Tư
vấn Pháp khuyến cáo an toàn đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ GTVT nói gì?
Báo
Tuổi Trẻ
09/06/2021 17:33 GMT+7
TTO - Đánh giá an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh
- Hà Đông, liên danh tư vấn Apave-Certifer-Tricc (tư vấn ACT) của Pháp đã đưa
ra 16 khuyến cáo dẫn tới nguy cơ mất an toàn hệ thống khi vận hành.
https://cdn.tuoitre.vn/thumb_w/586/2021/6/9/duong-sat-cat-linh-ha-dong-1623232135611517540809.jpg
So với tiêu chuẩn
châu Âu, đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn còn nguy cơ gây mất an toàn - Ảnh:
H.A.
Nhưng trong báo cáo hoàn thành thi công dự án
gửi tới Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng mới
đây, Bộ Giao thông vận tải cho rằng 16 cảnh báo của tư vấn ACT xuất phát từ những
khác biệt về tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn trong đầu tư, khai thác, vận hành hệ
thống metro giữa châu Âu và Trung Quốc.
Đơn vị tư vấn đánh giá an toàn hệ thống đường
sắt Cát Linh - Hà Đông (tư vấn ACT) cho rằng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
không đáp ứng nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật trong vận hành hệ thống metro của châu
Âu.
Theo tư vấn ACT, hệ thống đường sắt Cát Linh -
Hà Đông không bảo đảm an toàn hệ thống điện kéo, hệ thống phanh điện; hệ thống
chưa sẵn sàng xử lý tình huống khẩn cấp trong khai thác, khi thử nghiệm 10 quy
trình khẩn cấp của hệ thống có 8 quy trình thất bại. Tổng thầu EPC - Công ty hữu
hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc không cung cấp đủ tài liệu liên quan tới
an toàn vận hành hệ thống; hệ thống an toàn cháy nổ nhà ga trên tuyến không bảo
đảm; an toàn hệ thống cầu cạn cũng chưa bảo đảm.
Qua đánh giá 76 mối nguy hiểm, 31 chức năng an
toàn, quản lý rủi ro và 10 tình huống xử lý khẩn cấp của hệ thống đường sắt Cát
Linh - Hà Đông, tư vấn ACT đã đưa ra 16 khuyến cáo về nguy cơ mất an toàn trong
vận hành thương mại tuyến đường sắt này.
ACT nhấn mạnh nếu vận hành hệ thống đường sắt
đô thị Cát Linh - Hà Đông, chủ đầu tư (Bộ Giao thông vận tải/Ban Quản lý dự án
đường sắt) phải chấp nhận các rủi ro và hệ quả tương ứng.
Tuy nhiên, theo giải thích của Bộ Giao thông vận
tải, 13 đoàn tàu của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được Cục Đăng
kiểm Việt Nam kiểm tra, cấp chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ
môi trường. Mỗi đoàn tàu trong thời gian vận hành thử đã chạy hơn 1.500km, bảo
đảm an toàn.
Bên cạnh đó, Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy
và cứu nạn cứu hộ đã cấp chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy cho hệ thống;
TUV cấp chứng nhận chất lượng an toàn cho hệ thống phanh điện, điện kéo; tổng
thầu EPC Trung Quốc và nhà sản xuất đoàn tàu BSR đã cam kết chất lượng và an
toàn kỹ thuật cho các đoàn tàu; Metro Hà Nội đã thuê tư vấn Trung Quốc hỗ trợ 1
năm vận hành hệ thống quản lý an toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Bộ Giao thông vận tải cũng thừa nhận tư vấn
ACT đã đánh giá dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông theo tiêu chuẩn châu Âu
trong khi dự án được thiết kế, xây dựng theo tiêu chuẩn Trung Quốc, nên có nhiều
tiêu chuẩn không bảo đảm.
Chẳng hạn, tiêu chuẩn Trung Quốc chỉ yêu cầu
đánh giá và cấp chứng nhận an toàn tín hiệu, không yêu cầu đánh giá an toàn hệ
thống điện kéo, phanh điện, trong khi tiêu chuẩn châu Âu phải đánh giá an toàn
cả 3 hệ thống.
Thời gian qua, để vận hành hệ thống đường sắt
Cát Linh - Hà Đông, Công ty Metro Hà Nội cũng cử hàng loạt cán bộ, chuyên gia
sang Công ty Metro Bắc Kinh, Metro Thâm Quyến để đào tạo kỹ năng vận hành hệ thống
theo tiêu chuẩn Trung Quốc.
Trong thời gian qua, khi vận hành thử đường sắt
Cát Linh - Hà Đông, Metro Hà Nội đã tổ chức diễn tập 63 quy trình xử lý tình huống
khẩn cấp dưới sự hỗ trợ của chuyên gia Trung Quốc. Bên cạnh đó, một số khuyến
cáo của tư vấn ACT cũng được các bên liên quan khắc phục.
=================
Đường
sắt Cát Linh - Hà Đông đạt chứng nhận an toàn hệ thống, sẵn sàng vận hành sau kỳ
nghỉ lễ
TTO - Ngày 29-4, Tư vấn ACT đã ban hành chứng
nhận an toàn hệ thống cho dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Đây là một trong
những chứng chỉ quyết định để đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể đưa vào khai
thác sau
No comments:
Post a Comment