Wednesday 13 March 2024

ÔNG TRUMP VÀ ÔNG BIDEN VƯỢT QUA BẦU CỬ SƠ BỘ, HƯỚNG TỚI CUỘC TÁI ĐẤU (BBC News Tiếng Việt)

 



Ông Trump và ông Biden vượt qua bầu cử sơ bộ, hướng tới cuộc tái đấu

BBC News Tiếng Việt

13 tháng 3 2024, 12:57 +07

 https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cl7rqqp590jo

 

Tổng thống Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump đã giành đủ suất đại biểu cần có để ra tranh cử tổng thống, theo dự báo của CBS.

 

Vào thứ Ba (12/3), bốn bang, một lãnh thổ và cộng đồng cử tri Dân chủ ở nước ngoài đã tổ chức bầu cử sơ bộ.

 

Kết quả từ các cuộc bầu cử sơ bộ trên đã gần như đảm bảo một cuộc đấu tái hiện lại cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

 

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/f7ab/live/1da849e0-e0fd-11ee-b52b-6f4ace533f9a.jpg

Cuộc tái đấu 2020 lặp lại, liệu kết quả có giữ nguyên?

 

Việc đề cử ông Biden và ông Trump sẽ được thực hiện tại các đại hội toàn quốc của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa vào mùa hè sắp tới.

 

Vào tối thứ Ba, vị tổng thống 81 tuổi nói rằng ông "rất vinh dự" khi cử tri ủng hộ ông tái tranh cử “trong thời điểm mối đe dọa mà ông Trump mang đến lớn hơn bao giờ hết”.

 

Viện dẫn các xu hướng kinh tế tích cực, ông Biden khẳng định rằng Mỹ “đang trên đà hồi phục” nhưng vẫn còn đối mặt với các thách thức cho tương lai của nền dân chủ và thách thức từ những người tìm cách áp đặt hạn chế phá thai và cắt giảm các chương trình xã hội.

“Tôi tin rằng người dân Mỹ sẽ chọn cùng nhau tiến vào tương lai, ông Biden tuyên bố trong một thông cáo được phát đi từ ban vận động tranh cử.

 

Vị trí tổng thống đương nhiệm cho ông Biden một lợi thế tự nhiên, giúp ông không phải đối mặt với đối thủ đáng gờm nào để giành lấy vị trí đề cử của Đảng Dân chủ.

 

Dù vẫn còn đó nỗi lo lắng khôn nguôi rằng tuổi tác sẽ hạn chế năng lực thực hiện các nghĩa vụ tổng thống của ông Biden, nhưng guồng máy của đảng vẫn ủng hộ ông.

 

Cùng thời gian, cựu Tổng thống 77 tuổi Donald Trump vẫn được cử tri Cộng hòa yêu thích, giúp ông thắng hàng loạt cuộc bầu cử sơ bộ trước các đối thủ có tài lực lớn.

 

Chiến dịch vận động của ông Trump nhắm tới nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng tập trung vào việc siết chặt luật nhập cư, ao gồm một cam kết “phong tỏa biên giới” và thực hiện trục xuất “với số lượng kỉ lục”.

 

Ông Trump cũng cam kết sẽ tăng cường chống tội phạm, đẩy mạnh sản xuất năng lượng nội địa, đánh thuế nhập khẩu nước ngoài, chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine và quay lại hướng tiếp cận “Nước Mỹ trên hết” (“America first”) khi xử lý các vấn đề ngoại giao.

 

 

·        Cuộc điều tra về trí nhớ của Tổng thống Biden làm nổi bật chia rẽ đảng phái

·        13 tháng 3 năm 2024

·        Thông điệp Liên bang Mỹ 2024: chọc giận Nga, gây lo lắng cho Trung Quốc

·        9 tháng 3 năm 2024

·        Siêu thứ Ba: Donald Trump và Joe Biden thắng áp đảo

·        6 tháng 3 năm 2024

 

 

Kết quả của tối thứ Ba không quá bất ngờ vì cả hai người đã luôn thống trị cuộc đua trong nội bộ đảng.

 

Cả hai sự tái đề cử dường như đã được định sẵn, mặc dù các cuộc khảo sát trước đó cho thấy sự không hài lòng của người dân Mỹ với viễn cảnh tái đấu Trump-Biden vào tháng 11.

 

Các buộc bầu cử sơ bộ và họp kín để chọn ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ là các cuộc cạnh tranh ở từng bang, trong đó mỗi ứng viên tìm cách giành lấy nhiều nhất có thể số đại biểu của đảng mình.

 

Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa, tuy có những quy định riêng, có quy trình bầu cử sơ bộ về cơ bản là giống nhau.

 

Ứng cử viên chiến thắng sẽ nhận toàn bộ hoặc một phần tương ứng (với số phiếu giành được) số đại biểu đảng được phân bổ cho từng bang

 

Một ứng cử viên Đảng Cộng hòa phải giành được ít nhất 1.215 đại biểu, còn một ứng cử viên Dân chủ phải giành được 1.968 đại biểu của đảng trong mùa bầu cư sơ bộ để giành đề cử tranh chức vị trí tổng thống.

 

Đảng Cộng hòa đã tổ chức các cuộc bầu cử sơ bộ ở Mississippi, Georgia, Washington và một cuộc họp đảng ở Hawaii vào thứ Ba.

 

Cùng ngày, Đảng Dân chủ đã tổ chức các cuộc bầu cử sơ bộ ở Georgia, Washington, Mississippi, ở quần đảo Bắc Mariana và cho cử tri Dân chủ ở nước ngoài.

 

Các đối thủ chính của ông Biden và ông Trump đã rút lui trước các cuộc bầu cử sơ bộ hôm qua.

 

Trước đó, hai ông cũng được dự đoán sẽ chiến thắng.

 

Cựu Đại sứ Liên Hợp Quốc Nikki Haley, đối thủ cuối cùng còn lại của ông Trump, đã rút lui đầu tháng này sau khi thua liên tiếp ở 14 bang vào ngày Siêu Thứ Ba.

 

Mặc dù một số bang vẫn chưa tổ chức bầu cử sơ bộ, nhưng với việc ông Trump và ông Biden vượt ngưỡng số đại biểu cần có, cuộc tổng tuyển cử năm 2024 coi như đã chính thức bắt đầu.

 

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 5/11/2024.

 

----------------

Tin liên quan

·         

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba và bầu cử sơ bộ Đảng Cộng hòa là gì?

3 tháng 3 năm 2024

·         

Đảng Cộng sản Trung Quốc thích Trump hay Biden thắng cử?

6 tháng 3 năm 2024

·         

Donald Trump: Chính sách biên giới của Tổng thống Biden là 'âm mưu lật đổ' nước Mỹ

3 tháng 3 năm 2024

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats