Monday 31 December 2012

CÁC BẠN CẦN CẢNH GIÁC TỐI ĐA VỚI CÔNG AN MẠNG (Hoàng Ngọc-Tuấn)





Tôi vừa phát giác rằng tôi bị đem vào làm thành viên của cái gọi là Cộng Đồng Facebook Việt Nam. Người ta đem tôi vào đó mà không hề hỏi ý kiến của tôi, không hề có sự đồng ý của tôi. Tôi không biết nhóm đó có chủ trương gì, có mục đích gì. Vì thế, tôi đã lập tức rời khỏi nhóm đó. TỪ NAY VỀ SAU, AI MUỐN MỜI TÔI VÀO BẤT CỨ NHÓM NÀO, THÌ HÃY HỎI Ý KIẾN CỦA TÔI TRƯỚC, VÀ KHI NÀO TÔI ĐỒNG Ý, THÌ MỚI ĐEM TÔI VÀO NHÓM. -- XIN VUI LÒNG THỰC HIỆN NGUYÊN TẮC LỊCH SỰ TỐI THIỂU NÀY.

-----------------------------------------------------------------

Có một chuyện vừa xảy ra cho tôi, nên tôi thuật lại ở đây để các bạn cảnh giác. Đầu đuôi thế này:

Tuần trước, có một cậu thanh niên tên là Phạm Tiến Hậu xin được làm bạn với tôi trên Facebook. Khi nhận được yêu cầu của cậu ta, tôi đồng ý, vì tôi thấy avatar của cậu ta là hình cậu ta đang ôm đàn guitar.

Chỉ 15 phút sau đó, điện thoại di động của tôi reng. Tôi nhận phone, thì nghe đầu dây bên kia có tiếng nói: "Alô. Phải chú Tuấn đó không? Dưa Hấu đây chú!" Tôi hỏi: "Dưa Hấu là ai?" Thì điện thoại ngắt.

Ngay sau đó, khung "chat" trên Facebook của tôi hiện ra message của Phạm Tiến Hậu: "Chào chú, con vừa gọi phone cho chú. Con đang ở Đồng Tháp."

Tôi hỏi: "Làm sao cháu biết số phone di động của chú ở Úc?" Phạm Tiến Hậu trả lời: "Dã, con tìm hiểu trên Facebook của chú."

Sau vài câu trao đổi qua loa, Phạm Tiến Hậu nói: "Con là anh em kết nghĩa với nhạc sĩ Khưu Đức Hải. Con học guitar với anh Hải, nhưng anh ấy bận quá nên không thể tiếp tục dạy. Con muốn xin học guitar với chú." [NHẠC SĨ KHƯU ĐỨC HẢI VỪA XÁC NHẬN VỚI TÔI RẰNG HẢI KHÔNG PHẢI LÀ BẠN BÈ GÌ VỚI HẬU CẢ. Vậy thì Hậu hoàn toàn nói láo.]

Tôi hỏi: "Chú ở bên Úc, thì làm sao cháu học guitar với chú?" Hậu trả lời: "Dạ, con muốn học guitar qua Skype." Tôi nói: "Chú không rảnh. Để khi nào chú rảnh thì chat cho vui."

Thế nhưng, Hậu cứ khăng khăng năn nỉ tôi nối mạng Skype để Hậu đàn cho tôi nghe thử và Hậu sẽ hỏi một vài câu về kỹ thuật đàn. Tôi liền sinh nghi là có vấn đề gì lạ. Tôi nói tôi đang bận, và disconnect phần "chat" trên Facebook. Sau đó, tôi vào Facebook của Hậu để xem thử, thì mới biết cậu ta là "Công an nghiệp vụ của Bộ Công An".

Hôm sau, Hậu lại gửi message năn nỉ tôi nối mạng Skype. Tôi từ chối với lý do là rất bận bịu. Tối hôm đó, tôi bất ngờ phát hiện tên của tôi và avatar của tôi đã nằm trong danh sách thành viên của một nhóm của Phạm Tiến Hậu. Nhóm ấy có tên là ÂM NHẠC VÀ CUỘC SỐNG KHÔNG GIỚI HẠN (GUITAR & GIRL CLUB). Trong danh sách thành viên của cái "Câu lạc bộ Guitar và Gái" ấy, tôi thấy tên của nhiều bạn văn nghệ của tôi, có cả Phạm Thị Hoài (ở Đức), Đỗ Trung Quân (ở Việt Nam), Huỳnh Hữu Đoan (ở Mỹ), vân vân...

Tôi gửi message cho Phạm Tiến Hậu, khiển trách rằng cậu ta vô lễ vì tự ý đem tôi vào một nhóm bậy bạ như thế. Tôi đòi cậu ta xóa ngay tên tôi ra khỏi nhóm ấy. Cậu ta không chịu xóa, mà lại vội vã xin lỗi, rồi nói rằng cậu ta sẽ đổi tên nhóm thành một tên khác.

Tôi quá bực mình, bèn tự vào xóa tên mình khỏi nhóm ấy. Sau đó, tôi viết lên status của tôi về việc tôi bất ngờ bị lôi vào cái GUITAR & GIRL CLUB bá láp ấy, và tôi cảnh giác bạn bè đừng chat với kẻ lạ mặt qua Skype.

Ngay hôm sau, Phạm Tiến Hậu nhảy vào Facebook của tôi, viết comment, kết án tôi là một kẻ "phản động". "chống lại tổ quốc"...

Nghĩa là Phạm Tiến Hậu hiện nguyên hình thành một tên công an thứ thiệt, chứ chẳng còn là một nhạc sĩ guitar trẻ muốn xin học nhạc với tôi nữa.

Tôi bèn lập tức unfriend và block Phạm Tiến Hậu vĩnh viễn.

Mấy hôm nay, tôi trao đổi với nhiều bạn bè văn nghệ, thì mới biết rằng Phạm Tiến Hậu cũng đã tìm cách làm quen và năn nỉ họ nối mạng Skype để cậu ta học hỏi điều này, điều nọ... Rủi thay, có người quá tốt bụng và cả tin nên đã vô tình nối mạng Skype và có thể đã lọt vào bẫy của công an.

Tôi tin chắc rằng đây là ngón đòn mà công an đang ráo riết sử dụng để hack qua Skype, thâm nhập vào computer của những đối tượng cần theo dõi. Họ có thể đánh cắp passwords của bạn, xem xét các tài liệu trong computer của bạn, và vô số mục đích khác...

Tôi nghĩ rằng cô bé Nguyễn Phương Uyên đã bị bắt sau khi vô tình chat qua Skype với một tên công an trá hình nào đó, hay cũng có thể với chính Phạm Tiến Hậu!

TÓM LẠI, CÁC BẠN NÊN HẾT SỨC CẢNH GIÁC. ĐỪNG CHAT VỚI KẺ LẠ MẶT QUA SKYPE HAY QUA BẤT CỨ PHƯƠNG TIỆN NÀO KHÁC.








1 comment:

View My Stats