Sunday 10 March 2024

CƯỚP XÔNG VÀO TRƯỜNG HỌC, BẮT CÓC ÍT NHẤT 287 HỌC SINH Ở NIGERIA (Người Việt)

 



Cướp xông vào trường học, bắt cóc ít nhất 287 học sinh Nigeria

NgưỜI Việt

March 8, 2024

 https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/cuop-xong-vao-truong-hoc-bat-coc-it-nhat-287-hoc-sinh-nigeria/

 

KADUNA, Nigeria (NV) – Ít nhất 287 học sinh, trong đó vài em chỉ mới tám tuổi, đang bị các tay súng bắt giữ trong lúc đột kích vào trường học tại tỉnh bang Kaduna thuộc miền Tây Bắc Nigeria vào sáng sớm Thứ Năm, 7 Tháng Ba, một phát ngôn viên cảnh sát nói với Đài CNN hôm Thứ Sáu.

 

Hơn 300 học sinh bị bắt vào sáng Thứ Năm bởi những kẻ cướp có võ trang chạy xe gắn máy xông vào trường tiểu học và trung học LEA ở làng Kuriga, quận Chikun, Kaduna, phát ngôn viên cảnh sát tỉnh bang Mansur Hassan cho biết.

 

Một số học sinh được giải cứu nhưng 287 em vẫn bị kẹt lại với những kẻ bắt cóc, Hassan cho biết.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/03/GettyImages-2059389731.jpg

Gia đình các học sinh bị bắt cóc tụ tập ở Kuriga, Nigeria, hôm 7 Tháng Ba, 2024, khi Thống Đốc tỉnh bang Kaduna là Uba Sani viếng thăm (Hình: AFPTV/AFP/Getty Images)

 

“Học sinh bị bắt cóc khỏi khuôn viên trường học vào khoảng 8 giờ sáng Thứ Năm (giờ địa phương). Khoảng 287 học sinh vẫn đang nằm trong tay băng cướp, gồm có 100 học sinh tiểu học và 187 học sinh trung học,” Hassan nói và cho biết thêm rằng “ban đầu có hơn 300 học sinh bị bắt cóc, nhưng sau đó một số được giải thoát.”

 

Trước đó, Reuters đưa tin 227 trẻ em bị bắt cóc, dẫn lời một nhà giáo, ủy viên hội đồng địa phương và cha mẹ của những đứa trẻ bị bắt cóc. Một số nguồn tin khác từ tờ Washington Post và một tờ báo địa phương thì nói có tổng cộng 287 em học sinh bị bắt cóc, dẫn lời hiệu trưởng nhà trường.

 

CNN chưa kiểm chứng độc lập những con số này.

 

Thống Đốc tỉnh bang Kaduna, Uba Sani cho biết trong một tuyên bố hôm Thứ Năm rằng chính quyền của ông đang “làm mọi cách để bảo đảm các học sinh bị bắt cóc trở về an toàn.”

 

Sani cũng cho biết một thành viên trong cộng đồng đối đầu với những kẻ bắt cóc trong vụ tấn công bị giết hại, đồng thời nói thêm rằng Tổng Thống Nigeria và Cố Vấn An Ninh Quốc Gia đã biết được tình hình, đồng thời một Ủy Ban An Ninh và một căn cứ quân sự sẽ được thành lập tại Kuriga để tăng cường an ninh trong khu vực.

Tỉnh bang Kaduna, giáp thủ đô Abuja của Nigeria tọa lạc tại miền Tây Nam, phải khổ sở với các vụ bắt cóc tống tiền đang tái diễn của bọn cướp và chứng kiến nhiều vụ bắt cóc hàng loạt trong những năm gần đây, trong đó có cả ở quận nơi có Trường Tiểu Học và Trung Học LEA.

 

Năm 2021, ít nhất 140 học sinh bị những kẻ có võ trang bắt cóc từ một trường trung học tư thục. Sự việc xảy ra chỉ vài tháng sau khi có khoảng 20 sinh viên từ một trường đại học tư thục ở làng Kasarami thuộc Chikun bị các tay súng bắt cóc, năm người trong số họ thiệt mạng sau khi không đáp ứng được thời hạn đòi tiền chuộc, thân nhân trong gia đình nói với CNN vào thời điểm đó.

 

Văn phòng Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế tại Nigeria lên án vụ bắt cóc đồng thời kêu gọi nhà chức trách thực hiện các biện pháp cần thiết ngay lập tức “để ngăn chặn các cuộc tấn công vào trường học, bảo vệ tính mạng và quyền được giáo dục của trẻ em.” (TTHN)

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats