Ls Trần Lâm và Ts Nguyễn Thanh Giang
Chủ Nhật, 30/12/2012
I – Vì sao phải bỏ Điều 4 của Hiến pháp
hiện hành
A – Điều 4 chống lại Hiến pháp Việt Nam
Phải nói Điều 4 Hiến pháp 1992 đã có “đổi
mới” khá hơn Điều 4 Hiến pháp 1980.
Điều 4 Hiến pháp 1980 quy định: “Đảng Cộng sản Việt Nam, đội tiền phong và bộ tham
mưu chiến đấu của giai cấp công nhân, được vũ trang bằng học thuyết Mác-Lênin,
là lực lượng duy nhất lãnh đạo Nhà nước, lãnh đạo xã hội, là nhân tố chủ yếu
quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam …”.
Điều 4 Hiến pháp 1992 ghi: “Đảng Cộng sản Việt Nam, đội tiền phong của giai cấp
công nhân Việt Nam, đại biểu trung thành quyền lợi của giai cấp công nhân, nhân
dân lao động và của cả dân tộc, theo chủ nghĩa Mác Lênin và tư tưởng Hồ Chí
Minh, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội”.
Lược bớt hai chữ “duy nhất” cho đỡ
trắng trợn, song tinh thần chung thì vẫn thế.
Về điểm này, nhà cách mạng kỳ cựu Trần Độ
đã viết trong bài “Một chiến lược dân chủ hóa để chống tham nhũng”:
“Lập ra bộ máy nhà nuiớc để quản lý xã hội thì bộ máy đó phải có
quyền lực. Nhưng mà dân làm chủ thì phải có cơ chế cho dân giám sát và kiểm
sóat quyền lực đó … Thế mà ngược lại, Hiến pháp lại ghi ở Điều 4: “Đảng Cộng
sản Việt Nam … là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội ”. Thế thì chỉ có Đảng là trên cả Nhà nước, trên cả nhân dân, và đó là
nguyên lý phản dân chủ lớn nhất”.
Điều tệ hại là,
Điều 4 đã dẫm đạp lên nhiều điều khác trong chinh bản Hiến pháp này:
1 - Đối với Điều 2 – Điều 2 ghi: “Nhà nước CHXHCNVN là nhà nước pháp quyền
XHXN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về
nhân dân”
Điều 2 xác định Việt Nam là một nước dân
chủ theo định nghĩa của tổng thống Hoa Kỳ Abraham Lincoln: “Một quốc gia dân
chủ là một quốc gia mà chính quyền của dân, do dân, vì dân”. Điều 4 khẳng
định “Đảng CSVN là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội”. Vậy tức là
đảng chủ, là chính quyền của Đảng, dân của Đảng, dân phải vì Đảng. Rõ ràng Điều
4 chống lại Điều 2.
2 - Đối với Điều 15 – Điều 15 ghi: “Nhà nước thực hiện nhất quán chính
sách phát triển kinh tế thị trường …” trong khi Điều 4 ghi: “Đảng CSVN
theo chủ nghĩa Mác- Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh ….”.
Kinh tế thị trường là kinh tế hàng hóa phát
triển ở trinh độ cao trong khi chủ nghĩa Mác nói chung không thừa nhận kinh tế
hàng hóa và chủ trương xoá bỏ sở hữu tư nhân. Rõ ràng Điều 15 “bất đồng
chính kiến” với Điều 4.
3 - Điều 17 ghi:
“Phát huy mọi năng lực sản xuất, mọi tiềm năng của các thành phần kinh tế gồm
kinh tế nhà nước, kinh tế tập thể, kinh tế cá thể, tiểu chủ, kinh tế tư bản tư
nhân, kinh tế tư bản nhà nước và kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài … ”.
Điều 21 ghi: “Kinh
tế cá thể, tiểu chủ, kinh tế tư bản tư nhân được chọn hình thức tổ chức sản
xuất, kinh doanh, được thành lập doanh nghiệp, không bị hạn chế về quy mô hoạt
động …”.
Cùng với Điều 15, hai điều này không thể
thích nghi Điều 4, hoặc là Điều 4 là cái cùm gông xiềng ba điều 15, 17, 21.
4 - Đối với Điều 83 – Điếu 83 ghi: “Quốc hội là cơ quan đại biểu cao nhất
của nhân dân, cơ quan quyền lực cao nhất của nước CHXHCNVN”. Thế là, Điều
83 cùng với Điều 2 hoàn toàn phủ định Điều 4, hoặc là Điều 4 chống lại Điều 2
và Điếu 83.
5 - Đối với Điều 101 – Điều 101 quy định:quyền hạn của Chủ tịch nước: “Chủ
tịch Nước là người đứng đầu Nhà nước, thay mặt nước CHXHCNVN về đối nội và đối
ngoại” trong khi Điều 4 xác định đảng CSVN là lực lượng lãnh đạo nhà nước
và xã hội. Hai điều này chồng chéo dẫm đạp lên nhau, nói khác đi, cũng chống
nhau.
V v …..
V v …..
B - Điều 4 biểu hiện Đảng toàn trị chứ
không phải Đảng lãnh đạo
1 – Khi đặt ra Điều 4, Đảng chỉ nhìn thấy mặt lợi là dựa
vào đấy để giữ “ổn định chính trị”, củng cố vị trí độc tôn, vĩnh viễn
của Đảng.
Song, mấy chục năm qua, thực tiến đã trả
lời: Điều 4 đã làm tha hóa Đảng rất tai hại. Không ai, kể cả những người cầm
đầu Đảng, không dễ dàng nhận rõ được rằng Đảng ta đã và đang suy thoái trầm
trọng.
Đảng suy thoái như thế nào? ở điểm nào? ở
đâu? người ta đã nói quá nhiều, thiết tưởng không cần nhắc lại ở đây.
Nhưng có thể khái quát là tín nhiệm của Đảng
đã sa sút, nội bộ Đảng đã bị lũng đoạn, sức mạnh Đảng đã suy giảm đến mức báo
động. Biết bao nhiêu nan đề: giao thông ách tắc, môi trường hủy hoại, giầu
nghèo doãng xa, tham nhũng tệ hai, văn hóa suy đồi …! Điều 4 có trách nhiệm gì
ở đây? Đảng toàn trị có phải là nguyên nhân?
2 - Đảng toàn trị làm Đảng suy yếu. Tác động của Đảng làm nẩy sinh tiêu cực trong nhân dân.
Sự thờ ơ, vô cảm, vô trách nhiện … là các tệ đoan tầm thấp. Cao hơn là chà đạp
lên văn hóa dân tộc, gian dối lừa đảo, bức hại người lành, tội phạm tràn lan ….
Đảng khống chế và chi phối xã hội. Đảng suy thoái làm cho xã hội suy thoái. Đấy
là hậu quả tai hại của đảng toàn trị do Điều 4 gây ra?.
Điều 4 nguy hại như vậy, cho nên đặt vấn đề
xem xét, nghiên cứu, giai tỏa Điều 4 là điều cần làm và cần làm ngay.
Giải tỏa Điêu 4 là vấn đề hệ trọng, bao
trùm lên tất cả. Bởi vậy nó đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân thực sự đề cao tinh
thần trách nhiệm vì nhân dân, vì Tổ quốc mà dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám
dũng cảm đương đầu.
II – Sửa đổi Hiến pháp như thế nào?
1 - Tình hình một đất nước luôn biến đổi đòi hỏi hiến
pháp phải được sửa đổi, tu chính cho phù hợp là tất nhiên.
Những điều trình bầy trên cho thấy Hiến
pháp 1992 tồn tại rất nhiều nghịch lý và bất cập, trong đó, nổi cộm nhất, nhức
nhối nhất là Điều 4. Cho nên, tốt nhất là viết lại Hiến pháp. Nếu chỉ sửa đổi
thì trước hết phải hủy bỏ Điều 4.
Từ lập quốc đến nay, nước Cộng hòa Nhân dân
Trung Hoa đã 4 lần sửa đổi hiến pháp.
Ngày 14 tháng 3 năm 2004, Quốc hội Bắc Kinh
đã thông qua bản Hiến pháp Trung Quốc sửa đổi lần thứ tư.
Trong 14 điều tu chính người ta chú ý đến
những điều khoản có liên hệ đến kinh tế thị trường và những điều khoản liên
quan về chính trị.
Về kinh tế thị trường, tu chính chú trọng
đến việc bảo vệ quyền sở hữu cá nhân hợp pháp, trong đó có quyền sở hữu đất đai
và chính sách đối với các ngành kinh tế tư nhân.. Về phương diện chính trị,
Hiến pháp 2004 có hướng đến tôn trọng và bảo vệ nhân quyền, cải thiện hệ thống
an ninh xã hội, quy định về việc ban bố tình trạng khẩn cấp và quyền hạn của
Chủ tịch Nước, nhiệm kỳ của chính quyền ở cấp thành phố …
Khoản 2 điều 11 Hiến pháp sửa đổi của Trung
Quốc ghi: “Nhà nước bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp kinh tế cá thể,
kinh tế tư doanh và kinh tế phi công hữu …”.
Điều 13 ghi: “Tài sản tư hữu hợp pháp
của công dân không thể bị xâm phạm. Nhà nước bảo vệ, chiểu theo quy định pháp
luật, quyền có tài sản tư hữu và quyền kế thừa của công dân …”.
Điều 33 ghi: “Mọi người có quốc tịch
Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là công dân của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Mọi
công dân của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đều bình đẳng trước pháp luật. Nhà
nước tôn trọng và bảo vệ nhân quyền”.
Hệ quả của bản sửa đổi Hiến pháp 2004 cho phép
ngày 15 tháng 11 năm 2007 Trung Quốc đã cho ban hành sách trắng về “Chế độ
chính đảng của Trung Quốc”. Sách trắng giải thích rất chi tiết về sự hình
thành đặc điểm, sự phát triển và vai trò của chế độ hợp tác đa đảng trong quá
trình phát triển xã hội và kinh tế của Trung Quốc.
Chúng ta thường quan tâm đến việc tham khảo
kinh nghiệm Trung Quốc, thiết nghĩ việc sửa đổi Hiến pháp Trung Quốc 2004 và
tinh thần sách trắng nêu trên càng rất đáng để ta phải xem trọng.
2 - Về quy phạm sửa đổi hiến pháp ta đã không theo lề lối
của thế giới mà cũng không theo các điều khoản khoản hiến định trong Hiến pháp
1946.
Từ trước tới nay, Hiến pháp nước ta đều do
Quốc hội soan thảo và thông qua, mà Quốc hội chỉ là cơ quan lập pháp trong khi
lập hiến có chức năng riêng và quyền lập hiến là một quyền riêng.
Luật gia Thomas Jefferson, tác giả của bản
Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ 1776 là người có công thúc đẩy hình thành tư tưởng
hiến trị. Trong đó quyền lập hiến được đặt cao hơn quyền lập pháp. Từ đấy bảo
đảm cho hiến pháp không bị cơ quan lập pháp làm biến chất. Đề xuất nâng quyền
lập hiến thành quyền riêng cao hơn quyền lập pháp đòi hỏi phải thành lập cơ
quan lập hiến gồm những đại biểu không chỉ gồm các đại biểu quốc hội.
Những người làm cuộc cách mạng 1789 của
Pháp cũng như những người làm cuộc cách mạng 1776 tại Mỹ đều chủ trương phải
phân biệt quyền lập hiến (quyền làm và sửa đổi hiến pháp) với quyền lập pháp
(quyền làm luật). Giáo sư George Vedel, trong giáo trình về luật hiến pháp đã
chỉ ra rằng quyền lập hiến là một “thẩm quyền đặc biệt”. Quyền này là
một biểu hiện của chủ quyền quốc gia nên nó là một quyền “nguyên thủy”.
Do vậy, về mặt pháp lý, nó không thể bị hạn chế bởi bất cứ quyền nào khác.
Làm lại hay sửa đổi Hiến pháp ở Việt Nam
cũng nên giao cho một cơ quan quyền lực kiểu như thế .
*
Tóm lại, cần kíp thời làm bản Hiến pháp
mới, hoặc ít ra, phải sửa đổi Hiến pháp 1992 một cách cơ bản.
Để làm việc này, phải thành lập một Ủy hội
Lập hiến gồm các chính khách, các trí thức tên tuổi, các đại biểu xuất sắc
thuộc mọi thành phần xã hội không chỉ là đại biểu Quốc hội hay đảng viên đảng
CSVN. Bản Hiến pháp mới hay Hiến pháp 1992 sửa đổi, nhất thiết phải được đưa ra
cho nhân dân phúc quyết.
Dứt khoát gạt bỏ
Điều 4 Hiến pháp 1992 khỏi Hiến pháp mới hoặc Hiến pháp sửa đổi. Gạt bỏ Điều 4
chính là phương sách cứu chữa và vực đảng CSVN dậy.
Tuyên bố: “Đảng ta bỏ Điều 4 là tự sát”
phải chăng là câu gở miệng. Hãy nhớ, ngày 20 tháng 11 năm 1989 trong cuộc họp
Bộ Chính trị đảng Cộng sản Liên Xô, ông Michail Gorbachev vừa gióng giả: “Phải
giữ cho được điều 6 Hiến pháp (tương tự Điều 4 của Việt Nam), đó không phải là
tình trạng cứu hỏa và cũng không phải là tình trạng đặc biệt”. Oái oăm
thay, đấy lại chính là “Tiếng chuông nguyện hồn ai” bi thảm, cáo chung
đảng Cộng sản Liên Xô liền ngay sau đó. Đó là gương tầy liếp buộc người có
trách nhiệm ở Việt Nam phải cảnh tỉnh.
Một lần nữa, chúng tôi xin nhắc lại, hãy
kíp thời hủy bỏ Điều 4 Hiến pháp, làm cơ sở hủy bỏ Điều 88 Bộ Luật hình sự,
nhằm giúp đảng CSVN còn có cơ tồn tại và ra sức vươn lên đặng sánh vai cùng các
đảng khác trong một chế độ dân chủ đa nguyên, đa đảng, ngõ hầu xây dựng được
một nước Việt Nam mạnh giầu, nhân dân được hưởng tự do, hạnh phúc.
Nhân kỳ Sửa đổi Hiến pháp năm 2012
Ls Trần Lâm và Ts Nguyễn Thanh Giang
--------------------------------------
tham my vien anh thu sai gon
ReplyDeletethẩm mỹ viện anh thư sài gòn
điêu khắc chân mày anh thư
dieu khac chan may anh thu
thẩm mỹ viện anh thư ở đâu
viện thẩm mỹ anh thư o dau
vien tham my anh thu
viện thẩm mỹ anh thư
tham my anh thu
thẩm mỹ anh thư