Chiến lang đã giết chết đại chiến lược của Trung Quốc
Anh Khoa dịch
01.06.2021
12:15
https://vietnamthoibao.org/vntb-chien-lang-da-giet-chet-dai-chien-luoc-cua-trung-quoc/
Trung
Quốc có nguy cơ phá hủy tất cả những gì họ đã đạt được kể từ khi Đảng cộng sản
Trung Quốc lên nắm quyền.
https://live.staticflickr.com/65535/51216739147_8da105b801.jpg
Quân Giải phóng
nhân dân Trung Quốc trong cuộc diễu hành quân sự tại căn cứ huấn luyện Zhurihe ở
vùng Nội Mông ngày 30/07/2017. STR / AFP via Getty Images
Một lúc nào đó trong năm 2020, Trung Quốc
không còn chắc chắn với chiến lược lớn của họ. Cho đến lúc đó, ngoại giao, quân
sự, và các nỗ lực kinh tế của Bắc Kinh đều hướng tới an ninh quốc gia.
Các nhà quan sát có thể ngụy biện về việc liệu
Bắc Kinh có coi an ninh là không thể tách rời khỏi quyền bá chủ hay không ; họ
có thể tranh luận về các chính sách của Trung Quốc hiệu quả như thế nào. Nhưng
mục đích nhất quán làm cơ sở cho hành vi của Trung Quốc là điều khó có thể bỏ
qua.
https://live.staticflickr.com/65535/51216739132_e2ed2eca8e.jpg
Một người bán hàng
treo chân dung Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên cạnh các ảnh khác của cố Chủ
tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông tại nhà hát Dongfanghong ở Diên An, Trung Quốc,
ngày 10/05/2021, nơi được dự trù tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng cộng
sản Trung Quốc vào tháng 7 sắp tới. Hesctor Retamal / AFP via Getty Images
Tuy nhiên, cuối cùng Trung Quốc đã đánh mất mục
đích đó – một trong những điểm nổi bật của chiến lược lớn. Đặc điểm nổi bật
trong cách ứng xử của Trung Quốc ngày nay không phải là chiến lược lớn mà là chủ
nghĩa dân tộc hiếu chiến, phòng thủ, tấn công mà không để ý đến hậu quả. Không
rõ tại sao sự đổ vỡ đó lại xảy ra, nhưng rõ ràng là sự thay đổi đó đã khiến cả
Trung Quốc và thế giới lâm vào tình thế nguy hiểm.
Trung Quốc có nguy cơ phá hủy tất cả những gì
họ đã đạt được — với cái giá đáng kể — kể từ khi Đảng cộng sản Trung Quốc lên nắm
quyền. Và cả thế giới, đặc biệt là Hoa Kỳ, không phải đối mặt với nhiệm vụ khó
khăn là đối phó một cường quốc đang trỗi dậy, có thể dự đoán một cách hợp lý mà
là công việc khó khăn hơn vô cùng trong việc đối phó một cường quốc đang bùng nổ.
Chiến lược lớn là sự tích hợp các loại sức mạnh
khác nhau để đạt được một mục tiêu bao trùm. Cách mỗi quốc gia xác định mục
tiêu cũng như cách kết hợp chính sách ngoại giao, sức mạnh quân sự và kinh tế để
theo đuổi mục tiêu đó sẽ khác nhau, nhưng thường có một số đặc điểm rõ ràng. Đầu
tiên, các chiến lược lớn thường dài hạn. Ý tưởng là để được an toàn không chỉ
bây giờ hay ngày mai mà là một thập kỷ hoặc lâu hơn. Thứ hai, chiến lược bao
trùm tất cả. Dù là Iran hay biến đổi môi trường, giá khoai tây hay hiện đại
hóa quân sự, các chiến lược lớn đều xem xét những mặt hàng này vì chúng liên
quan đến một mục tiêu bao quát, không tách rời. Thứ ba, chúng có tính linh hoạt.
Chiến lược gia vĩ đại có khả năng chuyển hướng : Con đường cụ thể này không đưa
tôi đến nơi tôi muốn ; do đó, tôi phải thử cách khác.
Trong trường hợp của Trung Quốc, một chiến lược
lớn đã xác định Đảng Cộng sản ứng xử ra sao trong phần lớn thời gian cầm quyền.
Từ Mao Trạch Đông đến Tập Cận Bình, Trung Quốc đã tìm cách đảm bảo nhà nước bằng
cách đan xen sức mạnh ngoại giao, kinh tế và quân sự. Về mặt ngoại giao, Bắc
Kinh tìm kiếm sự cân bằng quyền lực khiến cho họ càng gần với các cường quốc
khác trên thế giới càng tốt hơn là các cường quốc này [gần gũi] với nhau.
Đối với một đất nước không an toàn, có bạn bè ở
bất cứ nơi nào có thể có ý nghĩa — và điều đó có nghĩa là tiếp tục nói chuyện
ngay cả khi đối mặt với những bất đồng. Trung Quốc nỗ lực vì một nền kinh tế hiệu
quả, phục vụ nhiều mục đích : cho phép viện trợ cho các nước có thể là bạn bè
trong những lúc cần thiết, giữ dân chúng đứng về phía Đảng cộng sản Trung Quốc,
và chi tiền để hiện đại hóa quân đội.
Chắc chắn đã có những thời điểm mà đại chiến
lược dẫn đến những chính sách ngu xuẩn vô song (Đại nhảy vọt) và những thời điểm
mà Trung Quốc dường như quên mất mục đích của họ (hai năm đầu của Cách mạng Văn
hóa hay cuộc chiến của Đặng Tiểu Bình ở Việt Nam). Nhưng phần lớn, Trung Quốc
đã làm một việc hợp lý là bám sát một kế hoạch. Tầm nhìn của Bắc Kinh vẫn hướng
về tương lai : Việc xem xét ra quyết định của Trung Quốc, cho dù là Chiến tranh
Triều Tiên hay chi tiêu quân sự mới nhất, cho thấy các tính toán an ninh dài hạn.
Có sự kết nối với nhau như ngoại giao với Ấn Độ
đã ảnh hưởng như thế nào đến ngoại giao với Pakistan. Và cuối cùng, có chỗ để
đánh giá lại khi mọi thứ trở nên tồi tệ. Viện trợ nước ngoài trong những năm
Mao cầm quyền đã được tăng trở lại để đưa Trung Quốc vào một nền tảng tài chính
ổn định hơn dưới thời Đặng Tiểu Bình. Các hoạt động ngoại giao gần đây của Tập
với Nhật Bản được đánh dấu bằng sự leo thang căng thẳng tột độ, với việc nhận
ra rằng mọi thứ đã đi quá xa, và một động thái tiếp theo hướng tới điều bây giờ
gần như là thân ái.
Một chiến lược lớn kéo dài hàng thập kỷ không
chết đột ngột. Cái chết của một chiến lược là một quá trình, với những dấu hiệu
cảnh báo trên đường đi. Trong trường hợp của Trung Quốc, thời ông Tập đã chứng
kiến sự tích tụ của các chính sách có phần phản tác dụng, là chất xúc tác cho sự
đổ vỡ.
Tân Cương có lẽ là nơi đầu tiên. Giang Trạch
Dân đã ủng hộ chính sách chung sống với sự khác biệt về tôn giáo và sắc tộc ở
lãnh thổ xa xôi đó ; điều này đôi khi sẽ rắc rối , nhưng để trở thành một đế chế
nghĩa thì phải có như vậy. Tập Cận Bình coi sự khác biệt là thứ có thể bị xóa bỏ,
được kiểm soát hoàn toàn. Điều này có nghĩa là các chính sách cuối cùng trở
thành tội ác diệt chủng.
Tuy nhiên, Tân Cương có thể bị kiểm soát chặt
chẽ, nhưng cái giá dài hạn, về tổn hại uy tín của Trung Quốc đối với người Hồi
giáo ở nước ngoài và sự phẫn nộ của các tín hữu Trung Quốc ở đại lục, vẫn chưa
được cộng dồn.
Sau đó đến Hồng Kông. Đặng Tiểu Bình dường như
hoàn toàn chân thành về "một quốc gia, hai hệ thống" ; không cần thiết
phải đưa Hồng Kông trở thành đồng bộ với Trung Quốc vì Hồng Kông đã phát huy
tác dụng. Và Hồng Kông hoạt động rất tốt cho Trung Quốc, một quốc gia đủ lớn để
có nhiều cách làm kinh doanh.
Tuy nhiên, đối với Tập Cận Bình, Hồng Kông phải
trông giống như cả Trung Quốc – và điều đó có nghĩa là một loạt các nỗ lực nhằm
cắt giảm quyền tự trị Hồng Kông được hưởng. Kết quả là một làn sóng giận dữ và
phản đối không thể tránh khỏi ở Hồng Kông và không có dấu hiệu giảm bớt. Bắc
Kinh cũng giết chết bất kỳ khả năng còn tồn tại nào trong việc thuyết phục Đài
Loan rằng liên minh với Trung Quốc là vì lợi ích lâu dài của họ.
Những sai lầm này vẫn có thể được coi là một
chiến lược lớn tồi tệ. Không phải Tập không muốn làm cho Tân Cương càng an toàn
càng tốt hay Hồng Kông càng giữ yên lặng để cho Trung Quốc an toàn bằng cách
len lỏi vào các vùng ngoại vi chặt chẽ hơn ; chỉ là Tập không làm được tốt nhất.
Không phải là Tập không muốn giành lấy Đài Loan một cách hòa bình ; chỉ là Tập
nghĩ rằng phô trường sức mạnh của Trung Quốc khắp nơi sẽ khiến những người dân
trên Đài Loan phải khuất phục. Và trong việc giải quyết các vấn đề khác – nói
cách khác là quan hệ với Úc hay Nhật Bản, hay giành được trái tim và khối óc ở
châu Phi – chính phủ của ông đã làm rất tốt, nếu không muốn nói là hoàn hảo.
Chính phủ Trung Quốc là một thương hiệu quyết đoán hơn trong chiến lược lớn của
Trung Quốc, và sự quyết đoán có cả thành công và thất bại.
Nhưng ngoại giao "chiến binh sói"
đánh dấu một sự thay đổi đáng kể. Thuật ngữ này, được lan truyền rộng rãi trong
số những người tìm cách giải thích cách cư xử của người Trung Quốc, thường bị sử
dụng sai để bao hàm tất cả các hình thức chủ nghĩa dân tộc của Trung Quốc.
Nhưng sự khác biệt rất quan trọng bởi vì các loại chủ nghĩa dân tộc khác nhau
là triệu chứng của các vấn đề khác nhau trong cách ứng xử của Trung Quốc.
Hai điều khiến ngoại giao chiến binh sói trở
nên khác biệt.
Đầu tiên, không có điểm rõ ràng để bàn đến.
Màn trình diễn kiên quyết của nhà ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì ở
Alaska được cho là đã tai và không thể phủ nhận, nhưng nhằm một mục đích. Dương
Khiết Trì đang cố cứu thể diện của Trung Quốc sau khi bị tố cáo (tuy nhiên chỉ
là chính đáng) ; Ý tưởng, không dành riêng cho Trung Quốc, là người ta phải chứng
minh rằng người ta không thể bị bắt nạt trước khi bắt đầu công việc khó giải
quyết — hoặc không giải quyết được — những khác biệt. Dương Khiết Trì không
tham gia vào hoạt động ngoại giao chiến binh sói.
Ngược lại, việc phát ngôn viên Bộ Ngoại giao
Triệu Lập Kiên và Hoa Xuân Oanh đăng trên Twitter các thuyết âm mưu về Covid-19
hoặc việc Trung Quốc phát động chiến tranh thương mại với Úc là điều hoàn toàn
vô nghĩa vì người Úc có gan kêu gọi điều tra việc Trung Quốc xử lý đại dịch.
Đây là những phản ứng tự nhiên, không có cơ động xác định chiến lược lớn.
Thứ hai, không có nỗ lực nào để kiềm chế những
cơn nóng nảy này. Khi Giang khuyến khích các cuộc biểu tình phản đối việc Mỹ
ném bom Đại sứ quán Trung Quốc ở Nam Tư, đã có những chỉ thị thận trọng về việc
chủ nghĩa dân tộc không được phép chạy quá xa. Không có bằng chứng cho thấy rằng
các chỉ thị như vậy đã được ban hành ở đây. Tệ hơn nữa, có vẻ như ngay cả khi
được ban hành cũng sẽ khó thực thi với chủ nghĩa dân tộc không mục đích hiện
đang hoạt động.
Chắc chắn, Trung Quốc luôn có tinh thần dân tộc
chủ nghĩa, và tinh thần đó (như trường hợp của nhiều nước khác) đôi khi phản
tác dụng. Một số động thái ngoại giao của Trung Quốc đã rất vụng về : cắt giảm
du lịch đến Hàn Quốc khi Hàn Quốc nhất quyết đăng cai hệ thống phòng thủ tên lửa
THAAD do Mỹ sản xuất hoặc nói với các nhà ngoại giao Ấn Độ rằng những người từ
Arunachal Pradesh không cần thị thực để thăm Trung Quốc vì Arunachal Pradesh đã
Lãnh thổ Trung Quốc.
Nhưng nhìn một cách tổng thể, phần lớn hành vi
của Bắc Kinh vẫn thể hiện thái độ của một kẻ tính toán, có mục đích. Điều đã
thay đổi vào năm 2020 là chủ nghĩa dân tộc vì lợi ích của mình đã trở thành
mô-típ chủ yếu trong ứng xử của người Trung Quốc. Kể từ năm đó, những gì có
liên quan đến chính sách ngoại giao của Trung Quốc đang lan truyền những tin đồn
rầm rộ về Covid-19, gây hấn với Australia và đe dọa hậu quả nghiêm trọng cho bất
kỳ ai muốn tẩy chay Thế vận hội mùa đông 2022 ở Bắc Kinh.
https://live.staticflickr.com/65535/51218523795_ef4c0b0844.jpg
Chủ tịch Trung Quốc
Tập Cận Bình (trái) và Thủ tướng Lý Khắc Cường bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết sưa đổi
hệ thống bầu cử của Hồng Kông trong phiên bế mạc của Đại hội đại biểu nhân dân
toàn quốc tại Đại lễ đường nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 11 tháng 3. Kevin
Frayer / Getty Images
Một giả thuyết cho việc Trung Quốc từ bỏ chiến
lược lớn là nước này muốn thống trị thế giới, chứng kiến một nước Mỹ đang suy
tàn và cho rằng đây là cơ hội tốt để tích lũy thêm sức mạnh.
Nhưng hành vi của Trung Quốc dường như không
hướng đến việc khai thác sự suy giảm của Hoa Kỳ ; nếu có, Trung Quốc đã phung
phí tất cả những lợi thế mà họ có thể giành được vào năm 2020 khi Hoa Kỳ trải
qua thời kỳ hỗn loạn hoàn toàn. Một gợi ý khác là Trung Quốc hiện cảm thấy họ
có thể thoát khỏi sự hiếu chiến vì họ mạnh hơn. Đây có thể là giải thích một phần
nhưng lại đặt ra câu hỏi tại sao họ lại muốn tiêu hao sức mạnh vì sự điên rồ.
Lời giải thích có sức thuyết phục nhất là
Trung Quốc đã tự đầu độc bằng cách ngụy biện của chính họ. Trong hậu quả của vụ
thảm sát Thiên An Môn năm 1989, chủ nghĩa dân tộc được coi là một cách để khiến
công dân ủng hộ đảng. Trung Quốc không thực sự thông báo chính sách đối ngoại
thực tế. Nhưng như Hoa Kỳ đã phát hiện ra trong những năm dưới thời Donald
Trump, người ta không thể châm ngòi cho ngọn lửa chủ nghĩa dân tộc mà họ cuối
cùng không thể kiểm soát được. Trong nhiều năm, những lời hùng biện về việc người
Đài Loan cần biết ơn như thế nào, về các cuộc biểu tình ở Hồng Kông là sản phẩm
của ảnh hưởng phương Tây, về sự hung hăng của phương Tây, về việc Nhật Bản
không bao giờ xin lỗi về Thế chiến thứ hai, về tính chính nghĩa của đảng và sự
không thể sai lầm của chính phủ Trung Quốc cũng như những cảm xúc bị tổn thương
của người dân Trung Quốc – tất cả những điều này đã thấm nhuần và tồn tại. Và
làm cho chiến lược lớn khó có thể tồn tại.
Có hai điều đáng lưu ý.
Thứ nhất, nêu bật những nghi vấn chiến lược
trong các chính sách của Trung Quốc không có nghĩa là những lo ngại của Bắc
Kinh về thế giới bên ngoài là hoàn toàn vô cớ. Chính quyền Trump đã cho thấy một
nỗi sợ hãi Trung Quốc sâu sắc đã tiếp tục kéo dài sang thời kỳ Biden. Ngân sách
quốc phòng của Mỹ vẫn tập trung nhiều vào việc chống lại Trung Quốc ; Bộ Tứ dường
như đã được tái lập cho cùng một mục đích. Sẽ là vô trách nhiệm nếu các nhà
lãnh đạo Trung Quốc không xem xét những diễn biến này một cách nghiêm túc. Vấn
đề không phải là đánh giá mối đe dọa của Trung Quốc. Đúng hơn là các chiến binh
sói dường như phản ứng không phải vì đánh giá khinh suất về mối đe dọa đó và
cách tốt nhất để giải quyết mà chỉ đơn giản là thoát khỏi sự tức giận.
Thứ hai, có thể bị chôn vùi, tư duy chiến lược
lớn vẫn chưa hoàn toàn bị loại bỏ. Vẫn có những tiếng nói quay trở lại phong
cách đối ngoại cũ của Trung Quốc. Cuộc tranh luận sôi nổi về việc cắt giảm các
dự án Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) cho thấy rằng có một bộ phận trong
giới hoạch định chính sách của Trung Quốc tập trung vào việc đánh giá ưu và nhược
điểm. Với Nhật Bản, Trung Quốc đã cố gắng cải thiện quan hệ kể từ năm 2015.
Ngay cả các cuộc giao tranh với Ấn Độ không phải là sản phẩm của chủ nghĩa dân
tộc vô tâm mà là của một chính sách được coi là sẵn sàng mạo hiểm vũ lực để đảm
bảo các vùng biên giới dễ bị tổn thương. Tất cả những điều này cho thấy rằng vẫn
còn những cái đầu tính toán ở Bắc Kinh và họ có thể sẽ thắng thế.
Cả Trung Quốc và thế giới nên hy vọng họ làm
được điều đó. Đối với Trung Quốc, rủi ro của khuynh hướng hiện tại là vô cùng lớn.
Không chỉ bùng nổ sự phẫn nộ. Thậm chí, việc xa lánh thế giới sẽ không biến
Trung Quốc thành một phiên bản khổng lồ của Triều Tiên.
Điều nguy hiểm thực sự là một khi chất độc đã
lan truyền trong hệ thống, không biết sẽ kết thúc ở đâu. Trong lịch sử của
chính Trung Quốc, sự mù quáng tương tự đã dẫn đến sự đổ máu của Cách mạng Văn
hóa. Nếu Triệu Lập Kiên hoặc Hoa Xuân Oánh có thể đăng trên twitter những lời
vô nghĩa về những người ngoài hôm nay, thì đó chỉ là một bước nhảy vọt, bỏ qua
và chuyển sang bôi nhọ bất kỳ nhà hoạch định chính sách nào trong tương lai. Cuối
cùng, điều đó tạo ra cái chết cho việc hoạch định chính sách hợp lý.
Trung Quốc có thể lùi bước, nhưng sẽ khiến những
người trong bộ máy hoạch định chính sách quyết định rằng chính sách ngoại giao
chiến binh sói đã đi quá xa. Họ sẽ phải dập tắt chủ nghĩa dân tộc mù quáng nhân
danh an ninh quốc gia. Và họ sẽ phải cam kết thực hiện một chiến lược lớn và
các chính sách hỗ trợ chiến lược.
Những điều đó có thể liên quan đến việc nới lỏng
ở Tân Cương và Hồng Kông, tuyên bố rằng Đài Loan đang được trao độc lập, cắt giảm
BRI và công nhận bất kỳ sai lầm nào đối với Covid-19. Một yêu cầu cao, nhưng sẽ
đưa Trung Quốc vào một chỗ đứng ổn định hơn, cắt giảm chi phí và giành được bạn
bè.
Tóm lại, thậm chí chỉ đơn giản là từ bỏ những
luận điệu cứng rắn nhất, ngừng các chiến dịch thông tin sai lệch và nới lỏng hoạt
động ở eo biển Đài Loan sẽ tiết kiệm tiền và khiến thế giới khó duy trì một tư
thế thù địch đối với Trung Quốc.
Việc sửa chữa luôn khó khăn, nhưng có hai ví dụ
mà các nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể hướng tới : nỗ lực khôi phục sức mạnh quốc
gia vào giữa những năm 1800 mà các chính khách nhà Thanh như Lý Hồng Chươngvà nỗ
lực của Đặng Tiểu Bình nhằm dập tắt tàn tích của Cách mạng Văn hóa khi nắm quyền.
Sự phục hồi của nhà Thanh – tìm cách đưa công
nghệ, vũ khí hiện đại và các phương pháp quân sự cũng như học tập khoa học từ
phương Tây sang Trung Quốc – cuối cùng đã không đi đủ xa, và đế chế đã sụp đổ.
Tuy nhiên, sự tàn nhẫn của Đặng Tiểu Bình trong việc loại bỏ những người đồng cảm
với những thái độ tồi tệ nhất của Cách mạng Văn hóa, tạo ra được một bầu không
khí trí thức có lợi cho việc "mở cửa và cải cách". (Đó là một trong
những điều trớ trêu tàn khốc của lịch sử Trung Quốc là Quảng trường Thiên An
Môn và "nền giáo dục yêu nước" theo sau đó cũng xảy ra dưới thời của
Đặng Tiểu Bình).
https://live.staticflickr.com/65535/51218216119_402d0d6131.jpg
Ảnh nhà lãnh đạo cộng
sản Trung Quốc Đặng Tiểu Bình chụp tại Bắc Kinh ngày 1 tháng 9 năm 1981. AFP
Getty Images
Đối với thế giới, việc Trung Quốc từ bỏ chiến
lược lớn đặt ra một vấn đề. Để đối phó với một siêu cường phải có mục tiêu rõ
ràng ; một người có thể có nhiều mục đích, nhưng ít nhất biết vị trí của vấn đề.
Tuy nhiên, thể hiện sức mạnh như một kẻ say rượu hiếu chiến thì khó giải quyết
hơn.
Đầu tiên, Hoa Kỳ sẽ phải phân biệt giữa những
lợi ích quan trọng mà Trung Quốc phải chống lại và những lợi ích khiến Trung Quốc
làm theo ý Hoa Kỳ sẽ không gây hại. Chẳng hạn, có lý do chính đáng để chống lại
âm mưu chiếm Đài Loan của Trung Quốc. Hoa Kỳ sẽ ít bị đe dọa hơn nếu Trung Quốc
sa lầy vào các dự án phát triển ở những nơi như Pakistan hoặc Kenya.
Thứ hai, khi Trung Quốc làm điều gì đó hữu ích
– cung cấp vắc-xin hoặc làm điều gì đó mang tính xây dựng đối với biến đổi khí
hậu – sẽ không có hại gì khi khen ngợi hành vi của họ, thay vì cạnh tranh (như
Hoa Kỳ đã làm với Bộ Tứ). Cuối cùng, việc cạnh tranh nên được thực hiện một
cách lặng lẽ. Những tuyên bố mạnh bạo hoặc kiêu ngạo gây ra những phản ứng
tương tự ở Bắc Kinh và hiếm khi mang lại hiệu quả tốt.
Một chính sách như thế sẽ không biến Trung Quốc
thành một nước dân chủ yêu chuộng hòa bình. Nhưng sẽ tước đi sự chú ý của các
chiến binh sói, đó là điều họ tìm kiếm ngay từ đầu. Và chính sách này có thể tối
đa hóa cơ hội đạt được một phương thức hợp tác với Trung Quốc trong khi họ tự
giải quyết các vấn đề nội bộ.
-------------------------
Sulmaan
Wasif Khan là chủ tịch Denison về lịch sử quốc tế và ngoại
giao tại Trường Fletcher của Đại học Tufts. Ông là tác giả của "Ám ảnh bởi
sự hỗn loạn : Chiến lược vĩ đại của Trung Quốc từ Mao Trạch Đông đến Tập Cận
Bình".
NGUỒN :
Wolf
Warriors Killed China’s Grand Strategy
May 28, 2021, 11:17 AM
--------------------------
Tin
bài liên quan:
VNTB – Gốc
rễ “ngoại giao chiến binh sói” của Tập Cận Bình?
VNTB – Tập Cận
Bình đã định hình lại Trung Quốc ra sao
VNTB – Trung Quốc đang bị phong tỏa
VNTB
– Tập Cận Bình đang nỗ lực cho ‘Giấc mơ Trung Hoa’ mùa dịch bệnh?
No comments:
Post a Comment