Tuesday 26 March 2024

BẮC TRIỀU TIÊN KHẲNG ĐỊNH THỦ TƯỚNG NHẬT MUỐN GẶP KIM JONG UN (Minh Anh / RFI)

 



Bắc Triều Tiên khẳng định thủ tướng Nhật muốn gặp Kim Jong Un

Minh Anh  -  RFI

Đăng ngày: 25/03/2024 - 11:33

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240325-b%E1%BA%AFc-tri%E1%BB%81u-ti%C3%AAn-kh%E1%BA%B3ng-%C4%91%E1%BB%8Bnh-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-nh%E1%BA%ADt-mu%E1%BB%91n-g%E1%BA%B7p-kim-jong-un  

 

Ngày 25/03/2024, Kim Yo Jong, người em gái đầy quyền lực của lãnh đạo Bắc Triều Tiên, trong một thông cáo được hãng thông tấn KCNA đăng tải, khẳng định rằng thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã đề nghị tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh với Kim Jong Un. Tuy nhiên, theo bà Kim, cuộc gặp ít có khả năng diễn ra chừng nào Tokyo chưa thay đổi chính sách đối với Bình Nhưỡng.

 

https://s.rfi.fr/media/display/8ebddb14-ea89-11ee-87e0-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/AP24085134591225.webp

Thủ tướng Fumio Kishida phát biểu trong phiên họp của Hạ Viện ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 18/03/2024. AP

 

AFP cho biết, trước Nghị Viện, thủ tướng Fumio Kishida nêu rõ ông chưa được thông tin về thông cáo trên, nhưng ông cũng đánh giá rằng «những cuộc thảo luận cấp cao với Bắc Triều Tiên là điều quan trọng ». 

 

Chuyện gì đang diễn ra giữa Tokyo và Bình Nhưỡng ? Thông tín viên đài RFI, Nicolas Rocca tại Seoul giải thích :

 

Việc cải thiện quan hệ song phương sẽ phụ thuộc vào các quyết định chính trị của Nhật Bản. Đây là phát biểu của Kim Yo Jong, người luôn cho rằng Nhật Bản vẫn là một "kẻ thù" chừng nào nước nào còn "xâm phạm quyền chủ quyền của Bắc Triều Tiên".

 

Cô em gái của Kim Jong Un dường như đang đặt điều kiện tiên quyết cho việc nối lại quan hệ với Tokyo : Từ bỏ yêu cầu giải quyết bất đồng liên quan đến hồ sơ người Nhật Bản bị chế độ Bắc Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 và 1980.

 

Đối với ông Fumio Kishida, yêu cầu này khó chấp nhận. Bị mất lòng dân, thủ tướng Nhật dường như đang tìm kiếm những tiến bộ trong hồ sơ này để lôi cuốn công luận Nhật Bản. Nhưng ở quy mô khu vực, cách tiếp cận của thủ tướng Nhật Bản thật đáng ngạc nhiên.

 

Đầu tiên là ở Hàn Quốc, quốc gia mà ông đã có được một sự xích lại gần rõ nét, nhưng kể từ giờ bị Bình Nhưỡng xem là "kẻ thù số một". Đầu tháng Ba, tổng thống Hàn Quốc đã tuyên bố rằng việc cải thiện quan hệ với Nhật Bản là cần thiết để cùng nhau chống lại mối đe dọa Bắc Triều Tiên.

 

Rồi còn có tuyên bố Washington cách nay gần một năm, cả hai đồng minh lâu đời của Mỹ đã vạch ra những nét chính cho một liên minh ba bên để đối phó với Bắc Triều Tiên, kể từ giờ là đồng minh thân cận hơn bao giờ hết của Nga. Vẫn còn nhiều trở ngại phải vượt qua cho ông Fumio Khishida trước khi mường tượng đến cái bắt tay với Kim Jong Un.

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

 

BẮC TRIỀU TIÊN - NHẬT BẢN

Tokyo thận trọng với đề nghị ‘‘mời thủ tướng Nhật thăm Bắc Triều Tiên’’

 

NHẬT BẢN - HÀN QUỐC - CẢI THIỆN QUAN HỆ

Tổng thống Hàn Quốc công du Nhật Bản với trọng tâm là đe dọa quân sự Bắc Triều Tiên

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats