Báo
chí nước ngoài chỉ ra nguyên nhân Hà Nội đứng đầu danh sách thành phố ô nhiễm
nhất
Tiền Phong
05/03/20 11:20
TPO -
Sáng nay (5/3), Reuters cập nhật tin môi trường của hãng rằng Hà Nội bị bao phủ
trong sương mù dày đặc, làm giảm đáng kể tầm nhìn bởi ô nhiễm không khí do bụi
từ khí thải xe cộ, bụi mịn liên quan xây dựng… Trước đó, Euronews đăng bài phân
tích nguyên nhân ô nhiễm không khí ở Thủ đô và giải pháp phòng chống.
Theo dữ liệu
từ AirVisual, cơ quan cung cấp thông tin ô nhiễm không khí toàn cầu độc lập, mức độ
các hạt nhỏ nguy hiểm được gọi là PM2.5 trong không khí ở Hà Nội ở mức 187
microgam trên mét khối vào cuối ngày 4/3, mức cao nhất trong danh sách các
thành phố quốc tế bị ô
nhiễm nhất.
Dương Kim
Oanh, 58 tuổi, cư dân Hà Nội, nói với Reuters: “Điều này có hại cho
sức khỏe của chúng tôi. Tôi cho rằng ô nhiễm ở Hà Nội là do lượng lớn phương tiện
cá nhân và bụi mịn từ các công trình xây dựng, cộng với thời tiết lạnh giá này”.
Theo báo
cáo của Ngân
hàng Thế giới năm 2021, khí thải từ 8 triệu phương tiện đã đăng ký của
Hà Nội chiếm 30% ô nhiễm bụi không khí và lượng khí thải công nghiệp chiếm 30%.
Bà Phạm Thị
Phương, một cư dân Hà Nội, nói rằng, tình trạng ô nhiễm “sẽ ảnh hưởng đến hệ hô
hấp, khiến người cảm thấy mệt mỏi, thậm chí khó
thở”.
Một ngày sương mù ở quận Nam Từ Liêm,
Hà Nội. https://image.tienphong.vn/w645/Uploaded/2024/uqvptwvo/2024_03_05/suong-mu-7512.jpg
|
Ảnh
hưởng các chuyến bay
Ngày
2/2, Euronews đăng bài dài với nội dung ô nhiễm không khí ở Hà Nội tệ
đến mức các chuyến bay phải chuyển hướng do tầm nhìn kém. Cụ thể, khoảng 100
chuyến bay phải chuyển hướng hoặc hoãn tại sân bay Nội Bài sáng 2/2 do sương mù
bao trùm Thủ đô.
Máy bay
không thể cất hoặc hạ cánh; sân bay tạm dừng đón khách vào lúc 4h30. Nhà chức
trách cho biết việc máy bay hạ cánh sẽ không an toàn do tầm nhìn kém.
Một số phải
chuyển hướng đến các sân bay khác như Cát Bi ở Hải Phòng, cách Hà Nội 125 km về
phía đông. Ba sân bay khác là Thọ Xuân ở Thanh Hóa, Vinh ở Nghệ An và Phú Bài ở
Huế cũng bị gián đoạn hoạt động do sương mù.
Theo trang
web giám sát chất lượng không khí IQAir, sáng 2/2, mật độ bụi
mịn (PM 2.5) ở Hà Nội đã cao hơn 11 lần so với mức an toàn do Tổ chức
Y tế Thế giới (WHO) xác định. Mọi người nên đeo khẩu trang khi ra ngoài trời,
tránh tập thể dục ngoài trời, đóng cửa sổ và chạy máy lọc không khí khi ở trong
nhà.
Tại
sao chất lượng không khí ở miền Bắc lại kém đến
vậy?
Ô nhiễm
không khí là một vấn đề thường xuyên ở Việt Nam. WHO ước tính rằng ô nhiễm
không khí có liên quan đến hơn 60.000 ca tử vong sớm ở Việt Nam mỗi năm (số liệu
năm 2016).
Vấn đề này
bắt nguồn từ một số nguyên nhân bao gồm xây dựng, giao thông đông đúc, sản xuất
thép và xi măng, hoạt động của các nhà máy nhiệt điện đốt than. Theo báo cáo
năm 2020 của Ngân hàng Thế giới, tại Hà Nội, gần 35% PM 2.5 đến từ ngành công
nghiệp, bao gồm các nhà máy điện và công . nghiệp lớn quanh thành phố. Khoảng
25% đến từ giao thông (có gần 8 triệu xe đăng ký tại Hà Nội).
Phát thải
amoniac từ chăn nuôi và sử dụng phân bón chiếm 20% PM 2.5, khoảng 10% đến từ
các nguồn sinh hoạt như nấu ăn bằng than củi và 7% đến từ việc đốt chất thải
nông nghiệp.
Sau khi
thu hoạch, sương mù dày đặc hình thành ở miền Bắc khi nông dân đốt rơm rạ để
chuẩn bị cho mùa trồng cấy tiếp theo. Mặc dù hành vi này đã bị cấm nhưng nó vẫn
còn phổ biến do việc thực thi kém hiệu quả và có ít biện pháp khuyến khích loại
bỏ cách làm gây ô nhiễm nhưng lại tiết kiệm thời gian, chi phí này. Điều này
càng trở nên tồi tệ hơn do việc đốt rác trong và xung quanh thành phố.
Lượng mưa
thấp vào mùa đông càng làm suy giảm chất lượng không khí ở Hà Nội, với sự đảo
ngược nhiệt độ từ tháng 1 đến tháng 3 khiến tình trạng ô nhiễm diễn ra ở gần mặt
đất.
Gió trong
tháng 12 và tháng 1 cũng được cho là đưa chất
ô nhiễm từ các siêu đô thị phía nam Trung Quốc vào Hà Nội.
Thả diều trong sương mù ở Thượng Hải,
Trung Quốc. Ảnh: VCG. https://image.tienphong.vn/w645/Uploaded/2024/uqvptwvo/2024_03_05/thuong-hai-6438.jpg
|
Hà
Nội làm gì để chống ô nhiễm không khí?
Với việc
thiếu các quy định, tình trạng ô nhiễm đang có xu hướng trở nên tồi tệ hơn ở Hà
Nội. Nhưng gần đây, Chính phủ Việt Nam đã đặt ra kế hoạch giảm thiểu phát thải
các-bon.
Tháng 5
năm ngoái, Việt Nam tuyên bố sẽ không phát triển các nhà máy điện than mới sau
năm 2030 (dù năm 2020 đã có kế hoạch xây dựng 10 nhà máy mới ở khu vực phía Bắc
vào cuối thập kỷ này). Theo kế hoạch mới, than sẽ chiếm 20% tổng nguồn năng lượng
của đất nước vào năm 2030, giảm từ mức 50% hiện nay.
Tổng cộng
15,5 tỷ USD tài trợ từ Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng liên chính phủ
(do Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu đồng chủ trì) sẽ giúp Việt Nam hướng tới
quá trình chuyển đổi xanh. Thủy điện là nguồn năng lượng lớn thứ hai của đất nước,
mặc dù hạn hán năm 2023 đã hạn chế sản xuất thủy điện.
Hà Nội
đang nhận sự hỗ trợ từ Ngân hàng Thế giới để thích ứng với biến đổi khí hậu và
giảm ô nhiễm không khí. Định chế tài chính quốc tế này đã khuyến nghị các biện
pháp giảm phát thải khí nhà kính, như chuyển hướng sử dụng năng lượng than, giảm
tắc nghẽn giao thông, giảm khí thải giao thông, cải thiện các hoạt động trồng
trọt và chăn nuôi.
Sở
TN&MT Hà Nội gần đây thông báo, họ đang nghiên cứu các chính sách, biện
pháp hướng dẫn nông dân cách giảm thiểu và tái sử dụng chất thải, phế phẩm nông
nghiệp thay vì đốt bỏ.
Mặc dù lượng
phát thải khí nhà kính của Việt Nam đối với toàn cầu là thấp (ở mức 0,8%) nhưng
đang tăng tốc với tốc độ nhanh nhất thế giới. Theo Ngân hàng Thế giới, lượng
khí thải CO2 bình quân đầu người đã tăng gấp bốn lần từ 0,79 tấn
năm 2000 lên 3,81 tấn vào năm 2018.
https://image.tienphong.vn/w645/Uploaded/2024/uqvptwvo/2024_03_05/dot-dong-7983.jpg
Nông dân đốt rơm rạ trên cánh đồng ở
huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Ảnh: VOV. |
Các
biện pháp cải thiện chất lượng không khí ở Bắc Kinh
Theo báo
chí Trung Quốc, trong đó có Xinhua và China Daily,
nước này đã và đang áp dụng nhiều biện pháp để giảm dần tình trạng ô nhiễm
không khí ở thủ đô Bắc
Kinh.
-Tiêu
chuẩn khí thải nghiêm ngặt: Trung
Quốc đã xây dựng và đưa ra nhiều tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao
thông, cơ sở công nghiệp và nhà máy điện nhằm hạn chế thải chất ô nhiễm thải
vào không khí.
-Kiểm
soát tiêu thụ than: Bắc
Kinh đang nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào than để sưởi ấm và sản xuất điện. Những
nỗ lực này bao gồm việc đóng cửa các nhà máy nhiệt điện than nhỏ và kém hiệu quả,
cũng như thúc đẩy các công nghệ sạch hơn.
-Khuyến
khích năng lượng tái tạo: Chính
phủ Trung Quốc đã tích cực thúc đẩy việc sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo
như năng lượng mặt trời, năng lượng gió… để thay thế các nguồn năng lượng dựa
trên nhiên liệu hóa thạch truyền thống.
-Kiểm
soát khí thải phương tiện: Bắc
Kinh đã áp dụng các tiêu chuẩn khí thải phương tiện nghiêm ngặt và khuyến khích
sử dụng xe điện và xe hybrid. Thành phố này cũng đã đưa ra các biện pháp như xổ
số biển số, hạn chế các phương tiện có lượng khí thải cao để kiểm soát số lượng
ô tô trên đường.
-Tái cơ
cấu công nghiệp: Chính
phủ đang nỗ lực tái cơ cấu và nâng cấp các ngành công nghiệp để giảm ô nhiễm từ
quá trình sản xuất. Điều này bao gồm việc đóng cửa các cơ sở công nghiệp lỗi thời
và gây ô nhiễm cao.
-Trồng
rừng: Để cải thiện
chất lượng không khí, Trung Quốc đã đầu tư vào các dự án trồng rừng quy mô lớn
nhằm tăng độ che phủ xanh và hấp thụ các chất ô nhiễm.
-Cải
thiện giao thông công cộng: Bắc
Kinh đã mở rộng và cải thiện hệ thống giao thông công cộng, bao gồm phát triển
các tuyến tàu điện ngầm, hệ thống xe buýt nhanh (BRT), các điểm cho thuê xe đạp
thông qua ứng dụng điện thoại… Những nỗ lực này nhằm giảm sự phụ thuộc vào
phương tiện cá nhân, giảm lượng khí thải tổng thể.
-Giám
sát chất lượng không khí và nâng cao nhận thức của công chúng: Trung Quốc đã tăng số lượng trạm giám
sát chất lượng không khí và cung cấp dữ liệu chất lượng không khí theo thời
gian thực cho công chúng. Thông tin này giúp nâng cao nhận thức và cho phép người
dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa trong thời kỳ ô nhiễm cao.
-Các biện
pháp ứng phó khẩn cấp: Bắc
Kinh đã áp dụng một số biện pháp ứng phó khẩn cấp, như tạm thời hạn chế hoạt động
sản xuất công nghiệp và giao thông trong thời điểm ô nhiễm không khí nghiêm trọng…
https://image.tienphong.vn/w645/Uploaded/2024/uqvptwvo/2024_03_05/bac-kinh-5418.jpg
|
Một ngày sương mù ở Bắc Kinh, Trung Quốc.
Ảnh: Xinhua. |
Thái
An
No comments:
Post a Comment