Hyundai
mua chip khi đối thủ không mua: hệ thống sản xuẩt vẫn hoạt động
Joyce Lee
DCVOnline dịch thuật
Posted on February
26, 2021
SEOUL (Reuters) – Ba người am hiểu về vấn đề sản xuất của Huyndai Motor cho
biết, cho đến nay công ty này đã tránh được tình trạng thiếu chip gây trở ngại
cho các xưởng sản xuất xe hơi trên toàn thế giới, phần lớn do đã duy trì kho dự
trữ chip vào năm ngoái và thậm chí đã mua hàng thêm cho đến cuối năm.
Logo của Hyundai Motors được nhìn thấy trên
tay lái trưng bày tại trụ sở chính của công ty ở Seoul, Nam Hàn Quốc, ngày 22
tháng 3 năm 2019. REUTERS/Kim Hong-Ji/File Photo
Sự thiếu cung đã buộc phải cắt giảm sản lượng trên
toàn thế giới, gồm cả Volkswagen và General Motors, khiến Đức và Mỹ phải tăng
cường nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu hụt phụ phẩm.
Ngoài Toyota Motor của Nhật Bản, cho biết trong
tháng này họ có đủ số chip tồn kho để kéo dài sản xuất khoảng 4 tháng, Hyundai
và công ty em, Kia Corp là những công ty sản xuất ô tô toàn cầu duy nhất duy
trì một kho dự trữ chip kỹ thuật thấp giúp họ duy trì việc sản xuất. .
Hai người quen thuộc với việc mua hàng của Huyndai
cho biết, tuy nhiên, nếu sự thiếu cung không sớm giảm bớt, tình trạng đó cũng
có thể ảnh hưởng đến Hyundai, vì công suất giới hạn tại các nhà máy bắt đầu gây
áp lực cho việc sản xuất thậm chí cả chip ô tô kỹ thuật cao.
Hãng xuất xe hơi Đại Hàn tiếp tục mua chip ngay cả
khi các đối thủ giảm đơn đặt hàng để thích ứng với nhu cầu giảm vì đại dịch.
Giới phân tích cho biết các sự kiện trong quá khứ
đã làm xáo trộn chuỗi cung ứng của Hyundai và buộc hãng này phải ngừng sản xuất
đã đưa đến quyết định dùng hàng tồn kho một cách thận trọng hơn, một sự khác
biệt với cách mua hàng đúng lúc của giới sản xuất ô tô. Một trong những người
có kiến thức trực tiếp về việc mua hàng của
Hyundai cho biết :
“Giống
như các nhà sản xuất ô tô khác, Hyundai cũng đã có kế hoạch cắt giảm số sản
xuất vào đầu năm vì COVID-19.
Nhưng
việc mua sắm đã theo dõi khuynh hướng của ngành kỹ nghệ bán dẫn đang giảm sản
xuất chip ô tô và nói, ‘nếu chúng tôi không mua nữa, chúng tôi sẽ gặp rắc rối
sau này’.”
Người này nói, đề cập đến việc vội vàng mua của
công ty sản xuất đồ dùng nhỏ đã tiêu thụ hầu hết số chip đã sản xuất.
Các công ty sản xuất chip cung cấp cho các hang chế
tạo ô tô đã giao phần lớn sản xuất của họ cho các công ty sản xuất theo hợp
đồng như TSMC của Đài Loan, mà giới phân tích cho biết thường ưu tiên đối với
đơn đặt hàng từ các khách hàng điện tử chiếm gần như tất cả doanh thu của họ.
Một trong những nguồn tin có kiến thức trực tiếp về sản xuất chip ô tô cho biết năm 2020 Hyundai vẫn mua ít chip hơn so với năm 2019. Nhưng họ đã tăng mạnh lượng mua trong quý kết thúc vào tháng 12, người này cho biết.
Những người này từ chối tiết lộ danh tính vì họ
không được phép nói chuyện với báo giới.
Giới phân tích cho biết, thực tế là thị trường nội
địa của Hyundai tương đối vững chắc suốt đại dịch rất có thể ảnh hưởng đến kế
hoạch của công ty này. Họ cho biết, cũng như kinh nghiệm của Huyndai với Trung
Hoa và Nhật Bản.
Hyundai đã rút ra bài học từ một cuộc va chạm về
ngoại giao với Nhật Bản vào năm 2019 đã ảnh hưởng đến nguồn cung cấp hóa chất
của Nhật cho các nhà sản xuất chip Đại Hàn và vào đầu năm 2020, khi virus
coronavirus bắt đầu lây lan ở Trung Hoa, sản xuất tại các nhà máy của Hyundai
và Kia đã bị ngừng lại vì thiếu một phụ phẩm từ Hoa lục.
Một phát ngôn viên nói với Reuters rằng Hyundai
đang hợp tác với các các công ty cung cấp để duy trì sản xuất ổn định.
Mối quan tâm đang tăng
Do Hyundai tiếp tục mua từ các nhà sản xuất chip và
những xưởng cung cấp phụ tùng ô tô toàn cầu như Bosch và Continental trước khi
tình trạng thiếu hụt trở nên tồi tệ hơn, và họ cũng đã cố gắng giảm chi phí.
Kim Jin-woo, một chuyên viến phân tích tại Korea
Investment & Securities, cho biết:
“Điều
này đã cho phép Hyundai đầu tiên, mua được chip ô tô và thứ hai, mua chúng với
giá rẻ hơn.”
Hyundai cũng có nhiều công ty cung cấp địa phương
hơn các đối thủ.
Giới phân tích cho biết những công ty cung cấp này
— gồm cả Telechips, hợp đồng sản xuất với Samsung Electronics — có thể sẽ ưu
tiên với Hyundai, công ty mà họ nhận được phần lớn doanh thu.
Một người có kiến thức trực tiếp về các quyết định mua hàng của Hyundai cho biết công ty đã đa dạng hóa nguồn cung cấp cho ít nhất một con chip kể từ cuối năm ngoái.
Trong một tuyên bố hôm thứ Năm, Hyundai cho biết họ
có kế hoạch tạm dừng hoạt động tại một nhà máy ở Nam Hàn trong 5 ngày vào tháng
3 để điều chỉnh số hàng tồn kho của một số mẫu xe.
Một viên chức nghiệp đoàn nói với Reuters rằng
Huyndai đang cố gắng tiết kiệm chip bằng cách điều chỉnh việc sản xuất xe
Sonata bán không chạy lắm. Sonata tại Nam Hàn bán được 67.440 chiếc hồi năm
ngoái so với 145.463 chiếc của mẫu sedan Grandeur, phổ biến nhất của Hyundai.
Theo một tài liệu nội bộ mà Reuters đã đọc được,
Hyundai hy vọng tình trạng thiếu hụt sẽ giảm bớt trong quý 3 và Kia cho biết
vào tháng trước rằng kể từ tháng 10, họ đã xem xét lại chuỗi cung ứng để ngăn
chặn sự gián đoạn sản xuất. Trong một cuộc gọi công bố thu nhập vào tháng
trước, Kia cho biết :
“Chúng
tôi không nói rằng chúng tôi đã chuẩn bị cho ba đến sáu tháng tới, nhưng chúng
tôi có thể nói với quý vị rằng chúng tôi không thấy bất kỳ sự gián đoạn sản
xuất nào ngay lập tức.”
Hai trong số ba người nói, tuy nhiên, vẫn còn những
quan tâm ngày càng tăng tại Hyundai. Một trong số họ cho biết, công ty này đang
kiểm hàng tồn kho thường xuyên hơn và cố gắng bắt được các hợp đồng cung cấp
sớm hơn.
Jiowis lãnh đạo nghiệp đoàn cho biết Hyundai đã nói
với công nhân trong tuần này rằng Hyundai “đã mua rất nhiều chip” nhưng tình
hình đang trở nên “hơi khó khăn hơn”.
https://s3-prod.autonews.com/s3fs-public/styles/width_792/public/chips_0.jpg
Tình trạng thiếu chip trong kỹ nghệ sản xuất
xe hơi trên thế giới. Nguồn: Reuters
Nguồn tin có kiến thức trực tiếp về sản xuất chip ô tô cho biết:
“Giới
khách hàng đang cố gắng làm tất cả những gì họ có thể, trong khi các nhà cung
cấp đang có chiến lược về việc họ sẽ đáp ứng đơn đặt hàng nào. Nó sẽ tệ hơn
trước khi nó trở nên tốt hơn.”
© 2021 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể
lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”
Nguồn: Hyundai bought chips when rivals didn’t;
its assembly lines are still rolling | Joyce Lee | Reuters | February 25,
2021.
Joyce Lee và Heekyong Yang đưa tin; Hyunjoo Jin bổ
túc; Sayantani Ghosh và Gerry Doyle biên tập.
No comments:
Post a Comment