Monday 4 March 2024

NGƯỜI NGA TIẾP TỤC ĐẾN VIẾNG NAVALNY, HAI NGÀY SAU TANG LỄ, BẤT CHẤP NGUY CƠ BỊ ĐÀN ÁP (Trọng Thành / RFI)

 



Người Nga tiếp tục đến viếng Navalny 2 ngày sau tang lễ, bất chấp nguy cơ bị đàn áp

 Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 03/03/2024 - 13:39

Người Nga tiếp tục đến viếng Navalny 2 ngày sau tang lễ, bất chấp nguy cơ bị đàn áp (rfi.fr)

 

Hai ngày sau lễ tang Alexei Navalny, nhà đối lập chính của điện Kremlin, qua đời trong một nhà tù ở Bắc Cực, hôm nay 03/03/2024, hàng nghìn người vẫn tiếp tục đổ về nghĩa trang Borissovski, cách Quảng trường Đỏ khoảng 20 km về phía đông nam, theo ghi nhận của đài TF1.

 

https://s.rfi.fr/media/display/d0c70570-d95a-11ee-a354-005056a97e36/w:980/p:16x9/AP24062388531819.webp

   Mẹ và mẹ vợ của nhà đối lập Nga Alexei Navalnya đến thăm mộ sau đám tang của ông tại Nghĩa trang Borisovskoye, ở Matxcơva, Nga. Ảnh ngày 02/03/2024. AP

 

Đã có ít nhất 128 người bị bắt trên toàn quốc bên lề các cuộc tập hợp tưởng niệm nhà lãnh đạo phong trào phản kháng Nga. Thông tín viên Jean-Didier Revoin từ Matxcơva cho biết về không khí tại nghĩa trang Borissovski hôm qua, thứ Bảy 02/03:

 

‘‘Hình ảnh đoàn người xếp hàng dài bất tận trước điểm bán hoa tại nghĩa trang Borissovski ở Matxcơva ắt hẳn khiến chủ nhân của nghĩa trang này phấn khởi. Đây là điều có thể nhận ra từ những hình ảnh về cửa hàng hoa, đăng tải trên trang Telegram của nghĩa trang, cũng như ngôi mộ của ông Navalny chìm trong một núi hoa.

 

Suốt cả ngày thứ Bảy 02/03, người Nga đến đây để bày tỏ lòng kính trọng đối với con người mà hôm qua những người đến viếng đã gọi là một ‘‘anh hùng bất tử’’. Số người đến đây đông đến mức mà chính quyền đã phải lập một lối đi riêng dẫn đến ngôi mộ ông.

Chúng tôi thấy những người dân Nga bình thường tại đây, nhưng cũng có cả những cựu thành viên của Quỹ chống tham nhũng của nhà đối lập quá cố, và thậm chí nhiều nhân vật tên tuổi như Alexey Venediktov, cựu lãnh đạo đài phát thanh độc lập Tiếng vọng Matxcơva nổi tiếng.

 

Nhưng cuộc viếng thăm đáng nhớ nhất diễn ra vào buổi sáng, khi mẹ của Alexey Navalny và mẹ vợ của nhà đối lập trở lại viếng mộ lần nữa. Người mẹ vợ của nhà đối lập đã có bài phát biểu cảm động về tình yêu của Alexey với Yulyia con gái bà. Nhân cơ hội này, bà gửi lời cảm ơn đến tất cả những người đến viếng khiến ngôi mộ tràn ngập trong hoa’’.

 

---------------------------

Các nội dung liên quan

 

NGA - ALEXEI NAVALNY

Mẹ của nhà đối lập Alexeil Navalny tố cáo chính quyền Nga gây khó dễ về điều kiện chôn cất con trai

 

ĐIỂM BÁO

Sau cái chết của Alexei Navalny, một nước Nga tự do chỉ là ảo vọng ?

 

NGA - NAVALNY

Alexei Navalny, nhà đối lập Nga vừa chết trong tù, là ai ?

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats