Có tự do tôn giáo ở Việt Nam không ?
28/03/2024
https://thongluan-rdp.org/di-n-dan/item/32336-co-t-do-ton-giao-vi-t-nam-khong
Chính
quyền cộng sản Việt Nam khoe có tự do tín ngưỡng, tốn giáo ở Việt Nam, nhưng
Hoa Kỳ và Thế giới nói "rất hạn chế", tùy nơi và từng trướng hợp.
Tình
trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cá đôi bên.
Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải "theo dõi đặc biệt"
(Special Watch List-SWL).
https://live.staticflickr.com/65535/53617755425_aed0037ea1.jpg
Hòa
Thượng Thích Không Tánh ngồi khấn nhang khóc bên đống đổ nát của Chùa Liên Trì
ngày 17/9/2016.
Trong
phúc trình ngày 04/01//2024, Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định là : "do các vi phạm
"nghiêm trọng" về tự do tôn giáo, dù chính quyền Việt Nam trong hai
năm qua cố gắng vận động để thoát khỏi danh sách này".
Như
vậy là Việt Nam vẫn chưa đủ điều kiện để được công nhận có tự do tôn giáo. Báo
cáo năm 2022 viết : "Trong năm qua (2021) có sự cải thiện đối với các tổ
chức tôn giáo nào được nhà nước công nhận nhưng các nhóm tôn giáo không đăng ký
với nhà nước tiếp tục bị chính quyền vi phạm quyền tự do tôn giáo và quyền tự
do hành đạo".
Báo
cáo trưng dẫn các vụ đàn áp đã xẩy ra đối với "đạo Dương Văn Mình và Hội
Thánh Tin Lành Đấng Christ Tây Nguyên, ép các tín đồ Tin Lành người Hmong ở nhiều
tỉnh miền Bắc và người Thượng ở khu vực Tây Nguyên bỏ đạo, cho tới buộc tháo dỡ
các cơ sở thờ tự như chùa Thiên Quang và Sơn Linh thuộc Giáo hội Phật giáo Việt
Nam Thống nhất".
Ngoài
ra, "các giáo phái tôn giáo không được công nhận ở Tây Nguyên và Tây Bắc
và ở một số vùng của Đồng bằng sông Cửu Long – đặc biệt là những nơi có tín đồ
chủ yếu là người dân tộc thiểu số – thì báo cáo bị quấy rối bởi các quan chức
chính phủ".
Thành
thị khác thôn quê
Báo
cáo còn cho biết : "Hầu hết các chức sắc tôn giáo ở khu vực thành thị cho
biết chính quyền thường cho phép họ hoạt động miễn là họ hợp tác với chính quyền,
đồng thời hoạt động theo các yêu cầu pháp lý và hành chính áp dụng cho các tổ
chức tôn giáo. Tuy nhiên, các tổ chức tôn giáo không được công nhận đang hoạt động
ở khu vực Tây Nguyên, khu vực Tây Bắc, và ở một số vùng của khu vực Đồng bằng
sông Cửu Long, đặc biệt là những nơi mà người tham gia các tổ chức này chủ yếu
là người dân tộc thiểu số, có tần suất báo cáo những hành động sách nhiễu từ
các quan chức chính phủ cao hơn. Các tổ chức tôn giáo được công nhận tại những
khu vực này cho biết họ đang phát triển nhanh chóng, và nhìn chung ít gặp vấn đề
với các quan chức chính phủ hơn".
Nhiều
thành viên của các nhóm tôn giáo cũng là mục tiêu của những hành động sách nhiễu
cũng đồng thời tham gia vào các hoạt động vận động nhân quyền, hoặc có liên hệ
với các cá nhân và tổ chức chỉ trích chính quyền.
https://live.staticflickr.com/65535/53617645694_b2a464ab50.jpg
Tuyên
giáo, cơ quan tuyền truyền của đảng, lại "thương mại hóa" hoạt động
tôn giáo để quy kết trách nhiệm hình sự.
Quyền
dân đâu ?
Nhưng
tại sao các lãnh tụ tôn giáo đồng thời cũng hoạt động đòi dân chủ và nhân quyền
? Lý do vì nếu dân không có tự do thì không có hoạt động tôn giáo tự do.
Bởi
vì Hiến pháp năm 2013, ở điều 70 đã quy định rằng :
"Công
dân có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào.
Các tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật.
Những
nơi thờ tự của các tín ngưỡng, tôn giáo được pháp luật bảo hộ
.
Không
ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo
để làm trái pháp luật và chính sách của Nhà nước".
Báo
cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ năm 2022 còn viết : "Các nhà hoạt động vì tự do
tôn giáo còn cho biết chính quyền địa phương chấp thuận các đơn đăng ký dựa
trên việc xem xét quan điểm chính trị, chứ không phải là giáo lý tôn giáo, của
các nhóm tôn giáo".
Đó
đích thực Nhà nước đã "can thiệp vào công việc nội bộ các tôn giáo",
là vi phạm quyền con người.
Quan
điểm của Nhà nước
Như
vậy rõ ràng có hai lối nhìn về tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam. Nhà nước
coi hoạt động tôn giáo có tổ chức phải bị kiểm soát theo luật pháp. Người dân
thì tố cáo chính quyền đã "chính trị hóa" các hoạt động tôn giáo để
kiểm soát và khống chế.
Bằng
chứng như đã vẽ ra trên Tạp chí Tuyên giáo ngày 20/3/2024, theo đó :
"Một
số tôn giáo, hiện tượng tôn giáo mới xuất hiện hoặc "du nhập" trái
phép từ nước ngoài vào kéo theo sự trỗi dậy, trở lại của các tổ chức mê tín, phản
động, lợi dụng tôn giáo để chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân
ta. Điều này đã và đang đem đến những vấn đề phức tạp, đòi hỏi sự kiên quyết
trong xử lý của Nhà nước cũng như nhận thức đúng của các tầng lớp nhân
dân".
Tuy
nhiên Tuyên giáo, cơ quan tuyền truyền của đảng, lại "thương mại hóa"
hoạt động tôn giáo để quy kết trách nhiệm hình sự.
"Trước
những hiện tượng thu hút sự chú ý của dư luận xã hội thời gian gần đây, liên
quan đến các hoạt động mang tính chất "thị trường", "cung - cầu"
của một số cơ sở thờ tự Phật giáo ở nước ta, không ít các nhà nghiên cứu văn
hóa, học giả đặt câu hỏi : trong tình hình mới, có hay không, nên hay không
nên công nhận "thị trường tôn giáo" ?
Khi
đưa vấn đề sinh tồn của tốn giáo vào "thị trường" để "vật chất
hóa" vấn đề tâm linh, phải chắng nhà nước muốn kiểm sóat gay gắt hơn vấn đề
Tín ngường-Tốn giáo ?
Dự
đoán này đã được Tuyên giáo cụ thể trong câu viết : "Thực trạng trên đòi hỏi
chúng ta cần tăng cường tính thường xuyên trong tổng kết hoạt động tôn giáo và
công tác tôn giáo, từ đó, đưa ra những nhận định đúng và các giải pháp phù hợp,
khả thi trong trong tình hình mới. Tăng cường phối hợp, kết hợp chặt chẽ giữa
các lực lượng chức năng có liên quan đến công tác quản lý tôn giáo, tín ngưỡng".
Bài
viết kêu gọi : "Phát huy tính chủ động trong công tác tín ngưỡng, tôn giáo
gắn với phòng ngừa, đấu tranh với những hình thức, biểu hiện phản động, chống
phá có liên quan đến tôn giáo".
Để
"trang trí" thêm cho "chủ trương chống tôn giáo", bài viết
của Tuyên giáo khuyến cáo : "Các thế lực thù địch vẫn không ngừng thực hiện
âm mưu "diễn biến hòa bình", trong đó tôn giáo được xem như một
"mặt trận" để chúng khai thác, xuyên tạc và kích động ; đặc biệt là lợi
dụng để rêu rao, bóp méo, cho rằng Việt Nam không có tự do tôn giáo và vi phạm
nhân quyền. Có những sự việc không bắt nguồn trực tiếp từ tôn giáo, nhưng các
thế lực phản động vẫn "quy" về nguyên nhân tín ngưỡng, tôn giáo để
kích động hòng phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc…".
Cuối
cùng Tuyên giáo hô to : "Kiên quyết "không nghe, không tin, không
theo" những luận điệu xuyên tạc, lôi kéo của kẻ xấu - nhất là âm mưu lợi dụng
"những vấn đề mới" trong đời sống tôn giáo để tuyên truyền tà đạo,
chia rẽ khối đại đoàn kết, chống phá chính quyền".
Nên
biết Điều 5 của Luật Tôn giáo năm 2016 đã ghi các hành vi bị nghiêm cấm gồm
:
1.
Phân biệt đối xử, kỳ thị vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo.
2.
Ép buộc, mua chuộc hoặc cản trở người khác theo hoặc không theo tín ngưỡng, tôn
giáo.
3.
Xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo.
4.
Hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo :
a)
Xâm phạm quốc phòng, an ninh, chủ quyền quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, môi
trường ;
b)
Xâm hại đạo đức xã hội ; xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng, tài sản ; xúc
phạm danh dự, nhân phẩm của người khác ;
c)
Cản trở việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân ;
d)
Chia rẽ dân tộc ; chia rẽ tôn giáo ; chia rẽ người theo tín ngưỡng, tôn giáo với
người không theo tín ngưỡng, tôn giáo, giữa những người theo các tín ngưỡng,
tôn giáo khác nhau.
5.
Lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo để trục lợi.
Như
vậy rõ ràng Quyền tự do Tín ngường-Tôn giáo ở Việt Nam là thứ "xin-cho giữa
nhà nước và người dân" rất tùy tiện.
Theo
thống kê, tính đến năm 2021, "Nhà nước ta đã công nhận và cấp chứng nhận
đăng ký hoạt động tôn giáo cho 43 tổ chức, thuộc 16 tôn giáo với hơn 27 triệu
tín đồ, chiếm khoảng 28% dân số cả nước ; trên 55.000 chức sắc, gần 150.000 chức
việc, gần 30.000 cơ sở thờ tự".
Nhưng
những con số này nói lên điều gì ? Chúng chỉ phản ảnh một điều duy nhất là muốn
được hoạt động tôn giáo thì phải chui vào cái rọ kiểm soát của Nhà nước.
Phạm
Trần
(28/03/2024)
No comments:
Post a Comment