27/12/2019
Chính phủ Việt Nam không thể làm gì nhiều để ngăn chặn
cuộc khủng hoảng thịt heo vốn đẩy giá loại thịt này tăng phi mã và cũng không
nên dùng các biện pháp hành chính để điều tiết thị trường, một nhà quan sát từ
trong nước nói với VOA.
Dịch tả heo châu Phi hoành hành ở Việt Nam trong nửa
đầu năm 2019 đã đẩy giá thịt heo ở Việt Nam tăng lên mức kỷ lục từ trước đến
nay, gây xáo trộn trong đời sống người dân trong bối cảnh chỉ còn hơn một tháng
nữa là Tết đến với nhu cầu thịt heo tăng cao.
Theo số liệu của Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và
Phát triển Nông thôn, được trang mạng VnExpress dẫn lại thì đàn heo Việt Nam
vào thời điểm tháng 12 năm 2019 đã giảm xuống còn 22 triệu con từ mức 28 triệu
trước khi xảy ra nạn dịch.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng dự đoán
Việt Nam sẽ thiếu khoảng 200.000 tấn thịt heo cho dịp Tết, trong khi Bộ Công
thương lại đưa ra con số thiếu tới 300.000 tấn, cũng theo tờ báo mạng này.
Trong khi đó, phát biểu tại hội nghị ngành nông nghiệp
ngày 23/12, Thủ tướng Việt Nam được dẫn lời trấn an rằng ‘nguồn thịt lợn hiện
nay đủ đáp ứng nhu cầu của người dân và không có chuyện thiếu hụt’.
Các cơ quan chức năng cũng cho rằng tình trạng thiếu
hụt thịt heo vào dịp Tết một phần là do ‘có hiện tượng người chăn nuôi ém hàng
chờ giá tăng cao hơn nữa mới bán’.
‘Bất khả kháng’
Trao đổi với VOA, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, nguyên Viện
trưởng Viện nghiên cứu IDS, nói rằng việc kiềm giữ giá cả do dịch bệnh ‘gần như
là bất khả kháng’ đối với chính phủ Việt Nam.
“Trung Quốc đã để xảy ra khủng hoảng lớn,” ông A nói
với ý so sánh đến cuộc khủng hoảng thịt heo trầm trọng ở Trung Quốc khiến nước
này phải nhập thịt heo ồ ạt để bù đắp thiếu hụt trong nước. “Để Nhà nước có thể
giải quyết được khủng hoảng thực sự là chuyện không thể.”
“Giá thịt heo tăng kéo giá cả các mặt hàng khác tăng
lên. Lạm phát tăng lên là chuyện hiển nhiên,” ông nói thêm.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê được VnExpress dẫn
lại thì chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,96% so với tháng 10, mức
tăng trong một tháng cao nhất trong vòng 9 năm qua mà nguyên nhân chính là do
giá thịt heo tăng cao đẩy giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng cao nhất
trong gói chỉ số giá tiêu dùng.
Về tình trạng găm hàng thịt heo để đẩy giá cao hơn mới
bán, ông A cho rằng ‘chắc chắn sẽ xảy ra’ vì nếu để qua Tết ra Giêng thì ‘giá sẽ
xuống’ và ‘nhà đầu cơ phải tự tính toán’.
“Nhà nước không thể can thiệp vào khu vực tư nhân ở
chỗ này mà bằng những chính sách của mình làm cho biến động đó bớt đi chừng nào
hay chừng nấy.”
Tiến sĩ A cũng cho rằng nếu xét về động cơ lợi nhuận
thì việc tuồn thịt heo qua Trung Quốc ‘tất nhiên có xảy ra’. “Ở vùng này giá
cao hơn vùng kia thì không thể bảo người ta không mang thịt sang đấy bán được.”
‘Mở rộng nhập khẩu’
Về giải pháp trước cuộc khủng hoảng này, ông A cho rằng
Việt Nam cần mở rộng nhập khẩu thịt heo từ Úc, New Zealand, Pháp hoặc Mỹ.
Theo lời ông giải thích thì mặc dù có tình trạng thiếu
hụt thịt lợn trầm trọng ở Trung Quốc đẩy nhu cầu trên thị trường thế giới tăng
cao nhưng do thị trường ở Việt Nam chỉ là một phần nhỏ so với 1,4 tỷ người của
Trung Quốc nên ‘có thể xoay sở được’ từ việc nhập khẩu.
Ông cho rằng do thịt heo là một mặt hàng thực phẩm
được người Việt tiêu thụ rất nhiều nên để tránh xảy ra những khủng hoảng tương
tự trong tương lai Việt Nam cũng nên cần ‘xây dựng kho dự trữ đông lạnh’ giống
như bên Trung Quốc đang làm nhưng ‘cũng không đến mức như vậy’.
“Ở mức độ nhất định ở các thành phố lớn hoặc ven các
thành phố có điều kiện cũng nên xây dựng kho dự trữ hay đưa ra các khuyến khích
để các nhà kinh doanh hay các nhà nhập khẩu có động cơ để xây dựng kho dự trữ để
khi hàng khan hiếm thì bán ra sẽ được giá hơn,” ông nói.
Ông A dự đoán từ giờ đến Tết ‘chắc chắn thịt heo sẽ
còn tăng giá’ nhưng ‘đối với người khá giả thì điều đó không thành vấn đề’.
“Còn đối với những người thu nhập thấp thì họ phải
tìm những thực phẩm thay thế như thịt gia cầm, tôm cá,” ông nói.
Về giải pháp của Chính phủ để giảm áp lực lên cuộc sống
của người dân trong bối cảnh vật giá leo thang khi Tết nhất gần kề, ông A nói
‘chính phủ không thể làm được gì nhiều đâu’.
“Chính phủ có thể chi ra một số tiền để giúp cho những
bà con gặp khó khăn hoặc có chính sách khuyến khích cho các doanh nghiệp thưởng
Tết thêm cho những người làm công ăn lương thu nhập thấp rồi Nhà nước sẽ bù lại
cho họ bằng cách giảm khoản thu nào đó,” ông phân tích.
Ông dự đoán cuộc khủng hoảng thịt lợn này sẽ còn tiếp
diễn cho đến sau Tết ‘vì chu kỳ nuôi heo con cho đến khi được thịt thì cũng mất
4-5 tháng’.
“Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ cho các hộ gia
đình chăn nuôi, những trang trại lớn để giúp họ tăng đàn heo (sau khi bị dịch ảnh
hưởng) nếu muốn cho khủng hoảng không trở nên trầm trọng hơn,” ông khuyên.
Ông A cũng nhận định rằng công tác phòng chống dịch
bệnh của Việt Nam trong dịch tả lợn châu Phi ‘rất là kém’ và ông cho rằng ‘cần
phải tổ chức lại ngành thú y’.
Lo thiếu hàng ngày Tết
Hiện tại giá thịt heo hơi trung bình ở Việt Nam dao
động từ 90.000 cho đến 100.000 đồng/kg, tức cao gấp đôi so với thời điểm bình
thường (lúc chưa xảy ra dịch), theo báo Thanh Niên. Giá heo hơi tăng cao đã đẩy
giá sườn non, ba chỉ cũng như sườn cốt lết dao động ở mức trên dưới 200.000 đồng/kg,
tức cao từ gấp đôi cho đến gấp ba so với giá bình thường, theo thống kê của
trang mạng VnExpress.
Anh Phan Văn Út, một tiểu thương bán thịt heo ở chợ
Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, nhận định với VOA rằng giá thịt heo tại thời điểm này
là ‘cao nhất từ trước đến nay’.
“So với bình thường giá tăng gần gấp ba,” anh Út nói
và dự đoán đến cận Tết giá thịt heo dùng để kho tàu có thể tăng lên đến 250.000
đồng/kg.
“Do nguồn hàng khan hiếm, không có hàng để bán nên mới
tăng giá,” anh nói và cho biết thêm nguồn thịt anh bán phải lấy từ địa phương
khác như Bến Tre, Vĩnh Long, Trà Vinh chứ tại tỉnh Cà Mau đàn heo đã ‘bị dịch
làm cho chết hết’ nên ‘đã hết sạch’ hàng.
Anh nói giá thịt heo tăng cao đã khiến ‘sức mua giảm
phân nửa’ – điều này khiến cho các tiểu thương không dám lấy hàng nhiều mà chỉ
lấy vừa đủ để ‘có bao nhiêu bán hết bấy nhiêu’.
Theo lời anh Út thì các bạn hàng lấy mối của anh để
bán hàng ăn cũng đã ‘giảm lại’ vì khách cũng ăn ít hơn do ‘mỗi tô tăng giá từ 5
đến 10 ngàn’.
“Sợ Tết năm nay không có thịt để bán, đầu mối đã báo
trước là mấy ngày Tết có thể thiếu thịt heo,” anh nói và cho biết từ 25 tháng
Chạp âm lịch trở lên anh sẽ tăng nguồn hàng để bán phục vụ Tết.
Anh cũng cho rằng bất chấp giá thịt heo tăng cao, ít
có khả năng người dân chuyển sang các loại thịt khác trong ngày Tết.
“Phong tục cổ truyền của dân tộc thì Tết phải có nồi
thịt kho, không thể chuyển qua loại thịt khác,” anh nói. “Người Việt Nam nghèo
mấy thì Tết nhất cũng phải có nồi thịt kho tàu để ăn 2,3 ngày Tết.”
“Chỉ sợ không đủ hàng để bán,” anh nói thêm.
Anh cho biết là ở địa phương của anh thì một số hộ
chăn nuôi ‘đã tái đàn trở lại’ sau khi đã kiểm dịch, xử lý vệ sinh đàng hoàng.
Tuy nhiên, phải đợi 3, 4 tháng nữa khi đàn heo này đủ lớn thì giá thịt heo mới
bình ổn trở lại.
Chờ giá cao hơn
Trái với anh Út, anh Nguyễn Đức Thọ, một đầu mối
chuyên bỏ mối thịt heo ở Chợ Lớn, thành phố Hồ Chí Minh, tin rằng ‘lượng thịt
heo không hề thiếu’ để cung cấp cho thị trường.
Lý do anh cho rằng nguồn hàng không hề thiếu là
‘hàng nhập khẩu đã về’ và ‘công ty (các trang trại chăn nuôi quy mô lớn) lúc
nào cũng có hàng’.
Tuy nhiên, anh cho biết tâm lý người tiêu dùng Việt
Nam không mặn mà với hàng đông lạnh nhập khẩu mà chỉ thích ‘hàng nóng’ (tức
hàng tươi sống).
“Hàng lạnh so với hàng nóng chỉ rẻ hơn được 2-3 ngàn
một ký thôi,” anh nói. “Mấy lần tôi có mua hàng lạnh về xài thử nhưng hao lắm.”
Anh giải thích hàng đông lạnh ‘hao’ là bị hao hụt rất
nhiều trong quá trình rã đông – ‘10 kg còn chừng 6-7 kg thôi’.
“Người Việt Nam không có thịt heo thì họ ăn cái khác
chứ họ không xài hàng lạnh vì hàng lạnh quá cứng, xả ra phải hai ngày mới
xong,” anh cho biết.
Anh lấy ví dụ là những hàng quán bán cơm tấm họ cần
‘ướp thịt để 2,3 tiếng đồng hồ mới đem nướng. Trong khi đó, ‘hàng lạnh phải xả
hai ngày thì làm sao ướp nướng được?’
Về nguồn hàng trong các công ty chăn nuôi, anh cho
biết ‘lúc nào cũng có sẵn’ nhưng ‘bây giờ không tuôn ra’.
Anh giải thích sự thiếu hụt chỉ đến từ các hộ nông
dân chăn nuôi nhỏ lẻ bị ảnh hưởng của dịch chứ ‘các công ty chăn nuôi bài bản,
áp dụng khoa học kỹ thuật đàng hoàng thì không bị dịch ảnh hưởng’.
“Họ có thể lợi dụng cơ hội để đẩy giá lên nữa,” anh
nhận định. “Ai cũng vậy mà. Có cơ hội làm giàu được thì làm giàu thôi.”
Anh Thọ cũng cho rằng các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nếu
còn hàng thì họ cũng không găm hàng vì ‘họ chỉ nuôi vài chục con để kiếm tiền
ăn Tết’ nên ‘không thấm tháp gì với thị trường mà găm hàng’.
Về sức mua của thị trường, anh cho biết mấy hàng thịt
heo ngoài chợ ‘bây giờ ế dữ lắm’.
“Lúc trước người đi chợ mua khoảng 1-2 kg thịt heo,
bây giờ giá mắc quá họ chỉ mua chừng 200-300 gram thôi.”
“Mấy hộ nghèo quá họ ăn không nổi (thịt heo) thì họ
phải chuyển sang món khác mà ăn,” anh nói thêm. “Còn các hàng ăn (chuyên thịt
heo) thì họ vẫn bắt buộc lấy mối thôi vì nếu không lấy thì phải nghỉ bán.”
Mặc dù sức mua giảm như vậy nhưng anh Thọ cho rằng
‘sẽ không có chuyện thịt heo giảm giá’.
“Giá công ty đưa ra. Các tiểu thương mua về bán lẻ nếu
bán không được thì người ta sẵn sàng bỏ tủ chứ không bao giờ chấp nhận bán rẻ
vì bán rẻ sẽ bị lỗ vốn,” anh giải thích. “Chẳng thà lấy hàng ít lại.”
Dự báo nhu cầu ngày Tết, anh Thọ cho rằng ‘sẽ rất
hút hàng’.
“Người Việt mình xưa giờ ngày Tết phải có thịt kho,
phải có bánh chưng, bánh tét. Năm nay chắc cũng có nhưng số lượng ít thôi chứ
không như những năm trước,” anh nói.
Anh cho biết các bạn hàng lấy mối thịt heo ở chỗ anh
để làm giò chả phục vụ Tết ‘đã lấy hàng bớt lại’.
“Ví dụ hồi trước người ta lấy 10 bây giờ chỉ còn được
3,4 phần. Người ta cũng phải hỏi trước bạn hàng là giá lên như vậy nếu bạn hàng
đồng ý thì họ mới làm,” anh nói.
No comments:
Post a Comment