Sunday 10 March 2024

THỤY ĐIỂN và CANADA TÁI LẬP TÀI TRỢ CHO CƠ QUAN CỨU TẾ PALESTINE CỦA LIÊN HIỆP QUỐC (Người Việt)

 



Thụy Điển và Canada tái lập tài trợ cho cơ quan cứu tế Palestine của Liên Hiệp Quốc

NgưỜI Việt

March 9, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/thuy-dien-va-canada-tai-lap-tai-tro-cho-co-quan-cuu-te-palestine-cua-lien-hiep-quoc/

 

NEW YORK (NV) – Thụy Điển và Canada cho biết họ sẽ tái lập khoản tài trợ cho Cơ Quan Cứu Tế và Việc Làm cho Palestine (UNRWA) của Liên Hiệp Quốc, nguồn tin Đài BBC hôm Thứ Bảy, 9 Tháng Ba cho hay.

 

Hai quốc gia này nằm trong số 16 nước từng ngưng việc đóng góp tài chánh cho quỹ cứu trợ nói trên sau khi Israel cáo buộc ít nhất là 12 nhân viên của UNRWA đã tham gia cuộc tấn công của quân bạo động Hamas vào Israel ngày 7 Tháng Mười năm ngoái. Vụ này vẫn còn đang được Liên Hiệp Quốc điều tra dưới quyền giám sát của ngoại trưởng Pháp.

 

UNRWA là cơ quan Liên Hiệp Quốc lớn nhất hoạt động tại Gaza, cung cấp việc chăm sóc sức khỏe, giáo dục cùng các hình thức cứu trợ nhân đạo khác, và tạo công ăn việc làm cho chừng 13,000 dân chúng trên vùng lãnh thổ này.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/GettyImages-2048419446-1536x1024.jpg

Một người Palestine vác túi hàng cứu trợ nhân đạo Liên Hiệp Quốc UNRWA ở Rafah phía Nam Dải Gaza ngày 3 Tháng Ba, 2024 (Hình: AFP/Getty Images)

 

Hôm Thứ Bảy, Thụy Điển nói họ sẽ gởi 200 triệu đồng kronor, tương đương $19 triệu, sau khi cơ quan UNRWA đồng ý chấp nhận thêm các cuộc giám sát chi tiêu và điều hành nhân viên dưới quyền họ. Từ nay đến cuối năm, Thụy Điển sẽ đóng góp thêm 200 triệu đồng Kronor nữa.

 

Liên Hiệp Quốc cảnh cáo rằng cuộc chiến tranh đang tiếp diễn giữa phe Hamas và các lực lượng Israel tại Dải Gaza đã khiến cho một phần tư dân cư sinh sống trên Dải Gaza đang đứng bên bờ vực của nạn đói trong khi các trẻ em thì hiện đang chết đói.

 

Ông Philippe Lazzarini, giám đốc UNRWA, cho biết cơ quan này “có nguy cơ bị giải tán” sau khi các nước tài trợ chính ngưng đóng góp tài chánh sau vụ bị Israel tố cáo một số nhân viên của cơ quan này đã tham gia cuộc tấn công của quân Hamas vào lãnh thổ Israel hồi Tháng Mười năm ngoái. Mặc dù cuộc điều tra  vào sự việc vẫn chưa kết thúc, 12 nhân viên bị coi là có liên hệ trong cuộc tấn công vào Israel đã bị đình chỉ công tác.

 

Ngoài việc tái tục tài trợ cho cơ quan UNRWA của Thụy Điển và Canada ra, Ủy Hội Âu Châu, vào hồi đầu tháng này, đã loan báo rằng họ sẽ đóng góp 50 triệu đồng euro, tương đương $55 triệu, cho cơ quan UNRWA. (TTHN)





No comments:

Post a Comment

View My Stats