(Mênh
mông thế sự để gió cuốn đi, số 103)
10 Tháng Hai, 2021
http://vanviet.info/van/tram-tu-buoi-xun-ve-mnh-mng-the-su-de-gi-cuon-di-so-103/
.
http://vanviet.info/wp-content/uploads/2021/02/clip_image002_thumb2.jpg
Xuân
là xuân, một cuộc chuyển giao của đất trời vẫn cứ thế mà vần xoay, cớ gì phải
trầm tư? Ấy vậy mà vẫn không sao thoát ra được những lo nghĩ về thế sự giữa
buổi xuân về. Mời đọc câu thơ của Cụ Tam Nguyên Yên Đổ:
Toạ
kiến minh triêu thị nguyên đán
Cải
quan vạn tượng nhất hoàng khâm
[Ngồi
đợi xem sáng mai là ngày nguyên đán, Chỉ mới xoay ngang vạt áo một cái mà mọi
cảnh vật đều đã đổi thay]. Nhưng rồi trong câu đối ẩn chứa nỗi niềm thế sự, nhà
nho uyên thâm ấy lại dùng chữ Nôm:
Tối
ba mươi nghe pháo nổ đùng, ờ ờ Tết.
Sáng
mồng một, chạm nêu đánh cộp, à à xuân.
Thế
rồi năm nay, mở đầu tiết Lập Xuân, người học trò cũ 65 năm trước, vốn có cái
thú tao nhã chăm tỉa cây bonsai, như mọi năm, mang tặng thầy một cây
bàng Trường Sa quả vuông mà anh đã dày công ươm mầm từ quả, mọc
rễ, lên cây dáng khoẻ, thẳng đứng đặt vào chậu gốm màu đất, gắn thêm tượng đá
ông già “chắc cũng quãng tuổi thầy, 85, 86 ngồi đọc sách”, anh
nói! Lộc xuân này là vô giá, ấm mãi tâm hồn tôi. Vừa loay hoay tìm thế đặt cây
bàng Trường Sa chịu đựng được mọi phong ba bão táp mà “Em nghĩ là phù hợp
với tính cách của thầy”, vội xua tay “Tôi
đâu được như thế em, đang đứng không vững đây” thì
mấy anh bạn, đúng hơn là mấy nhà chức trách vốn định kỳ đến thăm, gõ cửa. Năm
nay phá lệ, không mang hộp trà Ô Long, mà thay bằng chậu phong lan sắc màu
trang nhã. Tôi nghĩ, các ông bạn này nghiên cứu về mình cũng kỹ và ứng xử cũng
tế nhị tương ứng đây!
Và
tiếp đó là cây, rất nhiều cây! Cây quất, cây sả, cây ớt… mà bà bạn ở Củ Chi cho
người chở đến… Thế là lộc Xuân dồn dập đến cùng tôi đón Tết, cớ sao vẫn không
xua được những trĩu nặng suy tư, chưa tìm thấy hứng mà gõ phím viết bài “Mênh
mông… để gió cuốn đi”.
http://vanviet.info/wp-content/uploads/2021/02/clip_image006_thumb.png
Bê
chậu bonsai cây bàng Trường Sa đặt ra ngoài ban công cho cây tắm suơng, gội
gió, thấy có một ngọn lá bàng uá vàng rơi xuống, bỗng vụt nhớ tứ thơ của Đỗ
Phủ:
“Nhất
phiến hoa phi giảm khước xuân
Phong
phiêu vạn điểm chính sầu nhân”
一片花飛減卻春,
風飄萬點正愁人。
[Một
cánh hoa bay làm cho vẻ xuân kém đi,
Muôn
đoá tả tơi trước gió, khiến người rợi buồn]
Mở
sách đọc lại, là bài Giang khúc 曲江 của
bậc “thánh thi”.
Tôi
trân trọng giữ gìn từng chiếc lá trên cây bàng Trường Sa mà người học trò yêu
quý của tôi chăm chút ươm trồng nên cũng có chút lo lắng. Vợ tôi cẩn thận dặn
dò cô cháu gái phải canh chừng lũ trẻ đến chúc Tết ông bà. Cây bàng Trường Sa
thấm đẫm khí phách và ý tưởng người tặng, một lá vàng rơi cũng làm xốn xang
trong tôi. Nhưng chắc không hoàn toàn như vậy, có chăng là một mối tương quan
trong dòng cảm xúc. Thế rồi đọc mấy lời hồi âm của ông bạn nhà báo già thân quý
về bài Mênh mông thế sự để gió cuốn đi số 102 của tôi:
“Gió đã cuốn đến tôi. Và tôi lại nhờ gió cuốn tiếp đến một số bằng
hữu nơi xa”. Tôi không hiểu gì về những “bằng hữu” anh gửi đến họ ngọn
gió vô tình kia, nhưng tôi biết chắc trong đó có hai người bạn tôi
trân trọng và thân kính đã từng đến thăm tôi hơn cả mối thâm tình bằng hữu.
Ngọn
gió ông bạn già nhắc gợi nhớ đến tứ thơ của Louis Aragon, nhà thơ Pháp từng in
đậm trong ký ức
http://vanviet.info/wp-content/uploads/2021/02/clip_image004_thumb3.jpg
Những
ngọn gió vô vọng xua nỗi buồn thiên thanh
[Les
vents chassent en vain les chagrins de l'azur]
Khi
viết được mấy bài “Mênh mông thế sự” đọc thấy cũng tàm tạm,
có dịp ra Hà Nội, tôi in ra từ chiếc máy nhỏ đặt trên bàn, đưa anh Việt Phương
xem. Anh tươi cười: “Mình thích cái tên bài này” và chăm chú đọc.
Tôi sang phòng bên nói chuyện với chị Tú Lan. Quãng mười phút quay lại thấy
Việt Phương ngồi trầm ngâm: “Tg định gửi cho những ai… Cứ gửi qua email
và ghi lại những phản hồi, khi đã đủ để tập hợp lại, chỉnh sửa và đưa xuất bản
cũng hay”.
Tủm
tỉm cười, tôi trả lời anh: “Đến báo nó cũng không cho viết, còn hạ lệnh
xoá mục “Đàm luận sáng thứ hai” được Tổng biên tập báo “Người đại biểu nhân
dân” thuở ấy mở ra hơn một năm, và “rút phép thông công” (1) ngòi
bút tôi khỏi các tờ báo chính thống, kể cả mục “Thời Luận” hàng tuần trên báo
Pháp luật Tp Hồ Chí Minh ngót nghét năm, sáu chục bài cũng phải dỡ bỏ, nên Tg
mới xoay sang viết “Mênh mông thế sự” đấy anh”!
Từ
trầm ngâm, Việt Phương chuyển sang bực dọc lẩm bẩm “Tay này thâm ác lắm
đấy”. Câu này anh cũng đã nói với Đại. Tưởng tôi chưa biết, Đại đã nhắc
lại với tôi. Vừa rồi, người ta nói nhiều những mưu hèn kế bẩn, kể cả giẫm đạp
lên điều lệ đảng để giành quyền lực, Đại gợi lại nhận định của Việt Phương –
nhà thơ, nhà chính trị uyên bác và từng trải – về câu trên. Liệu có phải đây là
nguồn cơn của của những trầm tư về buổi xuân về trong tôi? Tuy đã gạt khỏi đầu
chuyện “xuất bản” mà Việt Phương gợi ý mà vẫn cứ băn khoăn chuyện viết
cho ai, viết để làm gì.
Viết
để thoả cái khát vọng sống, cũng là lý do tồn tại của người cầm bút, nhưng
không chỉ cho riêng mình. Với tôi, viết là một nhu cầu để sống và để góp chút
gì đó vào cuộc đời. Vì thế không chỉ tự mình gặm nhấm chính mình, mà cần chuyển
tải suy tư, khát vọng và chính kiến của mình đến với người khác, đến xã hội.
Tôi
tìm thấy trong quan niệm của Michel Eltchaninoff – triết gia Pháp – lý do để
“viết về thế sự”: người bất đồng chính kiến là “những người đi trước
thời đại. Họ được nuôi dưỡng bởi sự can đảm và thái độ nổi loạn. Họ phơi
trần những tệ trạng không thể chấp nhận trong xã hội họ đang sống: áp lực, kiểm
duyệt, thao túng quyền hành, gian lận bầu cử, sát hại người vô tội, chiếm nhà
chiếm đất…” (2). Không dám nhận mình là người đi trước thời
đại, nhưng cũng không thể là “lũ vịt băng khờ khạo run rẩy náu tấm thân bệu
mỡ vào các ngách đá” (3) để không hiểu được vì sao “chim báo bão
bay lượn ngang tàng… tựa hồ một ánh chớp đen, như mũi tên xuyên thẳng vào
mây bão…” (4) mà tôi đã dẫn trong bài trước.
http://vanviet.info/wp-content/uploads/2021/02/clip_image008_thumb1.jpg
Không
dữ dội như thế, với sự thầm lặng thẳm sâu, hơn một trăm năm trước Nguyễn Khuyến
đã thật thâm thuý trong việc từ chối lời khẩn cầu của một người bạn giúp ông ta
viết “văn bia”:
Quân
thả quy cầu đương tự đắc
Hoàng
đô bất thiểu tụng công văn
[Anh
hãy trở về mà tìm lấy thì sẽ được,
Thứ
văn tán tụng công đức, kinh đô không thiếu].
Trên
vỉa hè đường phố đương đại thì bà con nói bỗ bã là lũ “bưng bô” sống sượng và
liều lĩnh do đã đứt dây thần kinh xấu hổ, đang đua nhau tán tụng người mà cụ
Tam Nguyên Yên Đổ đã tạc vào tấm bia miệng của người
đời trong bài “Trời nói”:
Chót
vót trên này có một tao
Nào
tao có muốn nói đâu nào!
Da
tao xanh ngắt pha đen trắng,
Chỉ
tại dì Oa vá váy vào!(5).
Thế
mà
Trần
gian hưng phế đẳng nhàn sự
Bất
tri cửu kinh thuỳ dữ quy?
[Ở
đời có lúc thịnh lúc suy, đó là việc thường,
Không
biết dưới chín suối giờ ông theo ai?]
Ngẫm
nghĩ ra, cứ như cụ Tam Nguyên nói chuyện đang trình diễn nóng hổi khiến khối
người đỏ mặt, sờ lên gáy! Vậy là đông tây kim cổ không đâu không có những người
dám “phơi trần những tệ trạng không thể chấp nhận trong xã hội họ đang
sống” (6).
Nhưng
chuyển tải suy tư, khát vọng, chính kiến bằng cách nào đây để không lâm vào hai
thế kẹt. Một là “…đắn đo chẳng viết, viết đưa ai, ai biết mà đưa”! Hai là “hàng
rong ế phải chiều luỵ người mua nhanh”? Nhằm thoát khỏi hai thế kẹt đó, tôi tìm
về với Trịnh Công Sơn:
Sống
trong đời sống cần có một tấm lòng,
Để
làm gì, em biết không?
Để
gió cuốn đi…
…Gió
cuốn đi cho mây qua dòng sông,
Ngày
vừa lên hay đêm xuống mênh mông…
…Một
sớm mai chim bay đi triền miên
Và
tiếng hót tan trong trời gió lên
Thế
là tên ca khúc của Trịnh “Để gió cuốn đi” được
nối vào “Mênh mông thế sự” nhằm gửi đi một thông điệp: những ý
tưởng, cảm nhận và suy tư trong mênh mông thế sự mang dấu ấn cá nhân, có đúng,
có sai tuỳ theo chỗ đứng và tâm trạng của người tiếp nhận và thẩm định. Vì vậy
mà rất tự do và thoải mái không áp đặt và cũng chẳng van nài. “Ngày vừa
lên hay đêm xuống mênh mông”, những ý tưởng, cảm nhận và suy tư của một
cá nhân sẽ tan biến vào thinh không “tan trong trời gió lên”, hay
vô tình đọng lại đâu đó, làm sao biết được.
“Sống trong đời cần có một tấm lòng
Để
gió cuốn đi”
Chỉ
thế thôi chắc cũng xua bớt đi những ngột ngạt của bịp bợm, lừa mị quá tởm lợm
đang ngày ngày đập vào mắt, rót vào ta cũng đã góp phần làm cho cuộc sống trở
nên đẹp hơn, có ý nghĩa hơn.
Thì
chẳng phải Robert Southey đã từng cảnh báo: “Tất cả sự lừa lọc trong đời
thực chất chẳng là gì khác ngoài lời nói dối được thực hành, và sự dối trá
chuyển từ ngôn từ vào sự vật”! Khốn khổ cho chúng ta khi lời cảnh
báo của thi hào người Anh ấy tuy đánh trúng vào tim đen của kẻ đang cần sự dối
trá và lừa mị để tồn tại nên đã trở thành món ăn không thể thiếu của một thể
chế độc tài. Và khốn khổ vạn lần khi cả khối người đông đảo lại đang bị nhét
vào mồm món ăn tinh thần tệ hại ấy nhằm nuôi sống một thể chế đang lụi tàn.
Chưa
cần cầm lên nếm, anh đã biết là bánh vẽ
Thế nhưng anh vẫn ngồi vào bàn cùng bè bạn
Cầm lên nhấm nháp.
Chả là nếu anh từ chối
Chúng sẽ bảo anh phá rối
Ðêm vui
Bảo anh không còn có khả năng nhai
Và đưa anh từ nay ra khỏi tiệc…
Thế thì đâu còn dịp nhai thứ thiệt?
Rốt cuộc anh lại ngồi vào bàn
Như không có gì xảy ra hết
Và những người khác thấy anh ngồi,
Họ cũng ngồi thôi
Nhai ngồm ngoàm…
Nguồn
cơn nào đã làm nên nỗi đau nhân thế ở chiều rộng và độ dài không chỉ của một
kiếp người, mà là huỷ hoại môi trường sống của cả một dân tộc. Phải chăng ai đó
đã quáng mắt vì chất giọng ề à bịp người bằng dáng vẻ đạo cao đức trọng thoạt
nhìn đã muốn ói, dễ loè người vì mớ lý luận ôi thiu nhằm che đi cái sự thật
trần truồng:
Kiếm
bẫm nhất là kinh doanh quyền lực
Hốt
vàng cây không cần bán rao.
Trong
tập thơ “Bơ vơ đông đảo” Việt Phương tặng cách nay đã hơn mười
năm, tôi gấp mép trang 94 về một câu mà trong cảm thức không thấy thơ gì cả,
rồi hôm nay dẫn vào đây để ngộ ra chất đời trong thơ của
người tôi yêu quý. Xoáy vào óc tôi cái chất đời ấy, anh viết:
Ánh
sáng thẳng băng không méo lệch một phương
Cái
cuộc đời vậy đó mà dám gọi đời thường
http://vanviet.info/wp-content/uploads/2021/02/clip_image012_thumb1.jpg
Để
rồi bộc bạch chất thơ trong sâu thẳm chất đời:
Có
lẽ ta đã thấy đủ sự xấu xa để nói về
sắc
màu cái đẹp…
…Ơi
lời nguyền lời nguyền thời thơ trẻ
Tóc
đã bạc đầu ta vẫn như đứa bé lên ba
Chưa
hiểu nổi chỉ chìm vào chỉ tan ra
trong
biển rộng
Dào
dạt sóng trọn đời ta khi nhớ khi quên
vẫn
dào dạt song
-----------
Chú
thích:
(1)
Từ của luật gia Nguyễn Mạnh Tường nói về sự bóp nghẹt tự do của người trí thức.
(2)
Dẫn theo Từ Thức, Những
người ly khai: nền tảng của tự do, lương tâm của xã hội.
(3),
(4) Maxim Gorki, Bài ca chim báo bão.
(5)
Theo truyền thuyết, thuở khai thiên lập địa bà Nữ Oa thấy trời lở đã đội đá vá
lại trời.
(6)
Michel Eltchaninoff, theo Từ Thức, bài đã dẫn.
Ngày
29 Tết con trâu
No comments:
Post a Comment