Friday 8 March 2024

THỤY ĐIỂN CHÍNH THỨC GIA NHẬP NATO, LÀM THÀNH VIÊN THỨ 32 (Người Việt)

 



Thụy Điển chính thức gia nhập NATO, làm thành viên thứ 32

Người Việt

March 7, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/thuy-dien-chinh-thuc-gia-nhap-nato-lam-thanh-vien-thu-32/  

 

WASHINGTON, DC (NV) Thụy Điển chính thức gia nhập NATO hôm Thứ Năm, 7 Tháng Ba, làm thành viên thứ 32 của liên minh quân sự này, theo AP.

 

Sự kiện này kết thúc hàng chục năm Thụy Điển giữ chính sách trung lập kể từ sau Đệ Nhị Thế Chiến, và xảy ra giữa lúc Âu Châu ngày càng lo ngại về Nga sau khi nước này bắt đầu xâm lược Ukraine hồi năm 2022.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/TS-thuy-dien-chinh-thuc-1536x1061.jpg

Ông Ulf Kristersson (trái), thủ tướng Thụy Điển, giao tài liệu gia nhập NATO cho ông Antony Blinken, ngoại trưởng Mỹ, tại Bộ Ngoại Giao Mỹ ở Washington, DC, hôm Thứ Năm, 7 Tháng Ba. (Hình: Andrew Caballero-Reynolds/AFP via Getty Images)

 

 Ông Ulf Kristersson, thủ tướng Thụy Điển, chính thức trình tài liệu gia nhập NATO cho Bộ Ngoại Giao Mỹ ở Washington, DC, bước cuối cùng của thủ tục xin gia nhập kéo dài nhiều tháng qua.

 

“Đây là thời điểm lịch sử cho Thụy Điển. Lịch sử cho liên minh này. Lịch sử cho mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương,” ông Antony Blinken, ngoại trưởng Mỹ, phát biểu tại buổi lễ nhận hồ sơ gia nhập của Thụy Điển. “Liên minh NATO của chúng ta giờ đây mạnh hơn, lớn hơn bao giờ hết.”

 

Ông Kristersson viết trên mạng xã hội rằng “do đó, đất nước chúng tôi được an toàn hơn.”

 

Tòa Bạch Ốc tuyên bố có Thụy Điển làm đồng minh trong NATO “sẽ làm cho Mỹ và đồng minh của chúng ta càng thêm an toàn.”

 

“NATO là liên minh phòng vệ mạnh nhất lịch sử thế giới, và ngày nay, liên minh này rất cần thiết để bảo đảm an ninh cho công dân của chúng ta vì cách đây 75 năm, liên minh của chúng ta được thành lập từ đống đổ nát của Đệ Nhị Thế Chiến,” Tòa Bạch Ốc ra thông báo cho biết.

 

Ông Jens Stoltenberg, tổng thư ký NATO, gọi đây là “ngày lịch sử.”

 

“Thụy Điển nay sẽ có chỗ ngồi hợp pháp tại bàn NATO, có tiếng nói bình đẳng trong việc đưa ra chính sách và quyết định của NATO,” ông Stoltenberg ra thông báo cho hay.

 

NATO sẽ làm lễ thượng kỳ Thụy Điển tại trụ sở của liên minh này ở Brussels, Bỉ, vào Thứ Hai tuần tới. Ông Stoltenberg nhấn mạnh quốc gia Bắc Âu này “giờ đây được bảo vệ theo Điều 5, sự bảo đảm tối đa quyền tự do và an ninh cho các đồng minh.”

 

Theo Điều 5 trong hiệp ước NATO, tất cả thành viên phải cùng nhau hỗ trợ một đồng minh mỗi khi lãnh thổ và an ninh của đồng minh đó bị đe dọa. Từ trước tới nay, điều khoản này mới được áp dụng một lần – đó là Mỹ, sau vụ khủng bố 11 Tháng Chín , 2001. Sự bảo đảm an ninh tập thể này là điều Thụy Điển muốn có kể từ khi Nga xâm lược Ukraine.

 

Đơn gia nhập NATO của Thụy Điển bị trì hoãn suốt nhiều tháng do hai thành viên Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary phản đối. Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Thụy Điển chứa chấp và không có đủ biện pháp giải quyết những nhóm người Kurd mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố. Trong khi đó, ông Viktor Orban, thủ tướng Hungary, tỏ ra thân Nga và không cùng với NATO quyết tâm hỗ trợ Ukraine.

 

Tuy nhiên, hồi Tháng Giêng, Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận cho Thụy Điển gia nhập NATO, và trong tuần này, Hungary cũng đồng ý.

 

Năm ngoái, Phần Lan, quốc gia Bắc Âu khác, cũng từ bỏ chính sách trung lập để gia nhập liên minh quân sự này. (Th.Long) [qd]

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats