Tuesday 12 May 2020

COVID-19 : MỸ VƯỢT NGƯỠNG 80.000 CA TỬ VONG (Thùy Dương - RFI)




Thùy Dương  -  RFI
Đăng ngày: 12/05/2020 - 15:05

Theo số liệu của Đại học John Hopkins, đến hôm qua 11/05/2020, Mỹ đã vượt ngưỡng 80.000 ca tử vong vì dịch Covid-19, trong đó riêng thành phố New York có tới gần 20.000 người qua đời. Tuy nhiên, có một dấu hiệu tích cực là số ca tử vong trong ngày trên toàn nước Mỹ lần đầu giảm xuống dưới 1.000 ca kể từ đầu tháng Tư đến nay : trong vòng 24 giờ có thêm 776 người chết vì virus corona.

« Đồng hồ tử thần Trump » - báo số người chết vì virus corona, tại Times Square, New York, Mỹ. Ảnh chụp ngày 08/06/2020 REUTERS - Lucas Jackson

Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh của Mỹ (CDC) vẫn thận trọng nhận định dù số ca tử vong trong 24 giờ qua giảm, nhưng điều này chưa thành xu hướng giảm chắc chắn. CDC dự báo trong những ngày tới tình hình vẫn rất nghiêm trọng. Cũng trong ngày hôm qua, CDC nhận định các biện pháp kiểm soát và đo thân nhiệt hành khách đến các sân bay lớn của Mỹ được áp dụng hồi tháng 2 để ngăn chặn dịch Covid-19 là vô ích và tốn kém. AFP nhắc lại từ ngày 03/02, Hoa Kỳ bắt đầu giám sát hành khách Mỹ từ Trung Quốc trở về nước. Hành khách được hỏi về các triệu chứng bệnh, được đo thân nhiệt và thông tin của họ được chuyển đến chính quyền địa phương để theo dõi.

« Đồng hồ tử thần Trump »
Trong khi số ca tử vong vẫn tiếp tục tăng và thành phố New York vẫn chiếm tới gần 1/4 số ca tử vong toàn quốc, một màn hình điện tử được dựng lên ở quảng trường Thời Đại của New York và được gọi là « Đồng hồ tử thần Trump ». « Đồng hồ tử thần Trump » biểu thị số người chết vì virus corona mà theo nhà làm phim Eugene Jarecki, người tạo ra đồng hồ, là những nạn nhân này lẽ ra đã có thể thoát khỏi lưỡi hái tử thần nếu tổng thống Mỹ Donald Trump hành động sớm hơn. Hôm qua, « đồng hồ tử thần Trump » chỉ con số hơn 48.000.

Con số hiển thị trên « đồng hồ tử thần Trump » được tính dựa theo giả định của các chuyên gia là 60% số nạn nhân có để đã thoát khỏi cái chết nếu chính quyền Trump ra quy định về giãn cách xã hội và đóng cửa trường học sớm hơn một tuần, tức là vào ngày 09/03 thay vì vào ngày 16/03. Nhà làm phim Jarecki, người đã hai lần giành giải thưởng tại Liên hoan phim Sundance, viết trên Medium : « Có những người đã mất đi cuộc sống một cách vô ích, điều này đòi hỏi chúng ta phải tìm một nhà quản lý khủng hoảng có trách nhiệm hơn ».

Theo nhà làm phim Mỹ, tên của những người lính ngã xuống được khắc trên đài tưởng niệm nhắc nhở chúng ta về cái giá của chiến tranh, còn việc định lượng số người đã mất đi sự sống do tổng thống phản ứng chậm trễ trước virus corona cũng có tác dụng vô cùng quan trọng.

Nhân viên Nhà Trắng phải đeo khẩu trang
Hôm qua, Nhà Trắng ra lệnh cho toàn bộ nhân viên đến cánh Tây làm việc phải đeo khẩu trang. Đây là khu vực mà êkip của tổng thống Trump hoạt động hàng ngày và cũng là nơi có 2 người được xác nhận dương tính với virus corona. Đó là một quân nhân thuộc êkip của tổng thống Donald Trump và phát ngôn viên của phó tổng thống Mike Pence.

Chỉ thị gửi tới toàn thể nhân viên Nhà Trắng chiều hôm qua cho thấy các biện pháp vệ sinh y tế đã được nâng lên mức cao nhất. Reuters cho biết bản thân tổng thống Trump hôm qua cũng nhắc tới khả năng hạn chế tiếp xúc với phó tổng thống Mike Pence. Dường như ông Pence đang tự cách ly sau khi phát ngôn viên của ông nhiễm virus corona.

-----------------------------------
.
Thanh Phương  -  RFI
Đăng ngày: 12/05/2020 - 13:22

Hôm nay, 12/05/2020, nước Pháp mở lại các trường mẫu giáo và tiểu học trong khuôn khổ kế hoạch dỡ bỏ dần dần lệnh phong tỏa. Tuy việc mở cửa lại các trường được tiến hành một cách hạn chế và phải tuân thủ những quy định rất nghiêm ngặt về an toàn dịch tễ, nhiều giáo viên và phụ huynh vẫn rất lo ngại, nhất là vì chưa ai biết rõ về nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ở trẻ em.

Để hạn chế nguy cơ lây nhiễm, mọi người ở trường được yêu cầu rửa tay thường xuyên và lúc nào cũng phải tuân thủ các hành vi ngăn chận virus. Các thầy cô giáo được khuyên nên đeo khẩu trang. Các trường đều khống chế số học sinh trong lớp để bảo đảm khoảng cách an toàn giữa các em. Vì sợ bị phản đối mạnh, chính phủ Pháp cũng để cho bố mẹ tự quyết định cho con đi học lại hay không, chứ không bắt buộc.

Nhưng các biện pháp đó vẫn không đủ để làm an tâm các phụ huynh cũng như các giáo viên. Các nghiệp đoàn của giới này đã phản đối việc mở cửa lại các trường hôm nay, nhất là vì theo khuyến cáo của Hội đồng khoa học, cố vấn cho chính phủ về phòng chống dịch Covid-19, các trường nên đóng cửa cho đến tháng 9. Vào đầu tháng 5, 332 thị trưởng ở vùng Ile-de-France, một trong những vùng bị dịch nặng nhất, cũng đã chỉ trích việc chính phủ cho mở lại các trường theo một lịch trình «  không thể theo nổi và phi thực tế ».

Các trường mẫu giáo và tiểu học ở Pháp được mở lại vào lúc mà các nhà khoa học vẫn chưa biết rõ là virus corona chủng mới lây lan như thế nào ở trẻ em. Ngay từ đầu tháng 2, những nghiên cứu về các ca nhiễm Covid-19 nơi trẻ em đã đi đến kết luận là các em nhỏ ít bị nhiễm hơn nhiều so với người lớn. Nhưng người ta vẫn lo ngại về nguy cơ lây nhiễm từ trẻ em sang người lớn, nhất là vì các em nhỏ thường không có triệu chứng, cho nên rất khó được phát hiện. Ngay từ đầu mùa dịch, các chuyên gia đã sợ là trên thực tế có rất nhiều trẻ em bị nhiễm và virus rất dễ lây từ các em nhỏ, như trường hợp của virus bệnh cúm.

Nhưng đến ngày 14/04, Hiệp hội Nhi khoa Ngoại trú Pháp (AFPA) đã tiến hành một nghiên cứu ở vùng Paris, xét nghiệm 600 trẻ em từ 6 tháng đến 15 tuổi (300 em có các triệu chứng nhẹ của Covid-19 và 300 em không có triệu chứng). Các kết quả đầu tiên xác nhận là trẻ em ít bị nhiễm gấp 3 lần so với người lớn và các em bị những dạng Covid-19 nhẹ hơn rất nhiều.

Cho nên, chủ tịch AFPA, bác sĩ nhi khoa Fabienne Kochert, kết luận rằng việc mở lại các trường mẫu giáo và tiểu học ở Pháp không tạo ra một nguy cơ lớn về lây nhiễm Covid-19. Nhưng các chuyên gia khác không có cùng ý kiến. Hội đồng khoa học đã khuyến cáo chính phủ nên đợi đến tháng 9 mới mở lại trường, bởi vì họ nhận thấy có nguy cơ lây nhiễm rất lớn tại những nơi tập trung đông người như các trường hoc.

Bên nước Đức láng giềng, kết quả một công trình nghiên cứu được đăng trên trang mạng của một đại học ở Berlin cũng kết luận rằng không có gì chứng minh là trẻ em ít lây nhiễm hơn người lớn. Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là những kết luận tạm thời, chưa có gì hoàn toàn chắc chắn.
Nếu như đa số các nghiên cứu đều cho thấy trẻ em ít bị nhiễm Covid-19 hơn người lớn, thì các nhà khoa học vẫn chưa biết lý do vì sao lại có hiện tượng này. Mặt khác, giới bác sĩ nhi khoa hiện đang đau đầu về một hiện tượng khác: số ca bệnh nặng ở trẻ em nghi là có liên hệ với Covid-19. Nhiều ca trẻ em mắc các triệu chứng gần giống với bệnh Kawasaki, ảnh hưởng đến tim, phổi và bộ tiêu hóa, đã được phát hiện ở Anh Quốc, Pháp, Bỉ và Ý. Việc căn bệnh rất hiếm này bổng dưng xuất hiện liên tiếp ngay giữa mùa dịch Covid-19 khiến các chuyên gia nghi là có sự liên hệ giữa hai căn bệnh, nhưng họ chưa thể xác định chắc chắc được.

Bây giờ chỉ có thời gian mới trả lời cho câu hỏi: việc mở lại các ttrường mẫu giáo và tiểu học có sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19 hay không, căn cứ vào số ca nhiễm mới trong những tuần tới, hay những tháng tới.





No comments:

Post a Comment

View My Stats