Vụ
Gạc Ma: Con tàu HQ-505 ủi bãi để giữ đảo Cô Lin giờ ở nơi đâu?
14/03/2024
https://baotiengdan.com/2024/03/14/vu-gac-ma-con-tau-hq-505-ui-bai-de-giu-dao-co-lin-gio-o-noi-dau/
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/03/2-5.jpeg
Tàu
HQ 505. Ảnh: Lê Đức Dục/ tư liệu
Trong
trận Gạc Ma, hai tàu HQ-604 và HQ-605 bị chìm nhưng thuyền trưởng Vũ Huy Lễ đã
cho HQ-505 ủi bãi lên đảo Cô Lin, nhờ đó chúng ta đã giữ được Cô Lin đến hôm
nay.
HQ-505
đã thành một “pháo đài thép” cho anh em sống và chiến đấu trong những ngày “hậu
Gạc Ma”.
Sau
trận chiến, máy bay ta bay ra chụp ảnh, hình ảnh con tàu HQ-505 ủi bãi chính là
bức không ảnh duy nhất về nó!
https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2024/03/3-3.jpeg
Ảnh:
Lê Đức Dục/ tư liệu
Con
tàu này cũng có số phận đặc biệt: Trước đây tàu được Mỹ bàn giao cho Hải quân
Việt Nam Cộng hòa.
Năm
1975, trong lúc nhiều tàu chiến của VNCH tháo chạy sang Thái Lan và
Philippines, thuyền trưởng của tàu lúc đó là Trung tá Nguyễn Như Phú và thủy thủ
đoàn của tàu đã quyết định ở lại và ra trình diện chính quyền cách mạng.
Sau
ngày đất nước thống nhất, tàu được đưa vào biên chế của Hải quân Nhân dân Việt
Nam với số hiệu HQ-505 và tiếp tục được sử dụng để phục vụ việc xây dựng và bảo
vệ Trường Sa.
Sau
này, khi anh em đã ổn định trên đảo chìm, con tàu HQ-505 được kéo về đất liền.
Tuy nhiên trên đường kéo HQ-505 từ Cô Lin về Cam Ranh, tàu đã bị sự cố và chìm ở
đâu đó trên hành trình!
Một
lần trao đổi với một ông anh – từng là sếp của trường đào tạo thợ lặn và trục vớt,
chính anh cũng là một thợ lặn hàng “top” của Việt Nam. Anh kể, HQ-505 là tàu vận
tải bán quân sự, chuyên chở xe tăng, cơ giới, hàng nặng (tàu há mồm). Trên
boong trang bị pháo 37 và nhiều vũ khí khác. Tàu Trung Quốc không dám đến gần
mà bắn pháo 100 từ xa. Mấy phát trúng đuôi tàu, nước vào hầm máy, mất điện, mất
liên lạc, mất điều khiển lái.
Anh
Vũ Huy Lễ là thuyền trưởng khi ấy, đã ra lệnh dùng động cơ tàu (tàu có hai máy)
điều khiển mũi HQ-505 vào hướng đảo chìm. Rồi điều khiển ga tay trực tiếp dưới
hầm máy, tăng hết tốc độ lao lên đá Cô Lin.
Trong
những ngày ở Cô Lin anh đã khảo sát kỹ các lỗ thủng, hầm máy, đáy bãi cạn, thủy
triều… lên kế hoạch trục vớt, vì trước sau cũng phải đưa HQ-505 về bờ. Sau này
có người gặp anh hỏi về phương pháp vớt HQ-505 nhưng không thấy gặp lại.
Sau
một thời gian, tàu kéo 8000 mã lực của Hải quân đưa các sĩ quan, công nhân quốc
phòng ra Cô Lin vá lỗ thủng tại đuôi tàu HQ-505, bơm cạn nước, kéo tàu về bờ.
Tuy nhiên do không có kinh nghiệm trục vớt, trên tàu HQ-505 không người trực sự
cố. Trong hành trình gió lớn, sóng to vỗ vào đuôi tàu làm vỡ các lỗ vá. Nước
tràn vào hầm máy nhấn chìm HQ-505 lại tại tọa độ có độ sâu trên 1000m nên chuyện
trục vớt là vô phương.
Khi
bị phá nước, HQ-505 chìm dần. Tàu kéo mang ra để kéo HQ-505 về là tàu cũ, lại mới
mua, không ai chắc khi “xông” hết cáp kéo tàu, chốt tự xả có tự động xả không?
Nếu chốt tự động không xả, HQ-505 chìm xuống sẽ níu theo luôn tàu kéo xuống biển.
May trên tàu kéo có lính công binh, anh em kịp buộc mìn vào dây cáp kéo tàu
kích mìn nổ làm đứt dây cáp, nếu không thì không biết chuyện gì sẽ xẩy ra.
Hơn
30 năm rồi!
Không
biết con tàu HQ-505 có còn ở 1.000m độ sâu đáy biển.
Không
biết khi nào công nghệ trục vớt chinh phục được độ sâu đó để đưa HQ-505 về bên
cụm tượng đài tưởng niệm Gạc Ma như một chứng nhân lẫm liệt!
Giờ
đây, cho dù HQ-505 đang nằm sâu dưới đáy biển nhưng tôi tin HQ-505 cũng vẫn nằm
trong lòng những ai còn thiết tha với biển đảo quê hương!
Le
Duc Duc - VỤ GẠC MA : CON TÀU HQ 505 ỦI BÃI ĐỂ GIỮ ĐẢO CÔ LIN... | Facebook
No comments:
Post a Comment