Monday 30 December 2019

SAU BÀI BÁO CHIẾN DỊCH RÚT TIỀN VIỆN TRỢ UKRAINE, CHUCK SCHUMER TIẾP TỤC KÊU GỌI NHÂN CHỨNG RA ĐIỀU TRẦN (theo Politico)




Cali Today  -  (Theo Politico) 
December 30, 2019

(Politico) – Lãnh tụ Thiểu số Thượng viện Chuck Schumer vào hôm thứ Hai tiếp tục kêu gọi tạm quyền Đổng lý Toà Bạch Ốc Mick Mulvaney và cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton ra khai trong phiên xét xử luận tội Tổng thống Mỹ sắp tới, sau bài báo cụ thể của New York Times về nỗ lực rút lại viện trợ quân sự cho Ukraine. 

“Nói đơn giản: Trong cuộc đấu tranh của chúng tôi để có tài liệu và nhân chứng quan trọng tại phiên xét xử luận tội ở Thượng viện thì những tiết lộ này đã làm thay đổi cuộc chơi,” ông Schumer tuyên bố tại buổi họp báo diễn ra tại thành phố New York. 

Cuộc điều tra của New York Times đã làm sáng tỏ trong một chừng mực về việc Tổng thống Donald Trump tìm cách đóng băng viện trợ  quân sự Ukraine như thế nào, bất chấp nài nỉ từ Ngoại trưởng Mike Pompeo, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và Bolton. Bài báo cũng cung cấp thông tin chi tiết về vai trò của Mulvaney trong việc thực thi yêu cầu của ông chủ Toà Bạch Ốc. 

Ngoài Bolton và Mulvaney, Dân chủ tại Thượng viện cũng yêu cầu viên chức Văn phòng Quản trị và Ngân sách Toà Bạch Ốc Michael Duffey, và cố vấn cao cấp của Mulvaney là Robert Blair ra khai. Bạch Cung liên tục tìm cách ngăn cản nhân chứng hợp tác với các nhà lập pháp. 

Ông Schumer (Dân chủ – New York) và Lãnh tụ Đa số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng hoà – Kentucky) vẫn ở trong tình trạng bế tắc về các điều khoản của phiên xét xử luận tội sắp tới. Trong khi Dân chủ muốn quyết định về nhân chứng trước khi phiên toà diễn ra, Thượng viện Cộng hoà trong những tuần qua lại không đưa ra quyết định vấn đề này cho đến khi nào được nghe các công tố viên – các nhà lập pháp do Hạ viện Dân chủ chọn ra đại diện trước phiên toà – và Tổng thống trình bày hồ sơ của mình. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố giữ lại các điều khoản luận tội cho đến khi biết cụ thể về phiên xét xử. 

Bản tin được  New York Times đăng sau khi tổ chức Center for Public Integrity có được những email từ Duffey cho thấy, ông ta liên lạc với Bộ Quốc phòng, yêu cầu giữ lại viện trợ cho Ukraine 89 phút sau cuộc điện đàm giữa Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào ngày 25 tháng 7, trong đó Tổng thống Mỹ yêu cầu đồng nhiệm điều tra bố con cựu phó Tổng thống Joe Biden. 

“Khi chắp nối những tiết lộ mới này với những email bùng nổ  từ Michael Duffey được công bố vào tuần trước, chúng ta có một hồ sơ mạnh nhất về việc phiên xét xử luận tội ở Thượng viện cần phải có các nhân chứng và tài liệu mà chúng tôi yêu cầu,” Schumer nói. “Tôi hy vọng tất cả mọi Thượng nghị sĩ Cộng hoà nên đọc bài  báo này và giải thích tại sao họ lại phản đối yêu cầu chính đáng và nhân chứng và tài liệu trong phiên xét xử ở Thượng viện.” 

Hương Giang (Theo Politico) 




No comments:

Post a Comment

View My Stats