Tuyết
Nguyệt – Người phụ nữ đầy uy lực của nghệ thuật Á châu
8 tháng 3, 2024
Năm
1974, giới khảo cổ và người chơi cổ vật Sài Gòn đọc được một bài báo của Giáo
Sư Phạm Huy Thông, Viện Trưởng Viện Khảo Cổ tại Hà Nội, viết về một di chỉ khảo
cổ tại làng Vạc, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An trên tờ báo Arts of Asia, xuất bản
vào cuối năm tại Hong Kong.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2024/03/ba-Tuyet-Nguyet-feature-1024x733.jpg
Arts
of Asia
Trong
hoàn cảnh đất nước đang bị chia cắt, một bài viết chuyên ngành đậm đà thông
tin, với gần 20 ảnh minh hoạ về một di tích cổ của cội nguồn đất nước từ bên
kia vĩ tuyến 17 là món quà xúc động đối với độc giả miền Nam, những ai có quan
tâm lãnh vực khảo cổ.
Điều
lý thú là bài viết được đăng trên tờ tạp chí rất uy tín chuyên về đồ cổ Á châu
phát hành đến 80 nước trên toàn thế giới, là một tạp chí nghiên cứu hấp dẫn với
hình ảnh cực đẹp, là nguồn tư liệu sống động cho các gallery, bảo tàng, những
nhà sưu tập nghệ thuật và cổ vật, cùng giới sinh viên nghệ thuật.
Bất
ngờ hơn là tổng biên tập, cũng là người sáng lập tờ tạp chí là một phụ nữ Sài
Gòn, bà Tuyết Nguyệt. Dù đã lớn tuổi, thỉnh thoảng bà vẫn đi về Việt Nam thăm
quê hương, thường xuyên viết mục Lá Thư Tổng Biên Tập, và nhiều bài phỏng vấn với
cái tên Tuyết Nguyệt từ 38 năm nay.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2024/03/ba-Tuyet-Nguyet-3.jpg
Bà
Tuyết Nguyệt. (Hình: thanhthuy.me)
Về
quê nhà, không ai nhận ra bà là một phụ nữ “đầy uy lực đối với bối cảnh nghệ
thuật Á châu” như nhật báo South China Morning Post (Hong Kong) số 24 Tháng Năm
2006 dùng làm tựa bài viết số này. Câu chuyện về người phụ nữ Việt danh giá này
lược trong bài báo nói trên:
Bà
Tuyết Nguyệt sinh ra tại Tân An, một thị xã êm đềm bên bờ sông Vàm Cỏ tỉnh Long
An. Cha bà từng du học ở Paris và mẹ là giáo viên. Lớn lên trong gia đình trí
thức, bà nhanh chóng tiếp cận văn hoá phương Tây.
Lên
Trung học, bà đến Sài Gòn và trở thành nữ sinh “trường đầm” Lycée Marie Curie.
Năm 1955, bà nhận học bổng học ngành Báo chí tại Trường Mundelein ở Chicago, và
tốt nghiệp năm 1958. Năm sau đó bà kết hôn với ông Stephen Markebreiter và theo
chồng đến Hong Kong, nơi Stephen đang hành nghề kiến trúc sư.
Trong
những năm tiếp theo, vừa chăm sóc bốn con nhỏ, bà vừa làm cộng tác viên tự do
cho nhiều tờ báo. Từ năm 1965 đến 1970, Tuyết Nguyệt làm việc tại chi nhánh
Hong Kong của tờ Modern Asia của Mỹ. Tại đây, bà học cách làm việc trong ngành
xuất bản, và từ đó ấp ủ ý định thành lập tờ báo riêng.
Ý
tưởng về một tờ tạp chí về cổ vật và nghệ thuật xuất bản hai tháng một lần xuất
hiện từ năm 1969, khi anh trai của bà vừa chết trong chiến tranh Việt Nam. Thời
gian đó, lúc đang chìm đắm trong những suy nghĩ bi quan về cuộc chiến, bà tình
cờ lạc bước vào những cửa hàng đồ cổ và từ đó khám phá ra một thế giới hoàn
toàn khác, một thế giới của cái đẹp.
Tuyết
Nguyệt tâm sự với ký giả báo South China Morning Post: “Mục tiêu của tôi là xuất
bản một tạp chí hàng đầu thế giới về nghệ thuật và cổ vật Á châu, một sản phẩm
có thể thúc đẩy sự hiểu biết, thưởng thức và yêu thích nghệ thuật đến mọi đối
tượng.”
Một
bản in thử ra mắt vào năm 1970, và đến Tháng Giêng năm 1971, số báo đầu tiên
chính thức được phát hành. Trong lời nói đầu tiên của số ra mắt, bà viết: “Arts
of Asia là tạp chí tiếng Anh duy nhất dành cho các nhà sưu tập, sinh viên các
ngành nghệ thuật, cung cấp thông tin về những xu hướng nghệ thuật mới nhất
trong khu vực đến với độc giả toàn thế giới.”
HÌNH
: https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2024/03/ba-Tuyet-Nguyet-2-1024x1402.jpg
Tuyết
Nguyệt mất rất nhiều công sức để giấc mơ thành hiện thực, và nó đã không thể
thành hiện thực nếu thiếu niềm đam mê nghệ thuật cháy bỏng của bà cũng như niềm
tin và sự hỗ trợ tài chính của chồng. Ông Stephen Markbreiter, nhận vai trò phó
tổng biên tập tạp chí, khi đó tin rằng ý tưởng của vợ mình là tuyệt vời nên đã
hỗ trợ tài chính trong suốt 5 năm đầu tiên của tờ báo.
“Phải
mất bốn năm tờ báo mới có thể sống được, vì chúng tôi phải in trên loại giấy hảo
hạng nhập từ Nhật để bảo đảm chất lượng hình ảnh, và giá gửi đi các nước cũng mất
nhiều chi phí,” mất thêm 10 năm nữa để tờ báo đứng vững, và sau đó được công nhận
như một nguồn tư liệu hàng đầu thế giới trong lãnh vực nghệ thuật và cổ vật Á
châu.
Trong
suốt thời gian đó, bà Tuyết Nguyệt cùng đội ngũ của mình đã vượt qua những điểm
mốc đáng ghi nhớ, ví dụ như khi thuyết phục được nhà đấu giá Sotheby’s khét tiếng
mở phòng đấu giá đầu tiên tại Hong Kong cách nay 35 năm.
Sotheby’s
có thể quảng cáo những lô hàng quan trọng trong cuộc đấu giá sắp tới trên tờ
báo và điều đó giúp cho Arts of Asia được biết đến nhiều hơn. Nicholas Chow,
giám đốc khu vực Trung Quốc và Đông Nam Á của Sotheby’s cho biết: “Arts of Asia
có sự am hiểu không ai sánh được về bối cảnh nghệ thuật Á châu ở khu vực và cả
thế giới. Arts of Asia đã hỗ trợ rất nhiều cho cuộc đấu giá đầu tiên tổ chức tại
Hong Kong của nhà Sotheby’s, năm 1973. Và đã đưa tin về tất cả những cuộc đấu
giá sau đó – ở Hong Kong, London, New York.”
HÌNH
: https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2024/03/ba-Tuyet-Nguyet-1024x1409.jpg
Sau
đó, tờ tạp chí này đã thực sự tác động đến thị trường cổ vật và nghệ thuật Á
châu, khi mời được một công ty đấu giá lừng danh khác là nhà Christie’s tổ chức
đấu giá tại Hong Kong vào năm 1986. Tạp chí mang lại hiệu quả lớn khi tường thuật
những tin tức về đấu giá từ tất cả các phòng đấu giá, với thông tin chi tiết về
người mua. Đó là chưa kể, tờ báo cũng tác động ít nhiều đến giá cả thị trường.
Ví dụ, một bài báo giới thiệu những chai nước hoa nhỏ in Tháng Chín, 2002 đã
làm giá những món đồ này tăng từ 20-30% sau đó.
Cộng
tác viên của tờ báo bao gồm các họa sĩ, nhà sưu tầm, chuyên gia bảo tàng và
giáo sư đại học có uy tín trên khắp thế giới. Tuy nhiên, các bài báo về những đề
tài chuyên sâu lại được viết với ngôn ngữ giản dị và dễ hiểu nên rất dễ tiếp
thu bởi mọi tầng lớp người đọc.
Arts of Asia là tạp chí chuyên
về nghệ thuật và cổ vật Á châu duy nhất phát hành khắp thế giới. Chính vì lý do
đó, và vì uy tín của tờ báo, rất nhiều người muốn được xuất hiện trên Arts of
Asia. Tờ báo nhận được nhiều đăng ký quảng cáo và rất nhiều đăng ký như vậy bị
từ chối. Bà Nguyệt nói rằng phát hành chỉ sáu tờ mỗi năm nghĩa là tờ báo có đủ
năng lực để chọn lựa.
“Từ
lúc khởi đầu, chúng tôi đã có một công thức và chúng tôi không thay đổi nhiều
qua chừng ấy năm. Độc giả yêu thích ảnh bìa, những bài xã luận chứa đựng nhiều
thông tin, sự trình bày một cách rõ ràng dễ hiểu những vấn đề mang tính học thuật,
chứ không chú ý nhiều đến những bức ảnh chất lượng cao,” bà nói.
Suốt
40 năm qua, bà đã điều hành tờ tạp chí, xây dựng uy tín của nó và cả ảnh hưởng
mạnh mẽ của nó thông qua niềm đam mê nghệ thuật và cổ vật Á châu. Khi nhìn lại
thành quả của mình, bà chia sẻ: “Cuộc đời tôi trở nên phong phú và đầy màu sắc.
Và tôi muốn chia sẻ niềm vui này với người khác một cách hữu ích và lâu dài.
Tôi đã tạo ra một lớp độc giả thật sự tin tưởng và thích thú với những bài báo
của Arts of Asia. Bằng việc phát hành số báo đầu tiên năm 1971, tôi thành công
trong việc giới thiệu vẻ đẹp và những giá trị Á châu đến cho độc giả khu vực
này và khắp thế giới. Rất ít người có hiểu biết về chủ đề này vào thời điểm
đó.”
Làm
báo về nghệ thuật Á châu, nên không lạ khi khi thấy có một số đồ cổ và đồ nghệ
thuật được trưng bày trong văn phòng của bà. “Bày xung quanh bạn những món đồ đẹp
có thể làm phong phú cuộc sống của bạn, cái đẹp kích thích cả trí óc lẫn cảm
xúc.”
HÌNH
: https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2024/03/ba-Tuyet-Nguyet-1-1024x1409.jpg
Lọ
nước hoa tí hon là một trong những vật sưu tầm ưa thích của bà, bắt đầu từ thập
niên 60 vì giá cả khá dễ chịu. Bộ sưu tập này của bà hiện được trưng bày tại bảo
tàng Nghệ thuật của Đại học Hong Kong.
Dù
xa quê hương đã lâu, và nhận lãnh sứ mệnh phổ biến nghệ thuật Á châu, bà Tuyết
Nguyệt luôn dành ưu ái cho nghệ thuật Việt Nam. Tạp chí Arts of Asia số đầu tiên năm
1971 trang bìa là bức tượng bà Nguyệt, gốm cây Mai của đất Nam bộ quê hương của
bà.
Một
số báo năm 2008 có tới bốn bài của bốn tác giả Việt Nam giới thiệu Bảo tàng Mỹ
thuật Việt Nam. Các đề tài khác được giới thiệu trang trọng, hình ảnh minh hoạ
rất đẹp về Bảo tàng Sài Gòn trước 1975 ( Tuyết Nguyệt), tác phẩm của Hoạ Sĩ
Nguyễn Tư Nghiêm, Hoạ Sĩ Mai Long, gốm Việt, bộ sưu tập tranh Việt của nhà sưu
tập Indonesia, Gốm Biên Hoà (Kerry Nguyễn Long), Đồ pháp lam ở Bảo Tàng Mỹ Thuật
Cung Đình Huế (Trần Đức Anh Sơn)…
Giao
diện trang web của tạp chí nổi bật bức tranh “Thiếu nữ và hoa sen” của họa sĩ
Nguyễn Sáng.
Cùng
các nhân vật làm rạng ngời văn hoá Việt tại hải ngoại như Lê Bá Đảng, Điềm
Phùng Thị, Trần Văn Khê,… bà Tuyết Nguyệt là một điển hình thành công trong
lĩnh vực báo chí chuyên ngành của thế giới. Chắc chắc sự phổ biến hiểu biết về
nghệ thuật Á châu có sự góp phần không nhỏ của tạp chí Arts of Asia do bà khai
sinh và nuôi dưỡng ngày càng lớn mạnh.
No comments:
Post a Comment