Saturday 9 March 2024

DÙNG MẠNG XÃ HỘI TUYÊN TRUYỀN LUẬT : PHÁT KIẾN hay LẠC HẬU? (RFA)

 



Dùng mạng xã hội tuyên truyền luật: phát kiến hay lạc hậu?

RFA
2024.03.08

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/using-social-networks-to-propagate-the-law-innovative-or-outdated-03082024131103.html

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Hội nghị triển khai luật do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hôm 7/3/2024 đã nói về hiện tượng mà ông cho là ‘khá mới’, đó là sự tham gia của mạng xã hội trong công tác thông tin, tuyên truyền về các dự án luật, nhất là dự án Luật Đất đai. Theo ông Huệ đã thu hút đông đảo người dân trong và ngoài nước quan tâm theo dõi.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/using-social-networks-to-propagate-the-law-innovative-or-outdated-03082024131103.html/@@images/bc721a9b-6b8e-4890-ab27-07f6d04a1e24.jpeg

Hình ảnh một chiếc iPhone hiển thị các ứng dụng cho Facebook và Messenger. AP

 

Ông Trần Anh Quân, một người hoạt động xã hội ở Sài Gòn, hôm 8/3/2024 khi trao đổi với RFA cho rằng dùng mạng xã hội để quảng bá thông tin thì không có gì mới. Theo ông Quân, bây giờ ông Huệ nói vậy thì cho thấy Quốc hội Việt Nam còn quá lạc hậu, không nắm bắt kịp công nghệ truyền thông hiện nay. Ông Quân nói tiếp:

 

“Ngoài ra việc Quốc hội muốn dùng mạng xã hội để tuyên truyền luật cũng là một chiến lược mị dân và định hướng dư luận. Cũng sẽ giống như các trang báo tuyên truyền của nhà nước hiện nay, thậm chí có khi còn tệ hơn. Minh chứng là những năm qua, các trang mạng xã hội lề đảng thường xuyên đưa ra những lập luận có lợi cho nhà nước nhưng có hại cho dân. Ví dụ những vụ nhà nước cướp đất của dân ở Đồng Tâm, hay vườn rau Lộc Hưng...”

 

Chưa kể theo ông Quân, luật pháp Việt Nam hiện nay như một “đám rừng”, sửa đi sửa lại mãi vẫn chưa hoàn thiện, còn nhiều mâu thuẫn giữa các điều luật với nhau. Ông Quân nhận định thêm:

 

“Đặc biệt là những điều luật liên quan tới nhân quyền. Nếu nhà nước xây dựng những TikToker, Blogger tuyên truyền theo kiểu đánh lận con đen, đánh tráo khái niệm như các trang Tifosi, Cánh Cò thì càng có hại cho người dân.”

 

Ngoài ra ông Quân cho rằng, lập ra những kênh như ông Huệ nói, thì sẽ tốn thêm ngân sách:

 

“Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, chủ tịch quốc hội nhiệm kỳ trước từng ví ngân sách nhà nước như dòng sông đã cạn. Mà bây giờ ông Vương Đình Huệ muốn bày vẽ ra thêm những thứ không cần thiết này thì rất lãng phí và tốn kém. Nhưng chắc là tốn ngân sách, tốn tiền thuế của dân mà lại có thêm tiền vào túi quan chức nên họ mới bày vẽ như vậy.”

 

Còn ông Quang, một người dân ở miền Trung Việt Nam, hôm 8/3/2024 khi trao đổi với RFA lại cho rằng nếu thực hiện đúng sẽ mang lại hiệu quả:

 

“Ở Việt Nam hiện nay theo quan sát của tôi thì phần lớn những người có tuổi đời 15 tuổi trở lên thì ai cũng có 1 tài khoản Facebook, thậm chí có người 2-3 tài khoản. Khi mà việc lấy ý kiến của người dân về các dự luật cũng như dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật thông qua cơ quan báo chí kể cả truyền hình, phát thanh… có phần bị hạn chế vì người dân ít đọc, ít nghe, ít xem thì mạng xã hội là phương tiện hữu hiệu nhất để nhà cầm quyền nắm bắt được các ý kiến cũng như trạng thái cảm xúc, thái độ của người dân một cách kịp thời được phản ảnh trên từng trang Facebook mà họ thể hiện.”

 

Tuy nhiên ông Quang cho rằng, điều này chỉ có ở những người quan tâm đến nhiều vấn đề về chính trị, xã hội... của đất nước! Do đó theo ông Quang, mạng xã hội là một lợi thế để Quốc hội cũng như nhà cầm quyền nói chung xây dựng chính sách, luật... sát với thực tiễn, đồng thời cũng qua mạng xã hội mà biết được mức độ thi hành các luật đã ban hành như thế nào, một cách ít tốn kém nhất, trong quá trình vận hành và quản lý đất nước! Dó đó, việc chủ tịch Quốc hội nói ‘Nghiên cứu truyền thông các luật qua mạng xã hội là nhằm mục đích như vậy’.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/using-social-networks-to-propagate-the-law-innovative-or-outdated-03082024131103.html/mxh.gif/@@images/b37549f8-1877-44fe-9f40-5855369fa37b.png

Phần mềm Lắng nghe mạng xã hội – SocialBeat. Courtesy SocialBeat.

 

Trước đó vào ngày 27/2/2024, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cũng đã cho ra mắt phần mềm Lắng nghe mạng xã hội – SocialBeat. Theo cơ quan này, SocialBeat là phần mềm có khả năng thu thập dữ liệu từ Facebook, Twitter, Instagram, YouTube và nhiều nền tảng mạng xã hội khác… được cho là sẽ giúp cơ quan chức năng TPHCM có thông tin đầy đủ, đa chiều về ý kiến, suy nghĩ và trào lưu trên mạng.

 

Dù đã dùng nhiều biện pháp, công cụ nhằm kiểm soát mạng xã hội, nhưng đến nay chính quyền Việt Nam lại tiếp tục ra mắt phần mềm SocialBeat để thu thập dữ liệu từ Facebook, Twitter, Instagram, YouTube và nhiều nền tảng mạng xã hội khác… nhưng lại được cho là ‘lắng nghe dân’…(!?)

 

Trở lại với phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về sự tham gia của mạng xã hội trong công tác thông tin, tuyên truyền về các dự án luật, Cựu Trung tá Vũ Minh Trí hôm 8/3/2024 nêu nhận định với RFA:

 

“Thứ nhất ông Chủ tịch Quốc Hội chỉ nói mạng xã hội, nhưng không nói mạng nào? Là Facebook hay là Lotus của Bộ Thông tin Truyền thông? Cũng giống như Trung Quốc có mạng xã hội, nhưng tất cả mạng xã hội ở Trung Quốc đều nằm dưới sự kiểm soát chặt chẽ của đảng Cộng sản Trung Quốc. Vì không nói rõ mạng nào nên không thể nói là tốt hay xấu. Ta thấy một thực trạng thế này, các vị Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Tổng Bí thư, các Bộ trưởng, Thứ trưởng... cho đến những người công chức, đặc biệt công an quân đội... thì hầu hết không sử dụng công khai mạng xã hội mà những người dân bình thường như chúng tôi hầu như ai cũng dùng đó là Facebook, nên không hiểu các vị đó tương tác với xã hội kiểu gì?

 

Ông Trí cho rằng, đáng ra cán bộ công chức phải dùng Facebook để tương tác với xã hội. Nhưng theo ông Trí, khi người công chức viên chức đi làm thì đã có những quy định, gợi ý hạn chế không sử dụng mạng xã hội Facebook. Ông Trí nói tiếp:

 

“Nếu mà dùng Facebook để tương tác với dân thì chúng tôi rất hoan nghênh, đấy là cách rất tốt để thu thập ý kiến nhân dân. Nhưng nếu bắt phải dùng những mạng do Việt Nam tạo ra mà chẳng ma nào dùng, mặc dù chi rất nhiều tiền như mạng Lotus, mà Bộ trưởng Bộ Thông tin Truyền thông quảng cáo sẽ vượt Facebook, thì chắc chắn sẽ vô tác dụng.”

 

Ngoài ra theo ông Trí, việc sử dụng mạng xã hội hay sử dụng hòm thư hay điện thoại đường dây nóng để tiếp thu ý kiến nó chỉ là hình thức, nó không chứa đựng được nội dung thông tin người ta muốn truyền tải. Ông Trí nêu dẫn chứng:

 

“Tôi còn nhớ cách đây đúng một năm, chính ông Chủ tịch Quốc hội phát biểu: ‘nếu góp ý sửa đổi luật đất đai mà trái với chủ trương của đảng, trái với hiến pháp thì không tiếp thu’. Tức là chưa nghe người ta nói mà các ông ấy đã đặt một vòng kim cô, vạch một ranh giới như vậy, thì còn nói gì nữa. Ý tôi muốn nói trong thâm tâm người ta cũng không thật sự muốn tiếp thu những ý kiến của đông đảo quần chúng nhân dân.”

 

Tóm lại Cựu Trung tá Vũ Minh Trí cho rằng, phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chỉ là hình thức, còn về nội dung bản thân chính quyền không muốn tiếp thu những gì mà không có lợi cho họ. Vì mọi ý kiến khác cho sử dụng mà xã hội a, b, c... là vô ích, mị dân và không có tác dụng.

 

---------------------

Tin, bài liên quan

THỜI SỰ

 

Phần mềm SocialBeat: Chính quyền lo sợ sự phản ứng của người dân

Chủ danh khoản Facebook đã bị hack còn bị phạt?

Công luận nói gì về mức án của bà Nguyễn Phương Hằng

Không ai có thể chống nhà cầm quyền chỉ bằng lời nói!

Lại đề xuất sử dụng danh tính thực khi dùng mạng xã hội!

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats