Phan Thị Hân – Blog Hanwonders
tvvn.org (by Ban Tu Thư) May 30, 2021
https://www.tvvn.org/nguoi-viet-nam-hen-ha-phan-thi-han/
Phan Thị Hân, tác giả bài người việt nam hèn hạ, sinh
năm 1979, tốt nghiệp ngành luật, hiện là giám đốc một công ty truyền
thông ở Sài Gòn. Hình do tác giả cung cấp.
Trang mạng xã hội lại một lần nữa dậy
sóng bởi bài viết ngắn của một cô gái rất trẻ nói về thực trạng đời sống xã hội
cũng như tâm tính, văn hóa, thói quen ứng xử của người Việt Nam mà dưới ánh mắt
của cô nó đáng được gọi là hèn hạ cùng với hai chữ Việt Nam không được viết
hoa.
Thuyết phục
Bài viết dài nhưng thuyết phục và rất dễ gây
tranh cãi nếu người đọc nó với tư duy của những năm tháng mà đất nước được tô đầy
những màu hồng rực rỡ. Màu của chiến thắng, màu của lòng tự hào dân tộc, màu của
cường điệu và đôi khi tự cho phép vượt cả sự thật để xoa bóp cơ bắp teo tóp của
mình về mọi thứ, kể cả lòng nhân đạo và sự tự trọng cần thiết.
Bài viết có tên: “Người việt nam hèn hạ”, bắt
đầu bằng một mệnh đề ngắn nhưng với sức mạnh của một trái bộc phá:
“Bài viết này sẽ không có một chữ việt nam nào
được viết hoa. Bởi chúng ta có xứng đáng được trân trọng như vậy không? Không hề.”
Lần lượt từng vấn đề một, tác giả bảy ra dưới
ánh sáng của chiếc đèn giải phẩu. Cô soi rọi những góc ẩn mà không ai muốn nhắc
tới. Trước nhất, Hân Phan viết về thế hệ của cô, những người lớn lên 40 năm sau
khi đất nước gom vể một mối:
“Gần 40 năm thống nhất, việt nam có hơn gì thời
chiến ngoài đống xe máy chạy đầy đường… trong túi ai cũng có một cái điện thoại
di động? Dù nhà ở không có, đất đai không có, bảo hiểm không có, tương lai cho
con cái không có… nhưng bia rượu chảy tràn lan mỗi ngày trong quán nhậu. Người
ta được ru giấc suốt 40 năm bằng niềm ước mơ cháy bỏng “cơm no, áo ấm.” Hạnh
phúc chỉ thế thôi! Muốn hạnh phúc hơn thì hãy làm giàu, làm giàu, làm giàu!
“Doanh nhân là chiến sĩ thời bình.” Cứt! Tôi ỉa vào cái khẩu hiệu sặc mùi con
buôn, đầy phân chợ trời đó! Tiếng súng không còn nổ ngoài đường.
Một cuộc chiến khác đậm chất mafia, côn đồ, đảo
Sicily chắc còn phải chào thua nhà cầm quyền việt nam trước khả năng dùng “luật
im lặng” của họ với dân mình. Cuộc chiến đó là rình mò, là theo dõi, là cấm cản,
là kiểm duyệt, là vu cáo, là bắt bớ, là dùi cui, là tù đày, là chết không lý
do, là bị bịt miệng tại tòa, là con cháu theo lời lãnh đạo cầm gậy gộc ra ngoài
đồng ức hiếp ông bà cha mẹ chòm xóm của mình vì họ đang giữ đất.
Trong khi họ giữ đất cho ai? Những đứa thanh
niên đó nó đang nghĩ gì khi quay lưng lại với dân tộc mình? Ðơn giản thôi. Nó
tin rằng nếu trung thành với cái thể chế mà nó đang phục vụ, thể chế đó sẽ cho
nó công việc ổn định, đặc quyền, đặc lợi hơn người. Vậy là nó nhắm mắt làm
theo, coi nhân dân là cỏ rác, cũng vì lợi ích cá nhân … gia đình nó- nếu nó có
nghĩ tới. Chứ ngoài ra, liệu còn cái lý tưởng cao đẹp nào có thể tin vào lúc
này? Ðừng nói với tôi là “lý tưởng Hồ Chí Minh” hay “lý tưởng cộng sản” nhé! Hỏi
những đứa mặc áo xanh cán bộ đoàn thử xem, nó nói có trôi chảy không? Tôi đã thử
rồi, rốt cuộc là ngồi im nghe tôi nói huyên thuyên toàn những điều mà trường học
gọi là “phản động.”
Đọc tới đây chắc nhiều người trong chúng ta vẫn cho
rằng cô gái này đang nói ai đấy chứ không phải mình….nhưng khoan đã, hãy bình tỉnh
với những giòng kế tiếp. Tôi chắc rằng trong đó sẽ có chúng ta, kể cả tôi, người
đang đọc thật kỹ từng con chữ để mong tìm ra có gì quá đà trong bài viết này
không, thế nhưng tôi chỉ thấy mình là một cá nhân trong đám người khổ sở, sợ sệt,
yếu ớt.
“Cuộc chiến này được khoác lên chiếc áo bảo vệ
hòa bình, tự do, hạnh phúc. Còn bên trong là để bảo vệ quyền lợi, quyền lực cho
một nhóm người gắn kết với nhau bằng những chiếc răng cùng gặm vào xương máu
người nghèo, người thất học, người bán buôn lương thiện hàng ngày. Những người
mỗi ngày chỉ biết tạ ơn trời phật đã cho chúng con một ngày yên ổn làm ăn,
không bị cán bộ thuế đến nhũng nhiễu, không bị CSGT thổi phạt kiếm ăn, không bị
đội dân phòng rượt đuổi, không bị ông chủ đẩy vào toa-lét để sờ soạng, không bị
cắt tiền tăng ca, không bị cho ăn cơm thiu ngộ độc, không bị bệnh đột ngột phải
vào bệnh viện nằm gầm giường chờ chết…
Thế là cái dân tộc đầy sợ sệt, bất an đó cuống
cuồng kiếm tiền, cuống cuồng vơ chỗ này, cấu chỗ kia để lo cho cái thân mình. Họ
còn biết làm gì nữa?
Và khi họ chăm chắm vào tiền và sự yên ổn cho
mình, họ để mặc cho một bọn ác khác lên ngôi, bọn này là sản phẩm của công thức:
Bên trên, chúng nhìn thấy cách hành xử của một chính quyền côn đồ, có tiền là
ra luật + Bên cạnh, chúng nhìn thấy những con người thờ ơ với người khác, chỉ
còn biết nghĩ tới mình + Bên dưới, chúng nhận ra một đám người khổ sở, sợ sệt,
yếu ớt = Chúng chợt nhận ra chúng có khả năng luồn cúi bên trên, tránh né bên cạnh…
ức hiếp bên dưới.”
Tác giả bài viết này là Hân Phan, cô sinh năm 1979,
tốt nghiệp Luật, đang là Giám đốc của 1 cty Truyền thông ở Sài Gòn. Sau một lúc
vẽ ra khung cảnh thật đang xảy ra chung quanh mình, tác giả lặng lẽ than thở:
“Sao mà tôi sợ bọn
người đó như thế?”
Bọn đó tập trung vào các cơ quan công quyền,
làm quản lý, làm công an, làm công chức,… làm “đầy tớ” của nhân dân!
Bọn công bộc đó đã cùng nhau đẩy những cụ già
bỏ quê bỏ xứ, lên Sài Gòn ngồi vạ vật dầm mưa dãi nắng suốt ngày đêm, ngày này
qua tháng nọ để kêu oan.
Tôi sợ bọn chúng vì bọn chúng đông quá, đông
như kiến cỏ. Chúng nhan nhản khắp nơi, ngày ngày bóp chết mọi ước mơ, triệt
tiêu mọi khao khát, thêm sự dốt nát của chúng vào nữa là hoàn hảo để tạo ra một
nền kinh tế xã hội thụt lùi đến chóng mặt, quay cuồng trong dối trá và danh lợi.
Ðáng sợ hơn, cuộc sống ấm êm no đủ của chúng nhờ vào tính cơ hội – thu vén lại
là sự thèm khát của những tầng lớp khác. Khiến cho những con thiêu thân non trẻ
khác lao vào như một cơ hội ngàn vàng.
Bọn này tiếp tay cho bọn con buôn cũng lưu
manh không kém. Thế là chúng ta ăn thức ăn có độc mỗi ngày, con cháu chúng ta uống
sữa độc mỗi ngày, chúng ta đi trên những con đường hiểm họa mỗi ngày, chúng ta
tiêu dùng những gì chúng mang tới, chúng ban phát, với giá mà chúng ấn định, với
mức thuế mà chúng muốn,… không còn một lựa chọn nào khác. Không biết làm gì
khác, không có phản ứng gì khác! Vì chúng ta lương thiện.
Tôi nghĩ đến bọn này khi tôi đọc tin về tên
bác sĩ lợi dụng lúc mẹ của bệnh nhi đi lấy giấy xét nghiệm, hắn hãm hiếp đứa bé
mới 3 tuổi.
Tôi đọc tin ông bà chủ đánh trẻ làm công đến
thương tật.
Tôi đọc tin một gã thanh niên có học chặt chém
bạn gái mình thành từng khúc chỉ vì một chiếc xe máy và chút ít tài sản.
Tôi đọc tin bọn chủ… lơ xe vứt xác hành khách
bị lèn chết giữa đường mà cả xe không ai phản ứng.
Tôi đọc tin nữ sinh phải ngủ với thầy giáo để
được điểm tốt.
Tôi đọc tin người đi đường bị cướp, may mắn giật
lại được túi tiền, nhưng túi rách, tiền bay ra, xung quanh thiên hạ xúm lại nhặt,
nhưng không phải nhặt giúp, mà nhặt hết đi không chừa lại đồng nào. Thay vì bị
1 đứa cướp, anh ta bị cả con đường đè ra mà cướp… Còn rất nhiều tin.
Một dân tộc gì mà độc ác và hèn hạ thế? Dĩ
nhiên không chỉ có mình tôi biết đau đớn vì những điều đó.”
Còn văn chương xã hội chủ nghĩa thì sao? Hân Phan
không ngại chút nào khi lôi ra từng cuốn sách đóng mốc lên meo của chủ thuyết
văn chương phải đạo, hay văn chương than khóc, cho chúng ta nhìn ngắm:
Chúng ta có cả một thứ to tát mà tôi tạm gọi là “nền
văn chương than khóc.”
Trong những tác phẩm thi ca xuất bản từ khoảng
20 năm trở lại đây, tôi không dám nói mình đọc nhiều hay nghe nhiều, nhưng tôi
cố gắng đọc, nghe, cố gắng tìm tòi, cố gắng tìm kiếm một tác phẩm nó xứng đáng
làm cho tôi thấy dân tộc việt nam của tôi thực sự là “cần cù, nhân hậu, thông
minh, kiên cường, bất khuất, đoàn kết thương yêu nhau,…” một cách đúng nghĩa.
– Loại mờ nhạt, rẻ tiền, xúc cảm vu vơ, vụn vặt,
vô thưởng vô phạt.
– Loại có trăn trở, có suy tư, nhưng toàn đau
đáu những nồi niềm xưa cũ, tương lai chả biết phải vứt đi đâu và vứt cho ai?
– Loại mạnh mẽ hơn, trực diện hơn, nhưng tầm
vóc tác phẩm chỉ ở mức gẩy lên 1 tiếng đàn, rồi thôi!
Tinh thần chúng ta đang được nuôi dưỡng bằng
những thứ chỉ đến mức đó thôi.”
Nút thắt của những điều mà tác giả vừa nói phải
chăng chỉ do mô hình sai lầm là chủ nghĩa cộng sản hay do sự dung túng, lộng
hành và tiếm quyền của người cộng sản? hay do xã hội đang run sợ trước họng
súng đến nỗi không còn một phản ứng nào đáng được gọi là con người? Hân Phan thẳng
thắn chỉ ra, chỉ một phần thôi, tuy rất lớn, và tất cả người Việt phải nhìn thấy
trách nhiệm ấy thuộc về mình, từng người một. Tác giả viết:
“Vậy cái gì đã gây nên nông nỗi? Tôi không muốn
tạo ra sự hiểu lầm là cái gì cũng do lỗi cộng sản.
Nhiều người rất cực đoan, nói ra cái gì sai, họ
cũng đổ vấy hết cho cộng sản. Nhưng cộng sản tệ đến thế mà cai trị được chúng
ta đến ngày giờ này, thì chúng ta cũng tệ không kém!
Tôi chỉ nghĩ đến một điều, cái gì đã làm cộng
sản tồn tại lâu như thế?
Ngoài sự cấu kết quyền lực-quyền lợi để cùng bảo
vệ lẫn nhau, cộng sản đã làm gì để chúng ta thành ra một dân tộc việt nam hèn hạ
tự trên xuống dưới, từ già tới trẻ như ngày hôm nay? Ngoài sự mafia, côn đồ, trấn
áp bằng sợ hãi, giáo dục một cách ngu dân ra, chúng còn làm gì nữa?”
Là một người tốt nghiệp trường luật, Hân Phan hiểu
rõ mình đang nói gì khi chứng minh rằng đạo đức hỗ trợ pháp luật trong những
ngóc ngách mà pháp luật không thể vói tới. Đạo đức, tiếc thay đã biến dạng
thành khuôn mặt tươi cười của ác quỷ.
“Ai từng học luật đều biết, khi quy phạm pháp
luật không điều chỉnh được, thì hành vi con người sẽ phải điều chỉnh bởi quy phạm
đạo đức. Pháp luật không theo con người lên giường, vào toa-lét, xuống bếp.
Nhưng đạo đức theo ta khắp nơi, tận trong ngõ ngách tâm hồn. Pháp luật cũng
không ép tạo ra đạo đức. Chính sự vô thần vô thánh, không thừa nhận đức tin mà
cộng sản triệt để nhồi nhét từ khi họ nắm được dân tộc này đã hun đúc ra những
con người sẵn sàng bán thịt thối cho người ta ăn, đút sữa độc vào miệng con
nít, chém mẹ ruột, giết con đẻ, …Vì những người này họ không sợ, hoặc họ tin rằng
họ sẽ tránh được sự trừng trị của pháp luật. Khi pháp luật không trị được mà
người ta không sợ luân hồi, không sợ quả báo, không sợ bị đày xuống địa ngục…
thì họ còn sợ gì nữa? Việc gì mà họ không dám làm?”
Tác giả hỏi mình mà sức mạnh của nó làm cho hầu hết
chúng ta phải thổn thức, tác giả viết: “Tôi
có cảm giác như mình đang sống giữa một bầy đàn hỗn loạn nhưng hoang vu, hỗn loạn
về vật chất – nhưng hoang vu về tinh thần. Bạn có thấy như thế không?”
Và bây giờ là chúng ta, tất cả chúng ta, những người
có trách nhiệm với ngôi nhà mang tên Việt Nam nhưng đang giương mắt nhìn ngoại
bang cấu kết với bọn lãnh đạo làm mất dần đất nước, hay ít ra mất hẳn cái gọi
là lòng yêu nước, vốn luôn bị lợi dụng trong các cuộc chiến tranh “thần thánh”.
“Mặt phải, chúng ta ra rả trên báo mỗi ngày là
“Mỹ đã đến biển Ðông,” “bà Hillary dọa TQ không nên gây hấn,”… để mong lòng dân
yên ổn. Mặt trái, chúng ta tổ chức ngày hội gặp gỡ những lớp cán bộ đã từng được
Tàu đào tạo để cám ơn họ đã “dạy dỗ” cả đám chóp bu việt nam. “Ðĩ” chưa từng thấy!
Chưa có cái chính quyền nào mà “đĩ” như chính quyền việt nam hiện tại. Dựa hơi
mà cũng không biết dựa hẳn bên nào cho trót. Lá mặt lá trái như thế bảo sao quốc
tế nó không khinh?
Còn dân việt nam thì sao? Dám cầm súng đánh TQ
hay đánh bất cứ thằng nào xâm lược việt nam nữa không? Mà cầm súng để làm gì? Kết
quả của gần 40 năm độc lập, ai cũng thấy cả rồi, không cần nói nữa.
Và cả bọn hèn hạ chúng ta đang ôm lấy nhau, hồi
hộp chờ đợi hồi chuông báo tử.”
Hân Phan thố lộ với chúng tôi bài viết đã xuất hiện
cách đây nhiều năm, và mỗi lần nó ồn ào trở lại thì một lần gây tranh cãi. Cô
cũng có ý định sửa lại nó nhưng sau vài năm sự mong muốn ngày một nhạt dần vì
không có một dấu hiệu nào cho thấy một chút hy vọng, dù mong manh có thể thay đổi
xã hội và con người Việt Nam.
“Thật ra nếu mà cháu sửa thì cái ý nó sẽ khác
đi một chút chứ không phải là sửa từ ngữ, vì bài đó rất dài mà lúc đó còn lãng
mạn, còn kỳ vọng nhiều thứ lắm nhưng bây giờ thực sự nó khó làm cho người ta hy
vọng. Khi viết thì ý tứ bài đó nó có thể khác đi một chút.”
Khi được hỏi phản ứng của người đọc ra sao trước bài
viết nặng ký như vậy, Hân cho biết:
“Trời ơi, người ta khen thì cũng có khen nhưng
người ta vào người ta chửi cháu không còn gì hết! Nhưng cháu không có phản hồi
ai hết vì những gì muốn nói thì mình đã nói hết rồi. Mình viết bài đó không phải
để tranh luận, nếu có người suy nghĩ khác người ta không đồng ý họ chửi mình là
thiếu giáo dục, không có tinh thần dân tộc…nhưng cháu nghĩ không cần thiết
tranh luận với những người đó. Chuyện người ta nghĩ khác mình thì cũng là chuyện
bình thường.
Hơn nữa thực ra cháu nghĩ là mình bị theo dõi
lâu rồi, trong inbox hay trong mail cháu vẫn để đó cho họ đọc vì họ càng đọc
thì càng thấy mình không có động cơ gì xấu hết mà mình chỉ muốn cho xã hội tốt
hơn thôi nên kệ họ. Cháu có rất nhiều bạn bè làm an ninh làm này làm kia nhưng
cháu vẫn coi mỗi người một con đường, mỗi người một chí hướng thì họ làm gì họ
làm còn mình cũng không có ý nghĩ hằn học hay cái gì cũng đổ cho cộng sản…cho
nên cháu không sợ. Việc gì phải sợ, sợ thì mình đã không viết rồi.”
Đóng bài giới thiệu này lại tôi nhận ra thêm một điều
nữa về mình: Suốt cả bài viết mặc dù tác giả không hể viết hoa hai chữ Việt
Nam, nhưng tôi lại thiếu can đảm để làm điều ấy. Có một cảm giác mong manh nào
đó vẫn thiêng liêng lắm trong tiềm thức của tôi mặc dù biết rằng chính mình
không xứng đáng để viết hoa hai chữ Việt Nam nữa.Người việt
nam hèn hạ
Bài viết này sẽ không có một chữ việt nam nào
được viết hoa. Bởi chúng ta có xứng đáng được trân trọng như vậy không?
Không hề. Cách đây đã lâu, tôi đọc “người trung quốc xấu xí” của ông Bá
Dương (Đài Loan), chưa bàn tới hay/dở/đúng/sai của nội dung cuốn sách gây tranh
cãi ầm ỉ đó, tôi chỉ nhớ lại cảm giác giật mình của tôi khi đó. Khi tôi đọc
lướt qua vài trang sách. Tôi như vỡ ra một niềm cảm khái mà từ lâu nó cứ âm ỉ
trong lòng. Tôi biết thế giới đã từng có những cuốn “người Mỹ xấu xí,” “người
Nhật Bản xấu xí,” rồi mới đến cuốn của ông Bá Dương. Tôi vừa đọc, vừa tự hỏi,
tại sao người việt nam chúng ta không có một cuốn như thế này? Tại sao chúng ta
cứ tự ru ngủ mình trong cái điệp khúc dân tộc việt nam là “cần cù, nhân hậu,
thông minh, kiên cường, bất khuất, đoàn kết ,thương yêu nhau” và nhìn đâu cũng
thấy anh hùng, liệt sĩ. Nếu thực sự chúng ta có những tố chất đó, nếu thực sự
chúng ta là những người như thế, sao kết quả chúng ta hiện nay lại là một đất
nước như thế này? Một đất nước mà hơn phân nửa các cô cậu tú tài đi thi cử
nhân khoe rằng mình có quay cóp một cách hoàn toàn không có chút tự trọng. Đó
là được hỏi, còn báo chí không cần hỏi vẫn có những hình ảnh phao thi trắng cả
trường thi! Vậy thì thi cái gì? Thi xem ai quay cóp giỏi hơn chăng? Trong đó
còn có cả những đứa trẻ bảo rằng năm nay không thi thì năm sau thi, chứ làm bài
mà phỉ báng “thần tượng Su-Ju” của nó là nó không thi! Mặc cho bao nhiêu tâm sức,
kỳ vọng của gia đình, nhà trường, xã hội – những nền tảng đã cho nó có được cuộc
sống và kiến thức để mà tiếp cận được với Su-Ju danh giá của nó. Thế mà nó vẫn
được rất nhiều đứa trẻ khác tung hô! Chính là những đứa trẻ sẵn lòng khóc lóc,
quỳ gối, hôn ghế… trước thần tượng.
Một dân tộc gì đã sản sinh và nuôi dạy ra một
thế hệ kế thừa như thế? Con nít nó học cha anh mà ra. Chúng ta đã nuôi dạy
trẻ con thành ra như thế sao? Đừng ai đổ thừa cho ai. Vì trường học đổ cho cha
mẹ, cha mẹ đổ cho xã hội, xã hội đổ cho cha mẹ và nhà trường. Tóm lại, đừng đổ
nữa. Hãy biết hốt về mình đi! Tất cả chúng ta là người lớn, chúng ta đều có lỗi. Bởi
người lớn có hơn gì? Một xã hội mà người ta đang sẵn lòng thuốc chết nhau đi từng
ngày bởi tiền bạc bất kể lương tri. Làm quan thì chỉ lo vơ vét, tham nhũng, quỳ
gối trước ngoại bang để duy trì sự thống trị trước người dân. Gần 40 năm
thống nhất, việt nam có hơn gì thời chiến ngoài đống xe máy chạy đầy đường
& trong túi ai cũng có một cái điện thoại di động? Dù nhà ở không có, đất
đai không có, bảo hiểm không có, tương lai cho con cái không có, nhưng bia rượu
chảy tràn lan mỗi ngày trong quán nhậu. Người ta được ru giấc suốt 40 năm bằng
niềm ước mơ cháy bỏng “cơm no, áo ấm.” Hạnh phúc chỉ thế thôi! Muốn hạnh
phúc hơn thì hãy làm giàu, làm giàu, làm giàu! “Doanh nhân là chiến sĩ thời
bình.” Cứt! Tôi ỉa vào cái khẩu hiệu sặc mùi con buôn, đầy phân chợ trời đó!
Tiếng súng không còn nổ ngoài đường. Một
cuộc chiến khác đậm chất mafia, côn đồ, đảo Sicily chắc còn phải chào thua nhà
cầm quyền việt nam trước khả năng dùng “luật im lặng” của họ với dân mình. Cuộc
chiến đó là rình mò, là theo dõi, là cấm cản, là kiểm duyệt, là vu cáo, là bắt
bớ, là dùi cui, là tù đày, là chết không lý do, là bị bịt miệng tại tòa, là con
cháu theo lời lãnh đạo cầm gậy gộc ra ngoài đồng ức hiếp ông bà cha mẹ chòm xóm
của mình vì họ đang giữ đất. Trong khi họ giữ đất cho ai? Những đứa
thanh niên đó nó đang nghĩ gì khi quay lưng lại với dân tộc mình? Đơn giản
thôi. Nó tin rằng nếu trung thành với cái thể chế mà nó đang phục vụ, thể chế
đó sẽ cho nó công việc ổn định, đặc quyền, đặc lợi hơn người. Vậy là nó nhắm mắt
làm theo, coi người dân là cỏ rác, cũng vì lợi ích cá nhân & gia đình nó –
nếu nó có nghĩ tới. Chứ ngoài ra, liệu còn cái lý tưởng cao đẹp nào có thể tin
vào lúc này? Đừng nói với tôi là “lý tưởng Hồ Chí Minh” hay “lý tưởng cộng sản”
nhé! Hỏi những đứa mặc áo xanh cán bộ đoàn thử xem, nó nói có trôi chảy không?
Tôi đã thử rồi, rốt cuộc là ngồi im nghe tôi nói huyên thuyên toàn những điều
mà trường học gọi là “phản động.”
Cuộc chiến này được khoác lên chiếc áo bảo vệ
hòa bình, tự do, hạnh phúc. Còn bên trong là để bảo vệ quyền lợi, quyền lực cho
một nhóm người gắn kết với nhau bằng những chiếc răng cùng gặm vào xương máu
người nghèo, người thất học, người bán buôn lương thiện hàng ngày. Những người
mỗi ngày chỉ biết tạ ơn trời phật đã cho chúng con một ngày yên ổn làm ăn,
không bị cán bộ thuế đến nhũng nhiễu, không bị cảnh sát giao thông thổi phạt kiếm
ăn, không bị đội dân phòng rượt đuổi, không bị ông chủ đẩy vào toa-lét để sờ soạng,
không bị cắt tiền tăng ca, không bị cho ăn cơm thiu ngộ độc, không bị bệnh đột
ngột phải vào bệnh viện nằm gầm giường chờ chết. Thế là cái dân tộc đầy sợ
sệt, bất an đó cuống cuồng kiếm tiền, cuống cuồng vơ chỗ này, cấu chỗ kia để lo
cho cái thân mình. Họ còn biết làm gì nữa? Và khi họ chăm chắm vào tiền và
sự yên ổn cho mình, họ để mặc cho một bọn ác khác lên ngôi, bọn này là sản phẩm
của công thức: Bên trên, chúng nhìn thấy cách hành xử của một chính quyền côn đồ,
có tiền là ra luật + Bên cạnh, chúng nhìn thấy những con người thờ ơ với người
khác, chỉ còn biết nghĩ tới mình + Bên dưới, chúng nhận ra một đám người khổ sở,
sợ sệt, yếu ớt = Chúng chợt nhận ra chúng có khả năng luồn cúi bên trên, tránh
né bên cạnh và ức hiếp bên dưới. Sao mà tôi sợ bọn người đó như thế?! Bọn
đó tập trung vào các cơ quan công quyền, làm quản lý, làm công an, làm công chức,
làm “đầy tớ” của người dân! Bọn công bộc đó đã cùng nhau đẩy những
cụ già bỏ quê bỏ xứ, lên Sài Gòn ngồi vật vạ dầm mưa dãi nắng suốt ngày đêm,
ngày này qua tháng nọ để kêu oan. Bọn công bộc đó đã đẩy hai mẹ con người
phụ nữ nọ phải dùng đến cách phản kháng cuối cùng mà họ có là khỏa thân ở giữa
đường để đòi lại công bằng. Vì trong tay họ còn có gì để chống lại chúng ngoài
phẩm cách của người đàn bà vốn được coi là thiêng liêng? Họ dùng đến cách
đó, và cuối cùng bị chúng lôi kéo dọc đường và nỗi oan của họ có ai thèm đoái tới? Bọn
công bộc đó đã đẩy đến đỉnh điểm hôm nay, một người mẹ uất ức tự thiêu trước cổng
một cơ quan công quyền vì không còn sức để chịu đựng chúng. Tôi sợ bọn
chúng vì bọn chúng đông quá, đông như kiến cỏ. Chúng nhan nhản khắp nơi, ngày
ngày bóp chết mọi ước mơ, triệt tiêu mọi khao khát, thêm sự dốt nát của chúng
vào nữa là hoàn hảo để tạo ra một nền kinh tế xã hội thụt lùi đến chóng mặt,
quay cuồng trong dối trá và danh lợi. Đáng sợ hơn, cuộc sống ấm êm no đủ của
chúng nhờ vào tính cơ hội – thu vén lại là sự thèm khát của những tầng lớp
khác. Khiến cho những con thiêu thân non trẻ khác lao vào như một cơ hội ngàn
vàng. Bọn này tiếp tay cho bọn con buôn cũng lưu manh không kém.
Thế là chúng ta ăn thức ăn có độc mỗi ngày.
Con cháu chúng ta uống sữa độc mỗi ngày. Chúng ta đi trên những con đường hiểm
họa mỗi ngày. Chúng ta tiêu dùng những gì chúng mang tới, chúng ban phát, với
giá mà chúng ấn định, với mức thuế mà chúng muốn. Không còn một lựa chọn nào
khác. Không biết làm gì khác. Không có phản ứng gì khác! Vì chúng ta lương thiện. Kẻ
không lương thiện có những phản ứng tàn độc hơn, hoặc biến hẳn sang một trạng
thái sống khác, như một sự kết tinh cao cấp hơn của một xã hội đương nhiên sẽ sản
sinh ra nó. Tôi nghĩ đến bọn này, khi tôi đọc tin về tên bác sĩ lợi dụng
lúc mẹ của bệnh nhi đi lấy giấy xét nghiệm, hắn hãm hiếp đứa bé mới 3 tuổi. Tôi
đọc tin ông bà chủ đánh trẻ làm công đến thương tật. Tôi đọc tin một gã
thanh niên có học chặt chém bạn gái mình thành từng khúc, chỉ vì một chiếc xe
máy và chút ít tài sản.Tôi đọc tin bọn chủ và lơ xe vứt xác hành khách bị lèn
chết giữa đường mà cả xe không ai phản ứng. Tôi đọc tin nữ sinh phải ngủ với
thầy giáo để được điểm tốt. Tôi đọc tin người đi đường bị cướp, may mắn giật
lại được túi tiền. Nhưng túi rách, tiền bay ra. Xung quanh thiên hạ xúm lại nhặt.
Nhưng không phải nhặt giúp, mà nhặt hết đi không chừa lại đồng nào. Thay vì bị
một đứa cướp, anh ta bị cả con đường đè ra mà cướp! … Còn rất nhiều tin.
Một dân tộc gì mà độc ác và hèn hạ thế? Dĩ
nhiên không chỉ có mình tôi biết đau đớn vì những điều đó. Chúng ta có cả
một thứ to tát mà tôi tạm gọi là “nền văn chương than khóc.” Trong những
tác phẩm thi ca xuất bản từ khoảng 20 năm trở lại đây, tôi không dám nói mình đọc
nhiều hay nghe nhiều, nhưng tôi cố gắng đọc, nghe, cố gắng tìm tòi, cố gắng tìm
kiếm một tác phẩm nó xứng đáng làm cho tôi thấy dân tộc việt nam của tôi thực sự
là “cần cù, nhân hậu, thông minh, kiên cường, bất khuất, đoàn kết, thương yêu
nhau” một cách đúng nghĩa. Vì hãy quên những hình tượng cách mạng cao đẹp trong
văn chương hay cả âm nhạc của miền Bắc thời chiến tranh đi! Đó không phải là
văn chương, nó là thuốc pháo, tìm cách dẫn dắt, thôi thúc người ta chém giết và
chết. Không hơn không kém. Các bạn có tìm kiếm giống tôi không? Và các bạn
có tìm thấy không? Hay đầy rẫy xung quanh chúng ta chỉ có ba loại: – Loại
mờ nhạt, rẻ tiền, xúc cảm vu vơ, vụn vặt, vô thưởng vô phạt. – Loại có
trăn trở, có suy tư. Nhưng toàn đau đáu những nồi niềm xưa cũ, tương lai chả biết
phải vứt đi đâu và vứt cho ai? – Loại mạnh mẽ hơn, trực diện hơn. Nhưng tầm
vóc tác phẩm chỉ ở mức gẩy lên một tiếng đàn, rồi thôi! Tinh thần chúng ta
đang được nuôi dưỡng bằng những thứ chỉ đến mức đó thôi. Còn những thứ hổ
lốn, lai căng phát trên TV, bán ngoài sạp báo mỗi ngày, tôi không dám kể tới,
vì đó là nỗi kinh hoàng mà nếu phân tích thêm, chỉ muốn vứt cái đầu mình đi,
không cần suy nghĩ nữa làm gì cho mệt óc. Vậy cái gì đã gây nên nông nỗi? Tôi
không muốn tạo ra sự hiểu lầm là cái gì cũng do lỗi cộng sản. Nhiều người
rất cực đoan. Nói ra cái gì sai, họ cũng đổ vấy hết cho cộng sản. Nhưng, cộng
sản tệ đến thế mà cai trị được chúng ta đến ngày giờ này, thì chúng ta cũng tệ
không kém! Nghe nói cụ Tản Đà có câu: Cũng bởi thằng dân ngu quá lợn!
Cho nên quân ấy mới làm quan.
Những gì độc ác, bẩn thỉu của cộng sản, những
người khác đã nói đầy cả ra rồi. Tôi nghĩ mình cũng không cần nhắc lại. Tôi
chỉ nghĩ đến một điều: Cái gì đã làm cộng sản tồn tại lâu như thế? Ngoài sự
cấu kết quyền lực – quyền lợi để cùng bảo vệ lẫn nhau, cộng sản đã làm gì để
chúng ta thành ra một dân tộc việt nam hèn hạ tự trên xuống dưới, từ già tới trẻ
như ngày hôm nay? Ngoài sự mafia, côn đồ, trấn áp bằng sợ hãi, giáo dục một
cách ngu dân ra, chúng còn làm gì nữa? Ai từng học luật đều biết, khi quy
phạm pháp luật không điều chỉnh được, thì hành vi con người sẽ phải điều chỉnh
bởi quy phạm đạo đức. Pháp luật không theo con người lên giường, vào toa-lét,
xuống bếp. Nhưng đạo đức theo ta khắp nơi, tận trong ngõ ngách tâm hồn. Pháp luật
cũng không ép tạo ra đạo đức. Chính sự vô thần vô
thánh, không thừa nhận đức tin mà cộng sản triệt để nhồi nhét từ khi họ nắm được
dân tộc này đã hun đúc ra những con người sẵn sàng bán thịt thối cho người ta
ăn, đút sữa độc vào miệng con nít, chém mẹ ruột, giết con đẻ. Vì những
người này họ không sợ, hoặc họ tin rằng họ sẽ tránh được sự trừng trị của pháp
luật. Khi pháp luật không trị được mà người ta không sợ luân hồi, không sợ quả
báo, không sợ bị đày xuống địa ngục, thì họ còn sợ gì nữa? Việc gì mà họ không
dám làm? Còn những kẻ yếu không có niềm tin là có Phật, có Chúa, có Thánh
Allah luôn soi sáng mình, giúp đỡ mình, ngự trị trong mình, thì họ còn biết dựa
vào đâu để tìm lại niềm lạc quan mà sống? Mà tranh đấu để tự tìm lấy giá trị sống
thiêng liêng mà đấng tạo hóa đã ban cho mỗi chúng ta?
Tôi có cảm giác như mình đang sống giữa một bầy
đàn hỗn loạn nhưng hoang vu, hỗn loạn về vật chất – nhưng hoang vu về tinh thần.
Bạn có thấy như thế không? Giữa sự hỗn loạn và hoang vu ấy, cái ác sẽ luôn
luôn ngự trị, kẻ có sức mạnh sẽ luôn trấn áp chúng ta. Chúng ta, những kẻ được
đến trường nhưng thật ra thất học, những kẻ nghĩ mình lương thiện nhưng thật ra
không có lương tri, những kẻ đủ ăn mặc nhưng thật sự chưa hề nếm mùi vị hạnh
phúc, những kẻ đọc sách – nghe nhạc mỗi ngày nhưng không biết đó chẳng phải là
nghệ thuật đích thực – một nền nghệ thuật có thể soi sáng tâm hồn ta chứ không
phải ru ta ngủ trong quên lãng. Những kẻ hoang mang không biết tin ai, không hiểu
nên làm gì cho đúng. Lúc đó, lúc hỗn loạn và hoang vu đó, anh cộng sản xuất
hiện và nói: Đời chúng mày chỉ cần độc lập – tự do – hạnh phúc. Chúng ta
tưởng thế là hay ho lắm! Dù nền độc lập này có mang lại tự do không? Có hạnh
phúc không? Hay chúng ta đang cúi đầu nô dịch cho ai đây? Chúng ta thực tế đang
sống thế nào đây? Và đang để lại cho con cháu chúng ta di sản gì? Chúng ta
đeo bám theo họ, quên cả chính bản thân mình, một con người, cần phải sống sao
cho đúng nghĩa, đúng phẩm cách, hành động đúng theo những gì mà một con người
có lương tri cần phải hành động.
Bạn có đang tự hào vì mình là người việt nam
không? Hỡi những con người ấu trĩ mang trong mình một đinh ninh sắt đá là tôi rất
tự hào vì tôi là người việt nam “cần cù, nhân hậu, thông minh, kiên cường, bất
khuất, đoàn kết thương yêu nhau” đã từng đấu tranh thắng Mỹ. Các bạn không thấy
điều đó nó hết thời rồi à? Ta thắng Mỹ để có một xã hội phồn vinh, một dân tộc
được tôn trọng. Chứ còn thắng Tàu, thắng Pháp, thắng Mỹ, thắng khắp nơi. Mà
ngày nay những kẻ ta từng thắng đó, nó coi chúng ta còn không hơn con chó thì
cái chiến thắng đó nhắc tới làm chi cho thêm nhục? Mặt phải, chúng ta ra rả
trên báo mỗi ngày là “Mỹ đã đến biển Đông,” “bà Hillary dọa Tàu cộng không nên
gây hấn,” để mong lòng dân yên ổn. Mặt trái, chúng ta tổ chức ngày hội gặp gỡ
những lớp cán bộ đã từng được Tàu đào tạo để cám ơn họ đã “dạy dỗ” cả đám chóp
bu việt nam. “Đĩ” chưa từng thấy! Chưa có cái chính quyền nào mà “đĩ” như chính
quyền việt nam hiện tại. Dựa hơi mà cũng không biết dựa hẳn bên nào cho trót.
Lá mặt lá trái như thế bảo sao quốc tế nó không khinh? Còn dân việt nam
thì sao? Dám cầm súng đánh Tàu cộng hay đánh bất cứ thằng nào xâm lược việt nam
nữa không? Mà cầm súng để làm gì? Kết quả của gần 40 năm độc lập, ai cũng thấy
cả rồi. Không cần nói nữa.
Phan Thị Hân
*
Bổ sung:
Sau khi bài này được upload, tôi nhận được khá
nhiều comments và cả message. Không biết phải đánh giá như thế nào về những
comments hỏi ngược lại tôi với một thái độ khinh khỉnh, qua nhiều câu chữ khác
nhau. Nhưng đại khái cùng một ý: “Vậy bạn có hèn không?” He he… Tôi chỉ muốn
nhấn mạnh lại một điều. Suốt cả bài viết, tôi không gọi những người hèn là “các
bạn”, tôi gọi là “chúng ta”. Như vậy có dễ hiểu hơn chưa nhỉ?
không thích tự nhận hay gán ghép. Tôi chỉ nói
lên những suy nghĩ của mình, còn đánh giá tôi hay đánh giá chính mình, các bạn
cứ tự làm lấy. Thiết nghĩ, đâu cần phải tranh luận chuyện ai hèn, ai không hèn ở
đây! Biết hay không biết mới là quan trọng. Mà cái sự khổ sở để đi từ cái
“không biết/chưa biết” đến cái “biết” nó sẽ là một quá trình gian nan mà mỗi
người phải tự thân trải nghiệm. Không ai giúp ai được đâu. Và tôi hiểu, cái “biết”
của tôi cũng chỉ giới hạn trong tầm nhân sinh quan nhỏ bé của cá nhân tôi mà
thôi. Còn bạn, hãy tiếp tục giữ lấy niềm lạc quan của bạn. Con cừu vẫn có được
niềm hạnh phúc mỗi ngày được gặm cỏ non, uống nước suối, ngắm bầu trời xanh, chờ
đến ngày xẻ thịt mà! Đúng không? Hạnh phúc vẫn khắp quanh ta! Những con cừu
không biết “tự sướng”, không biết “thủ dâm tinh thần” thì quả thực là ngu còn
hơn… cừu! He he… *
*
Bổ sung tiếp:
“… Ông bảo xã hội nào cũng có những điều
bẩn thỉu. Tôi công nhận điều ấy. Nhưng xã hội bẩn thỉu nhất ông có biết là xã hội
nào không? Là xã hội mà thằng ăn cắp không cho rằng nó phạm pháp, nó đang làm
điều xấu, người lương thiện thì run sợ, thằng bất lương lại coi việc nó làm là
bình thường và kẻ vô liêm sỉ như ông thì vênh vang tự đắc: ta là số đông. Chính
là xã hội này đây…” (trích comment@khongnoibiet). Và cả bọn hèn hạ chúng ta
đang ôm lấy nhau, hồi hộp chờ đợi hồi chuông báo tử.
No comments:
Post a Comment