Monday 25 March 2024

VINH DANH & TƯỞNG NIỆM HAI BÀ TRƯNG TẠI GEORGIA (Trần Phú Đa / Saigon Nhỏ)

 



Vinh danh và tưởng niệm Hai Bà Trưng tại Georgia

Trần Phú Đa – Saigon Nhỏ

25 tháng 3, 2024

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/vinh-danh-va-tuong-niem-hai-ba-trung-tai-georgia/

 

Tại thành phố Norcross, Georgia dải đất miền Đông Nam Hoa Kỳ vào một buổi chiều gió nhẹ, thời tiết đang vào xuân, trăm hoa đang khoe sắc màu và cây cối đâm chồi  xanh tươi sau một giấc ngủ đông dài.

 

Lòng người Việt tha hương cũng cảm thấy phấn chấn tin yêu hơn vào cuộc sống trên đất mới đã cho ta nhiều cơ hội, và cả niềm vui ấm no hạnh phúc, người trẻ được thăng tiến trong học hành và công việc, người già được chăm sóc chu đáo, giấc mơ Mỹ đã và đang hoàn thiện dần.

 

Theo giấy mời của ban chấp hành Hội Phụ Nữ Việt Nam Georgia, đúng 2 giờ PM ngày 24 Tháng Ba năm 2024 mới khai mạc lễ vinh danh và tưởng niệm công đức của Hai Bà Trưng, thế nhưng theo quan sát của chúng tôi, mọi người đã đến trước giờ quy định rất đông.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2024/03/Ky-niem-Hai-ba-Trung-tai-Georgia-5-1024x683.jpg

Tiết mục văn nghệ vinh danh và tưởng niệm Hai Bà Trưng tại Georgia. (Hình: Trần Phú Đa)

 

Hội trường sinh hoạt của Người Cao Niên FSC tọa lạc tại số 5555 Oakbrook Pkwy Bldg 500 thuộc thành phố Norcross, địa điểm này khá thoáng mát và sạch đẹp, người phụ nữ làm  ‘tổng tư lệnh” ở đây thiết kế quang cảnh rất bài bản và chuyên nghiệp. Khán phòng nhiều ghế ngồi, sân khấu trang hoàng như một phòng trà vừa giản dị nhưng cũng rất hiện đại, chứng tỏ người già đến đây sinh hoạt được phục vụ một cách khá chu đáo và tận tình.

 

Đến dự lễ vinh danh và tưởng niệm công cuộc khởi nghĩa của nhị vị Trưng Vương năm nay có đại diện lãnh đạo tinh thần các tôn giáo, quý vị trong ban chấp hành cộng đồng, các hội đoàn, quý vị là cựu chủ tịch, phó chủ tịch cộng đồng, hội trưởng, hội phó phụ nữ qua các nhiệm kỳ, các dân biểu, thương gia nghiệp chủ, đại diện các phương tiện truyền thông báo chí, và đông đảo chị em phụ nữ đang định cư sinh sống cùng chồng con ở các quận hạt, thành phố trong và ngoài tiểu bang.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2024/03/DSC_3432-scaled.jpg

(Hình: Trần Phú Đa)

 

Hội trường sinh hoạt của Người Cao Niên FSC tọa lạc tại số 5555 Oakbrook Pkwy Bldg 500 thuộc thành phố Norcross, địa điểm này khá thoáng mát và sạch đẹp, người phụ nữ làm  ‘tổng tư lệnh” ở đây thiết kế quang cảnh rất bài bản và chuyên nghiệp. Khán phòng nhiều ghế ngồi, sân khấu trang hoàng như một phòng trà vừa giản dị nhưng cũng rất hiện đại, chứng tỏ người già đến đây sinh hoạt được phục vụ một cách khá chu đáo và tận tình.

Đến dự lễ vinh danh và tưởng niệm công cuộc khởi nghĩa của nhị vị Trưng Vương năm nay có đại diện lãnh đạo tinh thần các tôn giáo, quý vị trong ban chấp hành cộng đồng, các hội đoàn, quý vị là cựu chủ tịch, phó chủ tịch cộng đồng, hội trưởng, hội phó phụ nữ qua các nhiệm kỳ, các dân biểu, thương gia nghiệp chủ, đại diện các phương tiện truyền thông báo chí, và đông đảo chị em phụ nữ đang định cư sinh sống cùng chồng con ở các quận hạt, thành phố trong và ngoài tiểu bang.

 

Mở đầu là nghi thức chào quốc kỳ Việt – Mỹ mọi người có mặt đều hát vang bài quốc ca Việt Nam Cộng Hòa … “dù cho thây phơi trên gươm giáo, thù nước lấy máu đào đem báo…” Đến quốc ca nước sở tại được vang lên thật kiêu hùng “…O say can you see, by the dawn’s early light…” Phút giây trầm lắng trên nền nhạc “Hồn Tử Sĩ” như thầm biết ơn các anh linh anh hùng liệt nữ, quên thân vì nước, họ đã xem cái chết nhẹ tựa lông hồng, chết cho tổ quốc được trường tồn, đất nước được phồn thịnh.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2024/03/Chao-co-Ky-niem-Hai-ba-Trung-tai-Georgia-scaled.jpg

Lễ chào cờ. (Hình: Trần Phú Đa)

 

Hằng năm cứ vào Tháng Ba Dương lịch, Hội Phụ Nữ Việt Nam tại Georgia luôn dành thời gian để tổ chức lễ vinh danh và tưởng niệm công đức của hai bà.

 

Đây cũng là dịp để chị em phụ nữ nói riêng và cộng đồng người Việt tại tiểu bang nói chung, đồng lòng thắp lên nén tâm nhang với nguyện ước bảo tồn các di sản văn hóa của dân tộc và của riêng thể chế VNCH, noi gương các bậc tiền nhân tiên liệt bền bỉ đấu tranh cho công cuộc đòi công lý tự do dân chủ nhân quyền cho toàn thể nhân dân Việt Nam, xóa bỏ ách thống trị độc tài độc đảng của CSVN, mưu cầu hạnh phúc cơm no áo ấm cho dân tộc.

 

Chị Lệ Đoàn làm MC điều phối chương trình sau phần giới thiệu quan khách, hướng dẫn ban nghi lễ lên trước bàn thờ nhị vị Trưng Vương để thực hành nghi thức tế lễ, mọi người có mặt tại khán phòng cùng đứng dậy trang nghiêm hướng về bàn thờ.

 

Theo lời xướng của chị Mỹ Liên, tiếng trống tiếng chiêng trỗi lên hòa quyện với khói hương trầm, như nghe đâu đây tiếng hồn thiêng sông núi vọng về, âm vang từ ngàn xưa những bước chân, ngựa hí rền vang cùng ba quân tướng sĩ xuất trận, tất cả đều kính cẩn nghiêng mình tri ân tưởng nhớ những vị anh hùng vị quốc vong thân.

 

Mọi người lần lượt lên dâng hương trong tiếng nhạc trầm buồn, hiển hiện đâu đây hình bóng oai hùng của hai vị nữ tướng tài ba thao lược, đưa chúng ta về lại cội nguồn xưa, với lòng yêu nước và những chiến công oanh liệt của các bậc tiền nhân, điển hình là sự hy sinh to lớn của nhị vị Trưng Vương.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2024/03/Dang-huong-tai-le-Ky-niem-Hai-ba-Trung-tai-Georgia-scaled.jpg

Mọi người lần lượt lên dâng hương. ((Hình: Trần Phú Đa)

 

Như ai cũng biết rằng để có được ngày hôm nay, nhiều thế hệ cha ông của chúng ta đã phải hy sinh biết bao mồ hôi xương máu, gầy dựng và bảo vệ giang sơn gấm vóc Việt Nam trong đó có công rất lớn của hai vị nữ anh hùng dân tộc đó là nhị vị Trưng Vương: Trưng Trắc và Trưng Nhị. Hai vị nữ tướng này đã gác bỏ việc riêng quyết tâm dựng cờ khởi nghĩa để diệt trừ quân cướp nước phương Bắc, đem lại ấm no hạnh phúc cho toàn dân, hai bà xứng danh nữ kiệt trung hiếu vẹn toàn.

 

Đây là cuộc khởi nghĩa chống Bắc thuộc đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, cuộc khởi nghĩa đánh đuổi được lực lượng cai trị nhà Đông Hán ra khỏi Giao Chỉ (tương đương một phần Quảng Tây Trung Quốc và Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ Việt Nam hiện nay) mang lại độc lập chủ quyền cho người dân Việt tại đây.

 

Theo sử liệu ghi chép lại, Trưng Trắc Trưng Nhị là hai chị em sinh đôi, là con gái của Lạc Tướng huyện Mê Linh thuộc dòng dõi Hùng Vương, Thi Sách là chồng Trưng Trắc bị tên Thái Thú Tô Định giết chết, hai bà hiệu triệu nghĩa quân xuất trận với lời thề được Thiên Nam Ngữ Lục ghi lại rằng:

 

Một xin rửa sạch nước thù

Hai xin dựng lại nghiệp xưa họ Hùng

Ba kêu oan ức lòng chồng

Bốn xin vẻn vẹn sở công lệnh này.

 

Chị Võ Yến Thu, hội trưởng Hội Phụ Nữ Georgia, đọc lời khai mạc, ôn lại chiến công hiển hách của hai bà Trưng, nhấn mạnh đến lòng yêu nước thương dân của các tầng lớp chị em phụ nữ Việt Nam, đề cao thiên chức của người mẹ người chị trong đời sống nhất là lúc tổ quốc lâm nguy, chị em phụ nữ luôn là tấm gương sáng, là động lực để mọi người chung tay góp sức bảo vệ giang sơn gấm vóc, đánh đuổi giặc thù xâm lược bất kể từ đâu đến.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2024/03/Ky-niem-Hai-ba-Trung-tai-Georgia-2-scaled.jpg

Chị Võ Yến Thu, hội trưởng Hội Phụ Nữ Georgia, đọc lời khai mạc, ôn lại chiến công hiển hách của Hai Bà Trưng. (Hình: Trần Phú Đa)

 

Nhiều người biết đến chị Võ Yến Thu, bởi chị là nhân tố tích cực trong quá trình phát hành báo Sài Gòn nhỏ ở vùng Georgia, đưa thông tin đến với bạn đọc là người gốc Việt nhanh nhất. Nhân dịp này chị thay mặt Hội Phụ Nữ Georgia, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến cộng đồng, các hội đoàn, thương gia nghiệp chủ, trung tâm FSC hỗ trợ cả tinh thần lẫn vật chất để hội phụ nữ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, và tổ chức buổi lễ thật trang trọng và nhiều ý nghĩa.

 

Hoa hậu phu nhân cộng đồng-cô Bảo Uyên, thư ký hội phụ nữ trình bày sơ lược chiến công to lớn của nhị vị Trưng Vương, được biết trong lịch sử đánh giặc ngoại xâm, gìn giữ nước Việt có rất nhiều cuộc dấy binh khởi nghĩa, nổi bật là cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng.

Đến sự với lễ tưởng niệm cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng năm nay, dân biểu Long Trần ca ngợi sự hy sinh to lớn của hai vị nữ anh hùng dân tộc, đồng thời khen ngợi chị em phụ nữ Georgia tận tụy việc gia đình và cùng nhau đoàn kết xây dựng hội phụ nữ có những bước tiến thật đáng khâm phục.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2024/03/Ky-niem-Hai-ba-Trung-tai-Georgia-4-1024x1536.jpg

Dân biểu Long Trần. (Hình: Trẩn Phú Đa)

 

Chủ Tịch Cộng Đồng Nguyễn Trà My thay mặt ban chấp hành gửi lời chúc sức khỏe đến quý cô chú bác và nhất là quý chị em phụ nữ đã đem lòng yêu thương mà phụng sự gia đình và góp phần xây dựng hội phụ nữ được phát triển tốt đẹp.

 

Cộng đồng cũng ghi nhận những đóng góp to lớn của Hội Phụ Nữ Georgia trong suốt những năm qua, là một tổ chức xã hội phi lợi nhuận, hội luôn đồng hành cùng cộng đồng trong các hoạt động vì lợi ích của người Việt tỵ nạn.

 

Dịp này, ban tổ chức lễ tưởng niệm công đức Hai Bà Trưng cho bốc thăm trúng thưởng những món quà được các vị mạnh thường quân tài trợ như gạo Sóc Trăng, Tivi… Không những các chị mà các đức ông chồng cũng tham gia rất nhiệt tình và vui vẻ.

 

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2024/03/trung-thuong-Ky-niem-Hai-ba-Trung-tai-Georgia-scaled.jpg

Trao quà trúng thưởng. (Hình: Trần Phú Đa)

 

Sau phần chụp ảnh lưu niệm, rất đông các ca sĩ, nhạc công trình bày những tiết mục văn nghệ góp vui thật đặc sắc trong đó trích đoạn “Tiếng trống Mê Linh” được nhiều người tán thưởng, diễn viên hát hay, diễn xuất đẹp. Đây là tác phẩm cải lương được nhiều người Việt biết đến bởi nó được lưu diễn và tồn tại hơn 60 năm qua, lúc đó các nữ sinh trường Đồng Khánh Huế biểu diễn tại học đường rất thành công.

 

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2024/03/Ky-niem-Hai-ba-Trung-tai-Georgia-6-scaled.jpg

Một tiết mục văn nghệ. (Hình: Trần Phú Đa)

 

Buổi lễ vinh danh và tưởng niệm công đức Hai Bà Trưng diễn ra thật trang trọng. Hy vọng những sự kiện như thế này sẽ được tổ chức thường xuyên và lan tỏa trong cộng đồng khơi dậy niềm tự hào và lòng yêu nước của con dân nước Việt, nhất là trong giai đoạn đấu tranh giành quyền tự do dân chủ và nhân quyền cho dân tộc, sẵn sàng đứng lên chống lại mộng bá quyền của Trung cộng theo gương hai bà, và các tướng lĩnh sĩ phu yêu nước khác.

 

Buổi lễ vinh danh và tưởng niệm công đức Hai Bà Trưng diễn ra thật trang trọng. Hy vọng những sự kiện như thế này sẽ được tổ chức thường xuyên và lan tỏa trong cộng đồng khơi dậy niềm tự hào và lòng yêu nước của con dân nước Việt, nhất là trong giai đoạn đấu tranh giành quyền tự do dân chủ và nhân quyền cho dân tộc, sẵn sàng đứng lên chống lại mộng bá quyền của Trung cộng theo gương hai bà, và các tướng lĩnh sĩ phu yêu nước khác.

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats