Những con tàu robot
khổng lồ điều khiển từ xa đang ra khơi
Jonathan Amos, Rebecca Morelle và Alison Francis
BBC
Khoa học
10
tháng 3 năm 2024
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c1rx0317xj2o
Nghe
như khoa học viễn tưởng. Những con tàu vượt đại dương không người lái. Hình ảnh
tương lai này đang trở thành hiện thực - sớm hơn chúng ta nghĩ.
https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/3f2a/live/4671b520-de49-11ee-8bf3-195418ba9285.jpg
Những
con tàu robot cỡ lớn như thế này đang ngày càng trở nên phổ biến trên khắp thế
giới
Ở
một vịnh hẹp tại Na Uy, một con tàu lớn màu xanh lá đang di chuyển.
Thoạt
nhìn, nó cũng trông như những con tàu khác. Nhưng càng lại gần, chúng ta đột
nhiên bắt gặp những thiết bị công nghệ cao. Máy ghi hình, micro, ra đa, thiết bị
định vị và tất cả các phương tiện liên lạc vệ tinh.
“Chúng
tôi đã bổ sung hàng loạt thiết bị và thiết kế đặc biệt để khiến con tàu trở
thành thứ mà chúng ta có thể gọi là robot,” Colin Field – trưởng hệ thống điều
khiển từ xa tại công ty Ocean Infinity (OI) của Mỹ và Anh – chia sẻ.
Đây
là con tàu thuộc đội tàu Armada, một đội tàu mới của OI dự kiến có 23 chiếc, sẽ
được sử dụng với mục đích khảo sát đáy biển cho các công ty vận hành điện gió
và kiểm tra hạ tầng kỹ thuật dưới nước cho ngành dầu khí.
Điều
đáng ngạc nhiên là chỉ có 16 người trên con tàu dài 78m này. Một con tàu tương
tự thông thường cần đội ngũ thuyền viên lên đến 40 – 50 người.
OI
tin rằng họ có thể giảm thêm nữa. Sở dĩ làm được như vậy là bởi nhiều công việc
có thể được thực hiện từ xa, ở trên bờ, cách con tàu hàng trăm dặm.
·
‘Cha đỡ đầu’ của AI cảnh
báo về mối đe doạ từ chatbot sau khi nghỉ việc ở Google
·
AI: Vì sao robot trí tuệ nhân tạo thường
là nữ?
https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/cc00/live/4c7f9580-de4a-11ee-8bf3-195418ba9285.jpg
Marian
Meza Chavira đang học cách điều khiển robot lặn tại trung tâm vận hành từ xa
Tham
quan trung tâm điều hành từ xa của OI tại thành phố Southampton giống như bước
vào một cảnh phim viễn tưởng.
Căn
phòng mờ sáng rộng mênh mông, được trang bị 20 “trạm cầu nối”, với mỗi trạm đi
kèm màn hình cảm ứng cùng các bộ điều khiển trông như những tay cầm trò chơi điện
tử.
Nhân
viên vận hành ngồi trên những chiếc ghế có tựa lưng cao, chăm chú nhìn vào dãy
màn hình hiển thị các hình ảnh được phát trực tiếp từ những máy quay trên tàu.
Bài
thử nghiệm quan trọng của phương pháp làm việc mới này là ra lệnh cho một robot
lặn, còn gọi là phương tiện vận hành từ xa (ROV), rời tàu và quan sát đáy biển.
“Thật
kinh ngạc khi mọi thứ được tự động hóa. Xét một số khía cạnh thì làm việc tại
đây dễ dàng hơn so với ở ngoài khơi, vì có thêm nhiều máy quay để quan sát,”
Marian Meza Chavira – thực tập sinh điều khiển ROV – chia sẻ.
Tự
động, ứng dụng robot và vận hành từ xa, cùng với trí tuệ nhân tạo, sẽ chuyển đổi
toàn bộ ngành vận tải. Hàng hải cũng không phải là ngoại lệ, và các thí nghiệm
như vậy đang được tiến hành trên toàn cầu.
https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/1b29/live/5c4e0ff0-de4a-11ee-860f-4b0b053e4cd0.jpg
Tàu
Yara Birkeland chở container phân bón đến cảng để xuất khẩu. Tương lai, con tàu
có thể tự chạy mà không cần người lái.
Chẳng
hạn như tại Na Uy, có một tàu thủy chạy điện dài 80m chở container di chuyển
qua lại giữa một nhà máy phân bón và một cảng địa phương.
Ở
Bỉ và Nhật, có những chiếc phà tự động chạy, tự cập bến và tự rời bến ở các điểm
đến.
Tại
Trung Quốc, có những tàu container lớn tự vận hành đi lại giữa các thành phố
ven biển.
Các
ưu điểm là rất rõ ràng. Với ít thuyền viên hơn, tàu vì thế có thể nhỏ hơn, có
nghĩa là tàu sử dụng ít nhiên liệu hơn và do đó giảm đáng kể lượng khí thải
carbon.
Rudy
Negenborn nghiên cứu ngành vận tải biển tự hành tại Đại học Công nghệ Delft.
Ông đánh giá rằng các hệ thống công nghệ cao nhằm thay thế hoàn toàn thuyền
viên đang được phát triển nhanh, nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước.
“Chúng
ta đã có những hệ thống lái tự động để các con tàu tự di chuyển. Điều đó không
quá khó khăn. Thách thức thật sự là khi tương tác với các phương tiện khác hoặc
bến cảng, hoặc gặp các hoàn cảnh ngoài dự liệu hoặc thời tiết xấu,” ông chia sẻ
với BBC.
“Nhưng
cuối cùng, điều này sẽ giúp vận tải đường thủy an toàn hơn, hiệu quả hơn và bền
vững hơn. Chắc chắn là thế,” ông khẳng định.
·
Vì sao robot thường mang hình dáng phụ
nữ?
7 tháng 8 năm 2023
·
Meta công bố chatbot AI có "cá
tính"
28 tháng 9 năm 2023
Các
xe tự hành chở container di chuyển theo đường đi được đặt sẵn tại cảng
Rotterdam
Một
số tàu nhỏ hơn đã được cho phép hoạt động mà không có bất kỳ thuyền viên nào.
Công
ty Sea-Kit International ở Anh đang thiết kế và xây dựng một đội tàu không người
lái như vậy.
Một
trong số đó gần đây đã được điều đến Tonga để vẽ bản đồ một ngọn núi lửa đang
hoạt động dưới nước – một nhiệm vụ vô cùng nguy hiểm nếu có sự tham gia của con
người. Ngọn núi lửa này đã phun trào dữ dội vào năm 2022.
Chúng
tôi đã đi theo sau một con thuyền dài 12m, mới xuất xưởng, từ cảng Plymouth để
thăm dò một xác tàu đắm hồi Thế chiến II.
Con
thuyền màu đỏ tươi này tên là Vaquita, được đóng cho công ty khảo sát Fugro của
Hà Lan.
·
AI: Vì sao robot trí tuệ nhân tạo thường
là nữ?
·
Neuralink: Công nghệ
não bộ của Elon Musk sẽ thay đổi thế giới?
5 tháng 2 năm 2024
·
Báo cáo UFO của Nasa:
Những gì chúng ta học được từ nghiên cứu các hiện tượng dị thường
15 tháng 9 năm 2023
·
Chiến tranh trong tương lai sẽ như thế
nào?
31 tháng 12 năm 2021
https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/fbd5/live/ac34d820-de48-11ee-8bf3-195418ba9285.jpg
Tàu
robot có thể thực hiện các công việc nguy hiểm với con người như vẽ bản đồ hõm
chảo của một núi lửa ngầm còn đang hoạt động
Các
mệnh lệnh từ thuyền trưởng Dmitrij Dadycin của công ty Fugro truyền qua đường vệ
tinh có thể điều khiển Vaquita quay hướng này, ngoặt hướng kia.
Một
chiếc ROV được điều khiển lặn xuống nước để kiểm tra chiếc tàu khu trục bị
chìm. Cùng lúc, các camera trên mặt nước cung cấp góc nhìn 360 độ về các vùng
biển xung quanh.
“Làm
việc kiểu này thú vị hơn. Quên chuyện rung lắc, tròng trành trên tàu đi. Khi hết
ca, tôi còn có thể về nhà,” Dmitrij, vị thuyền trưởng đã nhiều năm đi biển,
chia sẻ.
https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/72e8/live/0c680080-de4b-11ee-8bf3-195418ba9285.jpg
Tàu
của Sea-Kit được trang bị bốn hệ thống vệ tinh và mạng di động độc lập
Có
nhiều câu hỏi được đặt ra về hoạt động vận tải biển được vận hành tự động và từ
xa, cũng tương tự chuyện xe hơi và tàu lửa không người lái, hoặc thiết bị bay
không người lái đang tràn ngập bầu trời.
Những
công nghệ này sẽ thay đổi bản chất của công việc như thế nào? Chúng có thể tạo
ra những loại công việc mới và khác nhau để thay thế những công việc mà chúng
xóa sổ hay không? Các hệ thống đang được phát triển an toàn đến mức nào, có thể
chống lại các cuộc tấn công mạng và hải tặc hay không? Quan trọng hơn, chúng có
đủ chắc chắn và đáng tin cậy không? Điều gì xảy ra nếu một đường truyền vệ tinh
bị trục trặc?
“Mọi
thứ chúng tôi làm đều bắt đầu từ góc độ an toàn,” Ashley Skett, giám đốc vận
hành của Sea-Kit, chia sẻ. Skett và nhóm của ông đang hoàn thiện những khâu cuối
cùng cho một chiếc thuyền không người khác.
“Khi
con tàu này ra khơi, sẽ không có ai ở đấy để sửa chữa nếu xảy ra hỏng hóc, nên
cần phải chuẩn bị một hệ thống sẵn sàng thay thế. Con tàu này gần như được đóng
thành hai nửa với mọi thứ trên tàu đều có hai bản. Phần mềm thông minh giúp con
tàu chuyển đổi liền mạch giữa các hệ thống,” Skett bổ sung.
·
Meta công bố chatbot AI có "cá
tính"
28 tháng 9 năm 2023
·
Neuralink: Công ty gắn
chip trong não người của Elon Musk và lo ngại về mặt đạo đức
28 tháng 5 năm 2023
·
Apollo 11: Con người thực của Neil
Armstrong
16 tháng 7 năm 2019
Hình
: https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/dc07/live/4a47d880-de4b-11ee-860f-4b0b053e4cd0.jpg
Tổ
chức Hàng hải Quốc tế (IMO) hiện đang giải quyết các vấn đề liên quan tới vận
hành tự động trên biển. Tổ chức này hy vọng chậm nhất là năm 2028 có thể cho ra
mắt bộ nguyên tắc tự nguyện, trong đó có các nguyên tắc ứng xử tốt nhất, với mục
tiêu cuối cùng là biến thành bộ nguyên tắc có tính ràng buộc.
Hiện
nay, những con tàu lớn hơn buộc phải có thuyền trưởng đi theo trên biển.
“Chúng
tôi sẽ đặc biệt xem xét vai trò của thuyền trưởng và các sĩ quan trên tàu trong
bối cảnh của một trung tâm điều khiển từ xa,” Giám đốc IMO Heike Deggim nói.
“Một
người điều khiển từ xa có thể được xem tương đương một thuyền trưởng hay không?
Điều này cần được nghiên cứu thêm.”
Chính
phủ Anh đã có quan điểm về chủ đề này và mong muốn xây dựng luật liên quan đến
ý tưởng về những thuyền trưởng từ xa.
"Có
một ngành công nghiệp lớn đang xuất hiện và rõ ràng là chính phủ không muốn bỏ
lỡ cơ hội. Họ muốn thấy các công ty đầu tư vào nơi đây và vận hành tàu từ
đây," luật sư hàng hải Fiona Cain từ công ty Haynes và Boone đánh giá.
------------------
Tin
liên quan
·
Mỹ phóng tàu đổ bộ tư
nhân lên Mặt Trăng, nửa thế kỷ sau sứ mệnh Apollo
16
tháng 2 năm 2024
·
Neuralink: Công nghệ
não bộ của Elon Musk sẽ thay đổi thế giới?
5
tháng 2 năm 2024
·
Các nhà khoa học tiến
gần đến giải mã bí mật của phản vật chất
1
tháng 10 năm 2023
·
Những hình ảnh đầu
tiên từ kính viễn vọng khám phá ‘vùng tối vũ trụ’
9
tháng 11 năm 2023
·
Apollo 11: Con người
thực của Neil Armstrong
16
tháng 7 năm 2019
·
Vì sao robot thường
mang hình dáng phụ nữ?
7
tháng 8 năm 2023
No comments:
Post a Comment