Tàu
container đâm sập cầu ở Baltimore đang bị điều tra
28/03/2024
https://www.voatiengviet.com/a/tau-container-dam-sap-cau-o-baltimore-dang-bi-dieu-tra/7545926.html
Các nhà điều
tra liên bang Hoa Kỳ đã thu hồi hộp đen của chiếc tàu hàng đâm vào cây cầu ở
Baltimore, người đứng đầu cơ quan an toàn cho biết hôm 27/3 trong lúc các nhân
viên cứu hộ tiếp tục tìm kiếm sáu công nhân xây dựng mất tích trong vụ sập cầu.
https://gdb.voanews.com/27554ad8-24d2-4f7d-a50a-61cd076ddd4c_cx0_cy5_cw0_w1023_r1_s.jpg
Hiện
trường vụ sập cầu ở Baltimore vào sáng ngày 27/3
Một
nhóm điều tra đường cao tốc cũng sẽ xem xét phần còn lại bị méo mó của cầu
Francis Scott Key để cố gắng tìm hiểu xem làm sao và tại sao một con tàu
container đâm vào cột trụ của cầu dài 2,6 km trong màn đêm vào rạng sáng ngày
26/3.
Các
nhà điều tra thuộc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ, tức NTSB, đã thu
hồi hộp dữ liệu sau khi lên tàu vào cuối ngày 26/3, chủ tịch NTSB, bà Jennifer
Homendy, cho biết. Họ sẽ thẩm vấn thủy thủ đoàn của con tàu và những người sống
sót khác, bà nói.
Thảm
họa đã buộc cảng Baltimore, một trong những cảng sầm uất nhất ở Bờ Đông nước Mỹ,
phải đóng cửa vô thời hạn, và gây ra nút thắt giao thông ở Baltimore và khu vực
lân cận.
Các
nhân viên cứu hộ đã kéo từ dưới sông lên hai công nhân xây dựng vẫn còn sống
hôm 26/3. Một người nhập viện. Sáu người được cho là đã thiệt mạng bao gồm di
dân đến từ Mexico, Guatemala và El Salvador, Sứ quán Mexico tại Washington cho
biết.
Các
quan chức cho biết tám người này nằm trong đội công nhân vá ổ gà trên mặt cầu
khi tàu container Dali mang cờ Singapore đâm vào một mố cầu khi đang trên đường
từ Baltimore đến Sri Lanka.
Một
đoạn cầu gần như ngay lập tức sập xuống, khiến xe cộ và công nhân rơi xuống
sông.
Lực
lượng tuần duyên Hoa Kỳ cho biết họ đang tìm kiếm các thi thể 18 tiếng đồng hồ
sau khi họ rơi từ cây cầu xuống dòng sông lạnh buốt sâu 17 mét ở cửa sông
Patapsco.
“Họ
đang ở dưới đó trong màn đêm, nơi họ chỉ thấy được khoảng một sải tay trước mặt
và họ đang tìm đường bơi qua mớ sắt thép rách toạc ở nơi mà các nạn nhân được
cho là đã thiệt mạng,” Thống đốc Maryland Wes Moore nói tại hiện trường.
Ông
Moore cho biết tại một cuộc họp báo hôm 26/3 rằng hồ sơ cây cầu này cho thấy nó
không gặp trục trặc gì về kết cấu.
Con
tàu container dài 289 mét đã báo cáo nó bị mất lực đẩy không lâu trước khi va
chạm và đã thả neo để tàu đi chậm lại, giúp giới chức giao thông có thời gian tạm
dừng giao thông trên cầu trước khi tai nạn xảy ra. Động thái đó đã khiến con số
thiệt mạng không tăng cao, nhà chức trách cho biết.
Nhưng
không rõ liệu các giới chức có tìm cách cảnh báo cho nhóm công nhân làm đường
trước vụ đâm cầu hay không.
Việc
truy xuất dữ liệu từ con tàu sẽ giúp các nhà điều tra biết được theo thời gian
về những gì đã xảy ra, bà Homendy thuộc NTSB nói với nhà báo khi chuẩn bị lên
tàu.
Quá
trình này cũng sẽ bao gồm chụp ảnh tàu và cầu, lấy nhật ký điện tử và phỏng vấn
các nhân viên cứu hộ. Cơ quan này cũng sẽ kiểm tra xem liệu nhiên liệu nhiễm bẩn
có góp phần làm cho con tàu bị mất điện hay không, bà nói.
Vụ
sập cầu ở Baltimore khiến nhiều người chú ý đến lịch sử an toàn của con tàu
này. Nó đã gặp sự cố ở cảng Antwerp, Bỉ, hồi năm 2016. Khi đó, nó đâm vào bến
tàu khi đang rời cảng container ở Biển Bắc.
Một
cuộc kiểm tra hồi năm 2023 ở Chile đã phát hiện ra những thiếu sót về ‘động cơ
đẩy và máy móc phụ trợ’, theo dữ liệu trên trang web công cộng Equasis, trang
cung cấp thông tin về tàu.
Tuy
nhiên, Cơ quan Hàng hải và Cảng biển Singapore ra thông báo cho biết con tàu đã
vượt qua hai cuộc kiểm tra riêng biệt ở cảng nước ngoài hồi tháng 6 và tháng 9
năm 2023. Họ cho biết một đồng hồ đo áp suất nhiên liệu bị lỗi đã được khắc phục
trước khi tàu rời cảng sau cuộc kiểm tra hồi tháng 6/2023.
Hình
ảnh trên mạng xã hội cho thấy con tàu đâm vào cây cầu 47 tuổi trong màn đêm và
có thể thấy đèn của các chiếc xe trên nhịp cầu khi nó rơi xuống nước và con tàu
bốc cháy.
Tất cả 22 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu đều được tìm thấy, công ty quản lý
tàu Synergy Marine cho biết.
No comments:
Post a Comment