Tuesday 31 December 2019

QUAN HỆ MỸ - IRAQ CĂNG THẲNG SAU VỤ OANH KÍCH Ở BẮC BAGHDAD (RFI)




NỘI DUNG :
Minh Anh - RFI
.
VOA Tiếng Việt
.
Mai Vân - RFI

=================================
Minh Anh - RFI
Đăng ngày: 31/12/2019 - 11:09

Hôm nay, 31/12/2019, hàng ngàn người biểu tình tại Irak đã giận dữ tấn công tòa đại sứ Mỹ ở Bagdad sau vụ chiến dịch oanh kích của không quân Mỹ nhắm vào những căn cứ của các lực lượng vũ trang Irak, thân Iran làm 25 người chết.

Dân chúng biểu tình trước đại sứ quán Mỹ tại Bagdad, Irak, phản đối chiến dịch oanh làm 25 người thiệt mạng. Ảnh ngày 31/12/2019. REUTERS/Thaier al-Sudani

Tổng thống Mỹ, Donald Trump ngay lập tức lên án chính quyền Teheran đứng sau vụ tấn công này, đồng thời kêu gọi phía Bagdad phải có các biện pháp bảo vệ đại sứ quán Mỹ.

Trong khi đó, chính quyền Bagdad ngày 30/12/2019 lên tiếng đòi « xem xét lại mối quan hệ và khuôn khổ làm việc » với Washington, hiện đang có đến 5.200 binh sĩ Mỹ đồn trú tại Irak. Chính phủ Irak cho biết sẽ triệu mời đại sứ Mỹ để phản đối. Washington lên tiếng biện minh là đã hành động để bảo vệ « tính mạng các binh sĩ và các nhà ngoại giao của mình ».

Từ Washington, thông tín viên đài RFI, Anne Corpet cho biết thêm chi tiết :

Một quan chức cao cấp Mỹ, xin giấu tên tuyên bố với báo chí rằng ʺđó chỉ là một hành động tự vệ nhằm bảo vệ người Mỹ tại Irakʺ. Người này sau đó còn nói là ʺchính phủ Irak phải có bổn phận bảo vệ người Mỹ hiện đang có mặt trên lãnh thổ nước này. Thế nhưng, Irak đã không có những biện pháp thích đáng để thực hiệnʺ.

Một nhà thầu phụ Mỹ đã bị hạ sát hôm thứ Sáu 27/12/2019 tại Irak và 11 vụ tấn công nhắm vào các căn cứ quân sự nơi đồn trú các lực lượng liên quân đã diễn ra trong những tháng gần đây. Hoa Kỳ quy trách nhiệm các vụ tấn công này cho các phe phái thân Iran và chính họ là những mục tiêu oanh kích của không quân Mỹ.

Washington khẳng định muốn tránh leo thang căng thẳng với Teheran. Thứ trưởng Ngoại Giao phụ trách Trung Đông đánh giá ʺđây là một vụ đáp trả cứng rắn nhưng có chừng mựcʺ. Theo ông, ʺđiều quan trọng là gởi đi một thông điệp rất rõ ràng là chúng tôi coi trọng tính mạng các công dân Mỹ. Nhưng chúng tôi không tìm cách leo thang với Iranʺ.

--------------------------------
VOA Tiếng Việt
31/12/2019

Hôm 31/12, vì lý do an toàn, Đại sứ Hoa Kỳ tại Iraq và các nhân viên khác đã được sơ tán khỏi đại sứ quán của họ ở Baghdad, các quan chức Iraq cho Reuters biết, khi hàng ngàn người biểu tình và các chiến binh dân quân tập trung bên ngoài cổng sứ quán lớn tiếng tố cáo các cuộc không kích của Mỹ.

Hôm 31/12/2019, hàng ngàn người biểu tình và các chiến binh dân quân tập trung bên ngoài cổng sứ quán Mỹ ở Iraq.

Trước đó, hôm 29/12, các máy bay của Hoa Kỳ đã tấn công vào các căn cứ thuộc lực lượng dân quân Kataib Hezbollah được Iran hậu thuẫn, một động thái có nguy cơ kéo Iraq vào một cuộc xung đột giữa Washington và Tehran, giữa lúc các cuộc biểu tình rầm rộ đang thách thức hệ thống chính trị Iraq.

Cuộc tấn công của Hoa Kỳ nhằm vào lực lượng dân quân Kataib Hezbollah là để trả đũa vụ giết chết một nhân viên dân sự là công dân Hoa Kỳ trong một cuộc tấn công bằng rocket vào một căn cứ quân sự của Iraq.

Bên ngoài đại sứ quán, những người biểu tình đã ném đá vào cổng trong khi những người khác hô vang: “Đả đảo Hoa Kỳ! ... Đả đảo Trump!” Lực lượng đặc biệt của Iraq đã được triển khai xung quanh cổng chính để ngăn họ vào đại sứ quán.

Chỉ huy dân quân Jamal Jaafar Ibrahimi, còn được gọi là Abu Mahdi al-Mohandes, và lãnh đạo nhóm Badr Hadi al-Amiri cũng có mặt trong cuộc biểu tình.

Ông Abdul Mahdi đã lên án các cuộc không kích của Hoa Kỳ khiến ít nhất 25 chiến binh thiệt mạng và 55 người bị thương.

Bộ Ngoại giao Nga ngày 30/12 tuyên bố rằng các cuộc không kích của Mỹ tại Iraq và Syria là phản tác dụng và kêu gọi tất cả các bên tránh làm leo thang căng thẳng trong khu vực, theo Reuters.

Lầu Năm Góc ngày 29/12 tuyên bố cuộc không kích vào lực lượng Kataib Hezbollah ở miền tây Iraq và đông Syria là nhằm đáp trả vụ tấn công vào căn cứ K1 ở Iraq hôm 27/12, khiến 1 nhân viên dân sự Mỹ thiệt mạng và 4 người bị thương. Căn cứ K1 là nơi đóng quân của lực lượng Mỹ và Iraq.

*
Dec 31, 2019



------------------

LIÊN QUAN
Mai Vân - RFI
Đăng ngày: 30/12/2019 - 14:48

Quân đội Mỹ vào hôm qua, 29/12/2019, đã tiến hành một loạt phi vụ oanh kích ở Irak và Syria, nhắm vào lực lượng Hezbollah thân Iran. Chiến dịch được tung ra sau một vụ pháo kích bằng rocket ở phía bắc Bagdad, làm một lính Mỹ thiệt mạng hôm thứ Sáu 27/12 vừa qua. Chiến dịch hôm qua đã sát hại 19 người trong lực lượng Hezbollah. Bộ Quốc Phòng Mỹ hoan nghênh chiến dịch trả đũa thành công.

Thông tín viên RFI, tại New York, Loubna Anaki tường thuật :

"Các đợt không kích do chiến đấu cơ Mỹ thực hiện đã nhắm vào 3 địa điểm ở Irak và hai ở Syria. Theo Lầu Năm Góc, những nơi bị oanh kích đều có căn cứ và kho vũ khí của của lực lượng gọi là lữ đoàn của Hezbollah, được Iran yểm trợ. Hơn một chục chiến binh trong lực lượng đã bị chết hoặc bị thương.

Chiến dịch đã được tổng thống Mỹ phê chuẩn vào hôm thứ Bảy sau khi một căn cứ ở Irak có lực lượng Mỹ đồn trú bị tấn công: 36 quả rocket đã rơi xuống địa điểm này gần Kirkouk phía bắc Bagdad, giết chết một nhân viên người Mỹ và làm bị thương 6 người lính.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết là đợt oanh kích hôm Chủ Nhật chỉ là bước khởi đầu, nếu lực lượng thân Iran không chấm dứt các cuộc tấn công. Lời cảnh cáo của Mỹ đã không ngăn chặn được 4 quả rocket khác bắn vào một căn cứ khác có lính Mỹ trú đóng.

Những vụ tấn công nhắm vào các cơ sở có người Mỹ đã diễn ra từ nhiều tuần lễ qua ở Irak : 11 cuộc tấn công trong vòng 2 tháng.

Ngay cả đại sứ quán Mỹ nằm trong khu vực xanh ở Bagdad, nơi mà an ninh cực kỳ chặt chẽ, cũng đã bị nhắm.

Cách đây vài tuần, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đã cảnh cáo là Iran sẽ phải chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công do các nhóm vũ trang có liên hệ với chế độ tiến hành."

*
CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN
.
.







No comments:

Post a Comment

View My Stats