Thursday, 10 June 2021

QUAN CHƠI KHÔNG SỢ DÂN RƠI!   (Mai Bá Kiếm)

 



QUAN CHƠI KHÔNG SỢ DÂN RƠI!   

Mai Bá Kiếm

03:42  10/06/2021   

https://www.facebook.com/bakiem.mai/posts/1678151689043361

 

Người ta nói “Dân chơi không sợ con rơi!”, rơi không phải động từ, mà là tính từ bổ nghĩa đứa con ngoài giá thú. Nó khác với bộ trưởng Nguyễn Văn Thể là “Quan chơi không sợ dân rơi!”. Chơi là hành vi chấp nhận rủi ro cho Đường sắt Cát Linh – Hà Đông (ĐS CL-HĐ) hoạt động! Và, rơi chỉ trạng thái người dân văng từ trên cao xuống đất!

 

Có máu liều bẩm sinh và coi thường sinh mạng dân, mặc dù Liên danh tư vấn Apave-Certifer-Tricc của Pháp đã đưa ra 16 khuyến cáo dẫn tới nguy cơ mất an toàn hệ thống khi vận hành, anh Thể vẫn ngụy biện “Tiêu chuẩn chuẩn an toàn của Trung quốc (TQ) không có 8 tiêu chuẩn của Châu Âu, mà Tư vấn nói không đạt”. Vì vậy, ĐS CL-HĐ vẫn an toàn.

 

TQ xây dựng ĐS trên cao theo tiêu chuẩn an toàn của TQ, nhưng ngày 24/7/2011, một đoàn tàu tông một đoàn tàu khác đường ray, khiến nhiều toa rơi xuống đất, có toa còn ở trên ray, và có toa nhô ra khỏi đường trên cao nhưng chưa rơi xuống. Rât may tai nạn xảy ra ở ngoại ô gần TP Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang, nên chỉ làm chết 38 người và bị thương 198 người.

 

Anh Thể còn ngụy biện rằng, ĐS CL-HĐ đã chạy thử 1.500 giờ không có tai nạn. Là TS và bộ trưởng GTVT mà anh Thể không biết “giờ chạy” chỉ tính để thay nhớt máy hay kiểm định xe định kỳ… “Giờ chạy” không phải là phép thử “xác xuất tai nạn”!

 

Thí dụ, tai nạn trong lúc thi công ĐS CL-HĐ cũng không xảy ra theo “ số giờ”: Tai nạn “mở hàng” lúc 9g sáng 6/11/2014, trên đường Nguyễn Trãi. Chiếc cần cẩu đứt cáp, thanh thép lớn rơi xuống làm thượng úy Công an huyện Gia Lâm Nguyễn Như Ngọc (33 tuổi) chết tại chỗ và hai người khác bị thương.

 

Gần 2 tháng sau, lúc 4h sáng 28/12/2014, giàn giáo thi công xà mũ trụ H7 sập, khiến sàn, đà giáo và bê tông rơi xuống chôn vùi một taxi. Nhưng, trong xui vẫn có hên, sau khi “quật mồ taxi”, 4 người bên trong vẫn còn… thở!

 

Năm tháng sau, lúc 9h30 sáng 12/5/2015, thanh sắt dài hơn 1m rơi xuống đường Nguyễn Trãi trúng xe Honda Civic làm hỏng cửa trước bên trái, nhưng tài xế không sao.

ĐS CL-HĐ chạy 1.500 giờ không xảy ra tai nạn. Nếu anh Thể làm bộ trưởng Y tế sau tiêm 1.500 mũi vaccine ngừa Covid-19, anh sẽ tự hào VN chích vaccine không bao giờ bị tai biến!

 

Nếu làm chủ tịch VFF anh Thể sẽ lập luận: Trong các giải bóng đá quốc tế, chưa bao giờ thủ môn dự bị thứ 2 được ra sân. Vậy, đội tuyển VN chi có thủ môn chính và một thủ môn dự bị!

 

Quan chơi đâu sợ dân rơi!

 

 

36 BÌNH LUẬN 

 

--------------

 

XEM THÊM

VOV.VN

Hậu quả kinh hoàng của tai nạn đường sắt trên cao ở Trung Quốc

VOV.VN - Hệ thống đường sắt, bao gồm cả đường sắt trên cao, khá phát triển ở Trung Quốc. Nhưng cũng không hiếm những tai nạn tàu hỏa kinh hoàng tại đây.

 

 

 

No comments:

Post a Comment

View My Stats