Sunday 10 March 2024

HOA KỲ CÓ THỂ ĐƯA THỦY QUÂN LỤC CHIẾN TỚI HAITI DO BẠO LỰC BÙNG NỔ (Người Việt)

 



Mỹ có thể đưa Thủy Quân Lục Chiến tới Haiti do bạo lực bùng nổ

NgưỜI Việt

March 8, 2024

 https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/my-co-the-dua-thuy-quan-luc-chien-toi-haiti-do-bao-luc-bung-no/

 

YORKTOWN, Virginia (NV) – Hoa Kỳ đang suy xét khai triển một đội an ninh Thủy Quân Lục Chiến tinh nhuệ tới Haiti do tình hình an ninh ở đó ngày càng xấu đi, một viên chức quốc phòng cho biết, thời báo Marine Corp Times đưa tin.

 

Thủy Quân Lục Chiến sẽ được điều động theo yêu cầu từ Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, theo viên chức quốc phòng.

 

“Điều động một trung đội FAST là một lựa chọn mà Bộ Quốc Phòng có thể tùy tình hình mà áp dụng nếu Bộ Ngoại Giao yêu cầu hỗ trợ về an ninh tại Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ ở Port Au Prince,” Thiếu Tá Mason Englehart, phát ngôn viên Lực Lượng Thủy Quân Lục Chiến Miền Nam, viết trong bức điện thư gửi tới Marine Corps Times vào Thứ Sáu, 8 Tháng Ba.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/GettyImages-2059239532-1536x1024.jpg

Một phụ nữ nức nở khóc khi đi ngang qua cửa tiệm của chồng bà vừa bị băng đảng đốt phá ở Port-au-Prince, Haiti, ngày 7 Tháng Ba, 2024 (Hình: CLARENS SIFFROY/AFP/Getty Images)

 

Thủ Tướng Haiti Ariel Henry đang gặp khó khăn trong việc duy trì quyền lực khi cố gắng trở về Haiti, nơi các băng đảng tấn công bạo lực làm cho phi trường quốc tế chính của Haiti phải đóng cửa và giải thoát hơn 4,000 tù nhân trong những ngày gần đây.

 

Henry vẫn ở Puerto Rico tính cho tới trưa Thứ Tư. Ông đặt chân xuống lãnh thổ Hoa Kỳ hôm Thứ Ba sau khi bị cấm hạ cánh ở quốc gia lân bang Cộng Hòa Dominica, nơi các viên chức đóng cửa không phận ngăn chặn các chuyến bay đến và đi từ Haiti.

 

Năm 2023, hơn 8,400 người ở Haiti được ghi nhận thiệt mạng, bị thương hoặc bị bắt cóc, cao hơn gấp đôi con số từng được ghi nhận vào năm 2022. Liên Hiệp Quốc ước tính rằng gần một nửa trong số 11 triệu dân Haiti cần viện trợ nhân đạo, nhưng trước lời kêu gọi nhân đạo năm 2024 với số tiền $674 triệu thì Haiti chỉ nhận được $17 triệu – khoảng 2.5% số tiền cần có.

 

Hôm Thứ Tư, tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Haiti kêu gọi công dân Mỹ ở quốc gia này di tản càng sớm càng tốt và cho biết họ sẽ hạn chế thực hiện các hoạt động thị thực vào Thứ Năm.

Các toán an ninh chống khủng bố của hạm đội thuộc Thủy Quân Lục Chiến, thường được gọi là FAST, được điều động trên khắp thế giới trong một khoảng thời gian không lâu để tăng cường sức mạnh hoặc đánh chiếm lại nguồn tài lực của Hoa Kỳ.

 

Thủy Quân Lục Chiến FAST được huấn luyện chuyên môn về các hoạt động di tản không giao tranh, chiến đấu trong không gian hạn chế, hoạt động quân sự trên địa hình đô thị, hoạt động hộ tống, hoạt động trên chiến hạm và các hoạt động an ninh chuyên biệt, theo một trang trên Cơ Quan Phân Phối Tin Tức Hình Ảnh Quốc Phòng.

 

Các toán quân này là một phần của Trung Đoàn Lực Lượng An Ninh Thủy Quân Lục Chiến đặt trụ sở tại Yorktown, Virginia.

 

Năm 2019, đội an ninh chống khủng bố của hạm đội Thủy Quân Lục Chiến yểm trợ một thương thuyền Hoa Kỳ bảo đảm an ninh khi tàu đi qua Eo Biển Hormuz, nằm giữa Oman và Iran.

 

Năm 2010, sau một cơn địa chấn long trời lở đất ở Haiti, họ được cử tới tương trợ lực lượng an ninh Thủy Quân Lục Chiến đang bảo vệ tòa đại sứ Hoa Kỳ ở thủ đô Port-au-Prince.

 

Trong cuộc họp báo hôm Thứ Tư, Karine Jean-Pierre, phát ngôn viên báo chí Tòa Bạch Ốc, phủ nhận việc Hoa Kỳ đang suy xét điều động lực lượng tới Haiti.

 

Jean-Pierre lưu ý rằng Kenya đồng thuận đưa các sĩ quan cảnh sát thực hiện nhiệm vụ an ninh tới Haiti.

 

Năm 2021, Tổng Thống Joe Biden cử Thủy Quân Lục Chiến từ Đơn Vị Tăng Cường An Ninh Phòng Vệ Hàng Hải tới tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Port-Au-Prince “đang hết sức cẩn trọng” sau vụ ám sát tổng thống Haiti nhưng khẳng định việc điều động lực lượng từ Hoa Kỳ tới ổn định Haiti là “không nằm trong chương trình nghị sự.” (TTHN)





No comments:

Post a Comment

View My Stats