Tuesday 26 March 2024

TÒA GIỮ NGÀY XỬ VỤ TIỀN BỊT MIỆNG VÀO GIỮA THÁNG 4, BÁC BỎ YÊU CẦU HOÃN CỦA TRUMP (Cali Today)

 



Toà giữ ngày xử tiền bịt miệng giữa tháng 4, bác bỏ yêu cầu hoãn của Trump

Cali Today

March 25, 2024

https://www.baocalitoday.com/breaking-news/toa-giu-ngay-xu-tien-bit-mieng-giua-thang-4-bac-bo-yeu-cau-hoan-cua-trump.html

 

(CaliToday) – Phiên toà hình sự ở New York xét xử ông Donald Trump giả mạo hồ sơ kinh doanh liên quan đến tiền bịt miệng cô đào khiêu dâm sẽ được bắt đầu vào ngày 15 tháng 4, sau khi bị hoãn lại vào phút chót.


Thẩm phán Juan Merchan trong phiên điều trần diễn ra vào thứ Hai đã bác bỏ yêu cầu của cựu Tổng thống được hoãn xét xử ít nhất thêm 2 tháng nữa vì có thêm tài liệu mới được Văn phòng Biện lý Hoa Kỳ quận Nam New York giao nộp gần đây.


Phiên tòa xét xử Trump từ lâu được ấn định sẽ bắt đầu vào ngày 25 tháng 3 nhưng Toà chấp thuận dời ngày xử, sau khi phía biện hộ phản đối vào phút chót trước khối tài liệu liên quan đến cuộc điều tra Michael Cohen – nhân chứng trong vụ truy tố tiền bịt miệng – được Văn phòng Biện lý Hoa Kỳ giao, và Văn phòng của Bragg đồng ý hoãn lại một tháng.


Văn phòng Biện lý Hoa Kỳ quận Nam New York trong những tuần gần đây giao hơn 100.000 trang tài liệu. Các bên đổ lỗi cho nhau lý do tại sai những tài liệu này không được giao nộp sớm hơn.


Văn phòng của Bragg cho biết, họ yêu cầu Văn phòng Biện lý Hoa Kỳ quận Nam New York cung cấp hồ sơ hơn 1 năm trước nhưng không được đáp ứng. Trong khi đó, toán luật sư của Trump cáo buộc Bragg đang tìm cách “viết lại hồ sơ.” Trump yêu cầu phiên toà xử hoãn ít nhất 90 ngày để xem xét tài liệu mới. Ngoài ra, cựu Tổng thống cũng tố cáo công tố vi phạm quy định trao đổi chứng cớ khi không giao những tài liệu liên quan đến biện hộ đúng hạn.


Sau phiên điều trần vào thứ Hai, Thẩm phán cho biết toà không thể trì hoãn lâu hơn nữa, và thủ tục chọn lựa bồi thẩm đoàn sẽ bắt đầu vào ngày 15 tháng 4. Ngoài ra, Toà cũng bác bỏ cáo buộc từ phía ông Trump rằng, Biện lý Quận Manhattan Alvin Bragg (Dân chủ) vi phạm những quy định trao đổi chứng cớ. “Tòa nhận thấy nguyên đơn đã tuân thủ và tiếp tục tuân thủ các nghĩa vụ trao đổi chứng cớ,” phán quyết ghi.


Biện lý quận Manhattan Alvin Bragg (Dân chủ) truy tố ông Trump 34 tội danh giả mạo hồ sơ kinh doanh liên quan đến những khoản hoàn tiền bịt miệng được cựu luật sư tư Michael Cohen trả cho cô đào phim khiêu dâm Stormy Daniels trước bầu cử 2016. Trump thừa nhận hoàn tiền cho Cohen, nhưng phủ nhận ngoại tình, và không nhận tội bất cứ tội danh nào.

Thẩm phán Merchan trước đó cũng phản đối yêu cầu của ông Donald Trump, cho phép Michael Cohen và Stormy Daniels ra khai trên bục nhân chứng trong phiên toà xét xử giả mạo hồ sơ kinh doanh trong vụ tiền bịt miệng. Toà cho phép công tố kể cho bồi thẩm đoàn nghe câu chuyện của 3 nhân chứng đã được cựu luật sư chuyên đi sửa sai cho ông Trump trả tiền để họ giữ im lặng về chuyện ngoại tình lăng nhăng của cựu Tổng thống.


Phán quyết của toà cho phép công tố viên mời lên bục nhân chứng không chỉ Daniels và Cohen, mà còn cả cựu người mẫu Playboy Karen McDougal và cựu nhân viên trực cửa ra vào Trump World Tower Dino Sajudin. Cả hai người này cũng được trả tiền để ngậm miệng những cáo buộc dâm ô về ông Trump.


Cựu Tổng thống tìm cách ngăn chặn bồi thẩm đoàn về nghe lời khai của Cohen và 3 người được trả tiền bịt miệng. Merchan phản đối những yêu cầu đó, nhưng đồng ý hạn chế những gì Sajudin và McDougal có thể khai trước bồi thẩm đoàn.

 

Hương Giang (Theo The Hill)





No comments:

Post a Comment

View My Stats