18/05/20
Ghi chú ngày 18/05/2020
Đảng Cộng Sản lại vừa long trọng kỷ niêm 130 năm
ngày sinh ông Hồ Chí Minh, trong đó ông Nguyễn Phú Trọng ca tụng ông Hồ Chí
Minh là một lãnh tụ thiên tài, một tấm gương sáng ngời, mẫu mực về đạo đức, cha
già của dân tộc Việt Nam và danh nhân văn hóa thế giới.
Nhân dịp này xin chia sẻ với các bạn một bài tôi viết
về Hồ Chí Minh. Tuy bài đã viết cách đây 26 năm nhưng ông Hổ Chí Minh đã qua đời
từ 51 năm qua, các dữ liệu về ông không thay đổi và cái nhìn của tôi về ông cũng
không thay đổi.
Nguyễn
Gia Kiểng
***
Đài "Tiếng Nói Việt
Nam Hải Ngoại" phỏng vấn tôi về ông Hồ Chí Minh nhân ngày sinh thứ 104 của
ông. Sau nhiều tài liệu của các nhà nghiên cứu, đài này muốn cho thính giả nghe
quan điểm của một người hoạt động chính trị về một nhân vật chính trị.
Câu hỏi đầu tiên của ký
giả Hồng Phúc làm tôi bối rối : "Xin ông cho thính giả biết những nét
chính về nhân vật Hồ Chí Minh". Nét đậm đầu tiên của ông Hồ Chí Minh là
ông là một người lý lịch không rõ rệt.
Ngay cả ngày sinh của
ông, 19/5/1890, mà Đảng Cộng Sản Việt Nam dùng làm một ngày lễ, cũng không có
gì chắc chắn. Ở những dịp khác nhau, chính ông Hồ Chí Minh đã khai những ngày
sinh khác nhau, mặc dầu không có nhu cầu phải giấu giếm. Thí dụ như khi nộp đơn
xin học Trường Thuộc Địa Pháp, ông khai là sinh năm 1892 ; sau đó ít lâu, trong
hồ sơ gia nhập Hội Tam Điểm (Free Mason) ông khai ngày sinh là 15/2/1895. Cho đến
một ngày rất gần đây mọi người vẫn đinh ninh rằng ông họ Nguyễn, tên Nguyễn
Sinh Côn, sau đổi thành Nguyễn Tất Thành, con ông phó bảng Nguyễn Sinh Huy. Thế
rồi sử gia Trần Quốc Vượng đưa ra một giả thuyết mới theo đó ông thực sự họ Hồ,
cháu nội ông Hồ Sĩ Tạo, và đã chỉ mang họ Nguyễn sau một thảm kịch gia đình :
bà nội ông đã có thai với ông Hồ Sĩ Tạo dù ông này đã có vợ con, gia đình bà đã
phải đem gả bà cho một ông đồ già họ Nguyễn, vì thế thân phụ ông đã mang tên
Nguyễn Sinh Huy. Trần Quốc Vượng đưa ra những chứng cứ và biện luận khó phản
bác.
Hồ Chí Minh đã sống thời
niên thiếu như thế nào tại Việt Nam, đã làm gì tại Pháp và tại Nga, đã có thành
tích và trách nhiệm nào trước và trong thời gian làm chủ tịch nước Việt Nam Dân
Chủ Cộng Hòa ? Ngay cả những tài liệu về Hồ Chí Minh do những người cộng sản kỳ
cựu gần gũi với ông viết ra cũng đã mâu thuẫn.
Chính Hồ Chí Minh cũng
đóng góp tích cực vào việc gây hoang mang và lẫn lộn về tiểu sử của ông. Ông
dùng những bí danh T. Lan và Trần Dân Tiên để viết về mình một cách mơ hồ.
Trong cuốn "Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ Tịch", ông
Trần Dân Tiên, tức Hồ Chí Minh, thuật lại cảm giác bồn chồn sung sướng khi được
"Hồ chủ tịch" tiếp và được ông Hồ Chí Minh trả lời như sau khi ngỏ ý
muốn viết tiểu sử của ông : "Tiểu sử ? Đấy là một ý kiến hay. Nhưng hiện
nay còn nhiều việc cần thiết hơn. Rất nhiều đồng bào đang đói khổ". Câu
chuyện này chứng tỏ Hồ Chí Minh là một người giả dối muốn đánh bóng tiểu sử của
chính mình ; đó là tâm lý của những người trong thâm tâm không hãnh diện về
mình. Điều đáng ghi nhận là mặc dù đã bỏ ra rất nhiều thời giờ và công sức và
dùng tới hai bút hiệu để viết về chính mình, một việc có lẽ chưa một nhà chính
trị nào làm, nhưng cả hai hồi ký của ông Hồ Chí Minh đều không có một giá trị lịch
sử hay chính trị nào cả, bởi vì chúng không đóng góp giải thích một sự kiện lịch
sử nào mà chỉ là những mẩu chuyện nhắm mục đích ca tụng ông Hồ Chí Minh như một
người tốt, tài giỏi, dũng cảm, có chí lớn, có quyết tâm, đáng ngưỡng mộ v.v. Hồ
Chí Minh hoàn toàn không hiểu ý nghĩa và hậu quả của những biến cố lớn của một
giai đoạn lịch sử trọng đại, trong đó ông là nhân vật chính ; ông chỉ chú trong
đến những chuyện vụn vặt về cá nhân mình. Đây là một điều đáng buồn cho cả ông
Hồ Chí Minh lẫn dân tộc Việt Nam.
Hồ Chí Minh đã phá mọi kỷ
lục Việt Nam về tiểu sử. Số sách và bài viết về ông đã gấp hàng trăm lần bất cứ
nhân vật lịch sử Việt Nam nào. Tuy vậy bí ẩn về ông vẫn còn nguyên vẹn. Bài này
vì vậy không phải là một đóng góp thêm về tiểu sử ông Hồ Chí Minh mà chỉ có mục
đích nhận diện một trong những huyền thoại nền tảng của Đảng Cộng Sản Việt Nam
và chế độ cộng sản Việt Nam.
Hồ Chí Minh đã phá
mọi kỷ lục Việt Nam về tiểu sử. Số sách và bài viết về ông đã gấp hàng trăm lần
bất cứ nhân vật lịch sử Việt Nam nào. Tuy vậy bí ẩn về ông vẫn còn nguyên vẹn. Ảnh
minh họa (Ohay.tv/Nguyễn Huy Phương)
Có một số dữ kiện mà mọi
người có thể đồng ý. Ông sinh vào khoảng 1890-1895 tại Nghệ An, mồ côi mẹ rất sớm,
cha đậu phó bảng, làm quan đến chức tri huyện nhưng vì say rượu đánh chết người
nên mất chức, bị tù, rồi lưu lạc vào Nam chết trong cô đơn và nghèo khổ. Hồ Chí
Minh học hết tiểu học, đang học trường Quốc Học tại Huế thì phải bỏ học vì cha
bị mất chức. Ông sống vất vưởng ở trong Nam, đặc biệt tại Sài Gòn vài năm, rồi
đi làm phụ bếp trên một tàu buôn và tới Pháp năm 1911. Tại đây ông làm đơn xin
vào học Trường Thuộc Địa, một trường đào tạo công chức cho chế độ thuộc địa
Pháp ở Nantes, nhưng bị từ chối. Ông lên Paris sinh sống bằng nghề tô ảnh, gặp
một số trí thức có tinh thần quốc gia trong đó có Phan Chu Trinh, Phan Văn Trường,
Nguyễn Thế Truyền và hợp tác với họ. Ông gia nhập Đệ Nhị Quốc Tế, rồi Đảng Cộng
Sản Pháp, và được gửi đi Nga huấn luyện năm 1923. Cuối năm 1924 ông được cử làm
thông ngôn cho phái đoàn Nga tại Trung Quốc do Borodin cầm đầu ; do biến cố này
mà sự nghiệp chính trị của ông trở thành gắn bó với Việt Nam. Ông trở thành đại
biểu Đông Dương tại Đệ Tam Quốc Tế, đóng vai trò then chốt trong việc thành lập
Đảng Cộng Sản Việt Nam và trở thành lãnh tụ số 1 của đảng này từ khi thế chiến
II bùng nổ. Ông lãnh đạo cuộc Cách Mạng Tháng 8, rồi cuộc kháng chiến chống
Pháp và chống chính quyền Bảo Đại do Pháp yểm trợ, kết thúc bằng chiến thắng Điện
Biên Phủ và hiệp định Genève. Ông mất năm 1969, giữa lúc cuộc chiến tranh Nam Bắc
đạt đến mức độ gây cấn nhất.
Về đời tư ông có khá nhiều
người tình và cũng đã có vợ, có con, nhưng ông giấu nhẹm những chuyện này. Một
trong những người phụ nữ này là cô Nông Thị Xuân, có con với ông, đã chết trong
một trường hợp bí ẩn, thân nhân quả quyết là đã bị thủ tiêu. Những sự kiện này
được mọi nhà nghiên cứu nhìn nhận và cũng chưa hề bị Đảng Cộng Sản Việt Nam bác
bỏ.
Đảng Cộng Sản Việt Nam và
chế độ cộng sản Việt Nam đặt nền tảng trên ba huyền thoại : chủ nghĩa cộng sản
chủ trương giải phóng giai cấp vô sản và thiết lập một thế giới công bằng lý tưởng
; cuộc chiến đấu oanh liệt thắng Pháp, thắng Mỹ đem lại độc lập và thống nhất đất
nước ; và thần tượng Hồ Chí Minh, một nhà tư tưởng lớn, một nhà chính trị lỗi lạc,
một mẫu mực về đạo đức, đồng thời cũng là một người giản dị, khắc khổ chỉ sống
cho đất nước.
Mỗi huyền thoại có một
công dụng riêng. Chủ nghĩa cộng sản là một cứu cánh, một biện minh sau cùng cho
mọi hành động. Chiến công giành độc lập, thắng ngoại bang cho Đảng Cộng Sản Việt
Nam một sự chính đáng lịch sử và, quan trọng hơn, tiêu biểu cho dụng cụ bạo lực
sẵn sàng đập tan mọi chống đối. Thần tượng Hồ Chí Minh là đối tượng để ngưỡng mộ
và kính phục và đem lại cho đảng sự chính đáng về mặt đạo đức. Ngày nay lý tưởng
cộng sản không những đã sụp đổ mà còn bị lố bịch hóa. Nó chỉ được duy trì qua
loa như vòng phòng thủ bên ngoài. Còn lại cặp bài trùng cố hữu và bắt buộc của
mọi quyền lực : bạo lực và đạo đức. Bạo lực để đập tan mọi chống đối, đạo đức để
đừng bị chống đối. Đảng Cộng Sản dùng bạo lực để áp đặt sự tôn sùng Hồ Chí
Minh, ngược lại sự tôn sùng thần tượng Hồ Chí Minh, biểu tượng của đảng, có tác
dụng triệt tiêu ý muốn chống đối và do đó cho phép tiết kiệm việc sử dụng bạo lực.
Nếu một trong hai thành tố này không còn thì chế độ cộng sản không thể tiếp tục
tồn tại.
Vậy thì Hồ Chí Minh là
nhân vật như thế nào ?
Một tranh cãi quen thuộc
là Hồ Chí Minh có phải là một người yêu nước và nhân bản hay không ? Sở dĩ câu
hỏi này được đặt ra là vì Đảng Cộng Sản Việt Nam đề cao ông như là chân dung của
lòng yêu nước và đức hạnh, nhưng đây là một tranh cãi phiến diện. Yêu nước là
tình cảm tự nhiên của mọi người và ngay cả những kẻ phản quốc cũng yêu nước. Sự
quyến luyến với phần đất mà mình sinh ra và lớn lên nằm trong phản xạ của mọi động
vật, không cứ gì loài người. Vậy thì ông Hồ Chí Minh chắc chắn là có yêu nước.
Cũng thế, những giá trị nhân bản có sẵn trong mọi người. Ngay cả những kẻ gian
ác nhất cũng ưa chuộng sự lương thiện, sự thủy chung và lòng bao dung. Con người
đã được cấu tạo như thế. Vấn đề thực sự đặt ra là trong hoàn cảnh khó khăn và
trước hiểm nguy, lòng yêu nước và các giá trị đạo đức như tình bạn, tình yêu có
trọng lượng nào ?
Hồ Chí Minh đã thẳng tay
thủ tiêu các lực lượng chính trị, dù là Cộng Sản Đệ Tứ, hay Đại Việt, hay Việt
Nam Quốc Dân Đảng. Ông thừa biết là họ rất yêu nước, nhưng họ không thuộc đảng
cộng sản của ông và do đó sự hiện hữu của họ đe dọa độc quyền lãnh đạo của ông.
Hồ Chí Minh biết bà Nguyễn
Thị Năm là người vô tội, hơn thế còn là người tốt, đã giúp đỡ nhiều cho đảng cộng
sản và có con trai đang là trung đoàn trưởng quân đội cộng sản. Ông quí bà Năm,
nhưng khi cố vấn Trung Quốc cho biết là không thể thay đổi quyết định xử bắn bà
để thị uy vì tất cả mọi nghi thức đã sắp xếp xong rồi thì ông im mồm và để cho
bà Năm bị bắn. Sau này, trong các vụ Nhân Văn - Giai Phẩm và "xét lại chống
đảng" ông cũng để mặc cho các cộng sự viên gần gũi bị bách hại oan ức. Ông
bỏ rơi bà vợ chính thức Tăng Tuyết Minh để giữ hình ảnh một lãnh tụ thánh thiện
chỉ sống cho đất nước và lấy đất nước làm gia đình. Cũng vì hình ảnh này mà ông
hoặc đã ra lệnh hoặc đã chấp nhận thủ tiêu cô Nông Thị Xuân và bỏ rơi người con
của ông với cô này. Có rất nhiều khả năng là chính ông đã quyết định tội ác này
bởi vì ông quan tâm một cách bệnh hoạn đến hình ảnh của mình, ông đã dùng cả
hai bí danh để viết sách tự đánh bóng mình. Một người không mắc bệnh tâm thần
không thể làm như thế. Tóm lại, khi đứng trước khó khăn thì lòng yêu nước, những
giá trị đạo đức, cũng như danh dự và an ninh của những người thân thiết với ông
không có một trọng lượng nào đối với Hồ Chí Minh cả, ông có thể nhẫn tâm một
cách đáng sợ.
Ông Hồ Chí Minh thiếu hẳn
những kiến thức cần thiết mà mọi người lãnh đạo quốc gia, ngay cả trong thời đại
của ông, phải có. Ông hoàn toàn không biết gì về khoa học, kỹ thuật, kinh tế,
tài chính, luật pháp, và ngay cả về nông nghiệp. Trong cuốn sách "Mấy kinh
nghiệm Trung Quốc cần phải học" mà ông viết dưới bút hiệu Trần Lực (Nhà xuất
bản Sự Thật, 1958, tr. 41), ông tin và kêu gọi mọi người tin là một mẫu lúa tại
Trung Quốc có thể đạt được 333 tấn lúa mỗi năm. Những phát biểu của ông, dù là
bài viết hay bài nói, không chứng tỏ một sự hiểu biết nào, dù sơ sài đến đâu, về
lịch sử thế giới và tư tưởng chính trị. Việc Đảng Cộng Sản Việt Nam đề cao ông
như một nhà tư tưởng là cả một xúc phạm đối với trí tuệ.
Không phải là Hồ Chí Minh
không có tài, nhưng cái tài của ông ở chỗ khác. Ông lặn lộn và từng trải, học
được nhiều bài học thực dụng. Ông sống một thời niên thiếu bi đát, một tuổi
thanh niên chật vật, được hoàn cảnh đưa đẩy đến những hoạt động phiêu lưu nguy
hiểm, được huấn luyện để làm gián điệp tại Nga và đã hoạt động tình báo thực sự
với cả Nga, Trung Quốc lẫn Mỹ và Pháp trong bối cảnh chiến tranh và khủng bố.
Có thể nói ông là người Việt Nam đầu tiên trong thế kỷ 20 có huấn luyện và kinh
nghiệm trong các tổ chức quốc tế. Cuộc sống đó đã tạo cho ông một bản năng sống
còn đặc biệt bén nhậy và đã khiến ông hạ được các đối thủ, trong cũng như ngoài
đảng cộng sản, nhưng mặt khác cũng đã khiến ông đặt an ninh, địa vị và danh tiếng
cá nhân lên trên hết, và ông trở thành nguy hiểm cho mọi người vô tình hay cố ý
trở thành một đe dọa thực sự hay tưởng tượng đối với ông.
Quãng đời đấu tranh chống
chế độ thuộc địa của ông ngay trên đất Pháp trong thời gian 1915-1923, thường
được Đảng Cộng Sản Việt Nam nhắc tới như một thiên anh hùng ca. Hai sự kiện nói
lên con người Hồ Chí Minh. Ông rất ít nhắc tới những đồng chí của ông trong
giai đoạn này, như các ông Phan Chu Trinh, Phan Văn Truờng, Nguyễn Thế Truyền
đã hướng dẫn ông, nhất là Nguyễn Thế Truyền, người bạn thân đã đem ông vào Đảng
Cộng Sản Pháp. Ông giành mọi thành tích của nhóm này cho riêng mình. Một sự kiện
khác là ông đã tham gia hội Tam Điểm. Đây là một hội kín mà theo một số tài liệu
đã xuất hiện từ thế kỷ thứ 10 và có thế lực lớn tại các nước phương Tây, kể cả
tại Pháp. Hội này có đặc tính nổi bật là các hội viên che chở cho nhau, mặt
khác nó cũng chống chính sách thực dân. Tam Điểm có vô số nhân vật đầy quyền lực
cho nên khi ra mặt đả kích chế độ thực dân tại Pháp Hồ Chí Minh đã được bảo vệ.
Nhưng Tam Điểm mâu thuẫn với Đệ Tam Quốc Tế Cộng Sản nên từ 1920 các đảng viên
cộng sản bị cấm gia nhập hội này. Hồ Chí Minh đã chọn Đệ Tam Quốc Tế vì phong
trào này cho ông một triển vọng thăng tiến lớn. Ông lặng lẽ bỏ hội Tam Điểm như
một thành viên bị mất tích và cũng không khai báo gì với Đệ Tam Quốc Tế. Hồ Chí
Minh đi hai hàng, Tam Điểm không biết ông là cộng sản, ngược lại Đệ Tam Quốc Tế
cũng không biết ông là hội viên Tam Điểm. Sau Cách Mạng Tháng 8, những người hoạt
động chính trị tại Việt Nam và thuộc hội Tam Điểm, do đó có khả năng biết Hồ
Chí Minh cũng thuộc hội này, như Tạ Thu Thâu, Bùi Quang Chiêu, Dương Văn Giáo,
v.v. đều bị thủ tiêu nhanh chóng. Ngoài ra còn có một đợt tàn sát khó hiểu đối
với chức sắc Cao Đài, một biến thể của hội Tam Điểm tại Việt Nam, mà Nguyễn Hộ
có kể lại trong hồi ký của ông. Sự tàn sát này phải chăng có mục đích khiến
không ai ngờ rằng Hồ Chí Minh có một liên hệ nào với Tam Điểm ? Điều chắc chắn
là cho tới khi ông qua đời không ai biết Hồ Chí Minh đã thuộc hội này. Sự thực
mới chỉ được phơi bày gần đây.
Cái gì đã khiến Hồ Chí
Minh thành công ? Có lẽ lý do chính là ông đã được huấn luyện tại Nga trong bối
cảnh khủng bố của các thập niên 1920 và 1930 nên đã hiểu được bí quyết thành
công của Đảng Cộng Sản Nga và hiệu lực của khủng bố. Đừng nên quên rằng cuộc
cách mạng lật đổ Nga hoàng đã xảy ra vào tháng 2/1917, trong đó đảng cộng sản
chỉ có một vai trò không đáng kể. Cách Mạng Tháng 10 Nga chỉ là cuộc đảo chính
của đảng cộng sản sau khi đã nắm được thế thượng phong nhờ khủng bố. Hồ Chí
Minh đã được huấn luyện về khủng bố và đã áp dụng khủng bố một cách thẳng tay.
Cách Mạng Tháng 8 đã khởi đầu với sự thủ tiêu hàng loạt các "phần tử phản
động". Cuộc chiến tranh 1946-1954 đã là một giai đoạn khủng bố kinh hoàng.
Đặc tính lãnh tụ khủng bố của Hồ Chí Minh cho đến nay chưa được nhấn mạnh đúng
mức. Hồ Chí Minh sử dụng khủng bố ngay cả khi không cần thiết như trong vụ Nhân
Văn - Giai Phẩm và nhất là trong đợt Cải Cách Ruộng Đất năm 1955, trong đó hàng
trăm ngàn người đã bị sát hại. Không thể đổ lỗi cho Trường Chinh, Hoàng Quốc Việt
và Hồ Viết Thắng vì lúc đó Hồ Chí Minh còn nắm mọi quyền hành. Cũng nên nhớ là
mãi tới năm 1958, ba năm sau khi Cải Cách Ruộng Đất đã được nhìn nhận là một
sai lầm đẫm máu, Hồ Chí Minh vẫn còn cho xuất bản cuốn sách mà ông viết dưới
bút hiệu Trần Lực ca tụng cải cách ruộng đất tại Trung Quốc, khuôn mẫu của đợt
cải cách ruộng đất tại Việt Nam.
Hồ Chí Minh chắc chắn là
có tài, nhưng là cái tài của một chuyên viên sách động, khủng bố, lật đổ và cướp
chính quyền, chứ không phải là cái tài của một người lãnh đạo quốc gia.
Còn về con người Hồ Chí
Minh ? Có thể tóm tắt ông đã là một đứa trẻ không may, không được nuôi nấng
và dạy dỗ trong tình yêu và hạnh phúc, mất mẹ sớm lại phải chịu đựng một ông bố
nghiện ngập và hung dữ. Gia đình ông đã là một thảm kịch và ông đã phải bỏ học
và lăn lộn với đời rất sớm. Mỗi thảm kịch trong tuổi thơ đều để lại một thương
tích trong con người và Hồ Chí Minh cũng không phải là một ngoại lệ. Ông đã bị
chấn thương về tâm thần. Có lẽ chính thảm kịch gia đình, mà theo Trần Quốc Vượng
đã bắt đầu ngay từ bà nội ông nhưng chắc chắn là đã trầm trọng từ đời thân phụ
ông, đã khiến Hồ Chí Minh không có tình cảm gia đình. Tất cả những tài liệu do
những người gần gũi với ông viết ra đều không bao giờ thuật lại một lần nào Hồ
Chí Minh nhắc đến cha mẹ, anh em, ngày giỗ v.v. Đặc biệt là ông không coi trọng
phụ nữ, dù là bà Tăng Tuyết Minh hay cô Nông Thị Xuân hay những người đàn bà
khác. Trong cuộc đời Hồ Chí Minh không có những người đàn bà sung sướng và được
quí trọng. Chị ông, mẹ ông và có lẽ cả bà nội ông, đã chỉ là những người sinh
ra để làm nạn nhân. Thảm kịch cá nhân của Hồ Chí Minh đã biến ông thành một người
mưu lược, khéo léo, nhưng vô nguyên tắc và không bị trói buộc bởi một giá trị
nào.
Lực lượng trông coi
lăng ông Hồ Chí Minh dọn cỏ trước lăng hôm 7/8/2000. (Ảnh minh họa - AFP/RFA)
Hồ Chí Minh có công hay
có tội ? Đó là một vấn đề sẽ còn tranh cãi rất nhiều và rất lâu. Nhưng nếu ta đặt
câu hỏi một cách khác : "Nếu không có Hồ Chí Minh và đảng cộng sản
thì Việt Nam sẽ khá hơn hay sẽ kém hơn hiện nay ?" thì chắc chắn
tuyệt đại đa số người Việt sẽ có cùng một câu trả lời. Nói chung Hồ Chí Minh và
Đảng Cộng Sản Việt Nam đã là những sự kiện đáng tiếc. Trong cuốn "Thời Dựng
Đảng" do Đảng Cộng Sản Việt Nam xuất bản, ông Thép Mới viết : "Các
thế hệ Việt Nam sau này sẽ nhớ đến Hồ chủ tịch như là người đã có công đem chủ
nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam". Nhận định này đúng, và giải
thích lý do tại sao Đảng Cộng Sản Việt Nam vẫn cố gượng gạo duy trì trên đầu
môi chủ nghĩa Mác - Lênin. Vấn đề là việc đem chủ nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam có lợi gì ?
Nhưng dù Hồ Chí Minh có
thế nào đi nữa, dù ông có công hay có tội, thì ông cũng vẫn là một con người và
vẫn phải được hưởng quyền tối thiểu của một người chết, nghĩa là được yên nghỉ.
Việc đem xác một người đã
chết trưng bày ở giữa một công trường, dù là trong một lăng đồ sộ và trong một
lồng kiếng, là một hành động dã man theo văn hóa Việt Nam. Không
một người Việt Nam nào có thể bị đối xử như thế. Hồ Chí Minh đã bị sử dụng như
một dụng cụ tuyên truyền. Đã đến lúc ông có quyền được an táng một cách văn
minh.
Nguyễn Gia Kiểng
(5/2004)
No comments:
Post a Comment