Sunday 10 May 2020

SỰ KIÊU CĂNG sẽ khiến NƯỚC MỸ VĨ ĐẠI SỤP ĐỔ … (Phạm Thanh Giao)





Cố thủ tướng Anh Quốc, ông Winston Churchill đã từng nói: "Càng nhìn xa về quá khứ, người ta càng có thể thấy xa được về tương lai". Đại dịch Covid-19 chỉ trong một thời gian ngắn, đã liên tục phá nát tất cả các dự đoán trước đây của mọi chuyên gia, nhất là của Donald Trump và các nhà lãnh đạo của Mỹ. Ngay từ khởi đầu vào cuối tháng 1 năm nay, mới cách đây chưa tới 4 tháng, ông Trump đã luôn cho rằng, đó chỉ là một trong những ca bệnh SARS giống mới. Ông ta còn dự đoán một cách chắc chắn rằng, dịch bệnh này sẽ có khả năng Tự Kết Thúc và Tự Hủy khi mùa hè đến.

Đối với Hoa Kỳ, quốc gia vẫn được coi là một Đất Nước Vĩ Đại, một Đế Chế Hùng Mạnh Nhất Thế Giới về sức mạnh toàn diện, thì dường như các nhà nghiên cứu để hoạch định chính sách cho đất nước này, đã quên không nghiên cứu về Lịch Sử của Cuộc Chiến Peloponnesian do Thucydides, một kiện tướng kiêm sử gia của Hy Lạp đã viết, cũng như bộ sách Lịch Sử Về Sự Suy Tàn và Sụp Đổ của Đế Chế La Mã do Edward Gibbon, một sử gia lừng danh của thế kỷ thứ 18 người Anh đã khổ công biên soạn.

Bằng không, thì họ đã học để biết rằng, các Đế Chế một thời như: Đế chế Ba Tư, đế chế Athen, đế chế Alexander và đế chế La Mã, đã suy yếu kiệt quệ khi phải đối mặt với bệnh dịch, cuối cùng đã dẫn đến sự sụp đổ. Chỉ một thời gian ngắn, sau khi phải đối mặt với một dịch bệnh, những đế chế cổ đại này, đã phải trải qua những sự hỗn loạn của xã hội, nạn đói, nạn vô gia cư, nạn kinh tế phá sản cho tới ngày suy tàn.

Khi đối phó với một căn bệnh truyền nhiễm lây lan, đế chế càng mạnh bao nhiêu, thì lại càng cần phải khiêm tốn bấy nhiêu. Sự kiêu ngạo, tưởng rằng với sức mạnh vô song của mình, cộng thêm sự thiếu hiểu biết đã được chứng minh nhiều lần trong lịch sử, và sẽ chỉ dẫn đến thất bại (Arrogance and ignorance have proven it time and time again).

Con người nếu muốn biết về tương lai, thì nên học ở lịch sử. Vào thế kỷ thứ 14, trận Dịch Hạch Cái Chết Đen (The Black Death), đã chứng minh đó là thời điểm đen tối nhất của nhân loại. Khoảng một phần ba dân số ở Châu Âu đã chết vì bệnh dịch hạch này. Liệu đại dịch Covid-19 có khả năng như vậy? Không ai có câu trả lời là Yes hay No.

Kết quả sau cùng của đại dịch Covid-19 này, Có Lẽ, nếu không dám nói là Bảo Đảm, còn lâu mới kết thúc. Đáng lẽ ra, người dân ở Mỹ, nhất là chính quyền Mỹ, phải nên có những kỳ vọng thấp nhất có thể, như người dân ở các quốc gia yếu kém hơn chẳng hạn, nhưng không, họ không thế, vì tham vọng và vì tánh Kiêu Căng quá cao. Trên thực tế, ngày nay, sau hơn 5.000 năm văn minh, con người vẫn chưa nắm được bao nhiêu phần trăm, hoặc hiểu gì nhiều về các bệnh truyền nhiễm như Covid-19 hiện nay. Khoa Học gia và các bác sĩ Y Tế vẫn luôn mò mẫm như người đi trong bóng đêm. Khám phá mới, hoặc những thử nghiệm mới mang lại nhiều hi vọng hôm nay, thì tuần sau, lại trở thành những nỗi thất vọng não nề.

Loài người hiện nay, lại đang sống trong cái thời đại hỗn loạn sinh thái khó lường nhất, mà trái đất này trước giờ chưa từng phải đối mặt. Đã vậy, con người thay vì phải cùng nhau chung tay tìm ra một hướng đi mới, một cuộc cách mạng mới, trong lối suy nghĩ về cách thức sống, để thay đổi lại mối quan hệ của loài người với vi sinh vật và với thiên nhiên, thì họ lại từ chối bổn phận, trách nhiệm của mình, lại còn ích kỷ với Chủ Thuyết Dân Túy, mạnh ai nấy sống.

Donald Trump, người lãnh đạo một Đất Nước Vĩ Đại nhất hành tinh, 4 năm trước khi ra tranh cử, còn dõng dạc tuyên bố một cách hết sức kiêu ngạo: “I ALONE CAN FIX IT”. Ông ta tự mãn cho rằng, với Tài Năng của ông ta, chẳng có gì mà ông ta không sửa được. Ngày hôm qua, trên diễn đàn của Fox News, khi được hỏi đến về đại nạn thất nghiệp với hơn 30 triệu người, ông ta còn mạnh dạn tuyên bố chắc như đinh đóng cột: “Trước đây, khi tôi nhận chức tổng thống, tôi đã kéo nước Mỹ ra khỏi cái hố sâu kinh tế và đem nước Mỹ hùng cường trở lại, thì nếu có cơ hội làm thêm 4 năm tới, tôi bảo đảm cũng sẽ khôi phục lại nó.”

PHẢI CHĂNG SỰ KIÊU CĂNG của NGƯỜI MỸ, sẽ đánh sụp ĐẾ CHẾ NÀY TRONG NAY MAI?
Tôi cam đoan, chúng ta sẽ có câu trả lời vào một ngày không xa.


Bởi thế tôi e rằng nếu Trump còn làm chủ Nhà Trắng thêm một nhiệm kỳ nữa sau tháng 11 tới đây thì đúng là ngày tàn của nước Mỹ đã đến. Lão vừa hăm chấm dứt các cuộc họp của quốc hội Mỹ đây này.

https://www.youtube.com/watch?v=E0XXUBmbHtQ&t=887s
YOUTUBE.COM




No comments:

Post a Comment

View My Stats