08/03/2024
https://baotiengdan.com/2024/03/08/shark-tank-hay-la-su-kol/
Mấy
hôm trước thấy rộ lên cái video
cuộc họp của các sư miền Nam, đại khái coi như “xứ ủy Nam Kỳ”, không thấy
có các sư miền Bắc. Có vẻ như đây là một cuộc họp chính thức, nghiêm túc. Các
thày chém gió rất mạnh về vai trò của truyền thông, công nghệ và mạng xã hội,
tác động lên việc cày tiền của ngành.
Công
bằng mà nói, ngành tâm linh thì cũng phải kiếm ăn, sư cũng phải kiếm tiền để sống,
sống bằng truyền thông cũng OK. Cái chính là không được lợi dụng truyền thông để
câu view kiểu các cháu trẻ trâu như Khá Bảnh, là ổn.
Video
này có mấy sư cùng lên tiếng truyền đạt kinh nghiệm cày tiền, kiếm view của
mình. Cơ bản không khác gì giới showbiz hay các giáo trình về truyền thông, xây
dựng hình ảnh cá nhân. Có mấy sư không nổi tiếng nên mình không nhớ tên, nhưng
nổi bật nhất vẫn là shark [Thích Nhật] Từ.
Trước
đây mình vẫn nghĩ shark có vai trò chính về mặt lý luận của bên giáo hội, có
nhiệm vụ chính trị (hay tâm linh) là truyền thông với đại chúng về các vấn đề
Phật pháp. Nhưng qua video này và xâu chuỗi với các sự kiện truyền thông liên
quan đến shark, thì mình nhận ra được thêm động cơ hành xử của shark Từ. Phải
nói là rất chuyên nghiệp, chả kém gì doanh nhân, trong việc kiếm tiền từ đám
đông. Có lẽ chỉ có shark [Thích Trúc Thái] Minh ngoài Bắc mới có thể đối đầu với
shark Từ mà thôi!
Đại
khái shark Từ và các shark khác trong cuộc họp nói rằng: Cần phải tận dụng mạng
xã hội triệt để, để nhiều Phật tử biết đến mình, thì mới được cúng dường nhiều,
mới chiêu sinh các lớp thiền được nhiều. Và quan trọng nhất là tận dụng các
scandal để được nổi tiếng, y chang giới showbiz lộ hàng, lộ video… Có sư thì bảo
khi gặp scandal thì im lặng là vàng, shark Từ thì bảo cần phải đối đầu, tranh
luận, để thêm view và nếu cần là kiện/báo công an ngay, nếu bị bôi nhọ.
Từ
đó mới thấy, việc shark Từ kiện thày ông nội, đại chiến với shark Minh… đều nằm
trong chiến dịch truyền thông của các thày hết. Chúng ta đều thấy rằng, team
thày ông nội cũng rất pro trong việc làm truyền thông mạng xã hội, kênh Youtube
triệu người theo dõi, nhưng ngả theo hướng showbiz (hát hò, diễn kịch, tập
GYM…) để lấy view. Còn shark Minh cũng có kênh Youtube cực khủng, quay rất đẹp,
xây dựng hình ảnh lãnh tụ cho shark Minh rất chuyên nghiệp, cũng là xã hội hóa
ngành Phật. Vừa rồi chắc chùa Ba Vàng ế khách nên thày dùng chiêu xá lợi lông
Phật để câu view hơi quá đà, nên lộ hàng. May có quan hệ tốt nên chìm xuồng.
Xác minh mãi không thấy kết quả bên Myanmar. Shark có lẽ là sư duy nhất là bằng
Đại học Kinh tế quốc dân nên cũng khác bọt tý so với các đồng chí khác.
Shark
Từ cũng vậy, nhưng nội dung có vẻ thiên về hàn lâm Phật giáo hơn, nhưng cũng thấy show tài khoản
donate như em Dưa Leo. Tóm lại là các thày chiến nhau đều là các ông
trùm truyền thông dựa trên Phật giáo cả.
Bây
giờ thày Chân Quang lên sóng ầm ầm, nói về kiếp trước, là học theo bài của Ba
Vàng company đã diễn mấy năm trước. Mục đích chính là câu view truyền thông. Kể
cả chửi nhiều cũng tốt, để thày được lên sóng nhiều, có view là có tiền. Dự là
mấy ngày qua anh em mắc bẫy truyền thông của Tiến sĩ Chân Quang rồi.
Bây
giờ là thời của việc kiếm tiền nhờ đám đông. Nên sư cũng không nằm ngoài cuộc
chơi đâu. Vì Phật giáo đang rất trend nên sư muốn làm KOL thì dễ ợt. Chỉ việc
thuyết pháp online, lập kênh Youtube, Page Facebook, rồi chịu khá bình dân hóa
đạo Phật bằng cách giảng các vấn đề tâm sinh lý, xã hội dựa trên triết lý Phật
giáo. Thực tế là dựa vào tý nền thôi, xong rồi suy diễn, bốc phét thêm ra. Bài
này Ba Vàng làm rất bài bản, bền vững. Con nhang đến hỏi vấn đề gì thì thày
cũng diễn giải được hết, còn hơn chị Thanh Tâm, anh Chánh Văn ngày xưa. Vì giải
thích dựa trên tâm linh dễ hơn dựa trên khoa học nhiều, vì nó tù mù. Đại khái
giải thích là: Con làm phản động là do kiếp trước con làm chiến sĩ cách mạng!
Ai biết đấy là đâu.
Thày
Minh Niệm làm KOL cũng theo con đường đó thôi. Thày dạy luôn cả vấn đề tâm sinh
lý tuổi trẻ, tình yêu, tình dục, đủ cả. Sư mà nói chuyện tình dục thì khác gì
giảng viên trường đảng, tướng an ninh chém gió phản động. Chắc chắn câu view tốt.
Trước
đây mình chỉ đoán già đoán non về trình cày tiền của các sư nhưng sau cuộc họp
hoàn toàn nghiêm túc này thì mới thấy đầu óc doanh nhân của các thày cũng khủng
đó, đừng có coi thường.
.
No comments:
Post a Comment