Đại
biểu Quốc hội đề xuất ‘ngớ ngẩn’ để vừa lòng ai?
RFA
April 2, 2021
Trong thời gian qua,
không ít lần các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã nêu lên công khai tại nghị trường
những đề xuất vô bổ, không thiết thực... thậm chí ngớ ngẩn... mà chính truyền
thông nhà nước loan tải. Tình trạng này khiến người dân không khỏi thắc mắc:
‘Sao một vị ĐBQH, đa phần là cán bộ lãnh đạo các địa phương, lại ăn nói như vậy?’
Mới nhất là vào buổi thảo
luận các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021, nữ ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh,
thuộc Đoàn Hà Nội, đã đề xuất xây dựng luật buộc nam giới mặc áo dài.
Bà Khánh dẫn chứng việc
khi đi tiếp xúc cử tri, có nhiều ý kiến thắc mắc Đại biểu Quốc hội tại sao cứ bảo
mặc lễ phục nhưng nữ thì được mặc áo dài, nam giới lại phải mặc comple.(!?)
ĐBQH Trần Thị Quốc
Khánh, thuộc Đoàn Hà Nội, tại buổi thảo luận các báo cáo công tác nhiệm kỳ
2016-2021. Courtesy quochoi.vn
Đài Á Châu Tự Do hôm 2/4
liên lạc Giáo sư Nguyễn Đình Cống, một đảng viên đã từ bỏ đảng ở Hà Nội,
người đã nộp đơn tự ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, và được ông cho biết ý kiến
của mình:
“Tôi cho rằng Đại biểu Quốc hội có quyền đề xuất bất
kỳ ý kiến nào mà họ thấy cần. Nếu đa số đại biểu hoặc Chủ tịch Quốc hội thấy là
vô bổ thì bác đi. Riêng quy định khi tiếp xúc cử tri, đáng ra không cần quy định
trang phục cụ thể là nữ đại biểu phải mặc áo dài, và nam đại biểu phải mặc
complet. Đã là Đại biểu Quốc hội thì họ tự biết phải dùng trang phục thế nào
cho đúng. Quy định quá cụ thể là việc làm không nên, đó là việc mang tính trịch
thượng, dạy khôn.”
Một ĐBQH phát biểu một
cách ngô nghê khiến nhiều người cho rằng ĐBQH bây giờ là những người thích nói
và không cần biết đúng hay không đúng đến mức nào. Họ không cần biết trách nhiệm
trong phát biểu của ĐBQH có thể ảnh hưởng đến dư luận như thế nào?
Tại sao một người được
cho là đại diện cho dân mà lại phát biểu không cần biết người dân nghĩ gì?
Phó Giáo sư, Tiến sĩ
Hoàng Dũng, một nhà ngôn ngữ học đang giảng dạy tại Đại học Sư phạm TPHCM,
khi trả lời RFA hôm 2/4, nhận định:
“Họ đề nghị như thế, hay họ đề nghị những chuyện
quái đản hơn nữa thì tôi không lấy làm lạ. Tại vì cái đề nghị đó không liên
quan gì đến chuyện họ có trúng cử hay không. Hãy tưởng tượng trong một xã hội
được tổ chức sao cho một ĐBQH nói năng làm trò cười cho thiên hạ, thì ngay sau
đó họ nhận ngay hậu quả, không bao giờ người dân bỏ phiếu cho họ được, thì tự
nhiên các ĐBQH sẽ trở nên thông minh hơn, dè dặt hơn, và trước khi nói gì họ phải
uốn lưỡi bảy tám lần. Nhưng bây giờ tất cả do một người nào đó không phải người
dân quyết định số phận của họ. Cho nên họ chỉ cần được lòng người kia, chứ
không cần biết họ giỏi hay dốt. Vì vậy họ nói như thế hay điên rồ hơn gấp 10 lần
cũng không lạ.”
Anh Quang, một người dân miền Trung, khi trả lời RFA hôm 2/4, cho rằng, Quốc hội
là nơi hoạt động lập pháp, giám sát các hoạt động hành pháp và tư pháp... trong
việc thực hiện các nghị quyết do Quốc hội đề ra. Ngoài ra, Quốc hội còn là nơi
đề xuất, thảo luận các vấn đề mang tầm vĩ mô về kinh tế-xã hội, quốc kế dân
sinh... Nói như thế để thấy rằng, các đại biểu khi họp Quốc hội không được sa
vào bàn luận những tiểu tiết hay quá cụ thể vì những công việc này sẽ do chính
phủ quy định cụ thể theo đặc thù từng ngành. Anh Quang cho biết tiếp:
“Riêng đề nghị ra luật để nam giới cũng phải mặc áo
dài truyền thống của ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh, tôi thấy bà này không những quá
sa vào cái cụ thể, chi tiết mà còn thiếu hiểu biết về tính đặc thù của từng
ngành, từng dân tộc (Việt Nam có 54 dân tộc), đó là mỗi ngành, mỗi dân tộc đều
có những quy định riêng về trang phục công sở theo đúng tính chất công việc của
ngành đó, dân tộc đó. Chẳng hạn, ngành tòa án, kiểm sát, hải quan, kiểm lâm,
thuế vụ, thanh tra... đều có quy định riêng về trang phục của ngành mình! Hãy
tưởng tượng thử xem, cán bộ hải quan hay cán bộ kiểm lâm mà mặc áo dài truyền
thống khi làm việc thì có thấy phản cảm không?!”
Một kỳ họp Quốc hội
trước đây. AFP PHOTO.
Theo anh Quang, Quốc hội
không phải là nơi để bàn về quần áo, váy dài, váy ngắn hay ăn mặc như thế nào
vì vấn đề này đã được Chính phủ quy định rồi. Cụ thể, tại Quyết định số
129/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về quy chế văn hóa công sở tại
các cơ quan hành chính nhà nước. Anh Quang cho rằng:
“Tóm lại, việc đề xuất như bà ĐBQH Trần Thị Quốc
Khánh như nói trên là vô bổ, làm mất thời giờ họp Quốc hội mà không mang lại một
chút hiệu quả nào. Họp Quốc hội mà không phát biểu gì thì cũng dở và sẽ bị cử
tri cho là dốt nên nhiều ĐBQH cứ phát biểu đại, trúng đâu thì trúng! Nhà văn
Mark Twain từng nói: ‘Thà không nói để người ta tưởng mình ngu còn hơn nói ra để
người ta không còn nghi ngờ gì về điều đó nữa!’ Khi phát biểu ‘Đề nghị ra luật...’,
bà ĐBQH này đã ứng với câu nói đó!”
Mới đây, tại buổi thảo luận
ở Quốc Hội hôm 26/3/2021, ĐBQH Ngô Sách Thực - Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung
ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, kiến nghị để phát huy các hình thức giám sát,
nhiệm kỳ tới cần xây dựng Luật về hoạt động giám sát của nhân dân.
Trả lời RFA khi đó,
Blogger Tuấn Khanh cho rằng, tất cả những gì thuộc về Nhân dân nó đã có luật,
không cần một luật chi tiết. Và nếu như có thì rõ ràng đây là một sự cựa quậy
mang tính tuyệt vọng của các nhà lập pháp trong bối cảnh người dân ngày càng bị
gò ép và hoàn toàn không còn quyền gì nữa trong một xã hội.
Hay vào tháng 11 năm
2019, dư luận trên mạng xã hội bày tỏ sự ngán ngẩm khi ĐBQH Nguyễn Ngọc
Phương đề xuất quy định ‘không để xe ở hầm chúng cư vì… sợ cháy.’ Theo bà
Phương, mỗi xe có thùng xăng nên đậu xe hơi, xe máy dưới tầng hầm chung cư sẽ
biến nơi đây thành những kho xăng, khi cháy sẽ không thể cứu chữa.
Hay trước đó vào tháng 6
năm 2019, ĐBQH Nguyễn Quốc Hưng cũng đưa ra một đề nghị gây bàn tán khi đề xuất
‘thu phí chia tay từ 3USD đến 5USD mỗi người, đối với mỗi công dân khi xuất cảnh.
Trả lời RFA từ Sài Gòn
hôm 2/4, nhà hoạt động Trần Bang, nhận xét:
“Ở Việt Nam thì những tầng lớp đòi hỏi phải có năng
lực nhất như ĐBQH chẳng hạn... thì phải nêu các vấn đề quan trọng, cấp thiết với
người dân. Nhưng ĐBQH lại đề xuất luật nam giới mặc áo dài chẳng hạn, hay ĐBQH
TPHCM thì nói để khắc phục nước lụt thì mỗi nhà sắm vài cái lu... Trước kia
cũng có nhiều đề xuất ngớ ngẩn, thể hiện chất lượng của những người đáng lẽ ra
phải ưu tú trong 100 triệu dân. Thì những người đó chỉ là những người được chọn
để bợ đỡ, họ không thấy bức xúc của dân, cũng không có năng lực để tìm ra cái
gì tốt đẹp cho dân, để đề xuất với Quốc hội. Ví dụ sao không đề xuất Luật biểu
tình, hay vì sao không đề xuất cải cách tư pháp để tư pháp độc lập... Điều này
cho thấy sự phi lý, vì ĐBQH không phải do dân chọn mà do đảng sắp đặt, để đảng
nói là họ nghe, và ca tụng.”
Theo nhà hoạt động Trần
Bang, các ĐBQH vì không thể nói gì hay hơn, mà chả lẽ trong năm năm lại không
nói gì, nên phải nói, nhưng nói toàn điều ngớ ngẩn, và đúng là nghị gật theo
nghĩa đen chứ không phải nghĩa bóng nữa.
Vào tháng 7 năm 2019, khi
nói về nạn ngập lụt tại Sài Gòn khi mưa, bà Phan Thị Hồng Xuân - Đại biểu
Hội đồng Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra giải pháp ‘người Sài Gòn nên
dùng lu chống ngập theo kinh nghiệm dân gian’.
Cụ thể, theo bà Xuân: “Mỗi
nhà ở nông thôn, trước sân có lu nước rất to để đựng nước, trong đó có tính
năng lưu trữ nước mưa. Đây là ứng dụng từ giá trị văn hóa bản địa. Có thể trang
bị cho mỗi nhà một lu nước to để hứng nước mưa.”
-----------------------
Tin, bài liên quan
·
Bầu
cử Quốc hội và Hội đồng Nhân dân: Kinh phí bầu cử năm 2021 tăng 2,6 lần so với
kỳ trước
·
Đại
Biểu Quốc Hội tự chấm điểm về công tác có hợp lý?
·
Phấn
đấu 25 đến 50 ĐBQH là người ngoài Đảng: liệu có thành tâm?
·
Hai
Bộ GTVT và Bộ Công an tranh quyền ở Quốc hội: dấu hiệu tốt hay “quyền anh, quyền
tôi”?
·
Nguyễn
Hạnh Phúc & Nguyễn Chí Dũng phải chịu trách nhiệm vụ 9 người trốn tại Hàn
Quốc
·
9
người trong đoàn ĐBQH bỏ trốn tại Hàn Quốc: Thể diện quốc gia ở đâu?
·
Trình
độ của Đại biểu Quốc Hội VN: Điều thực sự đáng lo ngại
·
Bỏ
phiếu bất tín nhiệm chính phủ: Dư luận nghĩ gì?
·
Bỏ
phiếu bất tín nhiệm chính phủ: Dư luận nghĩ gì?
No comments:
Post a Comment