Boeing: Tiết lộ động
trời về quy trình an toàn của gã khổng lồ nước Mỹ
BBC News Tiếng Việt
18
tháng 3 2024, 13:04 +07
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/clm7470jx14o
Hình
: https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/16e8/live/31bb9910-e462-11ee-8bf3-195418ba9285.jpg
Sự
cố bung tấm bịt cửa khi đang bay của chiếc 737 Max hồi đầu năm 2024 đã một lần
nữa dấy lên câu hỏi về quy trình quản lý chất lượng của Boeing
“Nó giống như tôi phải trông một đứa trẻ bướng
bỉnh” là cách cơ trưởng Dennis Tajer mô tả trải nghiệm lái chiếc Boeing 737
Max.
Tajer,
đồng thời là người đứng đầu Hiệp hội Đồng minh Phi công - nghiệp đoàn phi công
của hãng American Airlines, khẳng định ông không bao giờ lên một chiếc máy bay
không đủ an toàn.
Nhưng
Tajer nói rằng ông không còn có thể mặc định tin vào chất lượng những chiếc máy
bay mình lái nữa.
“Chưa
bao giờ ngồi trên máy bay Boeing mà tôi lại phải cảnh giác cao độ như lúc này,”
ông cho hay.
“Bởi
vì tôi không tin họ còn tuân thủ các quy trình như trước đây, vốn đã đảm bảo an
toàn cho tôi trong hơn ba thập kỷ.”
Hình
: https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/44a9/live/5b64d1d0-e473-11ee-9410-0f893255c2a0.jpg
Cơ
trưởng Dennis Tajer nói rằng trước đây "ông chưa từng phải cảnh giác như vậy
mỗi khi lên một chiếc máy bay Boeing"
Các
sếp lớn ngồi trong trụ sở mới xây bóng lộn ở Arlington, bang Virginia của gã khổng
lồ hàng không này có lý do để cảm thấy hoang mang.
Mỗi
ngày trôi qua dường như lại mang về thêm tin tức bất lợi cho Boeing, vốn đang
phải chịu sức ép từ phía cơ quan quản lý và các đối tác hàng không, khiến danh
tiếng của hãng bị tổn hại nặng nề.
Chuyện
bắt đầu từ tháng Một, khi một tấm bịt cửa (vốn là cửa thoát hiểm nhưng đã bị vô
hiệu hóa) bung
khỏi thân một chiếc Boeing 737 Max hoàn toàn mới, không lâu sau khi cất
cánh từ sân bay quốc tế Portland.
·
Bài toán máy bay
chiến đấu, liệu Việt Nam đã có lời giải?
24 tháng 1 năm 2024
·
Máy bay Su-22 rơi đặt
dấu hỏi về năng lực phòng không của Việt Nam
12 tháng 1 năm 2024
·
Các chuyên gia bình
luận về triển vọng Việt Nam mua chiến đấu cơ F-16 của Hoa Kỳ
29 tháng 10 năm 2023
Báo
cáo sơ bộ của Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ kết luận trong lúc sự cố xảy
ra, chiếc máy bay bị thiếu bốn con ốc dùng để bắt chặt tấm bịt cửa vào khoang
hành khách.
Boeing
được cho là đang phải đối mặt với một cuộc điều tra hình sự về vụ việc, cũng
như bị hành khách trên chuyến bay kiện.
Mặc
dù vụ việc không khiến ai bị thương nặng, nhưng hệ lụy mà nó để lại là rất to lớn.
Văn hóa doanh nghiệp và thái độ đối với an toàn của gã khổng lồ hàng không một
lần nữa trở thành mục tiêu của mũi dùi dư luận.
Hình
: https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/fca6/live/2a1dad60-e462-11ee-860f-4b0b053e4cd0.jpg
Tấm
bịt cửa bất ngờ bung ra không lâu sau khi chiếc 737 Max của Alaska Airlines cất
cánh hôm 5/1/2024. Nhiều đồ đạc đã bị hút bay ra khỏi khoang hành khách do
chênh lệch áp suất. Phi công sau đó đã hạ cánh khẩn cấp thành công, sự cố không
gây thiệt hại về người.
Năm
năm trước, Boeing vướng phải một trong những vụ bê bối lớn nhất lịch sử của
hãng, sau khi hai
chiếc 737 Max hoàn toàn mới bị rơi theo cách gần như giống hệt nhau,
khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
Nguyên
nhân là do lỗi
trong phần mềm điều khiển bay. Boeing bị cáo buộc cố tình che giấu những
lỗi này với cơ quan quản lý.
Hãng
đã đồng ý nộp phạt 2,5 tỷ USD để dàn xếp cáo buộc gian lận và cũng thừa nhận
hành vi gian dối. Tuy nhiên, trong các phiên tòa sau đó, họ đã phủ nhận tội trạng.
Boeing sau đó tiếp tục phải hứng chịu chỉ trích rộng rãi rằng họ đã đặt lợi nhuận
lên trên tính mạng của hành khách.
Sau
vụ việc, Boeing tái khẳng định các cam kết về an toàn. Đầu năm 2020, giám đốc
điều hành mới được bổ nhiệm Dave Calhoun hứa rằng hãng sẽ "làm tốt hơn. Tốt
hơn rất nhiều."
Tuy
nhiên, sau sự cố hồi tháng Một vừa qua, dư luận đã đặt dấu chấm hỏi cho những
cam kết đó.
Đáp
lại, vào tháng 1/2024, giám đốc điều hành Dave Calhoun viết trong thư gửi nhân
viên: "Chúng ta sẽ đi chậm lại, chúng ta sẽ không thúc ép hệ thống và sẽ
dành thời gian để làm mọi thứ chuẩn hơn."
·
Nhật Bản bắt giữ nghi
can dọa bắn máy bay Việt Nam
18 tháng 2 năm 2022
·
Hoa Kỳ tạm dừng hoạt
động 171 chiếc Boeing sau sự cố trên không của Alaska Airlines
7 tháng 1 năm 2024
·
Máy bay Boeing chịu
'giám sát' sau vụ tai nạn hàng không ở TQ
22 tháng 3 năm 2022
Đầu
tháng này, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết cuộc thanh tra kéo dài
sáu tuần đối với quy trình sản xuất 737 Max tại Boeing và nhà cung cấp Spirit
Aerosystems đã phát hiện "nhiều trường hợp các công ty không tuân thủ đúng
yêu cầu kiểm soát chất lượng sản xuất".
Phát
hiện trên được đưa ra không lâu sau khi một báo cáo khác về văn hóa an toàn của
Boeing do một hội đồng chuyên gia thực hiện cho thấy có sự "mất kết nối"
giữa quản lý cấp cao và nhân viên, cũng như có dấu hiệu cho thấy nhân viên hãng
e ngại khi trình báo các vấn đề vì sợ bị trả đũa.
Adam
Dickson, cựu quản lý cấp cao của Boeing, người từng làm việc trong chương trình
phát triển mẫu 737 Max, thừa nhận rằng có khoảng cách lớn giữa cấp quản lý thượng
tầng và công nhân trong nhà máy.
“Từ
hơn một thập kỷ nay, văn hóa ở Boeing đã trở nên độc hại đối với lòng tin,” ông
nói.
“Người
ta có thể bổ sung thêm các bước an toàn, có thể bổ sung quy trình. Nhưng vấn đề
cốt lõi là sự mất lòng tin đã khiến cho những thay đổi đó gần như không mang lại
hiệu quả,” ông cho hay.
Hình
: https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/61d3/live/d24728a0-e466-11ee-860f-4b0b053e4cd0.jpg
Ngày
10/3/2019, chiếc Boeing 737 Max mang số hiệu ET302 của hãng hàng không
Ethiopian Airlines đã rơi chỉ sáu phút sau khi cất cánh, toàn bộ 157 người trên
máy bay đã thiệt mạng. Trước đó, vào tháng 10/2018, một chiếc 737 Max khác đã
rơi xuống biển tại Indonesia, khiến 189 người chết.
Trong
khi đó, tuần qua, đã xuất hiện bằng chứng mới cho thấy các vấn đề trong quá
trình sản xuất của Boeing có thể gây ảnh hưởng đến an toàn.
Theo
đó, FAA cảnh báo rằng các bó dây điện được lắp đặt không đúng cách trên 737 Max
có thể gặp sự cố, dẫn đến các cánh phụ kiểm soát lực nâng bất ngờ mở ra, khiến
máy bay mất thăng bằng.
Nếu
không được khắc phục, lỗi này "có thể dẫn đến mất kiểm soát máy bay".
Do đó, hàng trăm máy bay cùng loại đang hoạt động sẽ cần được kiểm tra.
Boeing
cho biết, sau kết quả thanh tra của FAA, hãng đang tiếp tục “tiến hành những
thay đổi ngay lập tức và triển khai một kế hoạch hành động toàn diện để cải thiện
an toàn và chất lượng, đồng thời xây dựng niềm tin với khách hàng và hành khách
của họ”.
Tuy
nhiên, những lo ngại liên quan đến tiêu chuẩn trong sản xuất của Boeing không
phải bây giờ mới có.
Mới
đây, người tố cáo bê bối của Boeing John Barnett được phát hiện đã chết trong
chiếc xe của ông, nguyên nhân có thể do tự sát. Ông Barnett đã làm việc tại nhà
máy của hãng ở Nam Carolina từ năm 2010 cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2017.
Với
vai trò quản lý chất lượng cho chương trình phát triển mẫu 787 Dreamliner, ông
khẳng định việc gấp rút sản xuất máy bay nhanh nhất có thể nhằm tối đa hóa lợi
nhuận đã làm phát sinh các quy trình làm việc thiếu an toàn.
Trong
số các cáo buộc của ông nhằm vào Boeing, ông nói với BBC rằng có trường hợp do
bị ép tiến độ mà công nhân đã cố ý lắp các bộ phận không đạt tiêu chuẩn vào máy
bay trên dây chuyền sản xuất.
Hình
: https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/2676/live/a12c5110-e465-11ee-860f-4b0b053e4cd0.jpg
Một
chiếc 737 Max tại nhà máy của Boeing ở thành phố Renton, bang Washington
Boeing
phủ nhận các cáo buộc của ông Barnett. Nhưng cái chết rất không đúng lúc của
ông, xảy đến giữa thời điểm các phiên điều trần trong vụ kiện với Boeing đang
diễn ra, càng khiến hãng trở thành tâm điểm chú ý.
Cuộc
khủng hoảng của gã khổng lồ chế tạo máy bay đã lan tới các hãng hàng không.
Hãng
Ryanair cảnh báo rằng việc chậm bàn giao máy bay mới sẽ đẩy giá vé máy bay ở
châu Âu lên cao trong mùa hè tới. Còn hãng hàng không Southwest của Mỹ cho biết
họ có kế hoạch cắt giảm số chuyến trong năm nay vì không thể nhận đủ số lượng
máy bay cần thiết.
Một
số hãng có thể bù đắp bằng cách chuyển sang mua máy bay của Airbus. Nhưng việc
chuyển toàn bộ đơn hàng từ Boeing sang Airbus là phi thực tế.
Cả
hai nhà sản xuất này đều đã kín đơn hàng. Airbus hiện có số đơn chờ giao là hơn
8.000 máy bay, còn Boeing là hơn 6.000.
Các
hãng hàng không vốn cũng đang phải đợi lâu hơn dự kiến để nhận máy bay mới. Bản
thân Airbus cũng có vấn đề với chuỗi cung ứng, dẫn đến chậm bàn giao.
Hình
: https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/5408/live/532c89a0-e46d-11ee-9410-0f893255c2a0.jpg
Mẫu
C919 của nhà sản xuất Trung Quốc Comac được định hướng cạnh tranh trực tiếp với
Boeing 737 Max và Airbus A320
Có
một cái tên thứ ba tiềm năng: nhà sản xuất Comac của Trung Quốc. Hãng đã ra mắt
C919, mẫu máy bay được định hướng cạnh tranh với 737 Max và A320 neo.
Nhưng
chương trình phát triển C919 vẫn còn ở giai đoạn sơ khai. Đến năm 2028, hãng dự
kiến mới chỉ sản xuất được 150 chiếc mỗi năm.
Nói
cách khác, thị trường cần Boeing phải sống tốt, đồng thời khắc phục được các vấn
đề hiện tại một cách nhanh chóng. Điều này có thể làm được không?
Theo
Ed Pierson, giám đốc điều hành của Quỹ An toàn Hàng không, mọi chuyện rất phức
tạp nhưng vẫn có thể khắc phục được.
Bản
thân cũng từng là người tố cáo Boeing, ông Pierson đã dành nhiều năm đi vận động
các cơ quan quản lý để họ có biện pháp cứng rắn hơn với công ty này.
“Cả
Boeing, các nhà cung cấp, các hãng hàng không và cơ quan chính phủ đều có khả
năng vượt qua những thách thức này, nhưng bước đầu tiên để giải quyết vấn đề là
phải trung thực,” ông nói.
"Họ
cần thừa nhận sự tồn tại của vấn đề và ngừng lấp liếm sự thật. Càng cò cưa thì
vấn đề càng lâu được giải quyết và rủi ro càng cao."
Boeing
cho biết trong vài năm qua, hãng "chưa bao giờ ngần ngại đi chậm lại, tạm
dừng sản xuất hay ngừng giao hàng để có thời gian giải quyết ổn thỏa mọi chuyện".
Họ
còn nói thêm rằng đã phát động chương trình "Lên tiếng" (“Speak Up”)
để khuyến khích nhân viên chủ động nêu lên các vấn đề cần giải quyết.
----------------------
Tin
liên quan
·
Siêu phi cơ Boeing 747
sau hơn 50 năm tung cánh
5
tháng 3 năm 2019
·
Tòa nhà lớn nhất thế giới
và tiểu đô thị bên trong
24
tháng 1 năm 2019
·
Chiếc phi cơ Anh làm
thay đổi ngành hàng không thế giới
8
tháng 5 năm 2017
No comments:
Post a Comment