Wednesday 6 March 2024

DÂN TÚY và CỰC HỮU MUỐN THAY ĐỔI THẾ GIỚI (Manh Hung Le)

 



Dân túy và cực hữu muốn thay đổi thế giới  

Manh Hung Le 

17-2-2024  lúc 02:18  

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid02ZM7Lrc51HtJfx4yP6geT9n7Y2xJQcLrQqvjuAVP2d88mq3giDZwAE8ErfNyFDVKXl&id=100013940144514

 

Hãy một lần thử tưởng tượng thế giới tới đây sẽ ra sao nếu lãnh đạo một số quốc gia chủ chốt được thay thế bởi các chính trị gia dân túy cánh hữu:

 

- Mỹ: D. Trump làm tổng thống, chủ trương "America First", quay lưng với châu Âu và Nato, làm bạn với Nga. Trump là đại ca, nguồn cảm hứng cho cánh dân túy và cực hữu khắp thế giới, đặc biệt ở châu Âu. Trump từng khen ngợi Putin khi xâm lăng Ukraine là "thiên tài", khen Orban khi đang quậy tưng EU là "xuất sắc".

 

- Đức: AfD đang lên cũng muốn "Germany First", Dxit, xóa bỏ EU, lánh xa Mỹ & Nato, tiến tới gần gũi với Nga, đánh giá "Putin không phải là độc tài", "Lý do cuộc chiến ở Ukraine chính là do phía Ukraine".

 

- Pháp: Marine Le Pen với đảng cực hữu Front National (FN) chủ trương chống lại EU và Nato, rút Pháp ra khỏi hai tổ chức này, tẩy chay người ngoại quốc, từ chối đa văn hóa, toàn cầu hóa, thân Nga và nhìn chung lại cũng là một dạng "France First"

 

- Ở một loạt quốc gia nhỡ nhỡ khác như: Ý, Hungary, Slovakia, Venezuelas... đã có sẵn các nhà dân túy cực hữu ở đó rồi. Đặc biệt thủ tướng Hungary Orban tựa như một học trò ngoan ngoãn chấp hành mọi chỉ thị của đại ca Putin.

 

Tất cả các nhân vật này đều giống nhau ở chỗ hướng về Nga, từng trực tiếp tới Mockba gặp gỡ Putin tìm kiếm sự ủng hộ. Nhằm lấy lòng cử tri trong nước, họ tận dụng hết mức các điểm yếu, sự dễ dãi của các xã hội dân chủ, chọn đề tài ngon xơi nhất từ xưa đến nay là vấn đề người nhập cư, khoét sâu những khó khăn đặc biệt do đại dịch Covid, Nga xâm lược Ukraine tạo ra, đổ lỗi tất cả bởi người ngoại quốc, kích động chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, hình thành các đảng phái đối lập tập trung tất cả những ai bất mãn với chính quyền. Tất nhiên đám này đều không muốn ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến chống lại quân xâm lược Nga.

 

Nếu như "Xô viết Nghệ Tĩnh"/cuộc Bạo loạn Đồi Capitol ngày 06/01/2021 chưa thành công thì những kẻ giật dây chắc chắn còn ấp ủ những mưu toan tiếp theo.

Có cảm tưởng tất cả họ đều đang chờ ngày giờ X, chờ một mệnh lệnh nào đó để đồng loạt tiến hành "Cách mạng tháng Mười", "Tổng tiến công và nổi dậy" thay đổi trật tự thế giới bằng một mô hình khác.

 

Tập Cận Bình đã chả từng khích lệ Putin trước khi tấn công Ukraine "đây là cơ hội trăm năm có một". Cơ hội phá tan liên minh Mỹ và Phương Tây, dựng lên các thể chế độc tài mang mầu sắc băng đảng Mafia khắp thế giới?

 

Thời kỳ băng giá, căng thẳng như thời chiến tranh lạnh sắp quay lại? Các lãnh tụ mới theo khuynh hướng dân túy cực hữu đều muốn áp dụng hạn chế tự do báo chí, đàn áp thủ tiêu lực lượng đối lập, thay đổi hiến pháp để ngồi ghế lãnh đạo suốt đời như tấm gương Putin, Tập Cận Bình. Đám độc tài choai choai khắp thế giới tuy thích sự giúp đỡ nhân đạo và đầu tư của các nước phương Tây, thích gửi gắm tài sản và con cái ở Mỹ và châu Âu nhưng lại khấp khởi với viễn cảnh thế giới độc tài sẽ toàn thắng.

 

Dân túy, cực hữu chỉ có thể bị đánh bại bởi sự lên tiếng tẩy chay của đông đảo người dân, bằng lá phiếu trong các cuộc bầu cử tự do, công bằng.

 

Dân nào chính phủ đó, để các đảng phái, các chính trị gia dân túy, cực hữu lên nắm quyền, lỗi không chỉ do giới chính trị mà còn bởi chính sự nhận thức của người dân.

Putin với kiến thức của một sĩ quan tình báo LX cáo già, sự hoang tưởng vào quyền lực vô biên nhờ thể chế độc tài do mình tự tạo ra, tin tưởng sẽ dẫn dắt hệ thống chính trị dân túy cực hữu toàn cầu làm cuộc cách mạng mới thay đổi toàn thế giới.

 

Nuôi nấng bộ máy tuyên truyền khổng lồ, đặc biệt kênh truyền thông đối ngoại RT (Russia Today) chính quyền Putin dùng nó làm vũ khí hữu hiệu để chống lại phương Tây. RT bị cấm trong toàn EU từ 02.03.2022 nhưng lại được cả hệ thống truyền thông ở VN rất chú trọng tiếp sóng đăng tải. Hậu quả là ta khá dễ dàng nhận thấy điều đó trong các lập luận của khối người Việt "cuồng" Trump, bênh vực Nga xâm lược Ukraine, ủng hộ các đảng phái có khuynh hướng dân túy, cực đoan. Sự hạn chế về ngoại ngữ và kiến thức chính trị đã khiến không ít người Việt trở thành nạn nhân của bộ máy tuyên truyền Nga, họ còn làm cả những việc thậm chí có hại cho chính lợi ích của bản thân họ, gia đình con cái họ đang sinh sống ở trong nước và nước ngoài, đặc biệt ở Mỹ, châu Âu.

 

Dân túy cực hữu có đất phát triển tốt ở các nước Đông Âu XHCN cũ, các tiểu bang Đông Đức cũ, điển hình như Sachsen, Sachsen Anhalt, Thüringen... Ở bên Đông Berlin có Quận Mahrzahn-Hellersdorf nổi tiếng là thủ phủ của đảng cực hữu AfD, nơi có nhiều người nói tiếng Nga. Những nơi này thuộc về Đông Đức cũ có quan hệ mật thiết với Nga thời cùng là các nước trong khối XHCN.

 

Trong chiến dịch xuống đường rầm rộ chống cực hữu phát xít đã và đang diễn ra trên toàn nước Đức những ngày qua, nhiều người Đức tự hỏi sao thấy có quá ít người gốc nước ngoài, người Việt Nam, những nạn nhân tiềm năng của tệ phân biệt chủng tộc? Tôi thấy khó trả lời. Mặt khác tôi cũng phân vân: ngược lại nếu có mít tinh, biểu tình ủng hộ các đảng cực hữu dân túy, không biết chừng lại có đông người Việt tích cực tham gia như cú Bạo loạn Đồi Capitol ngày 06/01/2021 bên Mỹ. Người Việt đời cũ ở nước ngoài vốn dĩ cũng hay có cái bệnh không ưa những người Việt tới sau, tự xem mình là "tầng lớp trên", coi thường những người da màu khác và tỏ ra cũng phân biệt chủng tộc ra trò.

 

(Ảnh: Putin chào mừng Thủ tướng Hungary Viktor Orban)

https://www.facebook.com/photo?fbid=1771808579960463&set=a.140446119763392

 

 .

21 BÌNH LUẬN   

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats