GIẢI
CỨU DƯỚI GÓC NHÌN KHOA HỌC CHÍNH TRỊ
https://www.facebook.com/chinh.duongquoc.56/posts/2069550353197917
Trước tiên chúng ta phải hiểu vai trò của
chính quyền. Một trong những trách nhiệm của chính quyền là thực hiện các công
việc phòng chống thiên tai, dịch bệnh, an ninh, quốc phòng… Người dân có thể cộng
tác với chính quyền để làm những việc đó, nhưng chỉ có vai trò phụ. Nhà nước
làm những việc đó bằng tiền thuế của dân chứ nhà nước không tự đẻ ra tiền để phục
vụ nhân dân.
Nhà nước vận hành được dựa trên các loại thuế,
phí thu từ dân và từ tiền có được từ khai thác tài nguyên, khoáng sản. Các loại
thuế và phí này đều phải dựa trên luật để thu chứ không phải thu tuỳ thích. Đây
là nguyên tắc chung của hầu hết các nhà nước trên thế giới. Không có nhà nước
nào có kiểu thu tiền từ dân thông qua KÊU GỌI ĐÓNG GÓP.
Nhà nước còn có 1 nguồn thu nữa, bản chất là
vay, đó là trái phiếu chính phủ. Người dân hoặc nước ngoài mua trái phiếu CP bản
chất là đang cho CP đó vay tiền. Cũng như các công ty phát hành trái phiếu, bản
chất cũng là vay vốn của đại chúng và trả lãi qua cổ tức.
Trường hợp có thiên tai, dịch bệnh lớn, hay đầu
tư công, ngoài sức chịu đựng của ngân sách hiện có thì các CP thường kêu gọi trợ
giúp/vay tiền từ các nước khác và từ các tổ chức tài chính quốc tế hoặc tăng
thuế hay phát hành trái phiếu, cách tiêu cực hơn là in thêm tiền để có lạm phát
(bản chất là ăn cắp tiền của dân). Việc vay tiền nước ngoài hay lạm phát thì bản
chất vẫn phải thu thuế để hoàn trả.
Việc quyên góp trợ giúp người dân chịu thiệt hại
nặng trong thiên tai, dịch bệnh là cần thiết và luôn có ở tất cả các nước.
Nhưng thường do các tổ chức tư nhân hoặc phi chính phủ đứng ra vận động và phân
phát đồ cứu trợ. CP không nên đứng ra nhận quyên góp, kêu gọi cứu trợ từ chính
người dân mà chỉ có thể kêu gọi quốc tế trợ giúp. Bởi vì nếu CP kêu gọi (bản chất
là xin) trợ giúp từ dân thì CP sẽ bị chồng chéo vai trò và trách nhiệm. Rõ ràng
CP đã có trách nhiệm cứu trợ từ tiền thuế của dân nay lại có thêm vai trò tiêu
tiền chùa (tiền xin của dân) để cứu trợ. Vậy lấy đồng nào mua mắm, đồng nào mua
tương?
Việc CP kêu gọi dân đóng góp quỹ vaccine bản
chất y hệt như dân làm từ thiện cho CP! Trong khi bộ máy tuyên truyền lại bẻ
lái là người dân “sẻ chia” cho người nghèo hơn giống như người dân cứu trợ đồng
bào bão lụt vậy! Việc kêu gọi đóng góp này hiện không có luật nào ràng buộc, CP
thu tiền bừa bãi từ đủ loại thành phần, thu cả của người nghèo, người không có
thu nhập. Còn tiền thuế hay phí đều phải có luật rất chi tiết và nói chung đều
theo nguyên tắc người giàu hơn thì đóng nhiều hơn.
Việc thu tiền đóng góp này trên lý thuyết là
tuỳ tâm nhưng thực tế gần như cưỡng bức, nhất là ở các cơ quan, doanh nghiệp
nhà nước. Nếu không đóng sẽ bị người đi thu tỏ thái độ khó chịu và “ghi sổ đen”
coi như thành phần chống đối chính sách chung. Nên nhiều người phải miễn cưỡng
mà đóng. Tương tự vậy với các quỹ thiên tai, biển đảo…bản chất đều là trách nhiệm
của CP và dân phải đóng như 1 loại thuế nhưng lại không có luật ràng buộc và rất
dễ thất thoát (người đi thu chỉ có 1 quyển sổ để người đóng tiền ký, rất nhập
nhèm).
Nhà nước CS khác với các nhà nước không CS ở
chỗ là muốn quản lý càng nhiều mặt xã hội càng tốt. Hay nói nôm na gọi là nhà
nước vú em, muốn ôm đồm mọi thứ. Khoa học chính trị gọi đó là CP to, đối lập với
CP các nước tư bản, đặc biệt là với các chính phủ cánh hữu là CP càng nhỏ càng
tốt. CP càng to thì bộ máy càng lớn và càng chi tiêu nhiều ngân sách. CP càng
tiêu nhiều ngân sách thì rủi ro tham nhũng càng cao.
Trong việc chống dịch cũng vậy. Cách chống dịch
của Việt Nam là cách đốt nhiều ngân sách và thiệt hại kinh tế nhất trong việc
cách ly tập trung, và giãn cách xã hội cực đoan kiểu giết nhầm còn hơn bỏ sót.
Điển hình với CP là việc giãn cách XH toàn quốc trong khi có nhiều tỉnh còn
chưa có ca bệnh nào. Còn với chính quyền địa phương điển hình là Đồng Nai cách
ly tập trung người từ TP HCM tới.
Ngoài ra, lợi dụng sự khẩn cấp của dịch bệnh,
người ta bỏ qua nhiều quy trình đấu thầu trong việc mua bán vật tư và trang bị
y tế hay việc cách ly tập trung dẫn đến tham nhũng và lợi ích nhóm. Có thể thấy
đơn giản như việc cung cấp suất ăn cho hàng vạn người ở khu cách ly sẽ là nguồn
thu khổng lồ cho ai đó. Chưa kể các chi phí cho đội ngũ chống dịch cũng rất khó
kiểm soát. Vì thế có thể sẽ có thế lực chống lại việc tư nhân hoá việc cách ly
và chống dịch với cái cớ là không đảm bảo sự chặt chẽ!
CP đốt nhiều ngân sách chống dịch và cách ly cực
đoan làm thiệt hại kinh tế như vậy nhưng lại không hề nao núng vì có thể xin được
tiền dân hết lần này đến lần khác (đây là lần thứ 2 trong dịch Covid và không
dám chắc là không có lần 3-4). Khi người ta dễ dàng xin tiền thì người ta cũng
dễ dàng tiêu tiền hoang phí. Trong khi CP còn có trách nhiệm nữa là giảm thuế
và trợ giúp tiền cho dân để kích cầu tiêu dùng chống giảm phát. Các nước tư bản
thì phát tiền cho dân dân để kích cầu, còn Việt Nam kích cầu bằng đầu tư công,
chi tiêu công.
Tóm lại là dịch bệnh, thiên tai càng kéo dài
thì toàn dân thiệt hại, CP cũng thiệt hại, nhưng CP lại xin tiền dân mà không
phải ngược lại. Thiên tai và dịch bệnh kéo dài sẽ dẫn tới càng tăng chi tiêu
công và tăng cơ hội tuyên truyền vai trò của CP, nhưng cũng tăng cơ hội tham
nhũng.
Tiếc rằng không có nhiều người đủ kiến thức
chính trị và kinh tế để hiểu những điều nói trên nên sẵn sàng hoan hỉ để bị vặt
lông đủ cho ngắc ngoải mà chưa chết. Xem ảnh đính kèm là thấy.
Anh em lưu ý thêm 1 điều là tiền các doanh
nghiệp cầm cái bảng đưa cho đại diện CP mới là TIỀN ĐĂNG KÝ ĐÓNG GÓP, tức là mới
đóng góp trên TV, chưa phải tiền tươi đâu. Có thể việc giải ngân của các doanh
nghiệp sẽ chia thành rất nhiều đợt kèm theo các điều kiện, quyền lợi khác, đặc
biệt là với DN tư nhân. Thậm chí có thể có DN sẽ không chuyển đủ tiền! Vì làm
quái có luật nào ràng buộc để cưỡng chế, cũng y như làm từ thiện chém gió cho
sang mồm vậy thôi, rồi không đóng tiền. Không ai cho không ai cái gì đâu, nhất
là DN thì đều là cá mập đó.
No comments:
Post a Comment