Trao
đổi với ông Vũ Đức Đam về giáo dục
Nguyễn
Đình Cống
22/11/2020
https://baotiengdan.com/2020/11/22/trao-doi-voi-ong-vu-duc-dam-ve-giao-duc/
Tháng 11/2020, Phó thủ tướng
Vũ Đức Đam phát biểu về giáo dục ở Quốc hội, được nhiều người quan tâm. Nhân dịp
này tôi thấy cần nêu vài ý kiến trái chiều để rộng đường dư luận.
Ông Đam nêu 4 vấn đề, tôi
chỉ xin bàn đến hai, là sự phát triển và triết lý giáo dục (GD).
Về phát triển, ông đưa ra
vài con số. Trong khoảng 180 nước thì về kinh tế VN xếp hạng 130, còn về GD xếp
hạng 60 đến 70, khá cao so với kinh tế. Chuyện này có điều cần bàn.
Trước hết là sự chính xác
của xếp hạng. Về kinh tế, dựa vào GDP, mà GDP của VN một phần đáng kể phụ thuộc
vào xuất cảng hàng hóa của các tập đoàn nước ngoài (Sam Sung, Toyota, Coca Cola
v.v…) . Tuy vậy, thứ hạng 130 cũng có thể chấp nhận.
Còn về GD? Người ta dựa
vào số lượng hay chất lượng, dựa vào hiện tượng hay bản chất. Nếu dựa vào số lượng,
các trường và số người đi học, dựa vào những giải thưởng quốc tế mà học sinh VN
có được thì thứ hạng dưới 70 là có cơ sở. Nhưng nếu đi sâu vào chất lượng của
người học và người dạy, dựa vào tác dụng của GD thì chưa biết thế nào.
Cứ tạm chấp nhận thứ hạng
130 và 70. Nó nói lên điều gì? Nhiều người tự hào, rất tự hào, cho rằng đó là
thành tích rất lớn nhờ vào sự lãnh đạo sáng suốt. Nhưng hãy xem trong sự tự hào
ấy có gì nhầm lẫn không.
Một đất nước, để phát triển
tốt cần có sự cân bằng hài hòa giữa kinh tế và GD. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng
nói: “Làm sao để mỗi người dân có cơm ăn, áo mặc, được học hành”. Phải chăng
nhiều thế hệ lãnh đạo đất nước đã hiểu sai, vận dụng sai câu đó. Được học hành
chứ không phải được học để có nhiều bằng cấp cao.
Được học hành là một quyền
lợi, nhưng nó không giống như quyền lợi về vật chất, nó không phải là thứ để
ban phát. Để hưởng quyền học hành, người học cần có điều kiện, cần nỗ lực, cố gắng.
Để phát triển việc học hành, cần có nền kinh tế bảo đảm.
Xin kể câu chuyện (tôi nhớ
là chuyện có thật trong lịch sử, nhưng bây giờ không thể tìm nguồn để dẫn, tạm
gọi là nước A và B vào thời xa xưa vậy). Chiến tranh A-B. Quân B thua trận, rút
lui nhanh. Quân A truy kích, nhưng tiến quá gấp nên hậu cần không theo kịp.
Quân chiến đấu thiếu lương thực, bị đói vài ngày, nhưng tướng chỉ huy vẫn thúc
tiến nhanh hơn nữa. Quân B phát hiện được liền quay lại phản công. Lúc này một
người lính được ăn no của B có thể đánh tan vài chục lính của A đã kiệt sức vì
đói.
Để mọi người được học
hành, trước hết cần phổ cập tiểu học. Rồi tiến dần lên phổ cập trung học cơ sở.
Còn việc mở quá nhanh, quá nhiều trường bậc cao, vượt quá xa khả năng của nền
kinh tế là việc làm duy ý chí, nóng vội. Phải chăng làm thế để kể thành tích, để
khoe khoang, để được xếp hạng cao. (và gây ra hậu quả hàng vạn cử nhân thất
nghiệp).
Điều cơ bản quyết định của
GD, là chất lượng của đội ngũ giáo viên. Trước năm 1945 giáo viên tiểu học là
trí thức ở thôn xã, họ được kính trọng vì có phẩm chất cao, họ có thể nuôi sống
gia đình bằng tiền lương. Nhưng rồi dưới chế độ XHCN, trong nhiều năm, giáo viện
bị bần cùng hóa vì nền kinh tế còn yếu kém, không đủ sức nuôi một nền GD phình
ra quá nhanh.
Giáo dục có thể phát triển
trước một bước so với kinh tế, nhưng ngắn thôi. Hay gì việc phát triển giáo dục
vượt quá xa nền kinh tế để cho giáo viên lâm vào tình cảnh khó khăn về đời sống,
giảm sút về phẩm chất, rồi từ đó phát sinh nhiều tiêu cực trong GD. Sự xuống cấp
của GD trong nước làm cho nhiều gia đình phải liều cho con đi du học, gây ra
lãng phí nhiều mặt.
Về triết lý, ông Đam cho
rằng, VN có triết lý GD chứ không phải không có. Chỉ là chúng ta không có câu
trích dẫn, kinh điển, bất di bất dịch. Thật ra thì VN cũng có vài câu nhưng ông
Đam không kể ra, ví như: Tiên học lễ hậu học văn, Dân tộc Khoa học Đại chúng, Học
đi đôi với hành, GD kết hợp lao động sản xuất, Lý thuyết kết hợp thực tế, lấy
Chủ nghĩa Mác Lê và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng v.v…
Rồi nêu cao khẩu hiệu: GD
là quốc sách hàng đầu. Ngoài ra còn nhấn mạnh đến: Nâng cao dân
trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; Đào tạo con người XHCN, bồi dưỡng thế
hệ cách mạng cho đời sau. Năm 1953, trong phong trào “Cải tạo học tâp” mọi thầy
trò cần thấm nhuần tư tưởng “Học để phục vụ nhân dân” (công nông).
Thật ra câu kinh điển bất
di bất dịch có được thì tốt, không có cũng chẳng sao. Quan trọng là triết lý
giáo dục cần phải đúng, được thấm sâu vào nhận thức và tình cảm của giáo viên
và lãnh đạo để hướng dẫn họ trong hành động. Nếu đề ra một câu rất hay, rất
đúng mà thiếu mất điều kiện để thực thi thì câu ấy cũng chỉ thành khẩu hiệu
suông. Thí dụ câu “Giáo dục là quốc sách hàng đầu” là trường hợp như vậy.
Điều kiện đủ gồm một số
thứ, trong đó quan trọng nhất là nhận thức và tình cảm của những người lãnh đạo.
Một vấn đề của tổ chức, dù chủ trương có hay có đúng đến đâu, nó chỉ trở nên hiện
thực khi biến thành nhận thức, tình cảm và ý chí của lãnh đạo cao nhất của tổ
chức đó. Thế nhưng, hãy xem nhiều lãnh đạo của VN đã có nhận thức và tình cảm
như thế nào về giáo dục. Họ hiểu sai nhiều lắm. Họ cho rằng chính trị, quân sự,
kinh tế, ngoại giao mới thật sự quan trọng, chứ giáo dục là việc tương đối dễ,
lại xem giáo dục như một quyền lợi có thể ban phát và giáo dục phải phục vụ
chính trị.
Triết lý chỉ đạo hoạt động
và cải cách giáo dục trong thời gian qua thể hiện ra trong một số ý của vài nghị
quyết hoặc phát biểu của lãnh đạo, có thể tóm lược vào trong một số ý: Chính trị
là thống soái, giáo dục phải phục vụ chính trị, phải kiên trì Mác Lê nin, giáo
dục phải đào tạo ra những chiến sĩ cách mạng (cho đời sau), đào tạo ra những
con người xây dựng xã hội chủ nghĩa, suốt đời trung thành và biết ơn đảng v.v…
Tuy rằng rải rác đâu đó có nói tới tự do, sáng tạo, nhân tài nhưng hình như chỉ
nói cho qua chuyện.
Tôi đồng ý với ông Đam rằng,
VN có triết lý giáo dục, nhưng trong thời gian vừa qua do nhận thức của lãnh đạo
phạm phải một số sai lầm, vì thế làm cho giáo dục xuống cấp, làm cho việc cải
cách bị vướng vào thế bùng nhùng.
Ông Đam cho rằng, triết
lý giáo dục nằm trong triết lý xây dựng đất nước (Dân giàu nước mạnh, Dân chủ,
Công bằng, Văn minh) và trong triết lý xây dựng con người VN toàn diện (Đức,
trí, thể, mỹ, có tinh thần dân tộc, yêu nước, có trách nhiệm quốc tế). Ông viện
dẫn bốn cột trụ của UNESCO và những ý kiến về nhân văn, khai mở trí tuệ, không
mất gốc, không dân tộc hẹp hòi v.v… để nói về mục tiêu của giáo dục. Ông chưa
hoặc không muốn đề cập đến vấn đề cơ bản nhất, đó là giáo dục nhằm đào tạo ra
loại người nào, CON NGƯỜI CÔNG CỤ hay là CON NGƯỜI TỰ DO.
Con Người công cụ có các
tính chất như bị lệ thuộc, trung thành, kỷ luật, kiên trì vào một lý thuyết nào
đó, tin tưởng tuyệt đối hoặc sùng bái một vài cá nhân, không dám suy nghĩ và
hành động ngược lại với mọi người, không dám xa rời sự lãnh đạo, làm việc trông
chờ vào chỉ thị nghị quyết, làm theo mẫu, ngoan ngoãn, gọi dạ, bảo vâng.
Con Người tự do là nguồn
gốc của sáng tạo, của tài năng, của tiến bộ. Nó có tính năng động, tự chủ, tự
trọng, dám và biết khám phá, dám phản biện, dám nghĩ dám làm và chịu trách nhiệm.
Nó biết chấp nhận và dung hòa các quan điểm khác nhau, nó đại diện cho tinh thần
nhân bản và khai phóng, nó trung thực, dũng cảm.
GD của CH XHCN VN nặng về
đào tạo Con Người công cụ, trong lúc sứ mệnh chủ yếu của GD là đào tạo Con Người
tự do.
Dưới sự lãnh đạo của đảng
Cộng sản, người ta hiểu sai về tự do cá nhân. Một mặt đề cao tổ chức, tập thể,
hạ thấp cá nhân, mặt khác tôn sùng người đứng đầu tổ chức. Người ta hiểu sai chủ
nghĩa cá nhân, gán cho nó đủ mọi thói tật xấu xa và ra sức chống đối, bài trừ.
Thật ra sự đề cao tự do cá nhân (mà quan trọng nhất là tự do tư tưởng, tự do
ngôn luận), sự phát huy năng lực cá nhân là vô cùng quan trọng cho tiến bộ xã hội.
Vì những nhầm lẫn trong
nhận thức mà chúng ta đã phạm phải một số việc làm không tốt, dẫn đến sự xuống
cấp của giáo dục.
Một là, xem bằng cấp là tiêu chuẩn để tuyển chọn, đề bạt, trả lương cho cán bộ.
Việc này dẫn đến nhiều người dùng bằng giả hoặc bằng thật nhưng kiến thức giả.
Hai là, phát triển quá nhanh, quá nóng số lượng cơ sở GD bậc cao, làm mất
cân đối giữa năng lực của nền kinh tế và phát triển GD, làm hạ thấp chất lượng
và hiệu quả GD, làm hạ thấp vai trò, đạo đức, trình độ của đội ngũ thầy cô
giáo.
Ba là, hiểu sai về quyền lợi và sự công bằng trong GD, làm phát sinh nhu
cầu giả tạo được học lên những bậc cao quá lớn.
Bốn là, quá quan tâm đến việc nhồi nhét thật nhiều kiến thức để đi thi,
biến việc học, thành nhiệm vụ nặng nề, làm lệch lạc sự phát triển của tuổi trẻ.
Năm là, chưa quan tâm đúng mức đến việc xây dựng đội ngũ thầy cô giáo có
chất lượng cao. Trong đội ngũ thầy cô hiện tại may mắn có được một số ít có
lương tâm và trình độ xứng đáng, còn số đông thuộc loại ‘chuột chạy cùng
sào’… , họ là sản phẩm của đường lối sai lầm của một số người lãnh đạo,
coi thường việc và người dạy học.
Sáu là, đề bạt một số vị Bộ trưởng kém năng lực. Đúng ra bộ trưởng phải
là người thành thạo về giáo dục phổ thông, giỏi về nhân văn và xã hội, là một
nhà chính trị lão luyện chứ không phải là nhà khoa học nhưng thiếu trình độ quản
lý.
Bảy là, nhận định chưa đúng về nguyên nhân làm GD xuống cấp. Nghị quyết
29 (năm 2013) của ĐCSVN về đổi mới căn bản, toàn diện GD và đào tạo nêu ra các
nguyên nhân làm giáo dục xuống cấp. Tuy rằng không sai, nhưng hời hợt, chưa thật
đúng bản chất, còn né tránh. Vì thế những biện pháp khắc phục là nửa vời.
Tám là, những ảnh hưởng quá tiêu cực của xã hội (tham nhũng, hối lộ, mua quan
bán tước, dối trá, ngụy biện, bệnh thành tích dỏm v.v…, không sao kể hết).
Tuy rằng đã có chủ trương
và nghị quyết đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục, đã bỏ ra nhiều tiền, vay
nợ hàng trăm triệu đô la, đã lập ra nhiều ban bệ, làm chương trình, làm sách
giáo khoa v.v… nhưng theo tôi VN chưa thể nào chấn hưng được giáo dục, mà không
khéo thì tiêu tốn tiền của và sức lực để thay vài cái sai này bằng các sai khác
mà thôi. Vì sao vậy? Vì nó vẫn bị vòng kim cô Mác Lê trói buộc và còn thiếu những
điều kiện cơ bản.
Để có được nền giáo dục
nhân bản, khai phóng thì phải làm công cuộc chấn hưng chứ không chỉ đổi mới hoặc
cải cách, không phải có nghị quyết, có tiền, có triết lý là làm được. Việc này
xin bàn vào dịp khác vì bài đã quá dài. Nếu ông Vũ Đức Đam đọc được bài này mà
có ý muốn trao đổi, tôi vui lòng nhận lời, liên hệ qua Email: ndcong37@gmail.com.
No comments:
Post a Comment