30.12.2012
Tôi sống ở Phước An, một thị trấn nhỏ thuộc huyện Krông Pắc của
tỉnh Đắc Lắc. Cái thị trấn mà một hôm tình cờ lang thang trên net tôi mừng rỡ
đọc được bài viết có nhắc đến nó. Bài Về đâu anh hỡi mưa rơi chiều nay
của Blogger Người Buôn Gió:
“Đaklak
đã xa xôi rồi, mà Phước An hay còn gọi là Krongbuk hay Krongboc beo gì đó nghe
còn xa xăm hơn. Nơi ấy có cái thị trấn nhỏ dọc theo con lộ, hai bên đường là
nhà mái bằng, nhưng chỉ đằng sau dãy ấy là nhà gỗ nguyên sơ từ thuở nào. Lúc Hà
Nội hay Sài Gòn ngột ngạt nóng, nơi này ban ngày sương mù, mây còn bay lảng
bảng trên những mái nhà, thậm chí ngang cả đường đi. Bởi thế tối đến trời se
lạnh. Mình đã có lần bị ốm vì chủ quan, cứ nghĩ dân Bắc Hà quen với giá lạnh.
Nhưng cái lạnh đột ngột như thế thì cảm là chuyện tất nhiên. Cái thị trấn tối
đến có vài quán cà fe, ở đó khách khứa biết nhau cả, họ chào nhau hỏi nhau rồi
ngồi vào bàn theo từng nhóm. Cảm giác như trong phim cao bồi miền Tây, người lạ
bước vào quán khối con mắt dò xét nhìn theo...”
Người Buôn Gió đã đến Krông Pắc? Ngày tháng được ghi dưới bài viết
là ngày 9 tháng 6 năm 2011. Vừa mới đây thôi. Đọc xong tôi có chút ngậm ngùi.
Nơi tôi sống dưới mắt nhìn của người nơi khác xa xăm và hoang lạnh vậy sao? Tối
đó tôi chạy xe chậm theo quốc lộ 26. Ghé vào một quán café quen. Ngồi vào một
chỗ ngồi quen. Thử nhìn ngó quan sát chung quanh bằng cái nhìn của Người Buôn
Gió. Tự dưng lại thấy thú vị lạ lùng.
Tôi nhớ nhà thơ Inrasara năm 2010, trong một lần giới thiệu thơ
tôi trên báo Thể thao – Văn hóa cuối tuần cũng đã viết: “Không ngờ một
nhà thơ đang dạy Phổ thông Trung học ở vùng sâu vùng xa lại nhập cuộc vào cuộc
thơ đương đại sòng phẳng như thế.”
Và tôi nghĩ: Cái sự “không ngờ” ở “vùng sâu vùng xa” này có lẽ
cũng có những nguyên do của nó. Nguyên do trước tiên phải kể đến là internet.
Và cụ thể hơn, quan trọng hơn, với tôi, chắc chắn phải kể đến là Tiền Vệ.
Tôi nối mạng internet cuối năm 2005, gửi bài và được in lần đầu
tiên trên Tiền Vệ vào ngày 1 tháng 3 năm 2006. Ngoài trừ email đầu tiên gửi
chung chung cho Ban biên tập Tiền Vệ. Những emails sau tôi đều đề gửi cho anh
Hoàng Ngọc-Tuấn. Anh Tuấn thi thoảng cũng gửi thư thăm hỏi tôi. Tôi thấy anh
uyên bác, tài hoa nhưng cũng rất gần gũi, giản dị.
Có lần trong thư anh kể cho tôi nghe về mùa hè ở miền Bắc nước Úc
với hoa phượng, xoài, mít, bưởi, cá sấu, và những đàn trâu:
“...có
những con trâu cực kỳ to lớn, nhưng chúng là trâu hoang, vì ở Úc không có ai
nuôi trâu cả. Có những đàn trâu hoang nhiều đến hàng ngàn con. Mỗi khi chúng đi
qua đường, tất cả xe cộ đều phải dừng lại rất lâu để chờ đợi... Có rất nhiều cá
sấu nữa...”
Lần khác anh chăm chút động viên:
“Bài thơ
mới của em rất hay, rất rất hay. Anh chỉ xoá bớt 1 chữ cuối cùng, chữ
"đai" (trong "đất đai"): "... và đôi chân mọc rễ bám
sâu vào đất" thay vì: "... và đôi chân mọc rễ bám sâu vào đất
đai". Chữ "đất đai" ở đây làm yếu bài thơ về phần âm điệu và tiết
nhịp. Vả lại, "đất đai" là một chữ nói khái quát về một khoảng mặt
đất, chứ không nói đến tính chất cụ thể của đất. Đúng theo ngữ nghĩa thì
"đôi chân mọc rễ bám sâu vào đất", chứ không thể "đôi chân mọc
rễ bám sâu vào đất đai". Cũng như, "tôi uống nước", chứ không
thể "tôi uống nước nôi". "Tôi giậm chân lên mặt đường", chứ
không thể "tôi giậm chân lên mặt đường sá" :) Nhiều khi nhà thơ đang
lao theo dòng chữ, có thể vô tình viết thừa một chữ. Tuy nhiên, cũng có khi thừa
rất nhiều chữ, nhiều câu. Có một ví dụ rất đáng nhớ về điều này: Năm 1922, T.S.
Eliot viết bài thơ "The Waste Land" dài 800 câu, rồi nhờ Ezra Pound
xem lại. Ezra Pound cắt bớt... 367 câu thừa! Còn lại 433 câu. Và khi xuất bản,
TS. Eliot đã đề tặng "The Waste Land" 433 câu ấy cho Ezra Pound. Bài
"The Waste Land" 433 câu ấy trở thành một trong vài bài thơ vĩ đại
nhất của văn chương hiện đại...”
Lần khác nữa, khi tôi gửi Tiền Vệ bài viết “Tất cả những
điều đó đâu ngăn cản chúng ta cảm thấy hạnh phúc” với nỗi băn
khoăn không biết nên gọi nó là một bài thơ hay có thể xem nó như một truyện cực
ngắn, anh đã giúp tôi giải tỏa nỗi băn khoăn. Thư anh viết:
“Cảm ơn
em vì một tác phẩm quá đẹp. Nó vừa là một bài thơ, vừa là một truyện cực ngắn.
Thật ra, rất nhiều tác phẩm đương đại vượt ra ngoài những khái niệm về thể
loại. Jorge Luis Borges không xếp tác phẩm của mình vào bất kỳ thể loại nào.
Ông chỉ xuất bản những cuốn sách, mặc cho người ta muốn xếp chúng vào thể loại
gì thì tuỳ. Vì thế, có rất nhiều "thơ" của Borges được đem vào các
tuyển tập "truyện", và ngược lại. Cũng vậy, có rất nhiều
"truyện" của Borges được đem vào các tuyển tập "tiểu luận",
và ngược lại”.
Cũng nói về thể loại, một thư khác nữa anh lại viết:
“Thúy
ơi, bài này rất đẹp. Tất nhiên đa số người đọc sẽ gọi nó là thơ, nhưng anh lại
thích gọi nó là một tuỳ bút. Đọc nó như một tuỳ bút, ta sẽ đọc một cách khác
với cách đọc thơ. Đọc nó như một tuỳ bút, ta đặt nó vào lòng hiện thực cuộc
sống và xem nó như một đoạn phim ghi lại dòng cảm thức đang chuyển động của
người viết. Chính vì thế, nó tác động đến cảm xúc của người đọc một cách trực
tiếp hơn. Vì khi đọc thơ, người ta khởi sự từ một tiền giả định là đọc để trước
hết khám phá cái đẹp trong ngôn từ và nhịp điệu của bài thơ. Còn khi đọc tuỳ
bút, người ta khởi sự từ một tiền giả định là đọc để trước hết chia sẻ dòng cảm
thức của người viết. Thuý có đồng ý để anh xếp bài này vào thể loại tuỳ bút
không?”
Tôi nghĩ những thăm hỏi trò chuyện như thế của anh Tuấn với tôi
(và chắc chắn với cả những người viết khác) không chỉ là những trò chuyện thông
thường. Một cách nào đó vừa khéo léo, vừa chân thành, anh Tuấn đã chỉ bày cho
tôi những điều tôi đang cần biết, để tiếp tục viết và đổi khác trong cách viết
theo đúng tinh thần tiên phong của Tiền Vệ.
Sau này, qua anh Tuấn tôi quen với chị Hoàng Ngọc Trâm. Chị Trâm
đã thực sự trở thành một người chị thân thiết với tôi. Qua email Trâm chia sẻ
cho tôi tinh thần lạc quan hiếm có và lòng yêu văn chương nghệ thuật của chị.
Đôi khi tôi nghĩ là tôi, chứ không phải là Trâm đang mệt mỏi, đang từng ngày
chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo. Bởi không phải tôi động viên Trâm, mà chính
Trâm lại là người phải động viên tôi, để tôi đi qua cuộc sống có quá nhiều phiền
toái và mỏi mệt này.
Cứ như thế mỗi ngày, có khi bận bịu thì đôi ba ngày, tôi lại dành
thời gian vào Tiền Vệ. Tôi gửi bài viết của tôi cho Tiền Vệ và đọc bài của các
tác giả khác trên trang web này. Mỗi lúc đọc, tôi thấy vui như mình đang có
những cuộc gặp với rất nhiều người. Những tác giả xuất hiện ở đó mỗi sáng như
đang cùng tôi uống café, và họ trò chuyện với tôi bằng những gì họ viết ra. Tôi
nghĩ việc viết và in thơ trên Tiền Vệ đã mở ra những ngày mới trong cuộc sống
của tôi. Như thể tôi có những cánh cửa để mở ra nhìn ngắm những cảnh sắc khác,
chia sẻ những cuộc đời khác, ngoài cuộc đời tôi đang sống ở cái thị trấn hoang
sơ, tù túng, và trầm lặng như cảm nhận trong bài viết của Người Buôn Gió.
Tôi cần viết. Tôi muốn viết để được mơ tưởng xa xôi. Nhưng tôi sợ
những điều tôi viết ra là nhảm nhí. Tôi sợ những chia sẻ của tôi quá nhỏ bé
riêng tư. Bởi đã có những người đọc thơ tôi và cho rằng nó thật là vô ích. Tiền
Vệ đã cho tôi sự tự tin khi chọn đăng gần như tất cả những bài viết tôi gửi
đến. Tiền Vệ đã làm tôi tin hơn vào chính tôi. Tôi tin mỗi người đều có sức
mạnh riêng mà Thượng đế ban cho họ. Ai đó có thông minh. Ai đó có nhạy cảm. Ai
đó có giễu nhại. Và ai đó có chân thành. Tiền Vệ không răn dạy ai. Phải viết
thế này hay thế khác. Phải viết về điều này hay điều kia. Phải có ích. Phải
đừng vô ích. Không răn dạy. Cái cách chọn in hay không in của Tiền Vệ khiến mỗi
người viết tự biết mình phải viết gì. Như thể để cái cây nở ra bông hoa của
riêng nó. Thật hạnh phúc khi tự mình nở ra bông hoa của riêng mình. Và vì một
lý do nào đó mà cái cây đó không nở hoa. Tiền Vệ biết đợi chờ. Vì có phải mùa
nào cây nào cũng có thể nở hoa được đâu. Vậy nên cứ để những bông hoa nở theo
dòng nhựa riêng của nó. Với tinh thần đó tôi viết theo cách của tôi với những gì
tôi muốn viết. Tiền Vệ luôn ở đó chấp nhận tôi, dung nạp tôi. Viết. Và in trên
Tiền Vệ. Không phải là lý do duy nhất để thơ tôi tồn tại. Nhưng đã là một trong
những lý do để tôi nuôi dưỡng đam mê sáng tạo trong tôi.
Tôi nghĩ không dễ dàng gì để tìm được nhịp cho trái tim. Tìm được
hơi thở. Tìm được dòng chảy. Ngày trước có lần tôi đứng trước sông Lô. Một ấn
tượng thật kinh ngạc. Tôi đã sống ở Đà Nẵng và đã chứng kiến những ngày con
sông Hàn giận dữ tràn bờ. Tôi cũng đã nhiều lần đến Huế mà ngỡ ngàng trước sự
ngưng đọng như không trôi đi của sông Hương. Bởi vậy tôi thấy kinh ngạc trước
sự trôi đi lừng lững mạnh mẽ của con sông Lô. Nhưng vạt lục bình trên sông Lô.
Những bọt nước trắng đục. Tất cả đang đi với một vẻ xác tín sâu xa về con đường
nó đã chọn. Con sông biết phải đi đâu. Tôi có cảm giác như thế. Tôi nghĩ như
thế. Con sông biết mình sẽ phải đi đâu. Và nó đi với một xác quyết lạ lùng. Khi
gặp Tiền Vệ tôi như thấy lại con sông Lô ngày đó. Tôi muốn phần nào có được vẻ
xác quyết đó. Tôi muốn mình có thể viết. Như một niềm tin sẽ tìm được chính
mình. Nhìn ngó mình. Khám phá mình. Một cách nghiêm cẩn sâu xa. Cả những nỗi
đau. Những khát vọng.
Tiền Vệ kỷ niệm mười năm. Rất nhiều tác giả xuất hiện trên Tiền Vệ
đã cảm ơn sự có mặt của Tiền Vệ. Tôi cũng vậy. Không chỉ bây giờ. Nhiều lần
viết thư cho anh Hoàng Ngọc-Tuấn – Người biên tập Tiền Vệ, tôi đã nói đến tác
động của Tiền Vệ với riêng cá nhân tôi:
“Cả tuần
rồi đi học thay sách, giờ em mới có thời gian đọc bù Tiền Vệ. Em thích những
bài thơ tình của Neruda quá / Em vẫn đọc Tiền Vệ đều. Em rất thích truyện Một
buổi sáng của Lữ / Cuộc sống đã bớt nặng nề nhờ những điều em đọc và học trên
Tiền Vệ / Thật kỳ lạ bao giờ đọc bài của mình trên Tiền Vệ em đều có một cảm
xúc thật khác, cứ y như thể em đang đứng ở một nơi nào đó để nhìn lại mình /
Lâu quá em không có bài nào in Tiền Vệ, em thấy thật trống vắng / Em vui khi
đọc bài em trên Tiền Vệ. Nếu không được in trên Tiền Vệ, em thấy nó chưa được
sống. Em cảm ơn anh vì niềm vui đó / Em vẫn luôn thấy thích đọc bài của
em khi nó đã được in trên Tiền Vệ. Buồn cười là em luôn thấy nó hay hơn. / Em
đọc ‘‘Nhắc đến rượu,
nhớ bạn” của anh Nguyễn Hưng Quốc trong mục Đối thoại trên Tiền
Vệ mà thấy thật cảm động. Các anh đã có những tình bạn thật đẹp. Em rất thích
chi tiết uống rượu và nói chuyện qua điện thoại của anh và anh Quốc / Em cảm ơn
anh rất nhiều. Đã đọc và động viên em.”
Tôi muốn nhắc lại những trao đổi trên để thấy tôi đã sống với văn
chương Tiền Vệ như vậy đó. Để nói lại một điều tôi vẫn thường nói: Nếu không ở
Tây Nguyên có lẽ tôi sẽ không làm thơ và nếu không có Tiền Vệ có lẽ tôi sẽ
không làm thơ theo cách như tôi đang làm. Tôi nghĩ trong một phần quan trọng
nào đó chính Tiền Vệ đã sáng tạo tôi.
Tiền Vệ kỷ niệm mười năm. Chưa bao giờ tôi nghĩ đến sự vắng mặt
của Tiền Vệ. Cũng chưa bao giờ tôi nghĩ mình sẽ không viết nữa. Tôi nghĩ tôi sẽ
viết như là viết thôi. Ngôn ngữ có thân phận của nó. Cũng như thân phận của mỗi
con người. Cứ viết tự nhiên như sống. Yếu đuối hay mạnh mẽ cũng đành. Để tôi có
thể còn góp mặt vào Tiền Vệ như một bọt nước lừng lững đi trên sông. Mặc kệ
người đứng trên bờ nhìn ngó.
Krông Pắc, ngày 30.12.2012
Đinh Thị Như Thúy
----------------------------------
Các tác phẩm cùng đề tài:
10 NĂM TIỀN VỆ —
10 năm sống, chiến và sáng tạo theo tinh thần tiền vệ (tiểu luận
/ nhận định) - Inrasara
Mười-năm Tiền-Vệ
/ On the ten-year anniversary of Tiền-Vệ (tiểu luận / nhận định)
- Nguyễn Quỳnh
Một viên ngọc
sáng (tiểu luận / nhận định) - Lưu Mêlan
Tiền Vệ giúp
nuôi dưỡng những giấc mơ (tiểu luận / nhận định) - Lê Nguyên Tịnh
Tiền Vệ: một
luồng văn học mới không biên giới (tiểu luận / nhận định) - Hoàng Xuân Sơn
TIỀN VỆ và tự do
tư tưởng & diễn tả cho nghệ thuật Việt Nam đương đại (tiểu
luận / nhận định) – Tienve.org
Tiền Vệ — buổi
triều cường (hội họa) - Lê Thánh Thư
tiền vệ &
tôi (II) (hội họa) - Phạm Mạnh Hiên
tiền vệ &
tôi (I) (hội họa) - Phạm Mạnh Hiên
Tiền Vệ: 10 năm
hoạt động văn nghệ tiền phong (ký sự / tường thuật) - ABC Radio
Australia
Sinh hoạt văn
nghệ 10 NĂM TIỀN VỆ - bài tường thuật bằng hình ảnh (ký sự /
tường thuật) - Tienve.org
Biến tấu Tiền Vệ
(hội họa) - Hiệp Phong
Con đường đến
với văn chương (tiểu luận / nhận định) - Trà Đoá
Lễ tạ / Đi cho
mãi đến năm 2006 / Bút tích gửi tặng các bạn viết trẻ (ký sụ /
tường thuật) - Lê Ngân Hằng
gió Tiền trăng
Vệ (thơ) - Hoàng Linh Vương
Kỉ niệm gì với
Tiền Vệ 10 năm (ký sự / tường thuật) - Nguyễn Tấn Cứ
Đảm nhận vai trò
lịch sử... (tiểu luận / nhận định) - Ngự Thuyết
Vài ghi nhận, 10
năm Tiền Vệ (tiểu luận / nhận định) - Ðinh Trường
Chinh
Mười năm Tiền Vệ
— một lời tâm sự (ký sự / tường thuật) - Hoàng Ngọc Trâm
Hoàng Ngọc-Tuấn
và tôi (ký sự / tường thuật) - Nguyễn Đạt
Duyên lành
(thơ) - Ðoàn Minh Châu
Tiền Vệ là gì?
(thư toà soạn) - Tienve.org
Tôi, chỉ vớ vẩn
(thơ) - Vương Ngọc Minh
Mở thơ mở cờ...
(thơ) - Lê Thánh Thư
Những điều có
thật (tiểu luận / nhận định) - Lê Minh Phong
Từ báo in Việt
đến báo mạng Tiền Vệ (tiểu luận / nhận định) - Phan Đức
10 năm Tiền Vệ
(tiểu luận / nhận định) - Black Raccoon
Với Tiền Vệ, tôi
nuôi dưỡng tâm bình an... (tiểu luận / nhận định) - Hoàng Long
Notes – Berkeley
XI 27 (truyện / tuỳ bút) - Thường Quán
[Nguyễn Tiên Hoàng]
?o
(thơ) - Ðinh Trường Chinh
Bếp lửa quê nhà
(thơ) - Lê Thánh Thư
Hơn một ngàn
ngày (tiểu luận / nhận định) - Khuất Đẩu
Tiền Vệ trên sân
văn (thơ) - Bắc Phong
Tôi phân liệt
tâm thần (thơ) - Âu Thị Phục An
Tiền Vệ: văn học
xung phong (ký sự / tường thuật) - Bùi Văn Phú
Không có sự cô
độc nào (tiểu luận / nhận định) - Trần Tiến Dũng
Tiền Vệ - dòng
sông ơi, vẫn cứ chảy... (tiểu luận / nhận định) - Trần Hữu Dũng
10 năm Tiền Vệ
(ký sự / tường thuật) - Lê Trung Tự
Tôi mơ giấc mơ
vớt chữ (thơ) - Chim Hải
còn lại
(thơ) - Tạ Duy Bình
“Thập niên đăng
hoả” của Tiền Vệ (tiểu luận / nhận định) - Trần Ðình Lương
Tiền Vệ, nơi tôi
gởi trái tim (truyện / tuỳ bút) - Trịnh Thanh Thủy
một ghi chú bên
lề (thơ) - Nguyễn Man Nhiên
Mười năm Tiền Vệ
(2002-2012) (tiểu luận / nhận định) - Nguyễn Hưng Quốc
Khi chúng đến
(truyện / tuỳ bút) - Lưu Diệu Vân
Bút nữ Tiền Vệ
(nhiếp ảnh) - Tú Trinh
Những ý nghĩ
trên ghế bố (ký sự / tường thuật) - Thận Nhiên
Tiền Vệ &
tôi (ký sự / tường thuật) - Nguyễn Viện
Những gợi mở về
cách nhìn thế giới (tiểu luận / nhận định) - Nguyễn Thanh
Hiện
Duyên vui
(ký sự / tường thuật) - Hiệp Phong
tim hãy còn đập
(hội họa) - Vương Ngọc Minh
Cuộc tình nửa
đoạn (thơ) - Ðinh Phương
Từ Nguyễn Hưng
Quốc tới Hoàng Ngọc-Tuấn (ký sự / tường thuật) - Hoàng Xuân Sơn
Những chiến binh
(thơ) - Lê Nguyên Tịnh
retro
(thơ) - Nguyễn Man Nhiên
Máu chảy ra thì
lạnh (thơ) - Lê Vĩnh Tài
Cơn mộng giữa
rừng phong (truyện / tuỳ bút) - Hoàng Long
Tiền Vệ
(thơ) - Vũ Trọng Quang
Mười năm
tienve.org (thơ) - Lê Vĩnh Tài
Những hạt giống
bay đi (hội họa) - Ann Phong
Giao hưởng chiều
(thơ) - Chiêu Anh Nguyễn
lam dep tai anh thu
ReplyDeletelàm đẹp tại anh thư
spa anh thu
spa anh thư
thẩm mỹ viện người mẫu anh thư
tham my vien nguoi mau anh thu
điêu khắc chân mày anh thư
dieu khac chan may anh thu
tham my vien anh thu o dau
viện thẩm mỹ anh thư ở đâu