Saturday 29 December 2012

NGUY HIỂM CHO . . . TỰ DO ! (Hành Nhân)




Saturday, December 29, 2012 at 7:09am

"TỰ DO của người này có thể sẽ gây nguy hiểm/ hay tự ái cho TỰ DO của người khác!" - (Ranh ngôn của Hành Nhân)

Thực ra, trước khi diễn ra phiên tòa phúc thẩm xử ba blogger thuộc CLB Nhà Báo Tự Do, tôi đã dám chắc rằng kết quả sẽ là "nguyễn y vân" giống như trong phiên tòa sơ thẩm. Có nhiều người lạc quan thì cho rằng chính quyền kết án ba blogger thật nặng ở phiên sơ thẩm và rỗi sẽ giảm án cho họ ở phiên phúc thẩm để xoa dịu công luận và "làm tin" để có cái mang ra nói chuyện, đối thoại nhân quyền với các nước phương Tây cùng những tổ chức nhân quyền thế giới nhằm trao đổi những lợi ích nào đó về kinh tế và xã hội. Làm tuồng, trả giá và đổi chác mua bán... là những trò đã quá quen thuộc đến mức người ta xem như đó là chuyện bình thường, thậm chí là đáng mong đợi (?) trong hoàn cảnh này.

Trong vụ án nhà báo Hoàng Khương, rất nhiều bạn bè và đồng nghiệp của anh đã hy vọng rằng anh sẽ chắc chắn được giảm án trong phiên tòa phúc thẩm. Bởi vì chẳng qua Hoàng Khương chỉ có tội là mắc "sai sót về nghiệp vụ" nhưng anh đã có rất nhiều đóng góp trong việc tố cáo những tiêu cực giúp "làm trong sạch nội bộ ngành Công An". Tuy nhiên, kết quả vẫn là y án. Mặc dù Hoàng Khương được cho phép tại ngoại để lo đám tang cho mẹ, nhưng họ không cho phép anh có tự do quá lâu bên ngoài xã hội vì họ sợ tự do của anh có thể gây ảnh hưởng đến lợi ích của "những kẻ ai cũng biết là ai đó". Nhà báo chính thống còn như thế, huống hồ gì là các nhà báo tự do?

Điếu Cày, Tạ Phong Tần và Anh Ba SG là ba thành viên chủ chốt của CLB Nhà Báo Tự Do. Tự do ở chỗ là họ không phải chịu sự chỉ đạo định hướng bẻ cong ngòi bút để phục vụ cho mục đích cá nhân của bất kỳ ai hoặc nhóm người nào. Họ không phải chịu một sự kiểm duyệt, hạn chế về đề tài, hay phải viết bài tuyên truyền về bất cứ chủ trương, chính sách nào cả! Ấy vậy mà họ lại bị chính quyền kết án về quy vào điều 88 Bộ luật Hình sự - tội tuyên truyền chống phá nhà nước, điều khoản mà nhiều nhóm nhân quyền cho là 'quy định chung chung và mơ hồ' dùng để nhằm vào các nhà bất đồng chính kiến.

Ngay đến thời điểm đưa các blogger ra xét xử cũng đã được chính quyền tính toán một cách chi ly, cẩn thận, được dời đi dời lại nhiều lần. Phiên phúc thẩm được chọn lựa vào dịp cuối năm cũng là do có chủ ý riêng. Ông Phil Robertson, giám đốc khu vực châu Á của tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch nhận định về phiên tòa phúc thẩm hôm thứ Sáu 28/12/2012: "Vụ xử kháng án của Điếu Cày và đồng nghiệp của ông được thực hiện vào đúng tuần lễ nghỉ phép nhằm tránh sự chỉ trích trong giới ngoại giao và Liên Hợp Quốc do vi phạm quyền tự do biểu lộ".

Chẳng qua cũng chỉ bởi TỰ DO mà ra cả! CLB Nhà Báo Tự Do đã ngày càng thêm lớn mạnh và có nguy cơ trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng nể so với truyền thông chính thống. Với sự phổ biến và ngày càng tăng trưởng mạnh mẽ của mạng Internet, lượng thông tin online đa dạng và khổng lồ đã cho phép người đọc có thêm những lựa chọn và quyền quyết định giá trị khách quan, trung thực của thông tin. Tuy vậy, ở Việt Nam, hiện tại báo chí vẫn chưa thể nào tự do được! Trong năm qua, Tổ chức Phóng viên Không biên giới đã xếp Việt Nam hạng 172 trên 179 về tự do báo chí và nêu rõ sự kiểm soát của nhà nước là "Kẻ thù của Internet" do sử dụng hệ thống kiểm soát mạng.

Ừ thì cứ cho rằng "TỰ DO chỉ là Cái Con Cặc" theo lời một trung tá an ninh nói với chị Tân (vợ cũ của blogger Điếu Cày) nhưng nó rất quan trong đấy chứ? Vỉ nếu không có nó thì người ta không thể làm được nhiều thứ... Có đúng không?

Nhiều người cứ mỗi khi nghe nói đến TỰ DO thì sợ (cũng như khi nói đến vấn đề tình dục hay chuyện CCC vậy! Họ sợ nghe, sợ nói đến (mặc dù có thể là rất thích) chẳng qua cũng vì họ chưa có sự hiểu biết và nhận thức đúng về nó. Bởi vì vậy, họ sẽ không thể dùng nó một cách đúng đắn và hiệu quả được.

Vì vậy, TỰ DO (cả nghĩa đen và bóng) đều không hề tự nó nguy hiểm nếu bạn hiểu rõ về nó. Chỉ khi nào người ta ngăn chặn, xâm hại hay lạm dụng nó để đạt được những mục đích xấu thì mới thật đáng ngại. Khi đó thì thật là nguy hiểm cho TỰ DO...

(Hết tập 1 - Lý thuyết là chính. Tập 2 sẽ nói về thực tế việc TỰ DO của tôi đã bị ảnh hưởng như thế nào trong ngày Thứ sáu 28/12/2012 - ngày diễn ra phiên tòa phúc thẩm xử ba blogger CLB Nhà Báo Tự Do)



1 comment:

View My Stats