Monday 25 March 2024

VÀI GẠCH ĐẦU DÒNG VỀ CUỘC CHIẾN TRANH CỦA PUTOX Ở UKRAINE NGÀY 24/3/2024   (Phúc Lai GB)

 



 

VÀI GẠCH ĐẦU DÒNG VỀ CUỘC CHIẾN TRANH CỦA PUTOX Ở UKRAINE NGÀY 24/3/2024  

Phúc Lai GB

25-3-2024  02:02   

https://www.facebook.com/phuc.lai.07/posts/pfbid02XpswS46PMtuShbU6EoKC6qu4umtjWtznxEbDLidU5SxXAoe7nPMPVnWAaH7cghezl

 

1. Tôi bắt đầu chán không muốn review những tin chiến sự nữa – chẳng qua cái bác NTT bác ấy cứ theo dõi từng tí một trên chiến trường, rồi lo lắng.

 

Tôi bảo: nếu những chỗ có nguy cơ chúng nó chiếm được thì tình hình sẽ phải như Avdiivka ấy, nó căng dần lên dựa trên mức độ dồn tiền đặt cửa của chúng nó, căn cứ vào những con số thiệt hại của chúng trên chiến trường thì chúng ta sẽ thấy chỗ đó là nguy ngập. Nhìn chung, tình hình chiến trường đúng như ISW nhận xét, các đường giới tuyến (đường tiếp xúc) đã ổn định. Như trong báo cáo của mình hôm qua, ISW viết: “Các lực lượng Ng@ được cho là đang tiếp cận vùng ngoại ô Chasiv Yar, tỉnh Donetsk nhưng không có khả năng đe dọa khu định cư bằng việc bao vây hoặc chiếm giữ trong những tháng tới. ISW đánh giá rằng các lực lượng Ng@ đã tiến sâu hơn trong phạm vi 1,5 km tính từ Chasiv Yar dựa trên bằng chứng trực quan sẵn có, và các miblogger Ng@ tuyên bố vào ngày 24 tháng 3 rằng các lực lượng Ng@ gần đây đã tiến xa hơn về phía và đến vùng ngoại ô của khu định cư. Bộ Quốc phòng Ng@ (MoD) tuyên bố vào ngày 23 tháng 3 rằng lực lượng Ng@ đã chiếm giữ Ivanivske (phía tây Bakhmut và ngay phía đông Chasiv Yar), mặc dù ISW chưa thấy xác nhận về việc lực lượng Ng@ chiếm giữ Ivanivske hoặc tiến lên vùng ngoại ô Chasiv Yar.”

 

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai: Tại sao tôi lại có xu hướng không quan tâm đến tình hình chiến trường? Vì những cái đáng sợ nhất của quân đội Ng@ về mặt CÁCH ĐÁNH, đã không còn. Đó là lượng pháo binh khổng lồ, sau đó hàng trăm xe tăng nhất tề tiến lên. Hồi đầu chiến tranh, ông Quang Phan bạn tôi có lần nhận xét: Ng@ lao vào công thành là vứt rồi – đó là ổng nhận xét về trận Mariupol. Đã công thành thì 1 người bảo vệ thành chống được 100 thằng đánh thành, thiệt hại vô số kể. Hồi đó Quang còn chưa nhận ra rằng với bọn chó Shói-gù này, mạng lính là muỗi.

 

Sau đó chúng lại đánh công thành thêm trận Sievierodonetsk, Bakhmut và gần đây nhất là Avdiivka. Tôi còn nhớ hổi bác KVC viết nhận xét rằng thằng Prigozhin là anh hùng, xứng danh anh hùng và là tướng tài (sic!). Vế đầu thì cũng có đúng, nó xông ra trận tiền thật, nhưng tướng tài thì chờ đấy. Nó là thằng áp dụng chiến thuật làn sóng người, với tù chắc chắn ch.ết đi đầu, tù án chung thân, 20 năm đi sau và cuối cùng mới là quân của nó.

 

2. Sau vụ khủng bố, Putin tuyên bố rằng những kẻ tấn công đã cố gắng trốn sang Ukraine và “Ukraina đã chuẩn bị sẵn cửa sổ cho chúng”. Như vậy bọn này đã chỉ tay vào Ukraine ngay sau vụ tấn công.

 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy giận dữ bác bỏ cáo buộc của Mục-tư-khoa, cho rằng Putin và thuộc hạ đang cố gắng đổ lỗi cho Ukraine trong khi coi người dân của chúng như “vỏ hến”.

 

“Họ đang đốt cháy các thành phố của chúng tôi – và họ đang cố đổ lỗi cho Ukraine,” ông nói trong một tuyên bố trên kênh Telegram của mình. “Họ tra tấn và hãm hiếp người dân của chúng tôi – và đổ lỗi cho những nạn nhân đó. Họ đã đưa hàng trăm ngàn kẻ khủng bố tới đây để chống lại chúng tôi trên đất Ukraine của chúng tôi và họ không quan tâm đến những gì xảy ra bên trong đất nước của họ”.

 

IS, vốn đã mất phần lớn lãnh thổ sau hành động quân sự của Ng@ ở Syria, từ lâu đã nhắm vào Ng@. Trong một tuyên bố được hãng thông tấn Aamaq của nhóm này đăng tải, chi nhánh của IS ở Afghanistan cho biết họ đã tấn công một cuộc tụ tập lớn của “những người theo đạo Cơ đốc” ở Krasnogorsk.

 

Nhóm này đã đưa ra một tuyên bố mới hôm thứ Bảy trên Aamaq nói rằng cuộc tấn công được thực hiện bởi bốn người đàn ông sử dụng súng trường tự động, súng lục, dao và bom xăng. Họ cho biết những kẻ tấn công đã bắn vào đám đông và dùng dao giết một số người đến xem buổi hòa nhạc, coi cuộc đột kích là một phần trong cuộc chiến đang diễn ra của IS với các quốc gia mà chúng cho là đang chống lại người Hồi giáo.

 

Vào tháng 10 năm 2015, một quả bom do IS cài đã bắn rơi một máy bay chở khách của Ng@ trên bầu trời Sinai, giết chết tất cả 224 người trên máy bay, hầu hết là những người Ng@ đi nghỉ mát trở về từ Ai Cập.

 

Nhóm này hoạt động chủ yếu ở Syria và Iraq cũng như ở Afghanistan và Châu Phi, cũng đã thực hiện một số vụ tấn công ở vùng Caucasus đầy biến động của Ng@ và các khu vực khác trong những năm qua. Nó tuyển mộ các chiến binh từ Ng@ và các vùng khác của Liên Xô cũ.

 

Chi nhánh ở Afghanistan của nhóm này được biết đến với nhiều cái tên khác nhau là ISIS-K hoặc IS-K, lấy tên từ tỉnh Khorasan, một khu vực bao phủ phần lớn Afghanistan, Iran và Trung Á vào thời Trung cổ.

 

Chi nhánh này có hàng nghìn chiến binh đã liên tục thực hiện các cuộc tấn công ở Afghanistan kể từ khi đất nước này bị Taliban chiếm giữ vào năm 2021, một nhóm mà họ có mối bất hòa gay gắt.

 

ISIS-K đứng sau vụ đánh bom tự sát vào tháng 8 năm 2021 tại sân bay Kabul khiến 13 lính Mỹ và khoảng 170 người Afghanistan thiệt mạng trong cuộc rút quân hỗn loạn của Mỹ. Họ cũng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom ở Kerman, Iran, vào tháng 1 khiến 95 người thiệt mạng tại một đám tang tưởng niệm.

 

Vào ngày 7 tháng 3, chỉ vài giờ trước khi Đại sứ quán Mỹ cảnh báo về các cuộc tấn công sắp xảy ra, cơ quan an ninh hàng đầu của Ng@ cho biết họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công vào giáo đường Do Thái ở Mátxcơva của một nhóm IS và giết chết một số thành viên của nhóm này ở vùng Kaluga gần thủ đô Ng@. Vài ngày trước đó, chính quyền Ng@ cho biết 6 thành viên IS được cho là đã thiệt mạng trong vụ đọ súng ở Ingushetia, thuộc vùng Caucasus của Ng@.

 

3. Thú vị nhất là tin hai cái tầu đổ bộ lớp Ropucha cuối cùng bị tẩn.

 

Chuyện này làm cho tôi thấy khá là phấn chấn vì những dự đoán của mình đang đúng: chiến lược của người Ukraine rất rõ là phong tỏa bán đảo Crimea. Xin nhắc lại những yếu tố đã và đang được hội đủ:

 

Thứ nhất, xử lý cầu Kerch cho đến khi nó không còn dùng được, hoặc chí ít là còn đứng đó nhưng vô tích sự không thể dùng để (1) cho xe tải nặng chạy ở trên và (2) chạy tàu hỏa. Sau cú tấn công ngày 7/10/2022, bọn Ng@ này đã cố sửa nhưng sau đó, chúng chỉ dám cho tàu kéo 9 toa chạy qua (điều này chưa xác minh nhưng tôi thấy ảnh từ trước chiến tranh chúng cũng chỉ dám cho kéo có từng đó). Sau cú đánh thứ hai vào mùa hè năm 2023, coi như cái cầu này không còn tác dụng vận tải nữa. Nếu bạn mua vé tàu hỏa online từ Rostov trên sông Đông đi Feodosia thử xem, bạn sẽ mua được nhưng tôi tin là bạn sẽ được chuyển tải ở đâu đó bằng phà, hoặc ngồi tàu nhưng tàu bị cắt làm mấy đoạn kéo qua eo biển.

 

Thứ hai. Xử lý hạm đội biển Đen của Ng@, biến chúng thành lũ mèo ướt. Điều này đã đúng với những tàu tấn công, sau khi vài chiếc bị chuyển hệ sang tàu ngầm – việc bắn tên lửa từ tàu chiến vào các mục tiêu của Ukraine giảm hẳn đi… Nhưng điều này lại còn đúng hơn nữa với các tàu đổ bộ chuyển sang nhiệm vụ vận tải. Một tàu đổ bộ lớp Ropucha có sức chở 450 tấn hàng, gấp hơn 11 lần so với IL-76. Sau vụ hai tàu Ropucha cuối cùng này bị chuyển hệ từ vận tải sang tàu ngầm, để xem bọn ch.ó này áp dụng trò gì để nuôi bán đảo, ha ha.

 

Thứ ba. Bọn chúng thường sử dụng căn cứ không quân Elgels ở Saratov làm chỗ cất cánh cho máy bay ném bom đường dài chiến lược của chúng, và sân bay này đã bị UAV của Ukraine tập kích vài lần. Nếu như chúng tiếp tục sử dụng đây làm điểm đầu cho cầu hàng không để cấp cứu cho bán đảo Crimea, thì đường bay từ đó tới Sevastopol là 1200 ki-lô-mét (xa quá, không hiệu quả, chở bằng máy bay là chi phí cao nhất mà!) đồng thời không thể bay vòng để tránh tên lửa Patriot của Ukraine. Trên bản đồ đính kèm theo bài đây, tôi đo từ những khu vực đang do quân Ukraine chiếm giữ đến cái đường bay đó, chỉ có 170 – 180 ki-lô-mét. Mà chúng ta vẫn còn nhớ cái A-50 hôm trước bị bắn hạ trên biển Azov còn cách chiến tuyến hơn 200 ki-lô-mét. Như vậy chúng phải kéo hàng hóa đến căn cứ Krasnodar rồi dùng máy bay vận sang Sevastopol (420 ki-lô-mét), như vậy chi phí giảm mà an toàn hơn cho máy bay. Nếu những suy đoán này của tôi đúng, thì sẽ lại có những cú tấn công của UAV Ukraine vào căn cứ Krasnodar hoặc chỗ nào đó tương tự, nhưng khả năng cao vẫn là chỗ này – tên nó là Krasnador Airbase.

 

Vì vậy sắp tới, chúng ta sẽ chứng kiến (1) những cú tẩn vào cảng hàng không của Ng@ và (2) Lôi dần câu chuyện đường tàu ra là vừa, cứ khi nào xong thì tẩn, và nhằm vào cầu đường sắt ấy.

 

4. Giải ảo con ngoáo ộp Ng@.

 

Nhân tiện đang có câu chuyện với một cậu – nói về tỉ lệ tử vong giữa hai bên – tôi xin nhắc lại một chuyện mà tôi đã viết quá nhiều lần rồi: tỉ lệ lên đến 1 trên mười mấy đó! Rất nhiều người cho rằng tôi lạc quan tếu hoặc quá ủng hộ Ukraine khi viết những điều đó. Tiếc rằng, những con số đó tôi không được phép chứng minh vì có đưa nguồn ra cũng chẳng ai tin. Ấy thế mà sau khi Tổng thống của họ, ông Zelenskyy nói số lượng chiến sĩ Ukraine hi sinh 31.000, hôm đó là 26/2/2024, lượng “kiện hàng 200” của Ng@ là 410.700 (tỉ lệ 1/13). Tôi thú thật, trong chuyện viết review chiến sự như thế này chẳng thích thú gì, vì vậy tôi tuyệt đối không khuếch khoác, cái gì đúng sẽ nói là đúng, cái gì chưa kiểm tra thì sẽ đưa ra để cùng bàn luận. Tôi không bắt các quý vị phải tin và nghe theo tôi, nhưng tôi đảm bảo những cái gì tôi đã viết ra, là phải được kiểm tra, không đảm bảo không viết.

 

Bọn Shói-gù này sau mấy hôm đuối, lại tấn công mạnh được 1 hôm rồi lại đuối đi. Chuyển sang câu chuyện chúng huy động thêm 500.000 quân – lại là một chuyện để rất nhiều bác bi quan. Tôi thì nghĩ, 500.000 đó may ra dùng được 200.000 tay súng, và thế là 200 ngày, vậy thôi chứ có gì đâu. Để tiếp đón 200.000 cháu đó, thì đã có Tổng thống Cộng hòa Séc. Còn về ý kiến của cái bác trùm bi quan NTT, sợ rằng chúng mở mặt trận mới – sic! Thử mở ở Belgorod tấn công vào Sumy với Kharkiv xem có ôm đầu m.áu chạy tóe khói thêm trận nữa không… Cái chỗ các khoảng cách quá gần nhau đó, chưa tập trung xong quân thì HIMARS đã dập cho đòn phản chuẩn bị tơi tả ra rồi…

 

Chưa nói xong thì báo chí phía đông nước Lào chúng nó phọt ra bài: “Siêu kế hoạch tác chiến của Ng@ bị lộ, hướng tiến công là Odessa” – của cái bọn Kienthuc nào đó, tôi nghi chính là bọn Soha với giọng lưỡi y chang thằng Bình giẻ rách – đọc chết cười:

 

“Quân đội Ng@ lên kế hoạch chiếm hoàn toàn thành phố Odessa sau 3 tháng, hiện theo thông tin được tiết lộ, Quân đội Ng@ đã tập hợp 8 sư đoàn bộ binh, với quân số lên tới 250.000 quân, chuẩn bị mở cuộc tấn quy mô lớn vào Odessa. Theo kế hoạch, chiến dịch tấn công Odessa của Quân đội Ng@ được chia thành ba bước; đầu tiên là lực lượng hàng không vũ trụ Ng@ tiến hành ném bom quy mô lớn vào Odessa, tiêu diệt hoàn toàn mọi mục tiêu quân sự và chỉ huy của Quân đội Ukraine. Thứ hai, Hạm đội Biển Đen sẽ hỗ trợ hỏa lực tấn công Odessa từ hướng biển. Cuối cùng, lực lượng binh chủng hợp thành của Quân đội Ng@ sẽ phát động một cuộc tấn công tổng lực, nghiền nát những mục tiêu còn lại ở Odessa…”

 

Thôi chẳng thèm trích nữa, nhảm. Hàng không vũ trụ thì gãy cánh, có mỗi cái A-50 để soi cũng chẳng dám bay, bây giờ đòi đi “ném bom hủy diệt”. Còn sử dụng hạm đội biển Đen để hỗ trợ – ha ha, bây giờ thử bắt lũ mèo ướt đó đi xem hỗ trợ được ai. Hồi đầu chiến tranh chiếm được thành phố Kherson mà còn chưa đến được Mykolaiiv, thì lấy đâu ra mà chiếm Odesa. Năm 1944, chỉ để chiếm riêng thành phố này, Hồng quân đã phải sử dụng 11 (MƯỜI MỘT) SƯ ĐOÀN BỘ BINH, ngoài ra còn có một tiểu đoàn lính thủy đánh bộ tham gia. Tổng số, Hồng quân đã phải tập trung ở đây đến 470.000 quân, 435 xe tăng và pháo tự hành, 12.678 pháo và súng cối, 436 máy bay. Năm 2024 để chiếm Odesa, Ng@ của Shói-gù chắc là sẽ tập trung được 500.000 (vừa xinh nhỉ), 400 xe tăng chắc là cũng được, nhưng số pháo và máy bay thì đúng là… Jules Verne sống lại cũng không có cách nào vẽ ra được cho chúng. Máy bay thì số lẻ của con số 436 chiếc thì cũng được, thậm chí gấp đôi số đó… Bố tiên sư bọn hoang tưởng.

 

Điều đáng nói không phải ở chỗ bọn Shói-gù mà ở chỗ mấy thằng tâm thần viết báo ở Việt Nam, nó góp phần làm cho mọi thứ về Liên Xô ngày xưa và Ng@ ngày nay, ảo tung chảo. Chẳng hạn cái câu “Giàu đi Đức, kiến thức đi Ng@” – làm như đi Đức thì không học được ấy, phi lý. Chẳng qua hàng hóa mua ở Đức gửi về với mấy cái xe máy SIMSON, xe đạp MIFA nó quá được giá… Còn Liên Xô về sau nikel với vòng bi mà không giàu à?

 

Tôi nhớ hồi đầu chiến tranh, có chỗ thằng sinh viên người mình nó đang học ở Ng@ đi cãi nhau bênh Putox với mấy bác khác, nó bảo: tôi đang học đại học ở Ng@ tôi không biết à? Tôi bảo nó: cháu ạ, ngay người dân chúng ta ở trong nước cũng có rõ 1 tỉ thứ chuyện cung đình đâu, mà cháu rõ chuyện nước Ng@? Chú nói điều này, cháu cứ ngẫm thử xem có đúng không nhé: cái dân Ng@ là phân biệt chủng tộc nhất thế giới, như cháu xem có bao nhiêu thằng bạn Ng@? – chú đảm bảo là không thằng nào luôn, hoặc có chắc nó là thằng Ng@ dở hơi, tâm lý có vấn đề.

 

Cậu câm tịt, cãi một câu yếu ớt: nhưng tôi vẫn đến nhà bà giáo mà…

 

Này cháu ơi, nhà bà giáo thì ai chẳng đến, hâm à? Chú thật lòng nhé: câu “kiến thức đi Ng@” sau mấy chục năm, sai rồi. Con chú bây giờ cứ phải chuẩn bị IELTS tám chấm, hoặc SAT nghìn hai nghìn ba, đã đi là học bổng, và học ở nước tư bản. Học về khoa học công nghệ, là phải ở cái nước có nền sản xuất phát triển cao, chứ Ng@ bao năm nay có sản xuất cái gì đâu mà học? Còn kiến thức cơ bản thì đâu mà chẳng thế, chỉ sợ không có sức mà học thôi chứ. Chẳng qua là thằng cháu chú đây, sức học không đủ để đi tư bản, nên mới xoay sang Ng@. Bây giờ học bổng nhiều lắm đó, chiến trường càng thua càng xoay ra ve vãn những “thân thiện” còn sót lại.

 

Chuyện quân sự cũng vậy – cái gì cũng ghê gớm – mà đúng chúng ghê gớm thật! Cuộc chiến tranh hai năm vừa qua đã bóc trần tất cả, chúng chỉ còn sức mạnh kinh khủng bởi số lượng quân rất đông và cái đáng sợ bây giờ, là tên lửa. Vậy vấn đề của tên lửa của chúng nằm ở chỗ nào?

 

Đúng, tên lửa Ng@ là đáng sợ, vì chúng dùng để khủng bố dân thường, chứ không có tác dụng gì với những mục tiêu quân sự. Chuyện này tôi đã viết vài lần rồi: riêng với tên lửa hành trình không có ai dùng Patriot ra để bắn hạ, mà phải dùng phương án phân tán, ngụy trang, nghi binh… còn nếu đã bắn hạ, là khi chúng nhắm trúng vào mục tiêu quan trọng. Patriot phải để dành để bắn máy bay, mục tiêu giá trị hơn nhiều.

 

Vì vậy, những trận bắn tên lửa của Ng@ vào Ukraine, thực sự là vô nghĩa – dù có thể gây thương vong rất nhiều cho dân chúng. Đúng là nhà nước khủng bố.

 

Ta lại giải ảo tiếp. Hôm trước sau khi anh V bên Kharkiv nhắn về là 5 nhà máy nhiệt điện chúng bắn cả 5, nhưng cuối cùng thì mất điện có 20 giờ, tốc độ khắc phục quá nhanh – tôi chưa bình luận vội mà để dành đó, hôm nay viết 1 thể. Tuần trước có người bạn cũng từ Kharkiv về nói: em không rõ tên lửa của nó kiểu gì, cái nhà máy sửa chữa xe tăng ở đây nó to, mỗi chiều hàng cây số mà bắn mãi không trúng. Cả cái tòa nhà ủy ban nhân dân tỉnh nữa, nó bắn chưa bao giờ trúng cả, tòa nhà chỉ bị hỏng vì mái sập xuống do những cú bắn gần thôi.

 

Chuyện này là có thật – tất nhiên vẫn có những cú bắn trúng, như vụ ở Odesa cách đây đôi tuần, nó bắn 2 quả, quả thứ hai làm thương vong nhiều nhân viên cứu hộ; hay vụ lữ đoàn sơn cước tập trung lĩnh phần thưởng. Nhưng đó không đủ là lý do để chúng ta đọc những thông tin dạng “bằng vũ khí chính xác, Ng@ đã thế này thế kia…” của bọn Shói-gù. Đó là chuyện không bao giờ có. Cái đất nước có quân đội hạng nhì thế giới, độ lớn nhất thế giới, cường quốc vũ khí hạt nhân nhưng không có hệ thống vệ tinh quân sự ra hồn thì chính xác vào cái đầu Shói-gù ấy. Chúng ta khẳng định, đáng sợ vẫn là đáng sợ, nhưng bắn cái nhà máy to bằng dăm bảy quả, chỉ 20 giờ sau người ta đã phục hồi cho thấy ông (1) không biết chỗ nào trong nhà máy để bắn (2) có biết cũng khó mà bắn trúng được.

 

Đúng là 60% đến 70% trượt cũng phải.

 

Cuối cùng, đến chuyện lũ khủng bố hôm nọ, bọn Putox này đúng là ngu ngốc nếu đổ riệt cho Ukraine – vì như trong bài trước tôi đã phân tích, IS không có mục đích chiếm lãnh thổ, mà chúng muốn gây ảnh hưởng – vì thế chúng chỉ tồn tại ở tổ chức, không có ý định trở thành nhà nước như Taliban. Vì vậy, báo chí xứ phía Đông nước Lào thực sự mất dạy khi cố tình tung tin “tại sao IS mau mắn đứng ra nhận trách nhiệm vụ khủng bố” – mau mắn cái đầu chúng mày ấy, không lúc đó thì là lúc nào? Chúng nó viết như vậy là để IS miễn trừ cho Ukraine! Trò ma bùn của chúng mày chú còn lạ gì. Nhưng đó là lý do tại sao bọn Putox không cố đổ cho Ukraine bằng mọi giá, vì nếu thủ tiêu vai trò của IS, thì chỉ trong vòng 1 tháng nữa, có khi nó đánh cho 2 trận nữa thì vừa. Samara hoặc Sankt Peterburg chẳng hạn.

 

Có anh bạn hỏi: có phải âm mưu của Putox bịa ra không – để huy động thêm quân? Để ban bố tình trạng chiến tranh? Không phải, dù hắn có truyền thống làm trò đó, như vụ 1999 khi 4 khu chung cư Buynaksk, Mục-tư-khoa và Volgodonsk bị đặt bom, trùng thời điểm cuộc chiến của Ng@ ở Chechnya. Sau đó các vụ đánh bom này được quy trách nhiệm cho người Chechnya nhưng theo đánh giá của thế giới thì chưa thuyết phục. Xét về thời điểm, Putox lúc đó làm Thủ tướng, các vụ đánh bom này đã làm suy yếu Boris Yeltsin với hình ảnh kẻ nát rượu, và cách xử lý của Putox “rập khuôn Hoa Kỳ” là đi ném bom. Putox khi đó nhanh chóng đổ lỗi cho các cuộc tấn công là do phiến quân Chechnya thực hiện và mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy các vụ đánh bom có liên quan đến người Chechnya; ra lệnh thực hiện chiến dịch ném bom Chechnya. Vào tháng 2 năm 2000, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Madeleine Albright tuyên bố họ không thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy các vụ đánh bom có liên quan đến Chechnya.

 

Tuy nhiên, vì khủng bố là hành động hết sức đê hèn nên nó rất dễ tạo ra tâm lý ủng hộ của quần chúng Ng@, dù là bằng cách… ném bom. Hành động của Hoa Kỳ đã kỳ quái, và cũng chưa chắc đã nhận được sự ủng hộ của toàn thể nhân dân thế giới, ít nhất là… tôi, thì hồi đó đa số dân Ng@ ủng hộ Putox, dẫn đến việc uy tín của hắn lên rất cao. Điều này cũng cho thấy dân Ng@ rất ham bạo lực, và sẵn lòng trả thù chứ không tử tế gì.

 

Một trong những cái ảo liên quan đến Ng@, chính là từ góc độ này. Tôi có quen một số anh chị già, cũng phải gần 70 cả rồi, nhưng cứ nhắc đến Ng@ là sụt sịt. Sau vụ khủng bố, họ lên mạng chia sẻ và chia buồn cùng thương tiếc – đúng rồi, tôi thừa nhận việc đó đúng. Nhưng đi kèm với nó là rất nhiều những ý kiến đổ riệt cho Ukraine và cả… Pháp. Ơ này nhớ, khủng bố thì ở đâu chẳng có thể là nạn nhân, may ra chỉ có cái xứ phía đông nước Lào mạng dân như sâu kiến thì mới không bị thôi chứ. Cái ảo ở đây là họ tiếp tục ca ngợi… Ng@ nhân hậu - ối giời ơi! Tất nhiên là khi tôi comment vào thì không thể tránh mà không nói sự thật và… blocked.

 

Cái giống người phía đông nước Lào nhìn chung là u mê.

 

Về câu hỏi, tại sao người Ukraine không phải là đứng đằng sau vụ khủng bố - thiển nghĩ việc này không cần phải nói mới phải. Người ta đang thi hành chiến tranh Vệ quốc chính nghĩa với sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, thì làm chuyện đó làm gì? Một việc như thế này không mang lại bước ngoặt của chiến tranh, mà chỉ tạo cớ cho Putox leo thang, dại gì mà làm.

 

Về phần mình, Putox có thể làm một vụ như vậy nhưng trong thời điểm này, mới đắc cử, chưa chắc hắn đã làm. Chúng ta cần để ý rằng, vụ 1999 được cho là do Putox tạo ra còn có lý vì khi đó nó góp phần làm suy yếu vị thế của Yeltsin dẫn đến việc Putox chắc chắn trèo lên ngai vàng. Bây giờ để xảy ra việc này khi hắn vừa ngồi chưa ấm chỗ, thì khác gì bị ném shit vào mặt.

 

5. Phần cuối cùng.

 

Đêm hôm qua, chỉ dùng 3 cái UAV, người Ukraine làm cách nào đó phá tan 2 kho đạn của Ng@ ở khu vực Orikhiv và Kherson. Điều thú vị là kho đạn không chỉ là kho đạn, mà còn là chỗ để… pháo binh, do vậy 104 đơn vị vũ khí khác (hầm bà lằng cả pháo, súng cối, đại liên… chắc thế) bị tiễn cho chầu trời luôn.

 

#Bình_loạn_của_Phúc_Lai: bọn quân sự Ng@ này có những điều chúng ta không hiểu được đâu – quý vị có nhớ vụ sân bay Kheson không nhỉ? Kho đạn ở đó bị bắn cháy nổ ít nhất 16 lần, mà vẫn đem vào đó chứa.

 

Thằng Kadyrov vừa đăng đàn chửi Chủ nghĩa dân tộc cực đoan – quý vị thấy tôi chỉ ra từ hôm trước chưa nào? Với nước Mỹ, chủ nghĩa dân tộc cực đoan này trả thù sự phồn vinh, thì với Ng@ chủ nghĩa dân tộc cực đoan trả thù sự đàn áp dân tộc.

 

Dù đau lòng và lo lắng, tôi vẫn phải nói rằng: vụ khủng bố này mới chỉ là khởi đầu thôi. Do con cờ hó Putox cả, không lo làm giàu mạnh đất nước chỉ máu đi đánh nhau.

 

Thêm một chỉ dấu chắc chắn cho kết cục khốn nạn của Putox.

 

#Nga_xâm_lược_Ukraine

#bưng_bô_cho_hòa_bình

#Slava_Ukraine

 

.

59 BÌNH LUẬN  






No comments:

Post a Comment

View My Stats