Friday 1 March 2024

THƯỢNG VIỆN PHÁP THÔNG QUA VIỆC ĐƯA QUYỀN PHÁ THAI VÀO HIẾN PHÁP (Thùy Dương / RFI)

 



Thượng Viện Pháp thông qua việc đưa quyền phá thai vào Hiến Pháp

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 29/02/2024 - 12:15

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20240229-th%C6%B0%E1%BB%A3ng-vi%E1%BB%87n-ph%C3%A1p-th%C3%B4ng-qua-vi%E1%BB%87c-%C4%91%C6%B0a-quy%E1%BB%81n-ph%C3%A1-thai-v%C3%A0o-hi%E1%BA%BFn-ph%C3%A1p

 

Chỉ vài hôm trước Ngày Quốc Tế Phụ Nữ 08/03, Thượng Viện Pháp hôm qua, 28/02/2024, đã có một quyết định mang tính lịch sử : Thông qua việc đưa quyền phá thai vào Hiến Pháp. Như vậy Pháp trở thành nước đầu tiên thế giới ghi quyền phá thai vào Hiến pháp để bảo vệ quyền của phụ nữ, trong lúc ngày càng có nhiều nước thắt chặt quy định, thậm chí nghiêm cấm nạo phá thai.

 

https://s.rfi.fr/media/display/beaf2d3a-b8eb-11ed-8e72-005056a90284/w:980/p:16x9/000_Par7383519.webp

Ảnh minh họa : Toàn cảnh Thượng Viện Pháp ngày 13/11/2012. AFP - JOEL SAGET

 

Theo AFP, mặc dù một số thượng nghị sĩ cánh trung và cực hữu phản đối, nhưng sau 3 giờ thảo luận, Thượng Viện đã thông qua dự luật mà chính phủ Pháp đệ trình để đưa quyền "tự nguyện chấm dứt thai kỳ" ( interruption volotaire de grossese - IVG ) vào Hiến Pháp, với 267 phiếu thuận, 50 phiếu chống.

 

Ngay lập tức, tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo triệu tập Quốc Hội lưỡng viện vào thứ Hai tuần tới, 04/03, tại phòng Hội nghị của cung điện Versailles, ngoại ô Paris, để tiến hành cuộc bỏ phiếu cuối cùng ở cả hai viện. Đây chỉ là cuộc bỏ phiếu mang tính biểu tượng để ghi quyền phá thai vào Hiến Pháp, bởi ở cả hai lần bỏ phiếu riêng rẽ tại Hạ Viện và Thượng Viện, dự luật đều đã được thông qua với đa số áp đảo.

 

Kết quả biểu quyết tại Thượng Viện đã được nhiều quan chức, chính khách và giới bảo vệ nhân quyền tại Pháp hoan nghênh, xem là « một bước tiến mang tính chất quyết định », « một trang sử mới trong cuộc đấu tranh bảo vệ quyền của phụ nữ », thể hiện « sự tiên phong » của nước Pháp trong việc bảo vệ quyền tự do phá thai.

 

Xin nhắc lại là tại Pháp, ý tưởng đưa quyền phá thai vào Hiến Pháp đã nẩy sinh sau vụ Tòa án Tối cao Hoa Kỳ hủy bỏ quyền phá thai vào tháng 06/2022, trong khi ở châu Âu cũng nổi lên một số phong trào tìm cách hạn chế quyền phá thai. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron muốn bảo đảm là quyền tự do phá thai của phụ nữ là quyền Hiến định, « không thể đảo ngược ».

 

============================================

 

Thượng Viện Pháp thông qua dự luật cho phép phá thai

Người Việt

February 29, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/thuong-vien-phap-thong-qua-du-luat-cho-phep-pha-thai/ 

 

PARIS, Pháp (NV) Thượng Viện Pháp hôm Thứ Tư, 28 Tháng Hai thông qua dự luật quy định quyền phá thai của phụ nữ trong hiến pháp, xóa bỏ rào cản lớn nhất cho luật định mà Tổng Thống Emmanuel Macron hứa hẹn đáp lại việc hủy bỏ quyền phá thai tại Hoa Kỳ, theo hãng tin AP.

 

Cuộc bỏ phiếu hôm Thứ Tư diễn ra sau khi Hạ Viện, Quốc Hội, cùng ủng hộ mạnh mẽ đề nghị này hồi Tháng Giêng. Biện pháp này hiện đang được tiến hành trước một phiên họp chung của Quốc Hội để nhận được số phiếu đa số với tỷ lệ ba phần năm thông qua vào tuần tới.

 

Tổng Thống Macron cho biết sau cuộc bỏ phiếu rằng chính phủ của ông cam kết “giúp cho quyền phá thai của phụ nữ trở thành không thể thay đổi bằng cách đưa luật định vào hiến pháp.” Ông nói trên X, từng là Twitter, rằng ông sẽ triệu tập một phiên họp chung của Quốc Hội để bỏ phiếu lần chót vào Thứ Hai, 4 Tháng Ba.

 

Quang cảnh nhóm họp của Thượng Viện tại Paris, Pháp Quốc, trong cuộc thảo luận về dự luật cho phép phá thai ngày 28 Tháng Hai, 2024 (Hình: MATHILDE KACZKOWSKI/Hans Lucas/AFP/Getty Images)

Chính phủ Tổng Thống Macron muốn Điều 34 của hiến pháp được sửa đổi để quy định rõ rằng, “điều luật xác định các điều kiện để thực hiện quyền tự do của phụ nữ trong việc phá thai, điều này sẽ được bảo đảm.”

 

Thượng Viện thông qua dự luật với 267 phiếu ủng hộ và 50 phiếu chống. “Đây là cuộc bỏ phiếu mang tính lịch sử,” Bộ Trưởng Tư Pháp Eric Dupond-Moretti cho biết. “Thượng Viện viết nên một trang mới về quyền của phụ nữ.”

 

Không có đảng phái chính trị lớn nào của Pháp có đại diện tại quốc hội để chất vấn về quyền phá thai, vốn được hợp pháp hóa vào năm 1975. Với việc lưỡng viện tại quốc hội đều thông qua dự luật, phiên họp chung hôm Thứ Hai tại Cung Điện Versailles có thể phần lớn chỉ mang tính hình thức.

 

Chính phủ Pháp lập luận trong phần trình bày dự luật rằng quyền phá thai đang bị đe dọa tại Hoa Kỳ, nơi mà Tối Cao Pháp Viện vào năm 2022 hủy bỏ phán quyết 50 năm lịch sử từng bảo đảm quyền đó.

 

“Không may thay, chống phá thai không chỉ xảy ra tại Hoa Kỳ: ở nhiều quốc gia, ngay cả ở Âu Châu, vẫn còn những quan điểm tìm cách cản trở bằng bất cứ giá nào, quyền tự do phá thai của phụ nữ nếu họ muốn,” phần giới thiệu luật định của Pháp chỉ ra.

 

Tại Ba Lan, việc thắt chặt luật phá thai vốn bị hạn chế và gây tranh cãi dẫn tới các cuộc biểu tình ở quốc gia này vào năm ngoái. Tòa án hiến pháp Ba Lan đưa ra phán quyết vào năm 2020 rằng phụ nữ không được phép chấm dứt thai kỳ ngay cả trong trường hợp thai nhi bị dị tật nghiêm trọng, gồm có cả Hội Chứng Down. (TTHN)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats