Saturday 29 December 2012

MỘT CUỘC “BẮT CÓC” LY KỲ NGÀY 9/12/2012 (Lê Công Giàu)




Lê Công Giàu
Thứ sáu, ngày 28 tháng mười hai năm 2012

Ghi lại của ông Lê Công Giàu về những sự việc xảy ra ngày 9/12/2012 tại nhà riêng


Lý do : Thời gian qua một số thân hữu, các bạn thanh niên, bà con hàng xóm và các Ba, Má Phong trào học sinh sinh viên đã điện thoại, email và cả đến gặp tôi hỏi thăm sự việc xảy ra ngày 9/12/2012, ngày có cuộc mít ting phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc. Tôi xin kể lại sự việc như sau :

Như mọi người đã biết, ngày 7 tháng 12, năm 2012, năm người : Giáo sư Tương Lai, ông Huỳnh Tấn Mẫm, ông Hồ Ngọc Nhuận, ông Lê Hiếu Đằng và tôi, Lê Công Giàu,(thay mặc 42 người ký tên trong bản đề nghị ngày 27/7/2012) đã ký một thông báo gởi Bí Thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP và báo chí để công khai báo tin, sẽ tổ chức Mít tinh tại nhà hát TP lúc 8 giờ 30 sáng ngày 9/12/2912 (xem chi tiết thông báo trên các mạng Bauxit VN, Người Lót Gạch, Ba Sàm v.v…)

Ngày 8/12/2012 Tôi nhận được thư hỏa tốc của UBND TP mời họp 15g tại phòng tiếp dân số 15 Nguyễn Gia Thiều, Q.3 . Tại cuộc họp 4 người chúng tôi (ông Hồ Ngọc Nhuận bị bệnh, nằm bệnh viện) đã trình bày lý do tại sao phải tổ chức mít ting: Nhà cầm quyền Trung quốc ngày càng hung hăng gây hấn, mới đây lại cắt cáp tàu Bình Minh 2 và tuyên bố sẽ xét tàu Việt Nam v.v..Người dân rất bức xúc đòi hỏi Nhà Nước, các đoàn thể phải có thái độ phản đối Trung Quốc, nhưng nhà nước và các đoàn thể không làm gì, nên chúng tôi dù lớn tuổi, sức khỏe kém nhưng vẫn cương quyết làm để người dân bày tỏ thái độ yêu nước.

Nghe xong ông Phó Chủ tịch UBNDTP Lê Minh Trí chia sẻ sự bức xúc của chúng tôi trước tình hình đất nước và ông nói Đảng cho rằng lúc nầy chưa phải là lúc cần mít ting, biểu tình, khi cần sẽ làm và làm rất mạnh. Cuộc trao đổi hòa nhã, thiện chí nhưng rất thẳng thắn, vì đây là vấn đề sống còn của đất nước.

-18 g về tới nhà thì nhận được điện thoại của một vị nguyên là cán bộ lãnh đạo của TP. Nội dung :
Cán bộ : - Anh Giàu ơi đừng đi mít tinh ngày mai nghe !
Ô. Giàu : - Tại sao ?
Cán bộ : - Không có lợi cho đất nước, bọn xầu sẽ lợi dụng,
L C Giàu : - Bọn nào phá hoại thì cứ ngăn chặn vì trong thư chúng tôi có yêu cầu Chủ tịch TP cho cảnh sát bảo vệ an ninh cho cuộc mít tinh rồi và cũng nói rõ là chỉ có 3 khẩu hiệu chống bành trướng Trung Quốc, không có nội dung khác
Cán bộ : - Anh nhờ rằng khi anh xuất hiện, người dân, thanh niên T/phố xem anh là một lãnh tụ phong trào thanh niên trước và sau giải phóng chứ không như 1 người biểu tình bình thường.
LC Giàu : Ông nói xong giờ tới phiên tôi nói, tôi rủ ông ngày mai đi dự mít tinh với tôi nghe!
Cán bộ : Ô không được, không được !

Cả 2 cùng phá lên cười.

-19g : lãnh đạo xã, Huyện hẹn gặp nhưng tôi từ chối nói rằng vừa mới gặp Phó Chủ Tịch UBND TP và mệt cần nghỉ ngơi.

-4 giờ sáng ngày 9/12 Tôi đưa cha vợ và người anh thứ ba ra cửa để đón taxi ra bến xe trở về Vĩnh Long (sau khi ông cụ đã tái khám bệnh tai biến mạch máu não,tai biến tim).Nhưng không biết tại sao sáng nay 3 lần gọi taxi cả 3 xe đều đến khúc quanh vào nhà lại quay đi ?
-Ít phút sau thì đông đảo người của chi bộ, Cán bộ xã, huyện kéo tới thuyết phục “chú ơi đừng đi biểu tình, chú già rồi ở nhà nghỉ ngơi”. Tôi cũng đáp lại nhẹ nhàng : “Trung Quốc gây hấn như thế, không thể ngồi yên, chúng tôi chỉ mít tinh, không làm gì sai, hãy nói tôi nghe, tôi sai chỗ nào thì tôi sẽ không đi! Cán bộ không trả lời được cứ lập lại “chú ở nhà đừng đi biểu tình, đừng đi mít ting..”.

Trời bắt đầu sáng tôi nhìn thấy cách nhà khoảng vài chục mét, khoảng 20 người lạ mặt đứng lố nhố, cạnh đó là 2, 3 chiếc xe cảnh sát, xe dân sự, hôm sau nghe người quen trong xóm, người đi tập thể dục sáng sớm, mấy anh chạy xe ôm, mấy chị hàng rong kể lại là đêm qua rất nhiều người đến canh trước cửa và phong tỏa các ngã đường ra vào nhà chú. Như vậy toàn hệ thống chính tri có mặt đông đủ để bao vây nhà tôi

-Đến 5 giờ 30 sáng vẫn không thể gọi đựơc taxi, tôi nói “Ông già tôi đang bị tai biến phải ra bến xe về Vĩnh Long ngay, không thế đứng đây mãi được, nếu ông có chuyện gì các anh phải chịu trách nhiệm. Còn chuyện tôi đi mít ting sẽ tính sau”. Cán bộ gọi điện thoại xin ý kiến và báo là sẽ có xe đưa chúng tôi ra bến xe. Ít phút sau 1 xe 16 chỗ đến , lái xe là 1 người đàn ông to con như cận vệ của Tổng Thống Nga Putin, đầu trọc, mặt áo già lam, trên xe còn có 4 người lạ khác!! Tôi hỏi xe của ai và những người ngồi trên xe là ai thì được trả lời xe của bạn và đấy là những người bạn?!.

Anh Ba, anh vợ tôi chỉ đường ra bến xe, nhưng tài xế cứ chạy ra hướng đường Nguyễn Văn Linh về miền Tây. Lúc nầy tôi nổi giận lớn tiếng : “Các anh bắt cóc tôi phải không, dừng ngay xe lại cho chúng tôi xuống !? ” Tôi kéo cửa để nhảy xuống, dù xe đang chạy rất nhanh. Cán bộ xã chận cửa lại, nói “Hôm nay chủ nhật,trời đẹp chú cháu mình đưa ông cụ về quê và đi chơi luôn”. Lúc đó anh vợ tôi phản đối: “ chúng tôi đã mua vé và đồ đạc cũng gởi ở nhà xe rồi, các anh làm ông già tôi mệt lắm rồi, ông bị tăng huyết áp, tai biến lần nữa, các anh chịu trách nhiệm” . Cán bộ nói ta đi ra bến xe Miền tây ngay bây giờ! Nhưng tài xế vẩn chạy trên xa lộ Nguyễn văn Linh về Miền Tây

-6g sáng cán bộ xã vẫn cù cưa “Tất cả chúng ta đi xuống Vĩnh Long, mọi việc như vé xe, đồ đạc tôi sẽ thu xếp”. Xe chạy rất nhanh trên xa lộ
Tôi la lớn: các anh bắt cóc tôi là vi phạm pháp luật, dừng xe lại ngay! Tôi cương quyết kéo cửa xe nhảy ra lần thứ 2. Tài xế phải dừng xe, chúng tôi ra khỏi xe và gọi xe khách đến ngả tư quốc lộ 1A đón.

-6 g 20 ông cụ lên xe về Vĩnh Long, họ o ép tôi phải lên xe quay về nhà, không còn cách nào khác, tôi lên xe. Về dến nhà họ mời tôi đi ăn sáng nhưng tôi từ chối và đi ăn với gia đình.

-7g đến quán thì 1 tốp can bộ, công an ngối ở bàn bên cạnh, 1 tốp dứng bên ngoài. Tôi đi về đều được hộ tống chặt chẽ, tiêu chuẩn đông hơn của chủ tịch nước NMT

-8g điện thoại, tin nhắn liên tục gởi đến “5 người các ông ở đâu sao chưa thấy ra nhà hát TP để bắt đầu mít ting ?”. Tôi trả lời “tôi bị vây, nhốt trong nhà, yên tâm ,thời thế tạo anh hùng” có ý là cuộc mít tinh thế nào cũng nổ ra vì đồng bào, thanh niên TP cũng rất phẩn uất bọn bành trướng Trung Quốc gây hấn.

-8g30 điện thoại reo : “ Ông Giàu ơi nổ ra rồi. Thanh niên tự động phất cờ, giương cao khẩu hiệu chống bành trướng TQ trước nhà hát TP rồi,HTMẫm cũng đã bất ngờ xuất hiện”. Cái cảm giác sục sôi trong những lần đi biểu tình chống Mỹ của thời 18-20 tuổi cách đây 45 năm tràn ngập trong tim tôi. Thế hệ trẻ đã khẳng định vài trò tiếp nối truyền thống chống ngoại xâm của cha ông.

-9 giờ xe cảnh sát, xe honda công an, xe 16 chỗ lúc sáng “bắt cóc” tôi và đông đảo CA, cán bộ vẫn còn trước nhà. Gia đình, hàng xóm lo lắng không biết lúc nào sẽ bắt chở tôi đi, tôi thì lo cho ông cụ, không biết qua vụ căng thẳng lúc sáng có làm ảnh hưởng tới bệnh tại biến của ông cụ đã 92 tuổi không? Điện thoại, tin nhắn liên tục gọi hỏi thăm

-Đến 10 giờ tôi bảo với cán bộ: các anh chị quá mệt rồi (họ cũng thú nhận là đã thức suốt đêm) nên về nghỉ ngơi để ngày mai còn làm việc. Như vậy các anh đã thành công theo sự chỉ đạo của cấp trên là đã bắt cóc và giam tôi trong nhà. Giờ cho tôi nghỉ ngơi, tôi quá mệt.

Chiều hôm đó và các ngày sau tôi nhận được nhiều email, điện thoại và có người đến gặp hỏi những câu như sau :

Câu Hỏi 1 :Bác đã làm gì mà đêm thứ bảy, ngày chủ nhật cả khu dân cư bị phong tỏa bởi vài chục người của xã, huyện, công an và xe cảnh sát, xe hơi, xe 2 bánh, người dân không đi tâp thể dục, không buôn bán được?
Đáp : Tôi đi mít ting chống Cầm Quyền Trung Quốc ngang ngược cắt cáp tàu Bình Minh 2, xét bắt tàu cướp cá của VN đánh bắt trong lãnh hải của VN . Tôi và mọi người muốn bày tỏ thái độ yêu nước , Hoàng Sa- Trường Sa là của VN.

Câu hỏi 2 : Tại sao bác làm đúng mà nhà nước lại ngăn cấm?
Đáp : Tôi cũng đã hỏi như thế với lãnh đạo TP và Trung ương nhưng chưa ai trả lời rõ ràng, chỉ bảo là giờ chưa phải lúc biểu tình. Vậy đến lúc nào thì chưa có lời đáp? Tôi vô cùng lo lắng vì Trung Quốc đã “xâm lược” một số nước không bằng quân đội, máy bay, tàu chiến, vì trong tình hình thế giới hiện nay nếu họ xâm lược bằng quân sự sẽ bị lên án mạnh mẽ, nên TQuốc bỏ tiền ra mua chuộc hàng ngũ lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương, hối lộ để giành các dự án lớn, nhằm khai thác cạn kiệt tài nguyên của các nước để đem về “mẫu quốc”. Song song đó công nhân Trung quốc tràn sang, thực chất là di dân, lấy vợ địa phương và làm sao biết được đó là công nhân, là lính hay gián điệp?!.Mặt khác họ đưa hàng hóa giá rẻ, không chỉ kém chất lượng mà chủ yếu là độc hại gây bệnh tật cho nhiều thế hệ dân tôc ta.

Câu hỏi 3 : Chú bị “giam lỏng” tại gia như vậy chính quyền làm đúng không? Các nước văn minh như Mỹ, Nhật.. có dám làm thế không?
Đáp : Không có lệnh của tòa án mà ngăn cản như thế là vi phạm quyền tư do đi lại. Ở các nước có nhà nước pháp quyền thực sự với 3 quyền Lập pháp, hành pháp, tư pháp độc lập và có tự do báo chí thì việc nầy không thể xảy ra. Nếu ở các nước đó bạn không vi phạm luật pháp mà công an và chính quyền ngăn không cho bạn ra khỏi nhà thì bạn có thể kiện họ ra tòa.

Câu hỏi 4 : Chú là cán bộ đoàn trước và sau 1975, chú đã tham gia tổ chức nhiều cuộc biểu tình chống Mỹ trước 1975 và chống bành trướng Bắc Kinh năm 1979. Tại sao hiện nay Đoàn Thanh niện Cộng Sản không làm gì để chống lại sự gây hấn của nhà cầm quyền Trung Quốc?
Đáp : Cái nầy chú cũng không hiểu, cháu nên hỏi Đoàn Thanh niện tại trường cháu học và Thành Đoàn Tp, với chú chống xâm lược để bảo vệ tổ quốc là thiêng liêng, là truyền thống oai hùng ngàn đời của ông cha ta. Nay Đoàn Thanh niên không làm gì là không hiểu tại sao?

Câu hỏi 5: Tại sao lớp trẻ không hành động để các ông già 60, 70, 80 tuổi bệnh tật, yếu đuối đi biểu tình ?
Đáp : Tôi rất tin lớp trẻ, họ không cuối đầu im lặng trước tình hình đất nước hiện nay. Sáng Chủ Nhật 9-12 đã nói lên điều đó, Thanh niên VN yêu nước đều muốn bày tỏ thái độ trước cảnh “Việt Nam đang bị xâm lược, Tổ quốc đang lâm nguy”. Nhưng họ gặp khó khăn hơn thời chúng tôi, nhưng tôi tin họ sẻ vượt qua.

Câu hỏi 6: Cả năm nay khu dân cư nầy bị cướp giật rất nhiều, mấy ngày nay an ninh ở đây tốt hẳn lên, mong sao ngày nào cán bộ xã, công an, dân phòng đều canh gác như thế để chúng tôi được sống bình yên. Lần đầu tiên, thấy cả hệ thống chính trị hành động tích cực!
Đáp : Như vậy thì anh em vất vả quá và rất tốn kém ngân sách mà đó lại là tiền đóng thuế của người dân.

(Nói thêm : sau đó một tuần, sáng CN tôi tập thể dục, thấy 5 CA mắc võng ngủ gần nhà, tôi mua 5 ổ bánh mì thịt mang đến cho và nói : ăn đi rồi b/cáo xếp ô Giàu sáng nay không đi biểu tình đâu, xin cho A&E về ngũ bù, giờ này nằm đây kỳ lắm!)

Câu hỏi 7 : Chánh quyền nói rằng ông đi biểu tình là “gây bất ổn chính trị” nên không cho ông đi, ông nghĩ sao?
Đáp :
Một số nước trên thế giới thời gian qua rơi vào bất ổn chính trị, bị sụp đổ vì các lý do :
1.Những bức xúc của dân không được giải quyết. Tham nhũng nghiêm trọng, luật pháp không được tôn trọng, dân bị áp bức…
2.Kinh tế suy sụp, vật giá leo thang, thất nghiệp đông đảo, đời sống quá khó khăn,
3.Không có tư do dân chủ.
Từ đó dân mất niềm tin, lòng dân không yên mới là yếu tố gây bất ổn lớn nhất, nguy hiểm nhất. Muốn có ổn định chính trị, Nhà nước phải giải quyết tốt những vấn đề nêu trên. Mít tinh, biểu tình chống bành trướng TQ không gây bất ổn chính tri, trái lại sẽ đoàn kết tòan dân, tạo sức mạnh chống ngoại xâm. Người dân VN muốn hòa bình, ổn định để làm ăn, xây dựng đất nước, nhưng quyết không làm nô lệ, không để mất đất nước.


Phó Chủ Tịch UBND TPHCM tiếp 4 ông tại trụ sở ban tiếp dân chiều thứ 7 08/12/2012 . Từ trái qua : Ông Huỳnh Tấn Mẫm, Ông Thành Trưởng Ban Tiếp Dân, Giáo Sư Tương Lai, Ông Lê Minh Trí, Ông Lê Công Giàu, Ông Lê Hiếu Đằng .

Lê Công Giàu (ảnh chụp trước nhà)

Phản đối TQ trước nhà hát TPHCM ngày 9/12/2012 người có đánh dấu là BS Huỳnh Tấn Mẫm

Lê Công Giàu

Sinh 1945

Trước 1975 :
Công khai:Phó Chủ Tịch Ban Đại diện học sinh trường Chu Văn An, Phó Chủ Tịch Tổng Đoàn học sinh 1963
Tổng Thư ký Tổng Hội Sinh viên Sài Gòn,Tổng Thư ký Ban Đại diện sinh viên Đại học Khoa Học Sài Gòn
Bí mật :
Ban Lãnh đạo các trường Đại học Sai Gòn (Đảng ủy, Đoàn ủy sinh viên)

Sau 1975 :
Phó Bí Thư Thường trực Thành Đoàn TNCS HCM
Phó Tổng Giám Đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigon tourist)
Chủ tịch HĐQT hảng hàng không Pacific airline
Tổng Giám đốc công ty Savimex,
Giám đốc Trung Tâm Xúc Tiến Thương mại-Đầu tư (ITPC)

Được đăng bởi nguoilotgach vào lúc 22:21




No comments:

Post a Comment

View My Stats