Monday 25 March 2024

NGA ĐÃ PHỚT LỜ THÔNG TIN TÌNH BÁO VỀ KHỦNG BỐ DO HOA KỲ CHIA SẺ? (Gordon Coera / BBC News)

 



NỘI DUNG :

 

Nga đã phớt lờ thông tin tình báo về khủng bố do Mỹ chia sẻ?

Gordon Corera / BBC News

.

Nga không tin IS đứng sau vụ tấn công khủng bố nhà hát ở Moscow

Reuters

.

Nga đã ‘phớt lờ’ cảnh báo ‘tấn công cực đoan’ của Mỹ?

Người Việt

.

Putin đổ lỗi Ukraine mà không đưa bằng chứng, Zelensky phản đối mạnh mẽ

Người Việt

.

Khủng bố tại Nga: Putin ''đổ lỗi'' cho Ukraina, phớt lờ việc Daech nhận trách nhiệm

Thùy Dương  -  RFI

.

===============================================

.

.

Nga đã phớt lờ thông tin tình báo về khủng bố do Mỹ chia sẻ?

Gordon Corera

Phóng viên An ninh, BBC News

24 tháng 3 năm 2024

 https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c98rp34w9jyo

 

Luôn có những câu hỏi xuất hiện sau bất kỳ vụ tấn công nào, chẳng hạn tại sao không thể ngăn chặn hay phát hiện. Vụ tấn công tại Moscow đã đặt ra những vấn đề khó khăn cho Tổng thống Nga Vladimir Putin trong thời điểm căng thẳng và mất niềm tin với quốc tế. Và mấu chốt là từ lời cảnh báo do Washington đưa ra.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết tất cả bốn tay súng thực hiện vụ tấn công đã bị bắt giữ.

 

Ít nhất 133 người chết và hơn 40 người bị thương khi những kẻ tấn công xông vào nhà hát Crocus City Hall, nổ súng trong một buổi biểu diễn nhạc rock.

 

Chính quyền Nga cho biết tổng cộng 11 người đã bị bắt giữ và bốn tay súng bị bắt khi trốn chạy về hướng Ukraine. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Phát biểu trên truyền hình, ông Putin lên án vụ tấn công, được xem chết chóc nhất tại Nga trong gần 20 năm qua, gọi đây là một "hành động khủng bố man rợ" và lặp lại lời tuyên bố trước đó của cơ quan an ninh Nga là những tên tấn công đã tìm cách tháo chạy sang Ukraine.

 

Kyiv bác bỏ cáo buộc có liên quan đến vụ tấn công này, gọi cáo buộc của ông Putin là chuyện "ngu xuẩn".

 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Putin "đổ tội" Ukraine cho vụ tấn công.

 

"Một Putin vô dụng, thay vì giải quyết vấn đề cho công dân Nga, đối diện với họ, thì lại im lặng trong một ngày để nghĩ cách đổ tội cho Urkaine," ông Zelensky nói.

 

 

·        115 người chết trong vụ xả súng ở nhà hát Nga, IS nhận trách nhiệm

23 tháng 3 năm 2024

·        Chiến tranh Ukraine: Ba kịch bản có thể xảy ra trong năm 2024

2 tháng 1 năm 2024

 

 

Cảnh báo ngày 7/3 từ Mỹ được phát đi dành cho công dân của họ là một thông tin cụ thể một cách bất thường. Cảnh báo này đưa ra khả năng "những kẻ cực đoan" đã "có những kế hoạch sát sườn nhằm vào các địa điểm tập trung đông người ở Moscow" và đặc biệt đề cập đến các buổi hòa nhạc.

 

Cảnh báo này có nội dung khuyến cáo công dân Mỹ ở Moscow tránh xa các sự kiện tập trung đông người trong vòng 48 giờ tới.

 

Thời điểm có thể không như trong cảnh báo, nhưng các chi tiết khác thì rất trùng khớp với các sự kiện hôm 22/3. Dường như Washington rõ ràng đã có thông tin tình báo và cho thấy sự liên quan của Nhà nước Hồi giáo (IS) - nhóm đã phát đi tuyên bố cho biết mình đứng đằng sau vụ tấn công tại Moscow.

 

Ngoài việc phát đi cảnh báo công khai cho công dân nước mình, phía Mỹ cũng cho biết đã liên lạc trực tiếp với chính phủ Nga.

 

"Chính phủ Mỹ cũng đã chia sẻ thông tin này với giới chức Nga theo chính sách 'nghĩa vụ cảnh báo' đã có từ lâu của chúng tôi," một quan chức Mỹ nói trong một thông cáo được đưa ra sau vụ tấn công.

 

Hiện có những kênh chia sẻ thông tin tình báo giữa các nước - thậm chí giữa các quốc gia vốn không phải là đồng minh - đặc biệt khi có liên quan đến các vụ tấn công có thể nhằm vào dân thường.

 

Nhưng vấn đề là Moscow đã bỏ qua những lời cảnh báo đó.

 

Ba ngày sau vụ tấn công, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát biểu trước ban lãnh đạo của Tổng Cục An ninh Liên bang Nga (FSB), cơ quan có nhiệm vụ bảo vệ quốc gia.

Ông nói với các lãnh đạo của cơ quan an ninh này rằng ưu tiên hàng đầu là hỗ trợ chiến dịch quân sự đặc biệt - cụm từ chính thức mà ông dùng để chỉ cuộc xâm lược toàn diện nhằm vào Ukraine.

 

Tổng thống Nga cáo buộc Ukraine đã chuyển sang cái mà ông ta gọi là "những chiến thuật khủng bố". Putin cũng đề cập trực tiếp điều mà ông ta gọi là "những tuyên bố mang tính khiêu khích" từ phương Tây về các vụ tấn công có thể xảy ra bên trong lòng nước Nga.

Putin nói các cảnh báo ấy "giống như lời hăm dọa thẳng thừng và nhằm mục đích làm xã hội của chúng ta lo sợ và bất ổn".

 

 

·        IS là gì và nguy hiểm tới đâu?

 

·        Nga đã nghe lén cuộc họp trực tuyến của tướng Không quân Đức như thế nào?

·        8 tháng 3 năm 2024

 

·        Putin: Nga sẵn sàng cho chiến tranh hạt nhân

         13 tháng 3 năm 2024

 

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/f359/live/78a46960-e98f-11ee-9410-0f893255c2a0.png

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước người dân Nga sau cuộc tấn công khủng bố tại nhà hát Crocus City Hall ở Moscow

 

Điều này cho thấy chuyện Mỹ và Nga mất niềm tin đồng nghĩa Moscow có thể đã không muốn lắng nghe và thay vào đó nhận thấy những lời cảnh báo là một phần nỗ lực nhằm đe dọa Nga, liên quan đến cuộc chiến tranh Ukraine.

 

Chúng ta vẫn chưa biết được chính xác bản chất thông tin mà phía Mỹ có được hoặc đã chuyển đi (cho Nga) hay mức độ rõ ràng của thông tin ấy. Thông tin tình báo có thể không rõ ràng và vì thế khó giúp đưa ra biện pháp đối phó.

 

Nhưng phía Mỹ cũng có cơ chế thu thập thông tin tình báo rộng lớn và theo dõi IS chặt chẽ.

ISIS-K, một nhánh của IS bị tình nghi thực hiện vụ tấn công tại Moscow, cũng liên quan đến một vụ tấn công khác nhằm vào quân Mỹ và dân thường tại sân bay Kabul ở Afghanistan hồi tháng 8/2021, cũng như các đợt đánh bom chết người gần đây tại Iraq.

 

Nếu như thông tin tình báo được chia sẻ với phía Nga là đáng tin cậy và cụ thể về IS, thì FSB và Putin khó bề biện minh cho việc đã không xem xét cảnh báo của Mỹ một cách nghiêm túc hơn.

 

Và nếu câu chuyện là thế thì có lẽ sẽ dễ dàng hơn đối với Moscow khi cho rằng cuộc tấn công có liên quan đến Ukraine theo một cách nào đó, nhằm điều hướng chỉ trích và giúp gia tăng sự ủng hộ cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine, thay vì thừa nhận việc họ có thể đã phớt lờ thông tin tình báo từ phía Mỹ.

 

 

-------------------------

Tin liên quan

·         

115 người chết trong vụ xả súng ở nhà hát Nga, IS nhận trách nhiệm

23 tháng 3 năm 2024

·         

Vladimir Putin: Từ điệp viên KGB đến năm nhiệm kỳ tổng thống

18 tháng 3 năm 2024

 

====================================================

.

.

Nga không tin IS đứng sau vụ tấn công khủng bố nhà hát ở Moscow

Reuters

25/03/2024

https://www.voatiengviet.com/a/nga-khong-tin-is-dung-sau-vu-tan-cong-khung-bo-nha-hat-o-moscow/7541561.html

 

Nga hôm 25/3 đã thách thức nhận định của Mỹ rằng nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đã dàn dựng vụ tấn công bằng súng vào một nhà hát ở ngoại ô Moscow khiến 137 người thiệt mạng và 182 người khác bị thương, đồng thời cáo buộc Washington bao che cho Ukraine.

 

https://gdb.voanews.com/55f606db-1f60-436f-9e12-8cdad886ed49_w1023_r1_s.jpg

Một trong các nghi phạm vụ tấn công đã bị cắt một bên tai

 

Trong cuộc tấn công đẫm máu nhất bên trong lãnh thổ nước Nga trong hai thập kỷ, bốn người đàn ông đã xông vào nhà hát Crocus vào tối 23/3, nã đạn vào người dân trong một buổi trình diễn của nhóm nhạc rock thời Liên Xô có tên là Picnic.

 

Bốn người, ít nhất một trong số đó đến từ Tajikistan, đã giam giữ vì tội khủng bố. Họ xuất hiện riêng rẽ và được các nhân viên Cơ quan An ninh Liên bang đưa vào lồng sắt tại tòa án quận Basmanny của Moscow.

 

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công, điều mà Mỹ công khai nói rằng họ tin, và nhóm chiến binh này kể từ đó đã công bố những gì họ nói là cảnh quay từ vụ tấn công.

 

Các quan chức Mỹ cho biết họ đã cảnh báo cho phía Nga biết về thông tin tình báo cho thấy một cuộc tấn công sắp xảy ra hồi đầu tháng.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không công khai nhắc đến tổ chức chiến binh Hồi giáo gắn với những kẻ tấn công mà ông cho rằng đã tìm cách bỏ trốn sang Ukraine.

 

Ông Putin cho biết một số người ở ‘phía Ukraine’ đã chuẩn bị để đưa các tay súng qua biên giới. Ukraine đã phủ nhận bất kỳ vai trò nào trong vụ tấn công và Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đã cáo buộc ông Putin tìm cách đổ lỗi bằng cách nhắc đến Ukraine.

 

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova, đã bày tỏ nghi ngờ về nhận định của Mỹ rằng Nhà nước Hồi giáo, vốn từng tìm cách kiểm soát một vùng rộng lớn ở Iraq và Syria, là tổ chức đứng đằng sau vụ tấn công.

 

Trong một bài viết cho tờ Komsomolskaya Pravda, bà nói rằng Mỹ đang đưa Nhà nước Hồi giáo ra làm ‘con tốt thí’ để che đậy cho ‘phe’ của họ ở Kyiv, và nhắc nhở độc giả rằng Washington đã hỗ trợ các chiến binh thánh chiến Hồi giáo chiến đấu với quân Liên Xô trong những năm 1980.

 

Hai quan chức Mỹ hôm 22/3 cho biết rằng Mỹ có thông tin tình báo xác nhận tuyên bố lãnh trách nhiệm của Nhà nước Hồi giáo.

 

Phát ngôn nhân Điện Kremlin Dmitry Peskov sau đó nói với các nhà báo rằng Nga không thể bình luận về tuyên bố của Nhà nước Hồi giáo trong khi cuộc điều tra vẫn đang diễn ra và sẽ không bình luận về thông tin tình báo Mỹ với lý do đó là thông tin nhạy cảm.

 

Ông Putin cho biết 11 người đã bị bắt giữ, bao gồm bốn tay súng tình nghi mà ông nói đã chạy trốn khỏi nhà hát và tìm cách chạy đến Bryansk, nằm cách Moscow khoảng 340 km về phía tây nam để vượt biên sang Ukraine.

 

Các video thẩm vấn các nghi phạm chưa được xác minh lan truyền trên mạng xã hội. Một trong những nghi phạm được thấy đã bị cắt một phần tai và nhét vào miệng.

 

Một người khác, công dân Tajikistan có tên là Dalerdzhon Mirzoyev, đứng tựa vào lồng kính khi tòa đọc cáo trạng khủng bố. Saidakrami Rachabalizoda với tai băng bó vẫn ngồi.

 

Muhammadsobir Fayzov xuất hiện trong bộ đồ bệnh viện và ngồi trên ghế chăm sóc y tế với khuôn mặt đầy vết cắt. Shamsiddin Fariduni đứng với gương mặt bầm tím.

 

=================================================

.

Nga đã ‘phớt lờ’ cảnh báo ‘tấn công cực đoan’ của Mỹ?

Người Việt

March 24, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/phai-chang-nga-phot-lo-canh-bao-tan-cong-cuc-doan-cua-my/

 

LONDON, Anh (NV) – Sau bất kỳ cuộc tấn công khủng bố nào đều có câu hỏi là tại sao việc này không bị ngăn chặn hoặc bị phát hiện. Vụ tấn công ở Moscow vừa xảy ra đặt ra những vấn đề khó khăn cho ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, vào thời điểm căng thẳng và mất lòng tin quốc tế.

 

Đặc biệt là lời cảnh báo từ phía Mỹ trước đó, theo BBC bình luận ngày 23 Tháng Ba.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/TS-moscow-attack-1-1536x1024.jpg

Hình ảnh tưởng niệm nạn nhân vụ tấn công khủng bố trên một toà nhà ở Moscow hôm Thứ Bảy. (Hình: Stringer/AFP via Getty Images)

 

 

Washington cảnh báo công dân Mỹ một cách bất thường

 

Bộ Ngoại Giao Mỹ hôm 7 Tháng Ba đưa ra một cảnh báo bất thường về việc có các báo cáo rằng “những kẻ cực đoan” đang có “kế hoạch nhằm mục tiêu vào các cuộc tụ tập lớn sắp xảy ra ở Moscow” và đặc biệt đề cập đến “các buổi hòa nhạc.” Cơ quan này khuyên người Mỹ trong thành phố tránh tụ tập đông người trong 48 giờ tới.

 

 

Thời điểm cảnh báo và thực tế có thể không hoàn toàn trùng khớp, nhưng các chi tiết khác lại có mối liên hệ chặt chẽ với các vụ tấn công ở rạp Crocus City Hall, vùng ngoại ô Moscow, xảy ra vào ngày Thứ Sáu, 22 Tháng Ba.

 

Có vẻ như rõ ràng Washington có một loại thông tin tình báo nào đó và có liên quan đến hoạt động của nhóm Nhà Nước Hồi Giáo (IS), nhóm đã đưa ra tuyên bố đứng sau vụ tấn công Moscow.

 

Ngoài cảnh báo công khai tới công dân của mình, Mỹ cũng cho biết họ đã liên lạc trực tiếp với chính phủ Nga.

 

Một giới chức Mỹ cho biết trong một tuyên bố sau vụ tấn công: “Washington cũng đã chia sẻ thông tin này với chính quyền Nga theo chính sách ‘nghĩa vụ cảnh báo’ lâu dài của Mỹ.”

 

Có những kênh thông qua đó thông tin tình báo được chia sẻ giữa các quốc gia – ngay cả những quốc gia không phải là đồng minh – đặc biệt khi liên quan đến các cuộc tấn công có thể xảy ra nhằm vào dân thường.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/TS-moscow-attack-2-1536x1024.jpg

Người dân Nga xúc động trước nhà hát Crocus City Hall. (Hình: Olga Maltseva/AFP via Getty Images)

 

 

Moscow “phớt lờ” những cảnh báo của Mỹ

 

Ba ngày trước vụ tấn công, ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, phát biểu trước hội đồng An Ninh Liên Bang Nga (FSB), rằng ưu tiên hàng đầu là hỗ trợ cái mà ông gọi là chiến dịch quân sự đặc biệt – cụm từ chính thức để chỉ cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

 

Ông Putin tuyên bố rằng Ukraine đã chuyển sang cái mà ông gọi là “chiến thuật khủng bố”.

 

 

Nhà lãnh đạo Nga cũng nói thẳng về điều mà ông cho là “những tuyên bố khiêu khích” từ phương Tây về các cuộc tấn công khủng bố tiềm tàng bên trong nước Nga.

 

Ông Putin cho rằng những cảnh báo “giống như hành vi tống tiền trắng trợn và nhằm mục đích đe dọa và gây bất ổn cho xã hội của chúng ta.”

 

Qua những gì ông Putin biểu lộ cho thấy sự ngờ vực giữa Mỹ và Nga có nghĩa là Moscow có thể đã không muốn lắng nghe và thay vào đó coi những cảnh báo này là một phần trong nỗ lực đe dọa Nga, liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.

 

Hiện tại vẫn chưa biết bản chất chính xác của thông tin mà Mỹ có hoặc chuyển giao cũng như mức độ rõ ràng của thông tin đó. Thông tin tình báo thường có thể mơ hồ và khó có thể đưa ra phản ứng cụ thể.

 

Tuy nhiên Mỹ có một cỗ máy thu thập thông tin tình báo khổng lồ và theo dõi IS chặt chẽ. Chi nhánh IS bị nghi ngờ thực hiện vụ tấn công ở Moscow cũng có liên quan đến một vụ nhằm vào quân đội Mỹ và dân thường tại sân bay Kabul vào Tháng Tám, 2021, cũng như các vụ đánh bom chết người gần đây hơn ở Iraq.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/TS-moscow-attack-3-1536x1024.jpg

Hai người đàn ông Nga làm dấu thánh giá tại đài tưởng niệm “dã chiến” trước nhà hát Crocus City Hall, Moscow. (Hình: Olga Maltseva/AFP via Getty Images)

 

Phiến quân Nhà Nước Hồi Giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm tiến hành vụ xả súng, ném bom xăng tại nhà hát ở Krasnogorsk, ngoại ô Moskva, Nga, khiến ít nhất có 133 người chết. Nhóm trực tiếp thực hiện cuộc tấn công đẫm máu này là Khorasan, chi nhánh IS ở Afghanistan (ISIS-K).

 

Nhưng nếu thông tin tình báo được chia sẻ với Nga là đáng tin cậy và cụ thể về ISIS-K, thì cơ quan FSB và ông Putin có thể dường như đang lưỡng lự về lý do tại sao họ không xem xét vấn đề này một cách nghiêm túc hơn.

 

Điều này lại làm tăng nghi vấn về việc ông Putin tìm cách liên hệ cuộc tấn công với Kiev nhằm làm chệch hướng đổ lỗi và xây dựng sự ủng hộ cho hành vi xâm lăng Ukraine, thay vì thừa nhận Moscow có thể đã bỏ lỡ lời cảnh báo của Mỹ. (MPL) [kn]

 

===================================================

 

Putin đổ lỗi Ukraine mà không đưa bằng chứng, Zelensky phản đối mạnh mẽ

Người Việt

March 24, 2024

 https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/putin-do-loi-ukraine-khong-bang-chung-zelensky-phan-doi-manh-me/

 

MOSCOW, Nga (NV)  Trong bài nói chuyện trước quốc dân Nga, Tổng Thống Vladimir Putin đổ lỗi cho Ukraine và tuyên bố rằng bốn người tấn công một buổi hòa nhạc gần Moscow chạy về phía Ukraine khi bị bắt giữ.

 

Ông Putin nói có những người ở phía Ukraine sẵn lòng tiếp nhận các kẻ tấn công nếu vượt qua biên giới từ Nga nhưng không đưa ra bằng chứng.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/TS-putin-moscow-1536x1024.jpg

Ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, hôm Chủ Nhật tưởng niệm nạn nhân chết trong vụ tấn công khủng bố nhà hát Crocus City Hall. (Hình: Mikhail Metzel/Pool/AFP via Getty Images)

 

“Bọn khủng bố trốn chạy về phía Ukraine, nơi, theo điều tra sơ bộ, đã có sự chuẩn bị từ phía Ukraine để chúng có thể vượt qua biên giới,” ông Putin nói hôm Thứ Bảy, 23 Tháng Ba.

 

Tuy nhiên, Ukraine đã phủ nhận mọi liên quan đến vụ tấn công này, theo Reuters.

 

Ông Putin gọi các kẻ tấn công là “khủng bố quốc tế” và cho biết sẵn lòng hợp tác với bất kỳ quốc gia nào để tiêu diệt.

 

“Tất cả những kẻ thực hiện, tổ chức và những người ra lệnh cho tội ác này sẽ bị trừng phạt một cách công bằng và không thể tránh khỏi. Dù họ là ai, thế lực nào đang chỉ huy bọn khủng bố,” Putin tuyên bố.

 

“Nước Nga sẽ xác định và trừng phạt tất cả những người đứng sau các kẻ khủng bố, những người đã chuẩn bị tội ác này, cuộc tấn công này chống lại Nga, chống lại nhân dân chúng tôi.”

 

Tại Kiev, ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, lên tiếng  phản đối mạnh mẽ những cáo buộc của ông Putin. Trong bài phát biểu hàng đêm vào Thứ Bảy, ông Zelensky nói rằng ông Putin đang tìm cách đổ lỗi cho Ukraine về vụ thảm sát tại một nhà hát gần Moscow vào Thứ Sáu.

 

“Rõ ràng là Putin và những kẻ côn đồ khác đang cố gắng đổ lỗi cho người khác,” Tổng Thống Zelensky tố cáo. “Phương pháp của họ luôn giống nhau. Chúng tôi đã thấy điều này trước đó, khi họ phá hủy các tòa nhà chung cư, bắn dân chúng và đặt chất nổ. Và Nga luôn tìm một ai đó để đổ lỗi.”

 

Ông Zelensky cũng nhắc lại vụ nổ bom nhà hàng tại buổi tiệc cưới ở Bucha, nơi có nhiều thương vong, và chỉ trích ông Putin và truyền thông Nga liên tục tìm cách đổ lỗi cho Ukraine trong các vụ tấn công này.

 

Ukraine phủ nhận mọi liên kết với vụ tấn công này và chỉ trích phía Putin cố gắng chuyển trách nhiệm cho Kiev thay vì tìm cách giải quyết các vấn đề nội bộ của Nga.

 

 

Trước đây phía Chechnya cáo buộc các cơ quan mật vụ Nga đứng sau các vụ đánh bom khu chung cư ở Moscow, Buynkask và Volgodonsk, rồi đổ lỗi cho người Chechnya, khiến hơn 200 người ở Nga thiệt mạng vào năm 1999, để khiến ông Putin, lúc đó là thủ tướng, phải gửi quân trở lại Chechnya.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/TS-zelensky-moscow-1536x1024.jpg

Ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

 

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Nga gọi ông Zelensky là “nguyên thủ quốc gia duy nhất đủ điên rồ để đổ lỗi cho Nga về vụ tấn công khủng bố”.

 

Ông Zelensky cho rằng ông Putin nên sử dụng sức mạnh quân sự để chống khủng bố trong nước thay vì xâm lược Ukraine: “Ông ta đã đưa hàng trăm ngàn kẻ khủng bố của mình đến Ukraine, xâm lăng chúng tôi nhưng lại không quan tâm đến những gì đang xảy ra trong đất nước của họ.”

 

“Hôm qua, khi tất cả những điều này đã xảy ra, thay vì trấn an lập tức với những công dân Nga, Putin đã im lặng suốt 24 giờ một cách yếu đuối và tìm cách ràng buộc chuyện này với Ukraine. Tất cả trò này đều hoàn toàn có thể đoán trước được,” Tổng Thống Zelenskiy lên tiếng. (MPL) [kn]

 

==============================================

.

.

Khủng bố tại Nga: Putin ''đổ lỗi'' cho Ukraina, phớt lờ việc Daech nhận trách nhiệm

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 24/03/2024 - 11:17

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240324-kh%E1%BB%A7ng-b%E1%BB%91-t%E1%BA%A1i-nga-putin-%C4%91%E1%BB%95-l%E1%BB%97i-cho-kiev-ph%E1%BB%9Bt-l%E1%BB%9D-vi%E1%BB%87c-daech-nh%E1%BA%ADn-tr%C3%A1ch-nhi%E1%BB%87m

 

Hôm nay 24/03/2024 là ngày quốc tang của Nga sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất  tại nước này từ 2 thập kỷ nay. Điều đáng chú ý là cho dù tổ chức Nhà nước Hồi giáo Daech tuyên bố nhận trách nhiệm và chính quyền Matxcơva cũng đã khẳng định 4 kẻ tấn công là người Tadjikistan, nhưng tổng thống Nga Vladimir Putin tối qua chỉ « đổ lỗi » cho Kiev.

 

https://s.rfi.fr/media/display/a50d92c8-e9c7-11ee-8143-005056a90284/w:980/p:16x9/2024-03-23T174106Z_495029812_RC2SR6AFZK6H_RTRMADP_3_RUSSIA-SHOOTING.webp

Màn hình điện tử tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố Crocus City Hall, gần trụ sở bộ Ngoại Giao Nga, Matxcơva, 23/03/2024. REUTERS - Shamil Zhumatov

 

Hôm nay, Nga treo cờ rủ để tưởng niệm 133 nạn nhân đã chết trong vụ khủng bố nhắm vào Crocus City Hall, một rạp hát nằm ở ngoại ô Matxcơva, tối thứ Sáu 22/03/2024. Trong số 133 nạn nhân có 3 trẻ em. Ngoài ra, còn có 152 người bị thương, theo số liệu của bộ Tình trạng Khẩn cấp, được AFP trích dẫn. Hiện nay, chính quyền Nga mới xác định được danh tính của vài chục nạn nhân thiệt mạng. Công tác cứu hộ và tìm kiếm nạn nhân vẫn tiếp diễn. Nhà chức trách lo ngại việc này sẽ kéo dài nhiều ngày và số nạn nhân sẽ còn tăng cao.

Tối hôm qua, trong bài phát biểu đầu tiên trên truyền hình sau vụ khủng bố, tổng thống Nga đã phớt lờ việc tổ chức Nhà nước Hồi giáo Daech đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công, cũng không hề đề cập đến mối liên hệ giữa 4 người Tadjikistan bị bắt với Daech mà chính quyền Nga đã khẳng định là thủ phạm của vụ khủng bố tại rạp hát Crocus City Hall. Putin chỉ nhắm vào Ukraina, khẳng định là các thủ phạm vụ tấn công đã tìm cách chạy sang Ukraina. Trước đó, cơ quan an ninh FSB của Nga khẳng định các nghi phạm có « những mối liên hệ ở Ukraina » và đã tìm cách trốn sang Ukraina, nhưng lại không cung cấp được bằng chứng về mối liên hệ này, cũng như thông tin chi tiết về bản chất mối liên hệ đó.

 

 

« Đổ lỗi cho Ukraina là để biện minh » cho thất bại của an ninh Nga

 

Đối với Ulrich Bounat, nhà nghiên cứu hợp tác với cơ quan tư vấn Open Diplomacy, thái độ của tổng thống Nga gây ngạc nhiên, nhưng rõ ràng là có chủ ý. Trên đài RFI Pháp ngữ ngày 23/03, ông Ulrich Bounat giải thích :

 

« Ông ấy chưa từng nhắc đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Đây là điều khá gây ngạc nhiên, bởi vì rõ ràng là tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã hai lần đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Nhưng việc đổ lỗi cho Ukraina chính là cách để biện minh cho chính ông ta và biện minh cho cả các cơ quan an ninh của Nga về thất bại rõ ràng mà cuộc tấn công này đã cho thấy.

 

Trên thực tế, mối đe dọa khủng bố ở Nga là một mối đe dọa đã có từ lâu nay, ít nhất là kể từ chiến tranh Chechnya, tức là từ khoảng hai chục năm nay thì mối đe dọa khủng bố này đã tồn tại, đã được biết đến. Đúng là trong những năm qua thì các vụ khủng bố ở Matxcơva và Saint Petersburg đã bớt đi một chút, nhưng trong những năm từ 2002 đến 2010 thì các vụ tấn công diễn ra khá thường xuyên, nhắm vào những thành phố chính của Nga.

 

Thế nên, quả đúng là đổ lỗi cho Ukraina cũng là một cách để tránh việc cơ quan an ninh FSB và các cơ quan an ninh khác của Nga không phải giải thích lý do tại sao họ đã không thể nắm được mối đe dọa khủng bố vốn đã được biết đến từ khá lâu nay tại Nga và nhất là khi các cơ quan an ninh của Mỹ đã đề cập với các đồng nghiệp Nga cách nay 2-3 tuần rằng mối đe dọa xảy ra tấn công khủng bố là vô cùng cao.»

 

Về phía Ukraina, cố vấn phủ tổng thống, Mykhaïlo Podoliak, ngay lập tức bác bỏ những cáo buộc vô lý của Matxcơva về sự can dự của Kiev. Tổng thống Ukraina Zelensky cũng chỉ trích việc Putin tìm cách « đổ lỗi » cho Ukraina. Trong khi đó, thủ tướng Ba Lan Donald Tusk hôm qua hy vọng là vụ tấn công khủng bố sẽ không biến thành « cái cớ » gây « leo thang bạo lực », ý nói tới cuộc chiến ở Ukraina. Giới quan sát hiện cũng đang lo ngại về nguy cơ này.

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

NGA - KHỦNG BỐ

Vụ tấn công ở Nga : Quốc tế lên án hành động « khủng bố »

 

ĐIỂM TUẦN BÁO

Bị quân thánh chiến khủng bố, Kremlin tìm cách quy chụp Ukraina

 

NGA - KHỦNG BỐ

Tấn công khủng bố tại Matxcơva, ít nhất 133 người chết, Nhà nước Hồi Giáo nhận trách nhiệm

 

 

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats