TẠI
SAO TÔI THIẾU NIỀM TIN VÀO ĐỔI MỚI GIÁO DỤC
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1015535109255677&id=100023975920044
Như trong bài liền trước (Những điều khó hiểu
trong giáo dục) tôi đã nói, để thành công thì có một núi việc cần được giải quyết
trước. Tôi tạm thời gác sang bên tất cả, cả câu chuyện “chính trị hóa giáo dục”,
để chỉ đền cập đến một vấn đề thôi: sự chuẩn bị. Tôi phải nói ngay rằng, sự chuẩn
bị cần thiết và tối quan trọng ấy gần như không có.
Tôi là người khao khát đổi mới, do không thể
chấp nhận được những gì đang diễn ra trong giáo dục; vì thế, tháng 12/2018,
chương trình Đổi mới chính thức được công bố tôi liền tìm nó để đọc. Nhiều
tháng sau, thấy giáo viên trong tổ vẫn im lìm, tôi chuyển cái chương trình ấy
cho họ và đề nghị đọc để thảo luận. Nhưng cho đến cuối năm ngoái, tôi biết rằng
đa số giáo viên văn chưa từng đọc qua lấy 1 lần.
Trải qua nửa năm sau, đến giữa 2019 tôi chưa từng
nghe hay thấy một cuộc họp/một sự triển khai nào ở chính ngôi trường THPT
chuyên mà tôi đang dạy. Tất cả im lìm, mọi người chỉ nghe phong thanh, nói
phong thanh theo kiểu tin đồn. Trong khi, chương trình này sẽ được chính thức
áp dụng từ năm 2020 cho lớp 1, và đến năm 2022 thì áp dụng cho lớp 10. Cho đến
cuối năm 2019, tất cả vẫn im ắng như cũ. Cuối năm 2020, tình hình vẫn không có
sự biến chuyến gì.
Tháng 11/2019 tôi tham gia đợt tập huấn về
chương trình đổi mới này tại Đà Nẵng trong tâm thế sẽ về triển khai lại nghiêm
túc cho nhà trường. Tuy nhiên, khi trở về, thấy mọi thứ vẫn ơ hờ, mãi hàng
tháng sau thì nhà trường mới có cái thông báo là giáo viên tham gia đợt tập huấn
kia tổ chức triển khai lại cho tổ chuyên môn. Hết.
Cho đến hết năm học 2019-2020, tức đến khi tôi
rời khỏi ngôi trường ấy, vẫn chưa từng có một buổi tổ chức triển khai nào ở cấp
độ nhà trường cho cái công việc hệ trọng sắp tới ấy. Những người trực tiếp
“lãnh đạo” nhà trường dường như không hề để tâm, không hề lo lắng hay có một động
thái nghiêm túc nào về câu chuyện đổi mới đã đến chân ấy.
Một bạn tôi, là giáo viên cấp 2, cho đến mãi
cuối năm ngoái khi ngồi trò chuyện đã thú nhận rằng, chưa từng đọc qua chương
trình đổi mới (2018); nhà trường cũng chưa từng có bất kỳ một buổi triển khai
nghiêm túc nào; chỉ nhắc tới bâng quơ trong vài buổi họp hội đồng sư phạm. Tôi
hỏi, “Sang năm đã thực hiện rồi mà bây giờ còn chưa biết mặt mũi của nó ra sao
thì biết lối nào mà làm”?; Anh bạn trả lời “Ai cũng rứa cả, không rõ đầu cua
tai nheo ra sao hết”.
Tôi không chắc lắm về sự sốt sắng và lo lắng của
Bộ Giáo dục và các cấp trên bộ như thế nào, nhưng ở các cơ sở giáo dục thì gần
như ơ hờ hoàn toàn. “Đổi mới” làm sao đây với một sự chuẩn bị và một tâm thế
như vậy? Vẫn con người cũ, tư duy cũ, phương pháp cũ; vẫn ỉ lại và lười
biếng, vẫn ngại thay đổi và không muốn thay đổi; thử hỏi đổi mới sẽ đi về
đâu?
Rồi chúng ta sẽ lại gặp lại những thứ quen
quen, vẫn những sách vở mớm sẵn, vẫn những thứ văn mẫu, giáo án tải miễn phí; vẫn
ru lại những điệu xưa cũ. Cả các cấp quản lý ở cơ sở đến người giáo viên đều
bàng quan và thờ ơ với đổi mới thì thử hỏi làm sao lại không đi vào vết xe đổ
cho được?
Bộ giáo dục không thể chỉ tung ra một cái
chương trình rồi coi như “hoàn thành nhiệm vụ”, các phòng sở không thể chỉ làm
cái thao tác click chuột “chuyển tiếp” các công của Bộ về trường; rồi trường lại
click chuột chuyển về tổ. Nó là một con đường thẳng đuột để dẫn vào im lặng hố
thẳm, dẫn vào cái chết và sự vô cảm. Có ai lo lắng chăng? Rồi đây ai sẽ chịu
trách nhiệm hay lại huề cả làng? Trong khi cái cuộc Đổi mới này là ngàn tỉ giữa
một đất nước còn nghèo đói khốn khổ.
Làm ra một chương trình (trọng đại và sống còn
như thế) thì phải tổ chức triển khai; và GIÁM SÁT THỰC HIỆN, ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ,
chứ không thể cứ cái kiểu “rửa đít cho con láng giềng” như thế được. Tôi thật sự
hoang mang và không dám nghĩ tiếp nữa về cái cảnh thực hiện một cuộc đổi mới
“căn bản toàn diện” mà tất cả đều ú ớ, mù mờ, sờ sẫm; rồi đây học sinh sẽ ra
sao, các em sẽ về đâu…
Thái Hạo
No comments:
Post a Comment