Các
tiểu xảo của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam
Jackhammer Nguyễn
23/03/2021
https://baotiengdan.com/2021/03/23/cac-tieu-xao-cua-nha-cam-quyen-cong-san-viet-nam/
Hôm qua, bà Phạm Thanh
Nghiên, một người hoạt động trong nước, cho biết, ông Trịnh Bá Phương bị đưa đến một bệnh viện tâm thần.
Tôi không hề bất ngờ
trước quyết định này của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam. Đó chỉ là một trong
nhiều tiểu xảo mà họ sử dụng để cai trị dân chúng.
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2021/03/2-14.png
Từ trái sang, bà
Cấn Thị Thêu và hai con trai Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư. Ảnh cắt từ video
clip và MXH
Ông Phương là một trong
ba người trong gia đình bị bắt vào ngày 24/6/2020, với tội danh bị nhà nước
CSVN gán cho là: “Làm, tàng trữ, phát tán và tuyên truyền thông tin, tài
liệu vật phẩm nhằm chống nhà nước Việt Nam”. Hai người kia là mẹ ông
Phương, bà Cấn Thị Thêu và em trai ông, là Trịnh Bá Tư.
Ông Phương cũng như các
thành viên trong gia đình ông, nhất là bà Cấn Thị Thêu, thuộc tầng lớp có nhận
thức hiếm hoi trong số nông dân Việt Nam hiện nay. Xuất phát từ việc bị cướp
đất, giống như hàng ngàn nông dân Việt Nam khác, họ hiểu được nguyên nhân của
mọi nguyên nhân trong thảm trạng xã hội Việt Nam hiện nay, chính là sự độc quyền
cai trị của Đảng Cộng sản Việt Nam, cũng như cái gọi là “ý thức hệ” của đảng
này.
Chính vì sự thấu hiểu đó,
mà sau những lần vào tù ra khám, ông Phương, bà Thêu và cả gia đình ông chuyển
từ việc đấu tranh đòi quyền lợi trực tiếp, sang một cuộc đấu tranh bao quát
hơn, có quy củ hơn, có lý tưởng hơn. Mặt khác, họ vẫn là những người gần gũi
với những nông dân Việt Nam, vì thế họ dễ trở thành những thủ lĩnh của giới
nông dân, là điều mà đảng CSVN rất lo sợ. Việc bắt giam cả gia đình ông Phương
là điều không làm cho giới quan sát ngạc nhiên.
Điều mà nhà cầm quyền bất
ngờ trước những nông dân có ý thức như gia đình ông Phương, là họ trưởng thành
trong phong trào dân sự Việt Nam (dù hiện nay phong trào có bị yếu đi rất
nhiều), nên họ đối diện với nhà cầm quyền một cách tự tin, như việc ông Phương
giữ quyền im lặng của mình, dẫn đến việc ông bị đưa vào bệnh viện tâm thần.
***
Đây không phải là lần đầu
tiên người cộng sản áp dụng tiểu xảo này, và là một trong những tiểu xảo mà họ
áp dụng với các tù nhân lương tâm.
Tiểu xảo thường thấy là
họ bắt người vì một lý do này rồi sau đó kết án, giam giữ vì một lý do khác.
Trường hợp ông Phương bị bắt vì lý do “phản động” như “tuyên truyền chống nhà
nước”, nhưng nay họ giam ông vì “bệnh tâm thần”, một lý do rất dễ biện hộ khi
đối diện với những áp lực từ bên ngoài, hơn là lý do tuyên truyền chống chế độ
rất mù mờ mà họ đưa ra ban đầu. Những gì ông Phương đăng tải trên trang
Facebook cá nhân của ông rất “hiền lành” so với hàng ngàn trang khác, nhưng họ
bắt ông vì ông gần với giới nông dân như tôi trình bày ở trên.
Trường hợp hai ông Cù Huy
Hà Vũ và Trần Huỳnh Duy Thức thì lại bị bắt vì lý do mang tính tội phạm hình sự
(trường hợp ông Vũ, ông ở trong phòng với một người phụ nữ, với “hai bao su đã qua sử dụng” và gian lận thương mại trong
trường hợp ông Thức), nhưng khi đưa họ ra tòa xử sau đó, chính quyền cộng sản
buộc họ vào những tội “chính trị phản động” không liên quan gì đến tội danh đã
được dựng lên để bắt họ ban đầu. Cả hai người này đều là người có quan hệ rộng,
cư trú ở thành thị, bắt họ với những lý do “chính trị” ban đầu sẽ khó thành công
hơn.
Khi trục xuất tù chính
trị, nhà cầm quyền cộng sản lại thực hiện bằng một tiểu xảo khác, nói rằng
người bị trục xuất cần được chăm sóc sức khỏe, cần đoàn tụ gia đình,… vì thế họ
“cho phép” những người này ra đi “vì lý do nhân đạo”. Khi thực hiện tiểu xảo
này, họ sẽ tiếp tục biện hộ với thế giới bên ngoài là họ không có tù nhân chính
trị, không có tù nhân vì lý do tôn giáo…
Một tiểu xảo khác dùng để
kềm chế các cuộc biểu tình của người dân chống Trung Quốc xâm lược, hay kỷ niệm
các sự kiện có liên quan tới yếu tố Trung Quốc… là họ cho các nhóm công an mặc
thường phục, giả dạng làm “quần chúng tự phát”. Tiểu xảo “quần chúng tự phát”
được họ sử dụng từ những ngày mới lên cầm quyền, từng thực hiện trong cải cách
ruộng đất, cho đến nay.
Tiểu xảo “quần chúng tự
phát” cũng được áp dụng trong “hiệp thương, xác nhận tư cách ứng cử viên Quốc
hội”, dùng để loại những người tự ra ứng cử làm đại biểu Quốc hội, chứ không
được “Đảng cử”. Quần chúng trong tiểu xảo này là tổ chức Mặt trận Tổ quốc, các
tổ dân phố,… đem người bị nhắm đến ra đấu tố để loại trừ.
Nhưng đỉnh cao của loại
tiểu xảo này chính là việc dựng lên các tổ chức bình phong của Đảng, như thời
kỳ chiến tranh Việt Nam, họ dựng lên Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam.
Trong lĩnh vực tuyên
truyền ở thời đại mạng xã hội, họ dùng một tiểu xảo mới là, cho phép người dân
theo dõi một cách thoải mái các kênh tin vịt ở hải ngoại, hay trong nước, vì
tin vịt đánh hạ uy tín của nền dân chủ Mỹ (chuyện các thuyết âm mưu về gian lận
bầu cử Mỹ), để đánh gục uy tín của những người chống Cộng. Họ khá thành công
trong việc này, như tôi đã trình bày trong bài viết: “Tuyên giáo Việt Nam và các Youtuber hải ngoại: Hai đồng minh
bất ngờ”.
Trong các nền dân chủ
phương Tây, không phải các chính trị gia không có những tiểu xảo chính trị với
các đối thủ của họ, nhưng tam quyền phân lập, cùng với tự do báo chí, đã làm
cho họ khó thực hiện được.
Ở Việt Nam hiện nay, cũng
như ở Trung Quốc và các nước độc tài (chính quyền quân phiệt Miến Điện buộc tội
bà Aung San Suu Kyi, đối thủ chính trị của họ, là … buôn lậu máy bộ đàm), các
tiểu xảo này luôn được sử dụng, dưới vỏ bọc “giữ vững an ninh chính trị” và các
tiểu xảo trở thành thuộc tính của những xã hội này. Mà khi tiểu xảo bị biến
thành dòng chủ lưu của xã hội, thì nhà cầm quyền đang tự hủy hoại xã hội mà họ
đang sống.
No comments:
Post a Comment