Monday 11 March 2024

HOA KỲ ĐƯA QUÂN TĂNG CƯỜNG AN NINH và DI TẢN NHÂN VIÊN TÒA ĐẠI SỨ Ở HAITI (Người Việt)

 



Mỹ đưa quân tăng cường an ninh và di tản nhân viên tòa đại sứ ở Haiti

Người Việt

March 10, 2024

 https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/my-dua-quan-tang-cuong-bao-ve-an-ninh-va-di-tan-nhan-vien-toa-dai-su-o-haiti/

 

PORT-AU-PRINCE, Haiti – Quân đội Mỹ hôm Chủ Nhật, 10 Tháng Ba, cho biết đã điều động lực lượng đến tăng cường an ninh tại tòa đại sứ ở Haiti và di tản các nhân viên không thiết yếu, theo NBC News.

 

Thông báo của quân đội Mỹ cho biết các trực thăng đã bay đến khu tòa đại sứ và nhấn mạnh “không có người Haiti nào trên máy bay quân sự.” Điều này dường như nhằm mục đích dập tắt mọi suy đoán rằng các giới chức cấp cao của chính phủ có thể sẽ di tản khi các cuộc tấn công băng đảng ở Haiti trở nên tồi tệ hơn.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/TS-us-haiti-1536x905.jpg

Một binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến gác trên nóc tòa đại sứ Mỹ ở Haiti. (Hình: Roberto Schmidt/AFP via Getty Images)

 

Khu vực xung quanh tòa đại sứ ở thủ đô Port-au-Prince phần lớn do các băng nhóm kiểm soát.

 

Những nhân viên không thiết yếu, có thể bao gồm gia đình của các nhà ngoại giao. Tuy nhiên, tòa đại sứ đã ra lệnh di tản đối với những nhân viên không thiết yếu và tất cả thành viên gia đình từ hồi Tháng Bảy. Những nhân viên được đưa ra khỏi tòa đại sứ có thể chỉ đơn giản là luân chuyển để được bổ sung nhân viên mới.

 

Tuyên bố hôm Chủ Nhật nói rằng Mỹ vẫn tập trung vào việc hỗ trợ cảnh sát Haiti và sắp xếp một số hình thức gia tăng an ninh được Liên Hiệp Quốc ủy quyền. Tuy nhiên, những nỗ lực đó cho đến nay vẫn chưa thành công.

 

Ông Ariel Henry, thủ tướng Haiti, gần đây tới Kenya thúc đẩy việc điều lực lượng cảnh sát từ quốc gia Đông Phi này, do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn, để chống lại các băng đảng. Nhưng một tòa án Kenya ra phán quyết vào Tháng Giêng rằng việc triển khai như vậy là vi hiến.

Thủ Tướng Henry, hiện đang phải đối mặt với những lời kêu gọi từ chức hoặc thành lập hội đồng chuyển tiếp, vẫn không thể trở về nhà. Ông bay đến Puerto Rico vào Thứ Ba sau khi không thể hạ cánh xuống nước Cộng Hòa Dominica, giáp biên giới Haiti.

 

Hôm Thứ Bảy, văn phòng tổng thống Dominica đưa ra một tuyên bố nói rằng “ông Henry không được chào đón ở đây vì lý do an ninh.” Cộng Hòa Dominica, quốc gia có chung đảo Hispaniola với Haiti, đã đóng cửa biên giới trên đất liền.

 

Tuyên bố dự đoán “tình hình có thể còn tồi tệ hơn nữa nếu lực lượng gìn giữ hòa bình không được triển khai khẩn cấp để lập lại trật tự.”

 

Các nhà lãnh đạo vùng Caribbe kêu gọi tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào Thứ Hai tại Jamaica về tình hình mà họ gọi là “thảm khốc” ở Haiti. Họ đã mời Mỹ, Pháp, Canada, Liên Hiệp Quốc, và Brazil tới cuộc họp.

 

Các thành viên của khối thương mại khu vực Caricom trong nhiều tháng cố gắng thuyết phục các nhà hoạt động chính trị ở Haiti đồng ý thành lập một chính phủ đoàn kết chuyển tiếp.

 

Caricom cho biết hôm Thứ Sáu rằng trong khi các nhà lãnh đạo khu vực vẫn nỗ lực tham gia vào việc cố gắng tập hợp các đảng đối lập và các nhóm xã hội dân sự lại với nhau để thành lập một chính phủ đoàn kết, thì “các bên liên quan vẫn chưa ở vị trí họ cần đến.” (MPL) [đ.d.]

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats