Friday 6 December 2019

ADAM SCHIFF : TRUMP KHÔNG QUAN TÂM ĐẾN NHỮNG GÌ TỐT ĐẸP CHO NƯỚC MỸ (tổng hợp)




NỘI DUNG :

Reuters / VOA
.
Mai Vân – RFI
.
Cali Today
.
Cali Today
.
Cali Today (theo Washington Post)
.
Cali Today   (Theo abc News)

===============================================



Mai VânRFI
Đăng ngày 06-12-2019 

Chủ tỊch Hạ Viện thuộc đảng Dân Chủ, bà Nancy Pelosi, ngày 05/12/2019, đã yêu cầu soạn thảo các « điều khoản luận tội » tổng thống Donald Trump.

Bà Nancy Pelosi, chủ tịch Hạ Viện Mỹ trong buổi họp báo ngày 05/12/2019. REUTERS/Erin Scott

Đây là một giai đoạn quan trọng trong thủ tục truất phế tổng thống. Chính trên cơ sở bản luận tội này mà các dân biểu sẽ bỏ phiếu quyết định xem có chính thức khởi tố và tiến hành thủ tục truất phế tổng thống hay không.

Tổng thống Trump bị cáo buộc vào 3 tội danh quan trọng: lạm quyền và tham nhũng ; cản trở công việc của Hạ Viện và cản trở công việc của ngành tư pháp.

Theo thông tín viên đài RFI, Eric de Salves tại Hoa Kỳ, phe Cộng Hòa tức giận trước yêu cầu của bà Pelosi, cho là bà thù ghét cá nhân ông Trump. Chủ tịch Hạ Viện đã thẳng thừng đáp trả:

« Một màn đối đáp căng thẳng đã xẩy ra vào cuối cuộc họp báo hôm 05/12/2019 ở Hạ Viện. Bà Nancy Pelosi vừa rời bục phát biểu thì một nhà báo đã lên tiếng hỏi : Phải chăng bà thù ghét ông Donald Trump ? Lãnh đạo phe Dân Chủ dừng bước ngay, câu hỏi có vẻ làm cho bà nổi giận.
Chỉ thẳng tay vào nhà báo, bà nói: Đây là vấn đề liên can đến bầu cử, đến Hiến Pháp nước Mỹ và những vụ việc đã khiến tổng thống bội thệ. Với tư cách một người Công Giáo, tôi không thích việc ông sử dụng từ thù ghét. Tôi không thù ghét ai cả. Tôi luôn cầu nguyện cho tổng thống.

Chủ tịch Hạ Viện vừa thúc đẩy thêm thủ tục truất phế ông Trump khi chính thức khởi động việc viết bản luận tội để truất phế tổng thống về tội lạm quyền.

Phe Cộng Hòa đồng thanh tố cáo một thủ tục thiên vị. Trong một tin nhắn Twitter, ông Trump cho là đảng Dân Chủ “đã nổi cơn điên”, và thách thức: “Nếu các người muốn truy tố tôi thì hãy làm ngay bây giờ đi, để chúng ta có được một xét xử công bằng ở Thượng Viện.”.

Điều mà ông Trump nhắc đến là nếu bản luận tội được thông qua với đa số đơn giản ở Hạ Viện, thì khi đưa lên Thượng Viện, do đảng Cộng Hòa nắm đa số, khả năng bỏ phiếu truất phế tổng thống kể như là số không. »

-------------------------------

Cali Today
December 6, 2019

Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện là người dẫn đầu trong cuộc điều tra luận tội nói rằng ông không chỉ tin rằng đã có bằng chứng về hành vi sai trái của Tổng thống Donald Trump, mà ông còn tin rằng tổng thống không quan tâm về những gì tốt đẹp cho nước Mỹ.

The New Yorker hôm thứ Sáu đã công bố một cuộc phỏng vấn với Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff (D-Calif.). Ông đã nói về các phiên điều tra luận tội mà ông chủ trì và nói về Chủ tịch Nancy Pelosi (D-Calif.) kêu gọi Ủy ban Tư pháp soạn thảo các bài viết luận tội chống lại Tổng thống Trump.

Schiff lặp lại lời Pelosi, khi nói rằng ông không ghét tổng thống. Tuy nhiên, Schiff đã nói rằng ông ghét những gì Trump đang làm cho đất nước.

Vào cuối cuộc phỏng vấn, Schiff đã cung cấp về lời khai của Nhân viên ngoại giao Mỹ tại Ukraine David Holmes:

Ông Sondland gọi điện cho ông Trump và ông Holmes có thể nghe được vì giọng 2 bên rất lớn khi họ cùng ăn trên sân thượng một nhà hàng ở Kiev. “Đại sứ Sondland không mở loa nhưng tôi có thể nghe được giọng tổng thống. Giọng tổng thống lớn và nhận ra được, Đại sứ Sondland có lúc phải để điện thoại ra xa khỏi tai, có thể là do âm thanh lớn. Mặc dù không ghi chép lại nhưng tôi nhớ rõ ràng những trao đổi” – ông Holmes nói.

Ông Holmes đã hỏi ông Sondland rằng “có thật tổng thống không thèm quan tâm gì đến Ukraine không?”. Theo lời khai của ông Holmes, ông Sondland đáp rằng Tổng thống Trump chỉ quan tâm về “chuyện lớn”. Khi ông Holmes nói cuộc chiến của Ukraine là chuyện lớn, ông Sondland nói “Chuyện lớn có lợi cho tổng thống, giống như cuộc điều tra ông Biden mà ông Giuliani đang tiến hành”.

Schiff nói rằng lời khai này đã nói lên tất cả.

Tổng thống không quan tâm  những gì tốt đẹp cho đất nước chúng ta. 
TH

------------------------------------.
Cali Today
December 6, 2019


--------------------------------------------
.
Cali Today (theo Washington Post)
December 5, 2019

(Washington Post) – Một trong những việc làm yêu thích của Tổng thống Mỹ là đặc biệt dành cho những người chỉ trích ông, đặc biệt là đối thủ chính trị, và Dân chủ được Trump gán cho tên “không làm gì cả.” 

Từ thứ Hai đầu tuần đến nay, ông Trump đã nhắc đến biệt danh này 6 lần trên Twitter khi nói về Hạ viện do Dân chủ kiểm soát, cho rằng, thay vì không có gì làm ngoài việc luận tội, họ nên quay trở lại làm việc. 

Ngoài việc cho rằng, luận tội lãng phí thời gian và nhiệm vụ của Hạ viện, Trump cũng vẽ ra sự tương phản với Thượng viện do Cộng hoà kiểm soát, nơi ông cho rằng đang làm việc hăng say. Lãnh tụ phe đa số Thượng viện, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell (Cộng hoà – Kentucky) nắm ngay lấy sự tương phản này.

Nhưng chỉ có một vấn đề với nỗ lực này: Hạ viện trên thực tế thông qua nhiều dự luật vào năm nay hơn Thượng viện. 

Có khoảng 542 dự thảo được khởi sự từ Hạ viện đã được Hạ viện hoặc cả lưỡng viện thông qua trong Quốc hội khoá 116 bắt đầu từ tháng 1 năm nay. Trong số này, có 389 dự luật, số còn lại là nghị quyết. Trong khi đó, Thượng viện con số thấp hơn: 384 dự thảo, trong đó 91 dự luật, còn lại là nghị quyết hoặc tương tự.

Hạ viện có hơn 600 cuộc bỏ phiếu bằng điểm danh kể từ tháng 1. Số nhiều những cuộc bỏ phiếu như vậy để xem xét những tu chính được đề nghị, nhiều trong số chúng liên quan đến dự luật phân bổ ngân sách được đưa ra xem xét vào tháng 6. Bỏ phiếu thông qua là hình thức bỏ phiếu điểm danh thông dụng đứng hàng thứ ba. Tu chính và thỉnh nguyện chiếm phần lần những cuộc bỏ phiếu này. 

Thượng viện bỏ phiếu về vấn đề gì? Chủ yếu là thông qua  filibusters, và chuẩn thuận đề cử của Tổng thống. Thượng viện có 172 cuộc bỏ phiếu bằng điểm danh, trong đó có 141 cuộc bỏ phiếu về ứng cử viên, và 81 trong số này là bỏ phiếu cho thành viên tư pháp. 

Như vậy, có thể thấy Thượng viện không có nhiều cuộc bỏ phiếu điểm danh để thông qua dự luật liên quan đến tất cả những cuộc bỏ phiếu đã diễn ra. So sánh giữa hai viện, sự khác biệt khá rõ ràng. 

Hương Giang (Theo Washington Post) 

----------------------------
.
Cali Today   (Theo abc News)
December 05/12/2019

(abc News) – Tổng thống Donald Trump vào sáng thứ 5 lên Twitter bảo rằng, nếu Dân chủ luận tội thì nên “làm liền, làm cho nhanh, để chúng ta có thể có phiên xét xử công bằng ở Thượng viện.” 

Trump đưa ra ý kiến không lâu trước khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thông báo đã chính thức chỉ thị chủ tịch các uỷ ban Hạ viện dự thảo điều khoản luận tội Trump. 

Khoảng 1 tiếng đồng hồ sau tuyên bố của Pelosi, Trump phản ứng trên Twitter:

 “Dân chủ không làm gì, Dân chủ cấp tiến vừa mới thông báo tìm cách luận tội tôi mặc dù chẳng có gì cả. Họ đã bỏ cuộc những điều vô lý của Mueller, vì vậy bây giờ họ phụ thuộc vào hai cuộc điện đàm hoàn toàn phù hợp với Tổng thống Ukraine … điều này có nghĩa, hành động luận tội quan trọng và hiếm hoi sẽ được sử dụng thường xuyên để tấn công các vị tổng thống tương lai. Đó không phải là những gì các nhà lập quốc nghĩ tới. Điều tốt lành là Cộng hoà chưa bao giờ đoàn kết như vậy. Chúng ta sẽ thắng!” Trump tuyên bố.

Một viên chức hàng đầu ở Toà Bạch Ốc vào hôm thứ Tư cho Điện Capitol hay, Tổng thống yêu cầu phiên xét xử đầy đủ với những nhân chứng công khai diễn ra ở Thượng viện nếu sau này Hạ viện gởi điều khoản luận tội lên đây. 

Sau khi trở về Bạch Cung từ London, Tổng thống vào tối khuya thứ Tư đã lên Twitter nói về cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Zelensky vào ngày 25 tháng 7. Trump cho rằng, khi ông ta bảo đồng nhiệm, “Tôi muốn ông làm ơn cho chúng tôi” thì “chúng tôi” ở đây có nghĩa là Mỹ. Hạ viện Dân chủ cáo buộc Trump đang yêu cầu Ukraine điều tra đối thủ chính trị vì lợi ích chính trị cá nhân, chứ không phải vì lợi ích của Hoa Kỳ. 

Tổng thống vào tối hôm qua lưu ý, ông đưa Tổng trưởng Tư pháp Hoa Kỳ trong cuộc điện đàm với ý này, nhưng Trump quên mất, ông bảo Zelensky rằng, ông muốn đồng nhiệm không chỉ trao đổi với Tổng trưởng William Barr mà còn cả với luật sư của ông ta, Rudy Giuliani. 

Hương Giang (Theo abc News)







No comments:

Post a Comment

View My Stats