Thursday 28 March 2024

VỤ TẬP ĐOÀN PHÚC SƠN, THÊM LÃNH ĐẠO ĐẢNG CẤP TỈNH BỊ BẮT GIỮ (BBC News Tiếng Việt)

 



Vụ Tập đoàn Phúc Sơn, thêm lãnh đạo Đảng cấp tỉnh bị bắt giữ

BBC News Tiếng Việt

28 tháng 3 2024, 16:25 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cpv0pzq3p59o  

 

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh vừa bị bắt liên quan đến vụ án tại Tập đoàn Phúc Sơn.

 

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/4ca2/live/7b6f5c40-ecdc-11ee-a3d5-27b15291649d.jpg

Thêm hai người bị bắt do liên quan tới vụ án Tập đoàn Phúc Sơn, nâng tổng số người bị bắt lên 17. Ảnh: ông Lê Viết Chữ (trái) và ông Phạm Hoàng Anh.

 

 

Tiếp tục tiến trình điều tra vụ án tại Tập đoàn Phúc Sơn, cơ quan chức năng Việt Nam vừa khởi tố và bắt tạm giam thêm hai cán bộ cấp tỉnh.

 

Người thứ nhất là ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

 

Người thứ hai là ông Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, cựu Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc.

 

Việc bắt giữ, khởi tố được tiến hành vào ngày 27/3 và đến sáng 28/3, Bộ Công an đã công bố thông tin rộng rãi.

 

Cả hai đều bị bắt với tội “Nhận hối lộ”, theo quy định tại khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự.

Vụ án tại Tập đoàn Phúc Sơn hiện đang được dư luận đặc biệt quan tâm vì mức độ nghiêm trọng và vì có những nhận định cho rằng có liên quan đến sự kiện Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bị miễn nhiệm hồi tuần trước.

 

 

Tiếp tục bắt giữ

 

Ông Phạm Hoàng Anh bị khởi tố, tạm giam ngày 27/3 với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tới vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

 

Ông Anh bị tình nghi đã nhận tiền của chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu (thường được gọi là Hậu Pháo) để tạo điều kiện cho tập đoàn thực hiện dự án chợ đầu mối ở Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, theo Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an.

 

Ông Anh là lãnh đạo thứ ba của Vĩnh Phúc bị bắt trong vòng ba tháng gần đây với cáo buộc liên quan đến Tập đoàn Phúc Sơn.

 

Ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2015-2020, cũng bị bắt với cáo buộc “Nhận hối lộ”.

 

Vào tối 27/3, xe cảnh sát đã xuất hiện bên ngoài nhà riêng của ông Chữ ở TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi, trước khi thông tin khởi tố, bắt tạm giam được công bố.

 

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam ông Chữ để điều tra nghi vấn nhận tiền của Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn Nguyễn Văn Hậu với mục đích “tạo điều kiện giúp trúng gói thầu thi công tuyến đường chính dự án đường bờ nam sông Trà Khúc, tỉnh Quảng Ngãi.”

 

Ông Chữ làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi từ tháng 5/2015.

 

 

·        Tập đoàn Phúc Sơn làm gì mà khiến nhiều cán bộ rơi vào vòng lao lý?

20 tháng 3 năm 2024

·        Phiên tòa Vạn Thịnh Phát: Hiểu về vai trò và tầm ảnh hưởng của bà Trương Mỹ Lan

27 tháng 3 năm 2024

·        Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát: Nạn nhân trái phiếu có đòi lại được tiền?

19 tháng 3 năm 2024

 

 

Những ai đã bị bắt?

 

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/3bf3/live/b1d01b30-ecdc-11ee-8bf3-195418ba9285.jpg

Từ trái qua: ông Lê Duy Thành, bà Hoàng Thị Thúy Lan, ông Nguyễn Văn Hậu (Hậu Pháo)

 

 

Tính đến thời điểm hiện tại, công an đã khởi tố 17 bị can trong cuộc điều tra sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn với các tội danh bao gồm “Nhận hối lộ”, “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

 

Từ phía Tập đoàn Phúc Sơn hiện có năm bị can :

·        Nguyễn Văn Hậu: Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn

·        Nguyễn Thị Hằng: Phó TGĐ Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn

·        Đỗ Thị Mai: Kế toán trưởng Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn

·        Hoàng Thị Tuyết Hạnh: Kế toán viên Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn

·        Ông Phạm Ngọc Cương: Phó TGĐ Tập đoàn Phúc Sơn

 

Riêng ông Cương bị bắt vào ngày 8/3/2024, còn bốn người còn lại đều bị bắt vào ngày 26/2/2024.

 

Cũng trong ngày 26/2, có hai người khác liên quan đã bị bắt là ông Trần Hữu Định, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Nam Á Group và ông Nguyễn Hồng Sơn, lao động tự do.

 

Ban lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc có ba người đã bị khởi tố.

 

Mới nhất là ông Phạm Hoàng Anh đã đề cập ở trên.

 

Trước đó, bà Hoàng Thị Thúy Lan, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, và ông Lê Duy Thành, Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc, đã bị khởi tố, tạm giam, cũng với cáo buộc nhận hối lộ.

 

Bà Hoàng Thị Thúy Lan sau đó đã bị Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khai trừ đảng, bị Quốc hội miễn nhiệm tư cách đại biểu.

 

Tại tỉnh Quảng Ngãi, có sáu bị can là cán bộ lãnh đạo hoặc cựu lãnh đạo.

 

Người bị bắt mới nhất là ông Lê Viết Chữ.

 

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh, cựu Giám đốc Sở Giao thông vận tải là ông Đặng Văn Minh cũng đã bị khởi tố và tạm giam để điều tra hành vi nhận hội lộ.

 

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa cũng đã bị khởi tố về tội "Nhận hối lộ" và bị tạm giam.

Những bị can khác gồm:

 

·        Ông Hà Hoàng Việt Phương, Trưởng Ban Quản lý khu Kinh tế Dung Quất và Các khu công nghiệp, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi

·        Bà Phạm Ngọc Thủy, Phó GĐ Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi

·        Ông Lê Quốc Đạt, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Ngãi

 

Có một bị can từ Vĩnh Long là ông Đặng Trung Hoành, Chánh Văn phòng Huyện ủy huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.

 

Ông Hoành bị bắt ngày 8/3/2024 với cáo buộc “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

 

Tại buổi họp báo của Bộ Công an vào ngày 26/3, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) – cho biết bị can Nguyễn Văn Hậu đã chuyển cho Đặng Trung Hoành 64 tỷ đồng, được Hoành sử dụng vào nhiều mục đích cá nhân.

 

 

‘Đại án’ Tập đoàn Phúc Sơn

 

Tập đoàn Phúc Sơn là doanh nghiệp do ông Nguyễn Văn Hậu làm Chủ tịch HĐQT.

 

Theo thông tin mới nhất, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành cho biết lời khai của một số bị can chỉ ra rằng ông Nguyễn Văn Hậu đã có hành vi chi phối, lũng đoạn một số bị can trong Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc để trục lợi.

 

Các sai phạm của tập đoàn này được cho là đã diễn ra nhiều năm ở nhiều tỉnh thành khác nhau như Vĩnh Phúc, Quảng Ngãi, Vĩnh Long và Khánh Hòa.

 

Tuy nhiên, vụ án chỉ được biết đến rộng rãi khi Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa chuyển hồ sơ vụ án về Trung ương vào cuối năm 2023.

 

Đến ngày 26 tháng 2 năm 2024, Bộ Công an Việt Nam đã khởi tố, bắt tạm giam ông Hậu và năm người khác với cáo buộc “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

Những thông tin trên website của Chính phủ Việt Nam cho thấy đây sẽ là một trong những “đại án”.

 

Trong cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 2/2024, Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, cho biết chỉ riêng hai dự án của tập đoàn này tại tỉnh Vĩnh Phúc “đã gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước trên 640 tỷ đồng”.

 

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/3e76/live/00b12bd0-ecde-11ee-860f-4b0b053e4cd0.jpg

Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, cung cấp thông tin về vụ án Tập đoàn Phúc Sơn tại họp báo Chính phủ tháng 2/2024

 

 

Vào hôm 20/3, trang Xây dựng chính sách, pháp luật của Cổng thông tin điện tử Chính phủ Việt Nam đã có bài viết thông báo việc UBND tỉnh Khánh Hòa có công văn yêu cầu khẩn trương làm việc với Tập đoàn Phúc Sơn để kiểm tra, rà soát các dự án và đề xuất phương án xử lý trước 30/3/2024.

 

Cụ thể, hiện tỉnh Khánh Hòa có hai dự án của tập đoàn được phê duyệt từ năm 2014, tới nay đã "treo" trong 10 năm, và ba dự án "chưa hoàn thành đúng cam kết".

 

Bên cạnh đó, Tập đoàn Phúc Sơn vẫn chưa nộp số tiền gần 12.000 tỷ đồng mà tỉnh Khánh Hòa truy thu khi doanh nghiệp này thực hiện nghĩa vụ tài chính tại dự án Khu trung tâm đô thị, thương mại, dịch vụ, tài chính, du lịch Nha Trang.

 

Trong một bài viết khác đăng tải ngày 28/3 trên trang Xây dựng chính sách, pháp luật của Chính phủ Việt Nam, vụ án Tập đoàn Phúc Sơn có liên quan tới 21 dự án được đầu tư.

 

Hiện cơ quan Công an đang tập trung điều tra, truy tố các sai phạm tại dự án ở Quảng Ngãi.

 

 

Xảy ra dưới thời ông Võ Văn Thưởng làm bí thư

 

Theo cáo buộc, một số sai phạm xảy ra của tập đoàn Phúc Sơn tại Quảng Ngãi diễn ra thời ông Võ Văn Thưởng làm bí thư tỉnh này, từ năm 2011 tới năm 2014.

 

Như đã đề cập ở trên, ở tỉnh Quảng Ngãi, trước ông Chữ, có hai cựu lãnh đạo khác đã bị bắt, gồm ông Cao Khoa, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2011 – 2016 (miễn nhiệm năm 2014) và ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi từ tháng 9/2020.

 

Có thể thấy rằng giai đoạn ông Cao Khoa giữ chức chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chính là lúc ông Thưởng giữ chức bí thư tỉnh này, từ năm 2011 tới năm 2014.

 

Trong quá khứ, ông Võ Văn Thưởng làm Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đến tháng 4/2014 thì rời cương vị. Sau đó, ông Nguyễn Minh lên làm quyền Bí thư đến năm 2015.

 

Tháng 5/2015, ông Lê Viết Chữ lên nhậm chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

 

Khi ông Thưởng bị miễn nhiệm chức vụ chủ tịch nước, đã có những đồn đoán về mối dây liên kết giữa “sai phạm” của ông Thưởng và vụ việc xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.

 

Nhất là khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an mở rộng điều tra vụ án Tập đoàn Phúc Sơn, có nhiều cán bộ ở ba tỉnh là Vĩnh Phúc, Quảng Ngãi và Vĩnh Long được xác định là có liên quan.

 

Quảng Ngãi là nơi ông Thưởng từng làm bí thư tỉnh ủy; huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long là quê hương của ông; còn Vĩnh Phúc có Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan, người từng là ủy viên Trung ương Đoàn thời ông Thưởng công tác tại cơ quan này.

 

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Giang, trong cuộc phỏng vấn với BBC News Tiếng Việt ngày 20/3, cũng nhắc tới việc những sai phạm khiến ông Thưởng bị miễn nhiệm được cho là xảy ra vào giai đoạn ông đang làm Bí thư tỉnh Quảng Ngãi, từ năm 2011-2014.

 

Trong cuộc phỏng vấn với BBC News Tiếng Việt tối ngày 20/3, Giáo sư Carl Thayer, nhà nghiên cứu và phân tích chính trị Việt Nam và bang giao quốc tế, cũng có đánh giá tương tự khi nói về những sai phạm khiến ông Thưởng phải từ chức.

 

----------------

Tin liên quan

·         

Chủ tịch nước kế nhiệm ông Võ Văn Thưởng sẽ là ai?

23 tháng 3 năm 2024

·         

Khi nào Việt Nam sẽ có tân chủ tịch nước?

25 tháng 3 năm 2024

·         

Chủ tịch nước từ chức, Việt Nam trấn an Mỹ về 'ổn định chính trị'

27 tháng 3 năm 2024

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats