Monday 30 December 2019

NHÂN CHỨNG LUẬN TỘI TỔNG THỐNG BỊ YÊU CẦU RỜI UKRAINE TRƯỚC KHI POMPEO ĐẾN (theo CNN)




Cali Today  (Theo CNN) 
December 30, 2019

(CNN) – Phụ tá cao cấp của Bộ Ngoại giao yêu cầu tạm quyền Đại sứ Mỹ tại Ukraine Bill Taylor – một nhân chứng quan trọng trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump – bàn giao công việc vài ngày trước khi Ngoại trưởng Mike Pompeo dự tính sẽ công du đến Kiev vào tháng 1 năm 2020, theo một nguồn tin thông thạo sự việc. 

Điều này có nghĩa, Pompeo sẽ không gặp, nhìn thấy hay chụp hình với Taylor – người khiến ông Trump tức giận sau khi khai với các nhà lập pháp Hạ viện rằng, Trump đã chỉ thị cho cấp dưới sắp đặt chuyện đặt điều kiện có qua có lại với Ukraine,  dùng viện trợ quân sự và một cuộc hội kiến cấp lãnh đạo tại Phòng Bầu dục để đổi lấy lợi ích chính trị các nhân. 

Là đồng minh kiên định của ông Trump, và dự tính sẽ sớm thông báo ra tranh cử ghế Thượng nghị sĩ liên bang ở Kansas, Pompeo giữ khoảng cách với Taylor trong nhiều tuần qua. 

Kể từ lần ra điều trần công khai trước Quốc hội vào tháng trước, Taylor không một lần liên lạc trực tiếp với Ngoại trưởng, kể cả trên điện thoại, các nguồn tin cho hay. Sau phiên điều trần kín vào tháng 10 và điều trần công khai vào tháng 11, Taylor quay trở lại công việc ngay ngày hôm sau. 

Wall Street Journal là tờ đầu tiên loan tin, Ulrich Brechbuhl – phụ tá hàng đầu của Pompeo – thông báo Taylor: Ngoại trưởng muốn ông bàn giao công việc vào đầu tháng 1, trước khi phái đoàn Ngoại giao Mỹ đến Kiev. Taylor hiểu Pompeo không muốn chụp hình với ông trong chuyến đi này. 

Taylor sẽ rời khỏi vị trí và rời Ukraine vào ngày 2 tháng 1. Còn ngày Mike Pompeo chính thức thăm Ukraine vẫn chưa được công khai. 

Mặc dù sự bổ nhiệm Taylor sẽ hết hạn vào đầu tháng 1, Bộ Ngoại giao có thể tìm cách gia hạn công tác của ông ở Kiev, nhưng theo các nguồn tin, không có nỗ lực nào như vậy diễn ra cho dù sự ra đi của Taylor sẽ tạo ra khoảng trống trong lãnh đạo Mỹ về mối quan hệ với Ukraine, đặc biệt trong thời gian căng thẳng này. 

Là nhà ngoại giao và là cựu chiến binh, Taylor tạm thời phụ trách công tác đại sứ Mỹ tại Ukraine sau khi Đại sứ Marie Yovanovitch bất ngờ bị triệu hồi về Washington theo chỉ thị của ông Trump. Trước đó, ông từng giữ ghế Đại sứ Mỹ tại Ukraine từ năm 2006 đến 2009, vào lúc nhận được yêu cầu tạm nắm công tác tại Đại sứ, Taylor đã hồi hưu và đang làm Phó Chủ tịch điều hành tại tổ chức phi đảng phái Viện Hoà bình Mỹ. 

Pompeo thuyết phục Taylor nhận công việc, và việc này có thể làm Ngoại trưởng hối tiếc nếu ông ra tranh cử vào Thượng viện và muốn có được sự hậu thuẫn từ những người ủng hộ Trump. Pompeo trong năm nay đi đi về về Kansas nhiều lần, và mới đây mở trương mục Twitter cá nhân, đăng chú chó của ông là Sherman, người nông dân, đá banh và quân đội. 

Taylor khai với các nhà lập pháp Hạ viện về mối quan ngại về việc nắm giữ vị trí ở Kiev trước tình hình bà Yovanovitch bất ngờ bị bãi nhiệm vào tháng 5 sau chiến dịch bôi nhọ do luật sư tư của Tổng thống, ông Rudy  Giuliani lãnh đạo. Sau lời khai của Taylor, Trump thường xuyên cho rằng, cựu đại sứ thuộc nhóm “Never Trump.”

Phục vụ chính quyền Cộng hoà và Dân chủ, Taylor được xem là một công chức thờ ơ với chính trị và rất được kính trọng. Việc tạm quyền Đại sứ Mỹ tại Ukraine được kéo trở lại Mỹ khiến một số nhà lập pháp báo động. Các nhà chỉ trích cho rằng, chính phủ ông Trump đang tìm cách trả đũa ông Bill Taylor. 

Hương Giang (Theo CNN) 




No comments:

Post a Comment

View My Stats