Những thách thức khi chuyển giao quyền lực
Nguyễn Quang Dy - Viet-studies
10/02/2021
http://www.viet-studies.net/kinhte/NQuangDy_ThachThucChuyenGiao.html
Chuyển
giao quyền lực là tất yếu nhưng không bao giờ dễ dàng, ở bất cứ nước nào. Việt
Nam không phải ngoại lệ. Đại hội 13 đã kết thúc và bầu được một ban lãnh đạo
mới để dẫn dắt đất nước ít nhất 5 năm tới. Nhưng ban lãnh đạo mới có đối phó
được trước các thách thức khó lường hay không vẫn còn là ẩn số.
Năm
2020, tuy Việt Nam đã chống dịch thành công và phát triển dương (GDP tăng 2,9
%), nhưng năm 2021 vẫn còn ở phía trước. Quá trình chuyển giao quyền lực vẫn
còn dang dở, và chưa đổi mới thể chế như mong đợi.
***
Đại
hội 13 khai mạc ngày 25/1 và kết thúc ngày 1/2, sớm hơn dự kiến một ngày vì đã
“hoàn thành kế hoạch” và do dịch COVID-19 mới bùng phát. 1,600 đại biểu đã bầu
ra 200 ủy viên Trung ương, và sau đó đã bầu ra 18 ủy viên Bộ Chính trị, quan
trọng nhất là “Tứ Trụ”.
Ông
Nguyễn Phú Trọng, 76 tuổi, tiếp tục làm Tổng Bí thư. Ông Nguyễn Xuân Phúc, 66
tuổi, thôi chức Thủ tướng để làm Chủ tịch nước. Ông Phạm Minh Chính, 62 tuổi,
Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, sẽ làm Thủ tướng. Ông Vương Đình Huệ, 63 tuổi,
Bí thư Hà Nội, sẽ làm Chủ tịch Quốc hội. Cơ cấu “Tứ trụ” này sẽ lãnh đạo Việt
Nam đến năm 2026.
Thay
vì bổ nhiệm “đúng người, đúng việc” để ban lãnh đạo mới đối phó với các thách
thức khó lường, việc bầu “Bộ tứ” là một sự “thỏa hiệp lớn” giữa các phe phái.
Ông Nguyễn Xuân Phúc là một Thủ tướng năng động, nhưng đáng tiếc là đã bị “đá
lên” làm Chủ tịch Nước, chủ yếu làm vai trò nghi lễ. Thay thế ông Phúc là ông
Phạm Minh Chính, chứ không phải ông Vương Đình Huệ, là một Phó Thủ Tướng có
năng lực và kinh nghiệm. Nay ông Huệ sẽ giữ chức Chủ tịch Quốc Hội, nghe nói là
để chờ thay thế ông Trọng làm Tổng Bí thư.
Theo
nhận xét của giáo sư Carl Thayer (Đại học New South Wales), “Hệ thống
chính trị của Việt Nam được mặc định là phải luôn ổn định và cân bằng giữa các
phe phái” – phe Đảng do ông Trọng đại diện và phe Chính phủ do ông Phúc đại diện. Trong
khi yếu tố cơ cấu biểu hiện qua hệ thống xơ cứng khi chọn lãnh đạo, yếu tố phe
phái biểu hiện khi hai phe tạo thế cân bằng qua cách sắp xếp người đan xen lẫn
nhau. (Vietnam’s 13th National Party Congress: Exceptional and
Unprecedented, Carl Thayer, AIIA, February 4, 2021).
Hệ
quả là Việt Nam có một sự chuyển giao lãnh đạo khá nửa vời, trong khi đất nước
cần một chính phủ đủ mạnh để đối phó với một loạt vấn đề cấp bách. Tổng Bí thư
Nguyễn Phú Trọng là thành viên có quyền lực nhất trong “Tứ Trụ”, đã sẵn sàng từ
chức. Nhưng ông Trọng đã thất bại trong việc thu xếp cho người mình chọn để
thay thế là Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng. Điều đó có nghĩa là
ông Trọng tuy già yếu nhưng phải làm thêm một nhiệm kỳ nữa, để có thời gian bồi
dưỡng năng lực cho người kế cận mà ông chọn.
Để
ở lại, Ông Trọng cần có “ngoại lệ đặc biệt” đối với quy định tuổi cho lãnh đạo
cấp cao. Nhưng vấn đề còn để ngỏ là liệu ông có làm hết nhiệm kỳ 5 năm hay
không. Dường như có một thỏa thuận ngầm là nếu đạt được đồng thuận về người
thay thế thì ông sẽ nghỉ trước khi hết nhiệm kỳ. Nhưng nay ông Trọng vẫn còn đủ
mạnh để chỉ đạo Đại hội, bỏ qua quy định của Đảng về hai nhiệm kỳ, và vận động
được đa số đại biểu ủng hộ. Ông Trọng sẽ tiếp tục “đốt lò” để chống tham nhũng
và điều hành quá trình chuyển giao quyền lực.
Xét
về đường lối thì một hệ quả của quá trình chuyển giao quyền lực như vậy là
triển vọng mở rộng cửa cho quan hệ tốt hơn với Bắc Kinh. Ông Tập Cận Bình là
nguyên thủ quốc gia đầu tiên đã gửi điện chúc mừng Hà Nội vào ngày 31/1. Một
phần lý do là Thủ tướng mới Phạm Minh Chính trước đây đã từng làm Bí thư tỉnh
Quảng Ninh, giáp Trung Quốc. Trên cương vị đó, ông có vai trò chủ chốt trong
việc xây dựng đặc khu kinh tế (SEZ) Vân Đồn, với sự giúp đỡ của các quan chức
Trung Quốc, chủ yếu để cho các nhà đầu tư Trung Quốc. Nhưng kế hoạch thông qua
luật ba đặc khu kinh tế đã vấp phải một làn sóng phản đối mạnh trên toàn quốc
vào năm 2018, buộc Quốc Hội phải “hoãn vô thời hạn” dự luật mất lòng dân.
Một
biểu hiện khác về đường lối liên quan đến sự nghiệp của Phó Thủ tướng Vũ Đức
Đam. Tuy ông Đam được bầu lại vào Ban Chấp hành Trung ương, nhưng không được
bầu vào Bộ Chính trị như dư luận mong đợi, mặc dù ông đã làm phó thủ tướng 15
năm. Ông Đam là Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống COVID-19 rất có hiệu quả, nên
việc đối xử thiếu công bằng với ông có thể làm mất lòng dân và làm nản lòng
những người muốn đổi mới.
Theo
giáo sư Alexander Vuving (Trung tâm Nghiên cứu An ninh Châu Á-Thái Bình dương ở
Hawaii), “đừng mong có thay đổi lớn về đối ngoại và kinh tế ở Việt Nam trong 5
năm tới. Về cơ bản, tôi thấy Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thất bại khi ông định
chuyển giao quyền lực cho một ứng cử viên bảo thủ mà ông nhắm, nhưng ông đó
không được lòng các ủy viên Ban Chấp hành Trung ương. Ông Trọng là người bảo
thủ cuối cùng làm Tổng Bí thư. Tình hình sẽ cởi mở hơn sau khi ông Trọng thôi
lãnh đạo”. (Term Limits? Not for Vietnam’s Hard-Line Communist Leader, Richard
Paddock, New York Times, February 1, 2021).
Trong
khi chuyển giao lãnh đạo còn nửa vời, thì có nhiều vấn đề cấp bách không thể
chờ đợi. Căng thẳng ngày càng tăng trên Biển Đông xô đẩy Việt Nam xích lại gần
Mỹ. Hợp tác quốc phòng Viêt-Mỹ tăng cường đáng kể mấy năm qua, tuy ông Trọng
không đi thăm Mỹ vào tháng10/2019 như mong đợi. Việt Nam có mối quan hệ khó xử
với Chính quyền Trump. Tuy hoan nghênh quan điểm chiến lược cứng rắn hơn của Mỹ
với Trung Quốc, nhưng vẫn phải đối phó với cáo buộc về thao túng tiền tệ và
thặng dư thương mại.
Nay
Việt Nam cần tăng cường quan hệ với Chính quyền Biden. Việt Nam đã đánh giá cao
tuyên bố của cựu ngoại trưởng Mike Pompeo mạnh mẽ lên án các đòi hỏi chủ quyền
của Trung Quốc ở Biển Đông. Việt Nam sẽ đánh giá cao nếu Mỹ tiếp tục chính sách
cứng rắn đó. Sách trắng Quốc phòng của Việt Nam cuối năm 2019 để ngỏ khả năng
hợp tác sâu hơn về an ninh với Mỹ, nếu Trung Quốc gia tăng sức ép ở Biển Đông.
(What Does Vietnam Want from the US in the South China Sea? Derek
Grossman, Diplomat, January 4, 2021).
ASEAN
và Việt Nam cần sự có mặt cao hơn của Mỹ ở Indo-Pacific, qua việc Tổng thống Mỹ
tham dự các cuộc họp Cấp cao Đông Á, và tăng cường đối tác chiến lược Mỹ-ASEAN.
Việt Nam và Mỹ cần tiếp tục trao đổi nhằm nâng cấp quan hệ Mỹ-Việt từ đối tác
toàn diện lên đối tác chiến lược. Điện đàm giữa ngoại trưởng Tony Blinken và
ngoại trưởng Phạm Bình Minh (ngày 5/2) là một dấu hiệu tích cực để khởi đầu cho
một giai đoạn mới.
Theo
Derek Grossman (chuyên gia phân tích chiến lược của RAND), Việt Nam đã hưởng
lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, khi chuỗi cung ứng chuyển dịch từ Trung
Quốc sang Việt Nam, làm GDP tăng trưởng 2,9%. Nhưng dưới thời Biden, quan hệ
Mỹ-Việt tiềm ẩn nhiều vấn đề, bao gồm hồ sơ về nhân quyền của Hà Nội, Mỹ cáo
buộc Hà Nội thao túng tiền tệ và thặng dư thương mại, Việt Nam mua vũ khí của
Nga vi phạm chế tài của Mỹ. (How US-Vietnam Ties Might Go Off the
Rails, Derek Grossman, Diplomat, February 1, 2021).
Thành
công của Việt Nam trong việc chuyển giao lãnh đạo nửa vời sẽ được thử thách qua
việc xử lý một loạt vấn đề quốc tế phức tạp, trong khi phải đối phó với hệ quả
kinh tế hậu COVID và thách thức trước mắt là phải giữ không để đại dịch quay
lại. Đến nay, Hà Nội đã được khen về thành tích chống dịch. Nhưng ngay khi Đại
Hội còn đang diễn ra thì COVID-19 đã bùng phát tại các tỉnh Hải Dương và Quảng
Ninh, cách Hà Nội gần 160 km về phía Đông. Virus được xác định là chủng mới,
lây lan nhanh hơn vụ bùng phát lần trước tại Đà Nẵng vào tháng 7 năm ngoái. Chỉ
trong vài ngày, hàng trăm người Việt đã bị lây nhiễm.
Mặc
dù sức khỏe và ảnh hưởng của ông Trọng bị giảm sút, nhưng ông vẫn chỉ đạo Đại
hội theo ý của mình. Tuy có một số dấu hiệu tích cực nhằm điều chỉnh đường lối
chính sách, nhưng quá trình triển khai có thể “quá ít và quá chậm”. Các sự kiện
trên thế giới đang diễn ra quá nhanh và khó lường đối với các chính phủ, đặc
biệt là ở khu vực Indo-Pacific. Đại dịch COVID-19 và những tác động về kinh tế
và chiến lược đã làm sụp đổ những ảo tưởng về sức mạnh của Phương Tây. Mỹ và
các nước EU là những nơi chịu tác động nặng nề nhất.
***
Năm
2020 là một bước ngoặt trước một thập kỷ mới đầy thách thức khó lường. Việt Nam
cần một đội ngũ lãnh đạo nhanh nhậy và năng động. Đại dịch COVID-19 là màn dạo
đầu, nhưng đã làm thế giới đảo điên. Biến đổi khí hậu và thảm họa môi trường
ngày càng nghiêm trọng. Trong khi đó, một số nước (như Mỹ) và khu vực (như EU
và ASEAN) bị phân hóa và rạn nứt. Đảo chính ở Myanmar là một cảnh báo. Khủng
hoảng y tế và môi trường có thể xô đẩy khủng hoảng kinh tế và chính trị, làm
chuyển giao quyền lực ngày càng nan giải.
-------------------------
Tham khảo
1. What
Does Vietnam Want from the US in the South China Sea? Derek Grossman,
Diplomat, January 4, 2021
2.
How US-Vietnam Ties Might Go Off the Rails, Derek Grossman,
Diplomat, February 1, 2021
3.
Term Limits? Not for Vietnam’s Hard-Line Communist Leader, Richard Paddock, New
York Times, February 1, 2021
4.
Vietnam’s 13th National Party Congress: Exceptional and Unprecedented, Carl Thayer, AIIA,
February 4, 2021
NQD. 10/2/2021
No comments:
Post a Comment