm cái không khí rộn rã này, mời bà con đón xem chương trình Truyền hình trực tiếp trên VTV1 lúc 10h sáng nay, buổi lễ “cấp nhà nước” kỷ niệm 40 năm “Điện Biên Phủ trên không”. Và, không biết “vô tình” hay thấy vẫn chưa đủ chứng tỏ cho cái sự rối rít, cuống quít “tâng công”, sáng nay, VTV1 còn đưa một cuốn sách của Mạc Ngôn ra giới thiệu trong chương trình “Mỗi ngày một cuốn sách” nữa. Chỉ còn 2 ngày thôi, coi còn gì nữa để chứng tỏ lòng trung thành nhất mực với “thiên triều” thì đem ra hết đi, TGĐ Trần Bình Minh!
- ĐỒNG ĐỘI BIÊN PHÒNG (Mai Thanh Hải).
- Minh Diện: Lại có vài lời với “ANH BINH BÉT” (Bùi Văn Bồng). “Ông Nguyễn Chi Vịnh nói đã có biện pháp ‘phù hợp giải quyết vấn đề biển Đông hiện nay’. Biện pháp gì vậy? Phải chăng đó là khi tàu Trung Quốc xâm nhập vùng biển của Việt Nam, vây bắt ngư dân ta thì gọi là ‘tàu lạ’? Phải chăng tàu Trung Quốc cắt cáp ngầm dàn khoan thăm dỏ địa chấn của Việt Nam thì gọi là ‘làm đứt’? Là mặc cho Trung Quốc đầu tư hàng tỷ đô la xây dựng cái gọi là thành phố Tam Sa trên lãnh thổ Việt Nam?
- Lê Minh: KHEN THƯỞNG ĐOÀN TÀU MA CÓ CÔNG ĐUỔI TÀU GIẶC (Huỳnh Ngọc Chênh). “Khi phát hiên tàu cá của Tàu xâm phạm hải phận Việt Nam, lực lượng của ta (tàu của Ban tuyên Giáo TƯ và Bộ Ngoại giao, chứ tàu thiệt thì từ bộ Quốc Phòng đến Bộ Đội Hải Quân đã mất chức hết rồi) thuộc hạm đội tàu ma của Vinashin phối hợp với tàu Bình Minh 2 đã làm một cuộc rượt đuổi rất ngoạn mục”. – TOP TEN TỪ NGỮ 2012 (Sơn Thi Thư).
- Vậy là bài Đại tá Trần Đăng Thanh giảng về Biển Đông cho lãnh đạo các trường Đại học đã vượt kỷ lục các bài đăng trên blog này, với hơn 1.000 bình luận trong thời gian chưa tới 10 ngày, chưa kể những comment đã bị xóa do các độc giả sử dụng những lời lẽ “bạo động” đối với ngài đại tá, PGS TS Trần Đăng Thanh.
Trong khi đó, thông tin từ vỉa hè cho biết, ngày 1/1/2013, tướng Vịnh sẽ lại lên mặt báo phát ngôn về vấn đề chủ quyền biển đảo và Trung Quốc. Cùng với thông tin đó là tin của một độc giả thân thiết nghe được từ một sĩ quan cao cấp trong quân đội, rằng Trần Đăng Thanh đang bị cấp trên yêu cầu giải trình nội dung diễn thuyết vừa qua. Không biết có phải sau cả một chiến dịch “quy hàng”, quỵ lụy Tàu bằng mọi giá, bắn tín hiệu thù ghét Mẽo, làm tăng thêm nghi vấn và nổi giận, nên nay cần tung tin thật giả lẫn lộn dưới nhiều hình thức để xoa dịu dư luận? Chuyến này giấc mơ trở thành PGĐ Học viện Chính trị tan thành mây khói, cũng tại thần khẩu hại xác phàm. Về nhà ráng mà lo giữ sổ hưu nhé!
Cũng tin vỉa hè, liên quan tới Nghị quyết TW6: BCT vừa quyết định ông Bá Thanh sẽ nắm chiếc ghế đầy quyền lực – trưởng ban Nội chính. Hơi bất ngờ vì phương án này tuy nghe từ trước, nhưng có thể e ngại có sự bắt tay với “đ/c X” thì … nguy to, nên lại dự tính để ông sang Ban Kinh tế. Nhưng có lẽ giờ lại thấy “đ/c X” sau TW6 vẫn “nổ” dữ quá, mà buộc phải làm cú “5 ăn 5 thua” như vậy, không để cho “em Kim Ngân của anh Ba” qua nắm nữa. Bù lại, xoa dịu “đ/c X” (?), có thể cựu thứ trưởng công an, đương kim bí thư Ninh Bình, cánh hẩu của đ/c, sẽ làm phó cho ông Bá Thanh. Còn chiếc ghế Ban Kinh tế lại giao cho Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ. Vậy là hai ông Thanh, Huệ chắc sẽ sớm vô BCT trước Đại hội. Nghĩa là cả sự nghiệp thành, bại của công cuộc “càng chỉnh càng đốn” sẽ được trao cả vào tay người hùng no đủ, “lãnh chúa” miền Trung? =>
- Bảo vệ Đảng, chống diễn biến: ông nói gà, bà nói vịt (Cầu Nhật Tân). – Phạm Trần: Đảng điên lên với truyền thông xã hội (DLB). – KẺ XÚI GIỤC (Bùi Văn Bồng). “Kẻ xúi giục ‘tự diễn biến’/ Kẻ xúi giục ‘tự chuyển hóa’…/ Kẻ xúi giục làm ‘mất uy tín Đảng’/ Kẻ xúi giục làm ‘mất mặt Nhà nước/ Kẻ xúi giục làm ‘yếu chính phủ’/ Kẻ xúi giục ‘phá banh nền dân chủ’/ Kẻ xúi giục ‘phá chế độ’…/ Thật nguy hiểm/ Thằng nào, những thằng nào?/ Chính chúng nó là ‘thế lực thù địch’!…”
- 10 chuyện nổi bật ở Việt Nam năm 2012 (BBC).”1. Cưỡng chế đất đai/ 2. ‘Đồng chí X’/ 3. Nhóm lợi ích/ 4. Ai làm báo?/ 5. ‘Bầu’ Kiên/ 6. Vinashin – Vinalines/ 7. Đường ‘lưỡi bò’/ 8. Blogger lãnh án/ 9. ‘Hạt giống đỏ’/ 10. ‘Bên Thắng Cuộc’“. – Hình ảnh sự kiện nổi bật năm 2012 (BBC).
- Về sách “Bên Thắng Cuộc”: Giữa thua và thắng (Alan Phan). “Lần đầu tiên trong lịch sử, một nghịch lý hiện diện sau 1975. Cuộc sống của 95% người thua cuộc sau vài năm (phải lang bạt kỳ hồ khắp năm châu) lại sung túc về vật chất gấp 10 lần 95% những người thắng cuộc. Chưa kể đến những thỏa mãn khác về tinh thần như tự do, chất lượng giáo dục, môi trường sống và tương lai con cháu…hay thế đứng trong xã hội”.
- Kết quả phiên xử phúc thẩm ba bloggers (RFA). LS Nguyễn Văn Đài: “Người dân luôn khao khát tìm kiếm những quyền của họ để thực hiện nhằm mục đích thúc đẩy xã hội phát triển; trong khi đó Đảng Cộng sản Việt Nam muốn duy trì quyền lực tuyệt đối của họ”. - P/V Anh Nguyễn Trí Dũng, con trai blogger Điếu Cày (VOA).
<- P/V Blogger Uyên Vũ về vụ xử Điếu Cày, Tạ Phong Tần, AnhbaSG (VOA). “Đau buồn. Vì tất cả những con đường mà những người bạn và những người đang dấn thân càng ngày càng bị ngăn chặn. Họ cố tình bóp nghẹt đi những tiếng nói đó. Chuyện mà chúng tôi đã làm đều là những chuyện phải làm của mỗi công dân. Chúng tôi chẳng qua chỉ là những người có được những thông tin và bắt đầu bước ra để cất lên tiếng nói”.
- Nhà văn Phạm Thành lên tiếng về vụ bắt Ls Lê Quốc Quân: Sao nhà nước cứ cố tình gây căng thẳng cho dân? (Nguyễn Tường Thụy). “Từ thượng cổ đến nay, chưa bao giờ trấn áp có thể bảo đảm cho chính quyền tồn tại. Nó chỉ có tác dụng nhất thời, dập được lửa, nhưng không dập được than hồng vẫn âm ỉ cháy, lan tỏa và nhất định sẽ bùng lên như cháy rừng trên diện rộng, vô phương cứu chữa”.
- Chuyện bên lề vụ Lê Quốc Quân (Người Buôn Gió). – Kế hoạch bắt giam LS Lê Quốc Quân được chuẩn bị từ lâu? (RFA). “Hôm đó chúng tôi lên và họ tuyên bố ‘mục tiêu của bọn tao là thằng Quân’. Họ tuyên bố rõ ràng như thế nên anh ‘tự hiểu’ , chứ ở đây không thuế má gì đâu”.
- Việt Nam gia tăng đàn áp tự do ngôn luận (RFI). “Toàn bộ các phương tiện truyền thông đều do Nhà nước kiểm soát. Báo chí tư nhân hoàn toàn bị cấm. Các blogger, các nhà hoạt động dân chủ nhân quyền và những nhà hoạt động khác thường xuyên bị bắt giữ, bị kết án tù. Các phóng viên báo chí nước ngoài cũng bị hạn chế nghiêm ngặt, không phải muốn đi đâu thì đi, muốn viết gì thì viết”.
- Trí thức Việt Nam lại lên tiếng (RFA). “Tôi nghĩ rằng việc chúng tôi làm nó cũng đơn giản và dễ hiểu. Nó cũng nói về cái quyền cơ bản của công dân phải được tôn trọng. Đìêu này đã được ghi trong hiến pháp rồi cho nên bây giờ chỉ là thực thi thôi.”
- Kết luận điều tra vụ án anh em ông Đoàn Văn Vươn (TN). - Vụ Tiên Lãng: Bốn anh em ông Vươn bị đề nghị truy tố tội giết người (PLTP). – Vụ hủy hoại tải sản tại Tiên Lãng (Hải Phòng): Sẽ khởi tố nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng (DV). - Vụ Đoàn Văn Vươn: Sắp khởi tố nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng (GDVN). - Công an, bộ đội đề nghị anh em ông Vươn bồi thường hơn 57 triệu đồng (NLĐ). Mang súng đạn cùng bao nhiêu vũ khí tới phá nhà người ta, không mất mạng là may, còn đòi bồi thường? Nói “Đại ca Ca” với “trận đánh đẹp”, “hiệp đồng tác chiến cực kỳ hay” bồi thường cho … Hay “bồi thường” là đây: theo tin từ nội bộ cho biết, đại tá Ca đã không được phong quân hàm thiếu tướng trong đợt vừa qua, không biết do yếu “năng lực”, hay thiếu “tiền lực”, hay là để tránh kích động quá mức trước hàng loạt hành động thách thức, bất chấp công luận trong vụ án Đoàn Văn Vươn, hay là đủ cả.
- Khởi tố ông Đoàn Văn Vươn ‘tội giết người’ (BBC). - Bốn người trong nhà ông Đoàn Văn Vươn bị đề nghị truy tố tội giết người (TT/ Việt giải trí). - Vụ Tiên Lãng: bảo vệ tài sản chính đáng hay tội giết người? (RFA). “Em thấy với tội danh giết người thì em khẳng định chúng em không giết người mà là chống giặc nội xâm, chúng tôi làm vậy là để bảo vệ tài sản của chúng tôi chứ không chống đối gì hết”.
- Lạ thay! Kẻ đi cướp phá bắt đền nạn nhân (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). “Quân đội nhân dân Việt Nam, cũng như lực lượng công an nhân dân Việt Nam luôn được khoa trương và quảng cáo, tự hào là anh hùng, là bách chiến bách thắng, là gan dạ và dũng cảm… đủ các loại ngôn từ ca ngợi. Thế mà chỉ một chiếc bình ga không nổ, vài loạt đạn hoa cải thôi đã hồn xiêu phách lạc. Không những không bắt được thủ phạm dù đã tốn hàng đống đạn, hàng đống mìn với cả đội quân gồm người và chó hừng hực khí thế đông như kiến cỏ bao vây tứ bề“.
- Xung quanh phóng sự “Đi tìm sự thật…” của nhà báo Ngọc Niên (FB Thích Thanh Thắng/ Thùy Linh/ Quê Choa). Bài liên quan: 1509. Đi tìm sự thật về Nhà thờ của gia đình Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ở Kiên Giang (NBCL/ Ba Sàm). Sau hàng loạt động tác tự PR khá hiệu quả, trong đó có hai cuộc vi hành, khánh thành kéo theo 2 cái đuôi cựu tổng vẫn còn nghoe nguẩy, “đ/c X” đã trình diễn màn điện đàm trực tiếp hiếm có với tân thủ tướng Nhật Abe, được VTV lẫn trang web chính phủ đưa tin đậm nét. Không biết trong cuộc trao đổi 20 phút đó, đ/c có thanh minh nghi vấn “đi đêm” cùng họ Tập với nhân vật được hy vọng sẽ rắn với lũ “bạn vàng” của đ/c hay không?
Trong bài: Đi tìm sự thật về Nhà thờ của gia đình Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ở Kiên Giang, tác giả cho biết địa chỉ nhà thờ họ của gia đình thủ tướng tại 1108 đường Nguyễn Trung Trực, Rạch Giá – Kiên Giang, nhưng một độc giả đã tìm thấy, đây là địa chỉ của CÔNG TY TNHH HOÀNG MỸ. Không biết đây có phải là công ty gia đình của thủ tướng?
- Ngọc Châu: Văn tế sống quan tham (Trần Nhương). “Trận địa mở toang;/ Chúng dân đều rõ/ Bạch tuộc kia rồi phải co vòi;/ Quan tham sẽ về vườn cắt cỏ./ Thôi thì thế cũng là may;/ Còn hơn vô tù ngóng cổ./ Dẫu xác còn ngất ngưởng, nhưng linh đã hết oai linh;/ Gọi là kết cỏ đền bù, hạ trướng nguyện đền ơn chủ…”
- Mai Linh: Tự tử và bức tử (Đào Tuấn). “500 tỷ đồng, không lớn so với tổng vốn, tổng tài sản, nhưng lãi suất lại không nhỏ, từ 18-25% (cao hơn lãi suất ngân hàng từ 5-10%). Trong năm 2011, chỉ tính riêng phần lãi suất mà hệ thống Mai Linh phải trả cho ngân hàng và cá nhân lên đến 500 tỉ đồng. Tại sao phải “vay nóng”, khi mà nguồn vốn ngân hàng liên tục được cam kết chỉ với lãi suất 14%? Câu hỏi này chỉ có thể do… Thống đốc trả lời”.
- Phá băng bất động sản: tạo bong bóng mới? (RFA). “… Hiện nay nợ đọng vào bất động sản là quá lớn, chủ trương của Nhà nước muốn giải cứu thị trường này nhưng không thể nào có được nguồn lực để làm việc này”.
- Năm 2012: Thiên có thời, Địa có lợi…? (TVN). “… những gì của năm này chắc chắn sẽ đi vào trong lịch sử hiện đại và bi tráng của nước Việt. Vì nó quá nhiều thách thức, quá nhiều cam go và day dứt…” - Chào 2013! (VHNA).
- Phó tổng thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình: Lơ là giải quyết khiếu kiện dễ mất lòng dân (TN).
- Vẫn Chưa phát hiện có âm mưu thu mua sản phẩm để phá hoại sản xuất (TN). Những vụ này từ nhiều năm nay liên tục xảy ra, gây khốn đốn cho bà con nông dân, thiệt hại kinh tế nước nhà ghê gớm, trách nhiệm đầu tiên là ở ngành công an. Có “thế lực thù địch” thực sự tung tin phá hoại hay không, chúng ở đâu mà nghe dư luận vẫn cho là người Trung Quốc? Từ bộ trưởng cho tới các cấp công an hai nước qua lại với nhau lu bù, có phối hợp điều tra hay không, hay chỉ lo bàn cách đối phó với dân lành thôi? Loay hoay, ú ớ không phát hiện được một trường hợp nào, trong khi cứ ra rả “thế lực thù địch” ở đâu đó chống phá đảng, rồi bắt bớ những người dân yêu nước cùng giống nòi, cả ngay chính những người nông dân khốn khổ mất đất lại bị lừa phỉnh những trò nuôi đỉa, ốc bươu vàng, bán móng trâu, lá điều, lá sắn … này nữa.
- VỤ “XÁC NGƯỜI TRONG BAO TẢI”: Ai phát tán hình ảnh ‘man rợ’ lên mạng? (PT).
- Từ 1.1.2013, Hà Nội tung “bóng hồng” điều tiết giao thông (DV). - Hiểu luật để thực hiện đúng (DV). Trước hết phải cho công an, là những người thực thi pháp luật (law enforcement) học luật và hiểu luật trước vì rất nhiều người thi hành luật pháp mà vi phạm luật. Sau đó mới tới người dân.
- Báo chí tư nhân Miến Điện được cấp giấy phép hoạt động (RFI). “… kể từ ngày 01/02/2013 được quyền đăng ký xin giấy phép hoạt động các tờ báo phát hành trên toàn quốc hoặc chỉ thu gọn ở cấp vùng và bất luận đó là những tờ báo bằng ngôn ngữ Miến Điện hay bằng tiếng của các dân tộc thiểu số, hoặc tiếng nước ngoài…”. - Miến Điện cho phép có báo chí tư nhân (BBC).
- Cái chết của ông Hoàng đế Đỏ (phần 4). “Điều duy nhất mà bác sĩ Lý biết, là ba người thánh cộng sản được ướp xác ‘vĩnh cửu’ khác đã có nhiều vấn đề: ở Lênin và Stalin – cho tới khi ông ta biết mất dưới thời Khrushchev – trong Liên Bang Xô viết cũng như ở Hồ Chí Minh tại Bắc Việt Nam, tai và mũi ngay sau một thời gian ngắn đã thối rữa và phải được thay thế bằng những mô hình bằng sáp”. – Huỳnh Văn Úc: Tượng đài (Nguyễn Tường Thụy).
13h30′:
- Gia đình Ls. Lê Quốc Quân kêu cứu (Chuacuuthe). – Khi người tiếp theo có thể là bạn (DLB). “Sau Lê Quốc Quân, người tiếp theo có thể là bạn”.
- Từ phản ánh của Báo Công an thành phố về sai phạm nghiêm trọng tại Vigecam: Thanh tra Bộ Quốc phòng chính thức kết luận (CATP).
20h40′:
- Cuộc thi tìm hiểu Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không: Bài thi nặng 25 kg giành giải Đặc biệt (TN).

KINH TẾ

- 31 đơn vị được cấp phép mua bán vàng miếng (TN). - Ngân hàng Nhà nước có thể kinh doanh vàng miếng (VNE/ DĐDN). – NHNN đã cấp phép kinh doanh vàng miếng cho 31 đơn vịTienPhong Bank được cấp phép kinh doanh vàng miếng (Gafin). – Cả nước sẽ có hơn 2.450 điểm giao dịch vàng miếng (TTXVN). – Hạn chế việc găm giữ vàng của ngân hàng (VNE/ Vietstock). - Hơn 5.000 tiệm vàng sắp bị xóa sổ (SGTT). Quá khốn khổ! Lịch sử sẽ ghi nhận thêm những chính sách thay đổi loạn xạ làm khổ dân, làm nghèo đất nước, mà đằng sau không thể thiếu những bóng đen được gọi là “nhóm lợi ích”, mà “đ/c X” gọi là “có ích” (vì “đ/c X” … thích?).
- Sẽ có nhiều dự án nhà ở dưới 10 triệu đồng/m2 (VTC). Bác Võ múa võ “ù té quyền” thoát cuộc “truy bức” của bà con Văn Giang, mấy bữa nay thấy xuất hiện nhiều, cả trên VTV1 nữa. =>
- Triển vọng tiêu dùng 2013: Nhà thiếu tiền, có dám mua sắm? (SGTT).
13h30′:
20h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Hữu Lý phỏng vấn Nguyễn Hoàng Đức: Nhân cách và tài năng của nhà văn mậu dịch (Nguyễn Tường Thụy).
- Nguyễn Khải: Nhà báo (PBVH). - Phạm Tiến Duật: Đứng trong lớp người hàng đầu của công cuộc đổi mới. - Lê Đình Kỵ: Ôn cũ để đổi mới. – Lại Nguyên Ân: Để có cái mới.
- Sao lại là thơ ? (Nguyễn Ngọc Tư).
- Triển lãm tranh sơn mài: Những cung bậc cảm xúc (TT).
13h30′:
- Vũ Duy Chu: Hà Nội tiếu lâm truyền kì (kì 93) (Trần Nhương).
20h40′:
- NSưT Minh Hằng: Nhan sắc chưa bao giờ có lỗi (TP).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Những học sinh “chẳng có chi” (TT). Nhiều em học sinh ở Trường tiểu học Lưu Tiến (bản Lưu Tiến, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) đến trường với đôi chân trần, áo quần nhem nhuốc. =>
13h30′:
20h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Cứu người phụ nữ nhảy cầu tự tử giữa giá rét (VNN). “… người dân đã bơi xuống cứu cô gái”. “Người dân” này phải được nêu danh tánh và tuyên dương vì “người dân” đã làm thay công việc chính quyền là cứu người dân khác.
- Giáp mặt kẻ đang tâm dìm nước con trai 10 tháng tuổi đến chết (GDVN). Thêm vụ nữa, cháu Nguyễn Đức H. mới 9 tháng tuổi đã bị giết chết: Lại xảy ra vụ bố sát hại con trai dã man ở Hà Nội (DV).
13h30′:
20h40′:

QUỐC TẾ

- Ông al-Assad “muốn tị nạn tại Venezuela” (TN). - Thời sự thế giới năm 2012 qua video (BBC). – Những hình ảnh ngoạn mục nhất năm 2012 (VNN). – Syria, Myanmar: Tâm điểm của tình hình thế giới năm 2012 (TVN). “Nếu cuộc khủng hoảng Syria khởi phát từ năm 2011 và kéo dài suốt năm 2012 làm tổn hại sinh mạng hàng ngàn người là những mảng màu tối thì tiến trình dân chủ hóa nhanh chóng của Myanmar là ánh sáng bừng lên ở chân trời Đông Nam Á, đẩy lui dần bóng tối của bạo lực và tù đày”.
- Putin ký luật cấm người Mỹ nhận trẻ Nga làm con nuôi (VNE). - Hoa Kỳ rất tiếc về luật nhận con nuôi mới của Nga (VOA). Các nhà hoạt động biểu tình phản đối đạo luật mới này của Nga hôm thứ Tư, 26/12/2012. Một đạo luật dã man, hèn hạ như vậy mà không hiểu VTV dựa vào tin từ đâu mà đã nói là “đa số người dân Nga ủng hộ”. Không lẽ dân Nga ngu muội đến thế? =>
13h30′:
20h40′:
* VTV1:
* RFA: + Sáng 28-12-2012
*RFI: 28-12-2012









No comments:

Post a Comment

View My Stats